ใครมีนิสัยชอบเอาใจคนอื่น จนลืมนึกถึงตัวเองบ้างคะ ยกมือขึ้นให้ดูหน่อยเร็ว (。・_・。)ノ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0c/05/64/0c056428a275527574e8de08c06d007e.jpg

เราขอบอกเลยว่าการที่สาวๆ พยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรัก เพื่อนร่วมงาน รุ่นพี่ รุ่นน้อง ฯลฯ มันก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เลยนะแต่ถ้าเธอคิดจะใช้วิธีเป็นฝ่ายยอมให้กับเขาเหล่านั้นทุกเรื่อง ไม่กล้าปฏิเสธในสิ่งที่ไม่อยากทำ หรือใครขอให้ทำอะไรก็ยอมทำให้เขาโดยไม่มีปากไม่มีเสียงแบบนี้อาจไม่ใช่วิธีรักษาความสัมพันธ์ที่ดีสักเท่าไหร่เลยนะ เพราะแทนที่ฝ่ายตรงข้ามเขาจะมองเห็นความดีของเธอมากขึ้น อาจกลายเป็นชี้ช่องทางให้เขาเอาเปรียบได้ง่ายๆ แทนซะงั้น

สาวคนไหนที่รู้ตัวว่าตัวเองมีนิสัยปฏิเสธคนไม่เป็น หรือชอบรักษาน้ำใจของคนอื่นมากกว่าที่จะแคร์ความรู้สึกของตัวเอง ก็ขอให้รีบตามเราไปส่อง7 เหตุผลที่ไม่ควรเป็นคน “ อะไรก็ได้ ”เพราะมันอาจเป็นตัวการที่คอยบั่นทอนความสุขในชีวิตทีละน้อย แถมยังส่งผลเสียต่อตัวเธอเองหลายด้านอีกด้วยนะ

✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦


❶ เธอไม่สามารถเอาใจทุกคนบนโลกนี้ได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3d/4a/4b/3d4a4b7d2e7de99aed3a0a7c0de8b9e7.png

มาเริ่มต้นด้วยเหตุผลข้อแรกที่สาวๆ ไม่ควรเป็นคนอะไรก็ได้หรือยอมคนอื่นเขาไปหมดทุกอย่าง นั่นก็คือเธอไม่สามารถเอาใจทุกคนได้บนโลกใบนี้ได้หรอกนะหากเธอมัวแต่ใส่ใจความรู้สึกของคนอื่นมากจนเกินไปว่าเขาจะคิดยังไงกับเรา? เขาจะเห็นด้วยกับสิ่งที่เราทำมั้ย? หรือถ้าปฏิเสธไปแล้วเขาจะโกรธเรารึเปล่า? คงได้เส้นเลือดในสมองแตกตายเพราะความเครียดก่อนแน่ๆเธอต้องยอมรับให้ได้ในบางครั้งการปล่อยให้คนอื่นเกลียดหรือไม่พอใจบ้าง แต่รักษาความสบายใจและความสุขของตัวเองเอาไว้ได้มันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรดีกว่าปล่อยให้ความสุขในชีวิตโดนทำลายเพราะนิสัย#ยอมคนเก่งของตัวเอง


❷ เธอจะไม่มีเวลาสำหรับใส่ใจดูแลตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/05/f9/22/05f9227ad2d50f633366f0583003629b.jpg

