ฮัดเช้ยยย!!! เจอฝุ่นนิดๆ หน่อยๆ ก็จามเสียงดังจนคนข้างๆ สะดุ้งโหยงเลยค่ะซิส(○□○)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/30/fd/a2/30fda29f7de1c11c8b54ad43602d8329.jpg

“ การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ”สาวๆ เห็นด้วยกับประโยคนี้รึเปล่าคะ??? เราขอบอกเลยนะว่าเรื่องของสุขภาพถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต้องให้ความสนใจและใส่ใจ ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่ COVID-19 ระบาดหนักขั้นสุดถ้าไม่รู้จักดูแลรักษาสุขภาพ ปล่อยให้ร่างกายอ่อนแอ ก็จะเปิดทางให้ไวรัสและสารพัดโรคร้ายเข้ามาทำลายสุขภาพร่างกายได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้เธอกลายเป็นคนที่เจ็บป่วยออดๆ แอดๆ แทบจะตลอดเวลา พอสุขภาพย่ำแย่ก็จะทำให้ชีวิตด้านอื่นๆ พังตามไปด้วยนะ

แล้วสำหรับคนที่รู้สึกว่าตัวเองร่างกายอ่อนแอมากๆ เจออะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็เป็นหวัดทุกครั้ง ไม่แน่ว่าสาเหตุอาจเกิดจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ไม่ดีต่อสุขภาพก็เป็นได้วันนี้เรารวบรวม7 พฤติกรรม “ ทำลายภูมิคุ้มกัน ” ที่ทำให้กลายเป็นคนป่วยง่ายมาแชร์ให้ได้ลองเช็กกัน เผื่อว่าใครรู้ตัวว่ากำลังทำพฤติกรรมแบบนี้อยู่จะได้รีบปรับเปลี่ยนและหลีกเลี่ยงให้ไว เพื่อเรียกคืนความแข็งแรงกลับมาอีกครั้งค่ะ

✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤


❶ นอนดึก / นอนน้อยติดต่อกันเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/de/ba/c2/debac2368ab83d240ad1e9310709e73e.jpg

“ การนอนหลับ ”ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ แต่หลายคนมักมองข้ามไป เพราะคิดว่าจะนอนตอนกี่โมงก็ได้ หรือแค่นอนให้รู้สึกหายง่วงก็เป็นพอแล้ว แต่เราขอบอกเลยนะว่าเธอจะให้ความสำคัญกับการนอนหลับพักผ่อนน้อยขนาดนี้ไม่ได้เด็ดขาดเพราะการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนเพื่อชาร์จแบตกลับคืนมาอีกครั้ง แถมยังเพิ่มพลังให้ร่างกายพร้อมสู้กับเชื้อโรค แบคทีเรีย ไวรัส และสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ไม่ให้มาทำลายสุขภาพภายในได้แต่คนที่ชอบนอนดึกเป็นประจำหรือนอนน้อยแค่วันละไม่กี่ชั่วโมง ก็จะทำให้ร่างกายอ่อนแอลงและต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควรดังนั้น ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนมานอนหลับให้ครบ 7 - 8 ชั่วโมงในเวลากลางคืนจะดีที่สุดค่ะ


❷ ไม่ค่อยขยับตัวออกกำลังกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fa/5f/86/fa5f869d53a570b9dcce8cce9968318d.jpg

