สวัสดีค่ะสาวซิส วันนี้เราแวะมาแบ่งปันสิ่งดีๆ กันอีกแล้วนะ \ʕᵔᴥᵔʔ/

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d8/5f/2c/d85f2c806794024ce54ff3f8f35921b6.jpg

เราเชื่อว่าสาวๆ คนไหนที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพและความงาม ก็คงจะเคยเห็นทริคลดน้ำหนักหรือสูตรผอมแบบเร่งด่วนให้ได้ลองทำตามกันจากหลากหลายแห่งแน่ๆ เลยละสิแล้วรู้รึเปล่าคะว่าปัญหาเรื่องรูปร่างไม่ได้มีแค่คนที่อ้วนแล้วอยากผอมอย่างเดียวเท่านั้นหรอกนะ เพราะมีอีกหลายคนที่เจอปัญหากินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน ต่อให้กินจุ๊บจิ๊บตลอดทั้งวันน้ำหนักก็ยังไม่ขยับเลยสักขีดเดียวแถมหุ่นยังผอมเกินไปจนดูเหมือนคนสุขภาพไม่ดีเพราะไม่มีน้ำมีนวล ช่วงไหนที่เจอลมพัดแรงๆ ก็แทบจะปลิวไปกับแรงลมยังไงยังงั้น

สาวคนไหนที่กังวลใจเรื่องน้ำหนักตัวที่น้อยมากๆ ของตัวเองอยู่ ก็อย่าเพิ่งนอยด์หนักไปซะก่อนนะคะ ท่องไว้ให้ขึ้นใจเลยว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอวันนี้เรามีมาให้ได้ลองทำตามกัน รับรองได้เลยว่าต้องถูกอกถูกใจคนที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์แน่นอนค่าา

●・○・●・○・●・○・●・○・●・○・●・○・●・○・●・○・●


❶ กินให้มากกว่าที่ร่างกายเผาผลาญออกไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/41/aa/25/41aa25f71e4fc5d449289a003694991b.jpg

ในเมื่อเป้าหมายของคนน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์คือการเพิ่มน้ำหนัก ดังนั้น วิธีที่จะช่วยให้น้ำหนักขึ้นเร็วและได้ผลดีที่สุดก็คือการกินนั่นเองค่ะโดยปกติแล้วคนที่ควบคุมน้ำหนักหรือกำลังอยู่ในช่วงไดเอทลดความอ้วน ก็จะใช้วิธีคำนวณปริมาณแคลอรีที่ร่างกายต้องการต่อวัน แล้วกินอาหารเข้าไปในปริมาณที่น้อยกว่าแต่สำหรับคนที่น้ำหนักตัวน้อยมากๆ แล้วอยากจะเพิ่มน้ำหนักให้ดูมีน้ำมีนวลขึ้น ก็ต้องกินอาหารให้มากกว่าพลังงานที่ร่างกายเผาผลาญออกไปอย่างเช่นใครที่อยากจะเพิ่มน้ำหนักอย่างช้าๆ มีความคงที่ ก็ให้กินอาหารที่ให้พลังงานมากกว่าที่ร่างกายเผาผลาญออกไป 300 - 500 แคลอรี / วัน หรือถ้าอยากจะเพิ่มน้ำหนักแบบรวดเร็วทันใจ ก็ให้กินอาหารที่ให้พลังงานมากกว่าที่ร่างกายเผาผลาญออกไป 700 - 1,000 แคลอรี / วันซึ่งวิธีการกินนี่แหละค่ะคือวิธีช่วยเพิ่มน้ำหนักได้ดีสุดๆ ไปเลย


❷ หันมากินอาหารโปรตีนสูงมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0a/89/d6/0a89d645b422745445a0bb5244151db3.jpg

ถ้าพูดถึงประเภทของสารอาหารที่สำคัญมากๆ สำหรับคนที่อยากเพิ่มน้ำหนัก ก็ต้องให้ความสำคัญกับการกินอาหารที่มีโปรตีนสูงให้มากขึ้นเพราะโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย หากสาวๆ กินอาหารเข้าไปในปริมาณมากแต่ได้รับโปรตีนน้อย ก็จะส่งผลให้พลังงานที่ได้รับจากอาหารแปรรูปกลายเป็นไขมันส่วนเกินเกาะตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย แทนที่จะแค่ดูมีน้ำมีนวลตามสไตล์คนสุขภาพดี ก็อาจกลายเป็นคนหุ่นอ้วนฉุและมีพุงยื่นล้ำหน้าแทนได้เราเลยอยากแนะนำให้คนที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์หันมากินอาหารโปรตีนสูง เช่น เนื้อแดง ปลา ไข่ไก่ ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่ว และธัญพืช แต่ก็มีเรื่องที่ต้องระวังอย่างนึงก็คืออาหารโปรสูงจะทำให้รู้สึกอิ่มท้องนาน ไม่รู้สึกหิว หรือกินน้อยลง แบบนี้ใครที่อยากเพิ่มน้ำหนักเลยต้องขยันกินอาหารเข้าไปเยอะๆ เพื่อให้ได้รับพลังงานในปริมาณมากพอ