หากเธอเป็นคนที่ปฏิเสธคนอื่นไม่เป็น ไม่ว่าใครจะมาขอร้องให้ช่วยทำอะไรก็พร้อมทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยเขาไปหมดทุกคนขอถามหน่อยเถอะว่าแล้วแบบนี้เธอจะเอาเวลาที่ไหนมาใส่ใจดูแลตัวเอง รวมถึงรับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายของตัวเองกันล่ะคะ?!นี่เลยเป็นอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่สาวซิสไม่ควรเป็นคนอะไรก็ได้ ใครบอกให้ทำสิ่งไหนก็ตามใจเขาไปทั่วเพราะยิ่งเธอแบ่งเวลาในแต่ละวันไปช่วยเหลือคนอื่น หรือไปทำในสิ่งที่ไม่ใช่ภาระหน้าที่ของตัวเอง มันก็จะเบียดเบียนเวลาส่วนตัวจนเธอแทบจะไม่มีเวลาให้กับตัวเอง นอกจากมันจะสูบพลังจนแทบหมดแรงแล้ว เธออาจทำงานในส่วนของตัวเองไม่เสร็จด้วยนะ


❸ เธอมีทัศนคติติดลบกับคนรอบข้างมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/dc/3a/92/dc3a92d76687a4e852cc8fcd4bd1de86.jpg

หลายคนอาจคิดว่าการเป็นคนอะไรก็ได้ ใครชวนไปไหนก็ไป ใครให้ทำอะไรก็ทำ มันเป็นวิธีที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและราบรื่นกับคนอื่นๆ ได้ แต่ขอเตือนไว้เลยค่ะว่ามันใช้ได้ผลแค่ช่วงแรกๆ เท่านั้นแหละเพราะยิ่งเธอไม่ยอมพูดความรู้สึกของตัวเองตรงๆ ไม่ว่าสาเหตุจะเป็นเพราะไม่กล้าปฏิเสธหรือไม่อยากมีปัญหากับคนอื่นๆ ก็ตามพอต้องตอบตกลงในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ ไม่อยากทำ หรือสวนทางกับความรู้สึกนานๆ เข้า ก็จะทำให้เธอกลายเป็นคนที่มีทัศคติแง่ลบกับคนรอบข้างมากขึ้นถึงปากจะไม่ยอมพูดคำว่า“ ไม่ ”ออกไป แต่ในใจกลับบ่นฝ่ายตรงข้ามแบบจัดเต็มที่ทำให้เธอต้องมาอยู่ในสถานการณ์นี้


❹ เธอกลายเป็นคนที่โดนเอาเปรียบง่าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/f5/0d/89/f50d8921bcfa7f7bd167b5feeb6f620b.jpg

เราเข้าใจดีนะคะว่าสาวๆ การที่บางคนยอมเป็นคนอะไรก็ได้ ไม่ค่อยมีปากมีเสียงกับใครสักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะเธอต้องการได้รับการยอมรับและกลายเป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้างแต่อย่าลืมสิว่าโลกนี้ไม่ได้มีแค่คนดีๆ รายล้อมรอบตัวเธอเสมอไปการเป็นคนดีมากๆ หรือยอมคนง่ายเกินไป อาจไม่ได้ทำให้ใครๆ ต่างพากันชื่นชมหรือรักเธอมากขึ้นเท่านั้น แต่อาจกลายเป็นการชี้โพรงให้กระรอกและเปิดทางให้คนเข้ามาเอาเปรียบเธอง่ายขึ้นก็ได้นะอย่างเช่นโดนเพื่อนร่วมกลุ่ม / เพื่อนร่วมงานโยนภาระงานในส่วนของเขามาให้เธอทำ เพราะเห็นว่าเธอไม่เคยโต้แย้งกลับเลยสักครั้งเดียว หรือหลอกใช้ให้เธอทำนู่นทำนี่ให้โดยที่ตัวเองไม่ต้องออกแรงทำอะไรแต่ได้ผลประโยชน์กลับไปเต็มๆ เป็นต้น#ไอต้าวคนไม่น่ารัก


❺ เธอขาดความมั่นใจและรักตัวเองน้อยลง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/0b/ab/e3/0babe384d410816f349e81ee29b761d2.jpg

