ฮายเกิร์ล~ ใครใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของผิวหน้าสวยใส ก็รีบตามมามุงทางนี้ให้ไวเลยค่ะ (✿´꒳`)ノ°ก่อนที่จะไปเริ่มต้นเมาท์มอยกันยาวๆ เราขอถามสาวซิสหน่อยสิว่าพวกเธอมีวิธีดูแลผิวยังไงบ้าง??? เราเชื่อว่าคำตอบส่วนใหญ่ก็คือการหาซื้อสกินแคร์คุณภาพดีมาใช้ทาบำรุงผิวเป็นประจำ เพื่อฟื้นฟูดูแลให้ผิวกลับมาสวยใสอีกครั้งแน่ๆ เลย…แต่สาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าจริงๆ แล้วสเต็ปสำคัญที่เป็นประตูสู่ผิวสวยและสตรองคือ“ การล้างหน้า ”ต่างหากล่ะ ก็ลองคิดดูสิว่าถ้าปล่อยให้ผิวหน้ามีสิ่งสกปรกตกข้างหรือเข้าไปอุดตันในรูขุมขน ก็จะส่งผลให้ผิวหมองคล้ำ เกิดสิวอุดตันเห่อเต็มหน้า แถมยังทำให้สกินแคร์ไม่สามารถซึมเข้าไปบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึกเท่าที่ควรอีกด้วยนะ#มีแต่พังกับพัง

แล้วการล้างหน้าที่ถูกวิธีไม่ใช่แค่ใช้โฟมล้างหน้าถูๆ ให้ทั่วผิว แล้วล้างด้วยน้ำเปล่าให้มันจบๆ ไปเท่านั้นหรอกนะ แต่ยังมีสิ่งอื่นๆ ที่ต้องให้ความสำคัญและใส่ใจอีกหลายอย่างเชียวล่ะวันนี้เราเลยจะมาแชร์7 เคล็ดลับล้างหน้าสะอาดล้ำลึกเพื่อให้ได้ลองนำไปใช้เคลียร์ผิวใสแบบไร้สิ่งสกปรกตกค้างกันค่ะ

○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○


① ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - เย็น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/1d/a5/ec/1da5ec6fc7f87e2c8dce8a0e6ba9190d.jpg

ปกติแล้วสาวๆ ล้างหน้าวันละกี่ครั้งกันคะ??? บางคนอาจล้างหน้าเฉพาะตอนเช้า บางคนอาจล้างหน้าเฉพาะตอนเย็น หรือบางคนอาจล้างหน้าวันละหลายๆ รอบเพราะหน้ามันเยิ้มหนักมากซึ่งการล้างหน้าที่ถูกต้องควรจะล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - เย็นก็เพียงพอแล้วล่ะ หากล้างหน้าบ่อยเกินไปในแต่ละวัน มันไม่ได้ช่วยทำให้ผิวหน้าสะอาดขึ้นกว่าเดิม หรือช่วยลดปัญหาผิวให้น้อยลงเลยนะเพราะการล้างหน้าบ่อยๆ อาจทำให้สาวผิวแพ้ง่ายเกิดอาการผิวแห้งและระคายเคืองผิว ในขณะเดียวกันการล้างหน้าบ่อยเกินความจำเป็นก็อาจทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องผิว ทำให้ผิวขาดน้ำอย่างรุนแรงจนต้องกระตุ้นให้เกิดการผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมา เลยทำให้หน้ามันเยิ้มกว่าเดิมได้นั่นเอง


② ล้างมือให้สะอาดก่อนล้างหน้าทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/84/bb/34/84bb34dadbfb27df917190a99b425cfb.jpg

วิธีที่ง่ายและปลอดภัยที่สุดในการล้างหน้าก็คือ การล้างหน้าด้วยมือทั้งสองข้างของเรานี่แหละค่ะ เพราะวิธีการล้างหน้าแบบอื่นๆ อย่างเช่นการใช้ผ้าขนหนูสครับผิวอาจรุนแรงกับผิวมากจนเกินไป และก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวขึ้นได้ง่ายๆเราเลยแนะนำให้ล้างหน้าด้วยสองมือของตัวเองจะดีที่สุดแล้วก่อนลงมือหน้าหน้าทุกครั้ง สาวๆ ก็ควรล้างมือถูสบู่ให้เรียบร้อยก่อนด้วยนะ เพราะถ้าเอามือไปหยิบจับสิ่งของหรือทำนู่นทำนี่ แล้วใช้มือสัมผัสกับใบหน้าโดยที่ยังไม่ได้ล้างมือ ก็อาจเพิ่มโอกาสที่เชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บนมือจะไปสัมผัสใบหน้า จนทำให้เกิดสิวหรือผิวระคายเคืองได้รู้แบบนี้แล้วก็ตั้งกฎเหล็กกับตัวเองไว้เลยว่าต้องล้างมือให้สะอาดก่อนล้างหน้าทุกครั้ง เพื่อสภาพผิวที่สวยและแข็งแรงขึ้น