❸ กินอาหารให้มากกว่า 3 มื้อ / วัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/78/94/87/789487702b63492f17ff5e906ca09852.jpg

สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักเพื่อปั้นหุ่นผอมเพรียวในฝัน ก็คงจะพยายามควบควมการกินอาหาร โดยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันหรือคาร์โบไฮเดรต แล้วเน้นกินพวกผักผลไม้และอาหารคลีนๆ มากขึ้น…แต่ในทางกลับกันใครที่อยากจะเพิ่มน้ำหนักก็ต้องใช้วิธีตรงข้ามกับคนอยากผอมค่ะ โดยเป้าหมายของการเพิ่มน้ำหนักให้อวบขึ้นกว่าเดิมก็คือการกินอาหารในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงานแคลอรีเพียงพอที่จะช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินมาเพิ่มอาหารที่มีทั้งโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตเข้าไปในแต่ละมื้ออาหาร แล้วจากเดิมที่เคยกินข้าว 3 มื้อ / วัน ก็ควรเปลี่ยนมากินอาหารให้มากกว่า 3 มื้อ / วันจะดีที่สุดซึ่งอาจจะแบ่งเป็นมื้ออาหารย่อยๆ หลายมื้อหน่อย เพื่อช่วยให้กินอาหารได้มากขึ้นและไม่รู้สึกจุกหรือแน่นท้องจนเกินไปในแต่ละมื้อด้วยนั่นเอง


❹ จิ้มซอส / เติมเครื่องปรุง เพิ่มรสชาติความอร่อย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/14/be/0e/14be0e719aa7460177aaf731b59828a0.jpg

ขอถามหน่อยสิคะว่าเวลาสาวๆ ไปกินข้าวตามร้านอาหาร เธอเคยปรุงรสชาติอาหารเพิ่มเติมด้วยเหล่าเครื่องปรุงสารพัดอย่างกันบ้างรึเปล่า???ที่ต้องถามแบบนี้ก็เพราะว่าพวกเครื่องปรุงหรือซอสที่ใช้จิ้มกินกับอาหารเมนูต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับช่วยเพิ่มน้ำหนักได้ดีสุดๆ เลยนะเพราะเครื่องปรุงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาล น้ำปลา น้ำส้มสายชู พริก ฯลฯ หรือพวกซอกพริก ซอสมะเขือเทศ มายองเนส น้ำสลัด ฯลฯ มันจะช่วยเพิ่มความอร่อยให้อาหารรสชาติถูกปากมากยิ่งขึ้น เลยทำให้กินอาหารได้ง่ายขึ้น หยิบกินเพลินๆ ในปริมาณมากขึ้นแบบไม่รู้ตัวไม่แน่ว่าสาวคนไหนที่เคยกินอาหารได้น้อย พอปรุงอาหารให้ตรงกับรสชาติที่โดนใจเป็นประจำ อาจกลายมาเป็นคนที่ Enjoy Eating เพลิดเพลินกับการกินอาหารก็ได้ งานนี้พอกินอาหารมากขึ้นก็จะช่วยให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ง่ายกว่าเดิมด้วย


❺ กินผักผลไม้แคลอรีสูงช่วยเพิ่มน้ำหนักได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a2/7b/3f/a27b3fa185c3e3cbd7abb1097727080f.jpg