ไอต้าวคนขี้เกียจ 2021!!! ยิ่งช่วงเวลาที่สถานการณ์ COVID-19 แพร่ระบาดรุนแรงจนทำให้ต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้นกว่าปกติ ก็ยิ่งทำให้หลายคนเกิดความรู้สึกขี้เกียจ ไม่อยากลุกขยับตัวไปทำอะไร เพราะมองไปทางไหนก็มีแต่คำว่า“ น่าเบื่อ ”เต็มไปหมดเลยใช่มั้ยล่ะ???ซึ่งพฤติกรรมใช้ชีวิตอยู่ติดที่นานๆ ไม่ขยับตัวลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สาวๆ เจ็บป่วยง่ายและทำลายระบบภูมิคุ้มกันให้แย่ลงได้ด้วยนะเพราะการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีและ T-cell ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่ทำหน้าที่ดักจับและทำลายสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายสาวซิสที่ป่วยง่ายหรือแค่อากาศเปลี่ยนแปลงนิดๆ หน่อยๆ ก็เป็นหวัด เลยควรออกกำลังกาย 5 วัน / สัปดาห์ โดยอาจเลือกการออกกำลังกายแบบง่ายๆ ด้วยการเดินวันละ 30 นาที เท่านี้ก็ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้แล้ว


❸ ตามใจปาก ไม่เลือกกินอาหารดีมีประโยชน์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ab/f0/ae/abf0ae773f455d05b70e7fc2da433ae4.jpg

เราเชื่อว่าต้องมีหลายคนถือคติที่ว่า“ เรื่องกินเรื่องใหญ่ ”แต่ดั๊นนน ไปให้ความสำคัญกับรสชาติความอร่อยถูกปาก มากกว่าที่จะเลือกกินอาหารดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งนิสัยกินตามใจปาก กินของอร่อยแต่ไร้ประโยชน์เกือบทุกมื้อ ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และเพิ่มโอกาสเจ็บป่วยง่ายขึ้นด้วยเหมือนกันถ้าใครชอบกินของทอดๆ มันๆ หรืออาหารที่มีโซเดียมปริมาณมาก อย่างพวกอาหารฟาสต์ฟู้ดจานด่วนทั้งหลาย ก็จะลดความสามารถในการต่อสู้กับเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมของร่างกายที่สำคัญอาหารเมนูเหล่านี้พอกินเข้าไปมากๆ ก็อาจทำให้น้ำหนักเกินเกณฑ์หรือเกิดโรคอ้วน ส่งผลให้ร่างกายยิ่งอ่อนแอและเสี่ยงเกิดโรคภัยไข้เจ็บหลายด้านทางที่ดีควรเปลี่ยนมากินอาหารหลากหลายให้ครบ 5 หมู่ และเน้นกินผัก ผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด หรือนมสดไขมันต่ำให้มากขึ้นจะดีกว่านะ


❹ ปล่อยให้เกิดความเครียดสะสมเป็นเวลานาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/15/8a/6d/158a6dc47f60a03de34c5c9b2065346c.jpg

รู้รึเปล่าคะว่า“ ความเครียด ”ไม่ได้เป็นภัยเงียบที่ทำลายสุขภาพจิต หรือทำให้หน้าแก่เร็วขึ้นเท่านั้นหรอกนะ เพราะคนที่ปล่อยให้เกิดความเครียดสะสมเป็นระยะเวลานาน ก็อาจส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอ่อนแอลงได้ด้วยเนื่องจากระดับความเครียดยิ่งพุ่งทะยานมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล จนร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันต่ำ และเจ็บไข้ได้ป่วยได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมเพราะหากช่วงไหนที่เกิดความเครียดมากๆ ร่างกายก็จะผลิต“ คอร์ติซอล ”หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะลดประสิทธิภาพการทำงานของ T-cell ให้ต่อสู่กับเชื้อโรคได้น้อยลงเพราะฉะนั้นช่วงไหนที่รู้สึกเครียดก็ควรหาเวลาพักผ่อน หรือออกกำลังกาย / ฝึกโยคะเพิ่มความผ่อนคลายก็ได้นะ


❺ ดื่มน้ำน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/28/38/c4/2838c4dcda627fd3569155aa14b5abfa.jpg