③ เช็ดคราบเครื่องสำอางด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/d1/b4/5c/d1b45c7811c15f0ce488ad99f1cd02d2.jpg

ในช่วงเช้าสาวๆ อาจตื่นเช้ามาแล้วล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์อย่างเดียวเลยก็ได้แต่สำหรับการล้างหน้าในช่วงเย็นควรใช้“ เมคอัพรีมูฟเวอร์ ”เช็ดผิวก่อนจะดีกว่าค่ะ เพราะในแต่ละวันผิวต้องเจอกับทั้งสารเคมีจากสกินแคร์ เมคอัพ ไอเทมเสริมความงามต่างๆ รวมทั้งฝุ่นควันและมลภาวะถ้ากลับมาถึงบ้านในตอนเย็นแล้วล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์อย่างเดียว อาจไม่สามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างหมดจด และทำให้มีสิ่งสกปรกตกค้างสะสมอยู่บนผิว พอปล่อยไว้นานก็อาจกลายเป็นสิวเม็ดเป้งที่เกิดจากการอุดตันบริเวณรูขุมขนได้เพราะฉะนั้นเวลาล้างหน้าในช่วงเย็นก็ควรเช็ดผิวด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์ก่อน แล้วตามด้วยการใช้คลีนเซอร์ล้างทำความสะอาดผิวอีกครั้ง เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าผิวสะอาดใสกิ๊งขั้นสุดไปเลย


④ ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นแทนน้ำร้อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/12/49/bd/1249bd7db3e708cf377416a4134d9988.jpg

หลายคนอาจเคยได้ยินเคล็ดลับความงามที่แนะนำให้“ ล้างหน้าด้วยน้ำร้อน ”เพื่อเปิดรูขุมขนและช่วยให้ทำความสะอาดรูขุมขนได้ล้ำลึกยิ่งกว่าเดิม… แต่เราขอบอกเลยนะว่าเคล็ดลับนี้คงไม่ใช่วิธีการล้างหน้าที่ถูกต้องสักเท่าไหร่ แถมยังอาจเป็นการทำร้ายผิวหน้าให้อ่อนแอและบอบบางลงยิ่งกว่าเดิมด้วยนะเพราะน้ำร้อนที่ใช้ล้างหน้าจะเป็นตัวการทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องผิวให้หายไป ส่งผลให้ผิวแห้งเร็วขึ้นและเกิดอาการแสบๆ คันๆ จนผิวลอกเป็นขุยตามมาโดยเฉพาะคนผิวแพ้ง่ายก็ยิ่งมีความเสี่ยงที่ผิวจะพังหนักถ้าใช้น้ำร้อนล้างหน้าเราเลยขอแนะนำให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นนิดๆ หรือน้ำอุณหภูมิห้อง เท่านี้ก็เพียงพอที่จะช่วยล้างทำความสะอาดผิวหน้าแบบที่ไม่ทำให้ผิวระคายเคืองแล้ว


⑤ เลือกใช้คลีนเซอร์ให้เหมาะกับสภาพผิวตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/41/37/42/4137428bbaf575096b3bf9cc379c3fcf.jpg

สาวซิสจ๋าา ขอให้ฟังคำของเราไว้เลยว่า“ ดีสำหรับเขา ”กับ“ ดีสำหรับเรา ”มันไม่เหมือนกันเวลาจะเลือกซื้อคลีนเซอร์มาใช้ทำความสะอาดผิว แทนที่จะซื้อคลีนเซอร์ตามที่คนอื่นเขารีวิวว่าใช้ดี ก็ควรเลือกคลีนเซอร์ตัวที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองจะปลอดภัยกับผิวมากที่สุดนะโดยให้เช็กสภาพผิวของตัวเองให้แน่ใจก่อนว่าเธอเป็นคนผิวแห้ง / ผิวมัน / ผิวธรรมดา / ผิวผสม หรือมีปัญหาผิวเรื่องไหนที่ทำให้รู้สึกกังวลใจ เช่น ผิวแพ้ง่าย / สิว / ผิวหมองคล้ำ ฯลฯ เพื่อที่จะได้เลือกคลีนเซอร์สูตรที่ตอบโจทย์ผิวและช่วยแก้ปัญหาผิวกวนใจได้อย่างตรงจุดอย่างเช่นคนผิวแห้ง / ผิวแพ้ง่ายควรใช้คลีนเซอร์แบบครีมสูตรอ่อนโยน หรือคนผิวมันเหมาะกับคลีนเซอร์แบบเจลหรือโฟมมากกว่า หรือคนผิวธรรมดาก็สามารถใช้คลีนเซอร์สูตร Water-based เป็นต้น เชื่อสิว่าถ้าเลือกใช้คลีนเซอร์ให้เหมาะกับผิวย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าเสมอ