เราค่อนข้างมั่นใจว่าคนที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์แล้วอยากจะเพิ่มน้ำหนัก เธอคงไม่ได้อยากจะให้น้ำหนักตัวเพิ่มขั้นรัวๆ จนกลายเป็นคนน้ำหนักเกินเกณฑ์หรอกนะแบบนี้แทนที่จะหันไปกินอาหารฟาสต์ฟู้ดหรืออาหารที่มาพร้อมกับไขมันปริมาณสูงปรี๊ดรัวๆ อย่างเดียว ก็ให้เปลี่ยนมาเลือกกินผักผลไม้แคอลรีสูงจะดีต่อสุขภาพมากกว่าแล้วยังช่วยเพิ่มน้ำหนักแบบได้ผลดีด้วยเหมือนกันโดยผักและผลไม้แคลอรีสูงก็มีให้เลือกกินกันตามความชอบหลายอย่าง เช่น อินทผลัม ( 66 แคลอรี / 1 ผล ), ลูกเกด ( 120 แคลอรี / ¼ ถ้วย), ถั่วดำ ( 220 แคลอรี / ½ ถ้วย ), กล้วย ( 112 แคลอรี / ลูก ) เป็นต้นแล้วนอกจากจะต้องกินผลไม้แคลอรีสูงเหล่านี้แล้ว ก็ต้องไม่ลืมกินอาหารอย่างอื่นเพื่อให้ได้รับแร่ธาตุและวิตามินครบถ้วนด้วยนะ


❻ ถึงไม่หิวระหว่างวันก็กินของว่างบ่อยๆ หน่อย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5b/83/45/5b8345e32fba2ad24f5195bbdf41c8ec.jpg

ถ้าใครรู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนกินอาหารแต่ละมื้อได้แค่ในปริมาณน้อยๆ เท่านั้นนอกจากควรจะต้องแบ่งมื้ออาหารออกเป็นมื้อย่อยๆ ให้มากกว่า 3 มื้อ / วันแล้วเนี่ย เราก็อยากจะแนะนำให้สาวๆ ที่อยากจะเพิ่มน้ำหนักตัวกินเมนูของว่างระหว่างวันบ่อยๆ ช่วยเสริมอีกแรงด้วยค่ะแต่ไม่ได้จะบอกให้กินพวกขนมขบเคี้ยวหรือของว่างที่รสชาติอร่อยแต่ไม่มีประโยชน์หรอกนะเธอควรเลือกกินเมนูของว่างที่ดีต่อสุขภาพและช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้ร่างกาย อย่างพวกโปรตีนบาร์, เทรลมิกซ์ ( ถั่วหรือธัญพืชผสมผลไม้แห้ง ), แครกเกอร์เนยถั่ว ฯลฯ หรือของว่างที่มีไขมันชนิดดีอย่างอะโวคาโดหรือถั่วชนิดต่างๆ ก็ได้


❼ ออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อแทนไขมัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/66/f6/2b/66f62b256c07f8506d6132215da6d9f4.jpg

นอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารให้เหมาะสมแล้ว อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับคนที่ผอมมากๆ หรือน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ได้ก็คือการออกกำลังกายนี่แหละค่ะอ๊ะๆ อย่าเพิ่งคิดเองเออเองนะว่าการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่เหมาะกับคนที่อยากฟิตหุ่นสวยเพรียวเท่านั้น เพราะหากสาวๆ เลือกการออกกำลังกายให้เหมาะสมก็ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้มีน้ำมีนวลขึ้นได้แล้วการออกกำลังกายที่ตอบโจทย์คนอยากเพิ่มน้ำหนักมากที่สุดก็ต้องเป็นการยกน้ำหนักด้วยดัมเบลหรือบาร์เบล ที่เน้นออกแรงกล้ามเนื้อบริเวณต้นแขน หัวไหล่ หน้าอก หน้าท้อง และต้นขา เพื่อช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อแบบนี้เวลาที่สาวๆ กินอาหารปริมาณมากขึ้นแล้วออกกำลังกายเป็นประจำ ก็ไม่ต้องกลัวว่าหุ่นจะเผละเลยนะ


●・○・●・○・●・○・●・○・●・○・●・○・●・○・●・○・●

เห็นมั้ยล่ะคะว่าการเพิ่มน้ำหนักไม่ได้เป็นเรื่องยากเย็นอย่างที่คิดเลยนะเพียงแค่สาวๆ ที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์หรือคิดว่าตัวเองหุ่นผอมมากๆ จนดูสุขภาพไม่ดี ต้องลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองซะใหม่ หากรู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนกินน้อยหรือกินอาหารน้อยกว่า 3 มื้อ / ต่อวัน ก็ต้องเปลี่ยนมากินอาหารที่ให้พลังงานมาก เลือกกินอาหารประเภทโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และผักผลไม้แคลอรีสูงให้มากขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งออกกำลังกายด้วยการยกน้ำหนักเพื่อเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อเท่านี้ก็ช่วยให้การเพิ่มน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายขึ้น และปั้นหุ่นสวยสุขภาพดีอย่างที่ฝันไว้ได้แน่นอน