นับวันแดดเมืองไทยของเรายิ่งร้อนยิ่งแรงขึ้น แน่นอนว่าสกินแคร์ประเภท " ครีมกันแดดหน้า " จึงกลายมาเป็นเหมือนไอเท็มประจำตัวของใครหลายคนที่ต้องใช้เป็นประจำในทุกๆวัน เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะสามารถหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ยามเมื่อต้องออกไปข้างนอก หรือแม้กระทั่งอยู่ในที่ร่มที่เราก็อาจเจอกับรังสียูวี รังสีอินฟาเรด และแสงสีฟ้าที่มาจากหน้าจอโทรศัพท์และอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ที่เป็นอันตรายต่อผิวพรรณของเราได้เช่นกัน แต่การจะเลือกครีมกันแดดนั้นหลายคนอาจกังวลถึงส่วนผสมต่าง ๆ ที่อาจเกิดผลข้างเคียงกับผิวโดยเฉพาะสาวๆที่มีผิวแพ้ง่ายหรือเป็นสิวง่าย อาจต้องพิถีพิถันในการเลือกเป็นพิเศษ แต่จะต้องเลือกอย่างไร “ ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ” เราไปดูกันเลย

เพราะอะไร? ทำไมแสงแดคถึงเป็นอันตรายต่อผิวเรา

ก่อนที่เราจะไปรู้จักว่า ครีมกันแดดสำคัญอย่างไร เรามารู้กันก่อนว่าทำไมแสงแดดถึงเป็นอันตรายต่อผิวของเรา เพราะแสงแดดไม่ได้ให้เพียงแค่ความร้อนและแสงสว่างแก่เราเพียงเท่านั้น แต่ยังประกอบไปด้วยคลื่นรังสีที่เป็นอันตรายต่อผิวของเราทั้งด้วยเช่นกัน ทั้งรังสี UVA และ UVB โดยรังสี UVA ( ความยาวคลื่นในช่วง 320-420 นาโนเมตร ) สามารถตกกระทบผิวหนังและส่งผลต่อเม็ดสีเมลานินในชั้นผิว เป็นสาเหตุการเกิดริ้วรอย ฝ้ากระ จุดด่างดำ และอาจก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้ ในขณะที่รังสี UVB ( ความยาวคลื่นในช่วง 290-320 นาโนเมตร ) แม้ว่าจะมีความยาวคลื่นที่น้อยกว่า แต่กลับมีความเข้มของพลังงานที่สูงกว่าและทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำเป็นอันตรายต่อชั้นผิวหนังได้ไม่น้อยไปกว่ากัน

ครีมกันแดดที่ดีต้องมีคุณสมบัติอย่างไร?

แน่นอนว่าก่อนที่เราจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด เราควรรู้ด้วยเช่นกันว่าครีมกันแดดที่เลือกนั้นมีคุณสมบัติตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ โดยเฉพาะค่า SPF และ PA ที่ควรเลือกให้สูงเพียงพอและให้มีความเหมาะสมกับสภาพผิว

รูปภาพ:

SPF คืออะไร?

ค่า Sun Protecting Factor หรือที่หลายคนเรียกกันสั้นๆ ว่า SPF เป็นค่าที่ใช้บอกถึงระดับการป้องกันรังสี UVB โดยปัจจุบันมีค่าตั้งแต่ 2 ถึง 500 แต่ตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้หมายถึงจำนวนเท่าของการป้องกันรังสีแต่อย่างใด แต่เป็นค่าที่บอกว่าเราสามารถยืนกลางแตดได้นานเท่าไหร่ผิวของเราจึงจะไม่ไหม้ อีกทั้งยังบอกถึงความสามารถในการดูดซับรังสี UVB  โดยพบว่า

ค่า SPF เท่ากับ 2 จะดูดซับ UVB ได้ 50%

ค่า SPF เท่ากับ 4 จะดูดซับ UVB ได้ 75%

ค่า SPF เท่ากับ 20 จะดูดซับ UVB ได้ 95%

ค่า SPF เท่ากับ 50 จะดูดซับ UVB ได้ 98%

หมายความว่าแม้ SPF จะสูงมากแค่ไหน แต่ประสิทธิภาพในการดูดซับรังสี UVB นั้นแทบจะไม่ได้ต่างกันมากนัก โดยเฉพะค่ายิ่งสงยิ่งมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกัน ดังนั้นจึงเลือกให้พอเหมาะกับสภาพผิวของเราก็เพียงพอแล้ว

PA คืออะไร?

ในขณะที่ PA หรือ Protection grade of UVA เป็นค่าที่ใช้บอกระดับการป้องกันรังสี UVA ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้นิยมใช้เท่ากับ SPF แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งค่าที่ควรใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้ครีมกันแดด

PA+ หมายถึง ประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA เริ่มต้น

PA++ หมายถึง ประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA ปานกลาง

PA+++ หมายถึง ประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA สูง

PA++++ หมายถึง ประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA สูงสุด

สาเหตุของการเกิดสิว

สำหรับสาเหตุของการเกิดสิวนั้น อาจเกิดได้หลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นร่างกายมีการผลิตน้ำมันที่ชั้นผิวหนังมากเกินไป  หรือเกิดการติดเชื้อจากแบคที่เรียทำให้เกิดการอักเสบบริเวณผิวหนัง หรือเกิดการอุดตันของเซลล์ผิวหนังที่ตายไปแล้วบริเวณรูขุมขน รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงวัยรุ่นก็สามารถก่อให้เกิดสิวได้เช่นกัน ซึ่งจะทำให้ผิวมีความเปราะบางและอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย

แล้วต้องเลือกใช้ "ครีมกันแดด" แบบไหน? ถึงจะเหมาะสมกับผิวเป็นสิว

สำหรับคนที่เป็นสิวนั้นผิวจะมีความเปราะบางเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงต้องมีความพิถีพิถันในการเลือกใช้ ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ให้มีความเหมาะสมกับสภาพผิว ไม่ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีความเข้มข้นมากเกินไป ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดที่มีประสิทธิภาพสูง และต้องมีคุณสมบัติสำหรับผิวมันและผิวเป็นสิวง่ายด้วย กันแดดคุมมัน มีเนื้อครีมเกลี่ยง่าย ซึมซาบเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ลดการอุดต้นได้ดี



Watch on YouTube