⑥ อย่าถูผิวแรงๆ ให้ใช้วิธีค่อยๆ นวดคลีนเซอร์บนผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/08/85/8d/08858d3972c1724d7e2676d00697c235.jpg

ถึงแม้ว่านางแบบในโฆษณาโฟมล้างหน้าจะถูหน้าแค่ไม่กี่ครั้งแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า ผิวหน้าก็ดูสะอาดหมดจดขั้นสุด… แต่ชีวิตจริงกับโฆษณามันแตกต่างกันลิบลับเลยนะคะถ้าสาวๆ ใช้คลีนเซอร์ถูผิวแรงๆ แค่ไม่กี่วินาทีแล้วล้างออก นอกจากมันจะอันตรายต่อผิวหน้าแล้วเนี่ย คลีนเซอร์ก็ยังไม่มีเวลามากพอในการทำความสะอาดผิวอย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควรด้วยเพราะฉะนั้นแทนที่จะล้างหน้าด้วยการถูผิวแรงๆ ก็ให้เปลี่ยนมาใช้วิธีค่อยๆ นวดคลีนเซอร์อย่างเบามือด้วยทิศทางวนเป็นวงกลมให้ทั่วใบหน้า อย่างน้อย 60 วินาทีวิธีล้างหน้าด้วยการนวดผิวเบาๆ ก็จะช่วยให้ล้างทำความสะอาดผิวได้หมดจด ไร้สิ่งสกปรกตกค้าง แถมยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดและออกซิเจนบนใบหน้าให้ดีขึ้นด้วยนะ


⑦ ล้างหน้าเสร็จแล้วให้ใช้ผ้าขนหนูสะอาดซับผิวเบาๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/96/f7/4096f71d41509e8e4eb393816c35f44c.jpg

สเต็ปสุดท้ายหลังจากที่ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยรีมูฟเวอร์และคลีนเซอร์เสร็จเรียบร้อยแล้วก็คือ การใช้ผ้าขนหนูซับผิวให้แห้งนั่นเองค่ะ แล้วหลายคนอาจเคยชินกับการใช้ผ้าขนหนูผืนเดิมเช็ดหน้าซ้ำๆ แทบจะทุกวันเลยใช่มั้ยล่ะ???ซึ่งพฤติกรรมการใช้ผ้าขนหนูผืนเดิมติดต่อกันนานๆ อาจยิ่งเพิ่มโอกาสที่แบคทีเรียจะกระจายตัวบนใบหน้ามากขึ้นกว่าเดิม จนก่อให้เกิดปัญหาสิวกวนใจตามมาได้ในที่สุดสาวๆ เลยควรเปลี่ยนผ้าขนหนูสำหรับใช้เช็ดหน้าทุกวัน และใช้ผ้าขนหนูสะอาดซับผิวหน้าเบาๆ ห้ามใช้วิธีถูเช็ดใบหน้าแรงๆ เด็ดขาด จะได้มั่นใจว่าไม่มีแบคทีเรียจากผ้าขนหนูเกาะติดใบหน้าและไม่ระคายเคืองผิวด้วย


○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○

เป็นยังไงบ้างคะ… พอได้อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว จากเมื่อก่อนที่สาวซิสคิดว่าการล้างหน้าก็แค่บีบโฟมล้างหน้าผสมน้ำใส่มือ ถูๆ ให้ทั่วใบหน้า แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยตอนนี้เธอคงรู้แล้วนะว่าวิธีการล้างหน้าที่ถูกต้องเพื่อผิวที่สะอาดใสไร้สิ่งตกค้าง และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมา ต้องใส่ใจทั้งความถี่ในการล้างหน้าที่เหมาะสม การเช็ดผิวด้วยเมคอัพรีมูฟเวอร์ก่อนแล้วตามด้วยการใช้คลีนเซอร์ล้างหน้าต่อ การเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง รวมทั้งเทคนิคการทำความสะอาดผิวยิบย่อยต่างๆ อีกมากมายถึงแม้ว่าเคล็ดลับบางข้อมันจะแอบดูยุ่งยากไปบ้าง แต่เชื่อเถอะค่ะว่ายอมเสียเวลานิดๆ หน่อยๆ แล้วได้ผลลัพธ์ผิวที่สะอาด สวยใส และแข็งแรง มันต้องคุ้มค่ากับเวลาและความทุ่มเทที่เสียไปแน่นอน (✿●◡●)