ถ้าอยากจะเสริมสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงแบบง่ายๆ และสบายกระเป๋าสุดๆ ก็ขอให้รู้ไว้เลยนะว่า“ น้ำเปล่า ”ที่หาซื้อง่ายและซื้อได้ทุกที่ ก็เป็นตัวช่วยดีๆ ที่ช่วยบำรุงทั้งสุขภาพและผิวพรรณได้เป็นอย่างดีเลยนะเพราะร่างกายต้องการน้ำมาช่วยทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นก็เพราะว่าน้ำเปล่าที่ดื่มเข้าไปจะช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ช่วยเสริมพลังให้ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นแต่สำหรับคนที่ดื่มน้ำปริมาณน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน ก็อาจทำให้มีสารพิษสะสมตกค้างและเพิ่มโอกาสเจ็บป่วยได้นั่นเอง


❻ ชอบกินหวาน / อาหารที่มีน้ำตาลสูง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/29/10/1f/29101fe2f21f91b0a4a6f1541622fe70.jpg

มีใครเป็นสายของหวาน / ขนมหวานเหมือนกันบ้างคะ ยกมือขึ้นให้ดูหน่อยเร็ว!!! เราขอเตือนไว้ก่อนเลยนะว่าถึงแม้ว่าเมนูหวานๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ปรุงด้วยน้ำตาล ขนมหวาน เบเกอรี ลูกกวาด หรือเมนูน้ำหวานๆ ทั้งหลาย ถึงแม้ว่ากินแล้วจะรู้สึกดีต่อใจเพราะความหวานมันช่วยทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นก็จริง แต่ปริมาณน้ำตาลในเมนูเหล่านี้กลับไม่ดีต่อระบบภูมิคุ้มกันสักเท่าไหร่เลยนะเพราะการกินอาหารหรือเครื่องดื่มรสชาติหวานเกินไปอาจกดการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งถือเป็นฮีโร่ตัวสำคัญที่คอยดักจับเชื้อโรคและทำลายสิ่งแปลกปลอมไม่ให้เข้าสู่ร่างกายแถมการติดกินหวานยังเสี่ยงทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บมากมาย ทั้งโรคอ้วน เบาหวาน ความดัน ฯลฯ ที่เป็นโรคร้ายยอดฮิตทั้งนั้นเลย


❼ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2a/38/11/2a381162798fffce599602cd28bc2e4d.jpg

พอต้องลุยงานหนัก เรียนเหนื่อย หรือต่อสู้กับสารพัดเรื่องราวที่ถาโถมเข้ามา หลายคนก็คงอยากจะตามใจตัวเองด้วยการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อให้ลืมเรื่องเครียดต่างๆ ไปชั่วขณะแน่ๆ เลยละสิซึ่งอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พอดื่มเข้าไปในปริมาณมากๆ ก็อาจทำให้คนเราขาดสติ แถมยังมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคตับแข็งอีกต่างหากนอกจากนี้ใครที่รู้ตัวว่าชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากเป็นประจำ ดื่มเมื่อไหร่เป็นต้องเกิดอาการภาพตัดจำเหตุการณ์เมื่อคืนไม่ได้ เจ้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไปก็จะส่งผลให้ร่างกายผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวน้อยลง จนความสามารถในการต่อต้านเชื้อโรคและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ น้อยลงไปด้วยดังนั้น สาวๆ นักดื่มก็ควรลดปริมาณการดื่มให้น้อยลงจะดีกว่านะ


✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤ ✤

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว พอได้เช็กกับตัวเองดูแล้วสรุปว่าเธอเผลอทำพฤติกรรมตรงตามที่เราบอกไปกี่ข้อกันแน่??? เอ้าาา อะไรที่ผ่านมาแล้วก็ขอให้ผ่านไป ในเมื่อเธอไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตได้ ก็ควรรีบเลิกพฤติกรรมแย่ๆ ที่มันบ่อนทำลายสุขภาพแล้วเปลี่ยนมานอนหลับพักผ่อนให้เต็มอิ่ม อย่าปล่อยให้เกิดความเครียดสะสม เลือกกินอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมทั้งขยับตัวออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เชื่อสิว่าถ้าทำได้ตามนี้ก็จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายและเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอนจ้าาา