เหตุผลสำคัญที่สาวๆ ควรเลิกนิสัยการเป็นคนอะไรก็ได้โดยด่วนเลยก็คือ นิสัยข้อนี้มันจะทำให้เธอกลายเป็นคนที่ขาดความมั่นใจตัวเอง และร้ายแรงถึงขั้นรักตัวเองน้อยลงกว่าเดิมด้วยนะนั่นก็เพราะหากเธอต้องฝืนตัวเองทำสิ่งต่างๆ เพื่อให้คนรอบตัวพอใจ หรือพูดแต่สิ่งที่อีกฝ่ายอยากได้ยินและทำให้เขาเหล่านั้นรู้สึกดี เธอก็จะค่อยๆ สูญเสียความมั่นใจและไม่กล้าพูดความคิดหรือสิ่งที่ตัวเองรู้สึกออกไปแถมการที่ต้องมานั่งกังวลว่าคนรอบข้างเข้าจะรู้สึกดีกับเรามั้ย? หรือเราเผลอทำอะไรผิดพลาดไปจนไม่ถูกใจใครไปบ้างรึเปล่า? มันก็จะทำให้เธอนึกถึงตัวเองน้อยลงจนไม่มีเวลามอบความรักให้ตัวเองด้วยนั่นเอง


❻ เธอกลายเป็นคนที่โดนคนอื่นบงการง่ายๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fe/0a/1c/fe0a1ce083bfbabbb63b80ac4d3a26bd.jpg

เราอยากขอให้สาวๆ ลองนึกย้อนดูให้ดีๆ สิว่านิสัยและตัวตนจริงๆ ของเธอเป็นยังไงกันแน่??? ที่ต้องถามแบบนี้ก็เพราะว่าคนที่ชอบเอาอกเอาใจคนอื่นหรือมักจะตอบว่า“ อะไรก็ได้ ”แทบจะทุกครั้ง พอต้องทำสิ่งต่างๆ โดยคำนึงถึงความรู้สึกของคนอื่นก่อนตัวเองเสมอ รวมทั้งพยายามพูดและทำในสิ่งที่คิดว่าอีกฝ่ายเขาจะพอใจเธอก็จะค่อยๆ สูญเสียตัวตนของตัวเองไปทีละน้อย ไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง จนกลายเป็นคนที่โดนคนอื่นบงการชีวิตได้ง่ายๆ ในที่สุดแล้วในบางครั้งเธออาจถูกหลอกใช้ให้ทำในเรื่องที่ไม่ดีแบบไม่รู้ตัว หรือการกระทำบางอย่างมันอาจส่งผลกระทบในแง่ลบกลับมาหาตัวเธอเองก็ได้นะ


❼ ยิ่งตอบ “ ตกลง ” ง่าย ก็ยิ่ง “ ปฏิเสธ ” ยากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/35/11/e6/3511e6af522e15157306aad92061a54a.jpg

ใครที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนปฏิเสธคนไม่เป็น ใครขออะไรก็ให้เขาหมดแม้ตัวเองจะลำบาก หรือคอยให้ความช่วยเหลือคนอื่นไปทั่วจนเหนื่อยแทบขาดใจยิ่งเธอตอบ“ ตกลง ”ง่ายเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งทำให้การ“ ปฏิเสธ ”เป็นเรื่องยากมากขึ้นเท่านั้นเพราะการใช้ชีวิตแบบคนอะไรก็ได้มาเป็นเวลานาน มันก็จะทำให้เธอรู้สึกคุ้นชินกับการเป็นคนยอมคนง่ายๆ และไม่กล้าขัดใจคนอื่นเพื่อทำตามความรู้สึกของตัวเองบ้างเลยสักครั้งแต่ขอให้ลองคิดดูหน่อยเถอะว่าการที่เธอต้องทุ่มเททำสิ่งต่างๆ เพื่อเอาใจคนนู้นคนนี้ไปทั่ว แล้วในท้ายที่สุดกลายเป็นเธอที่ต้องเหนื่อยหนักเพียงลำพัง… แบบนี้มันคุ้มค่าจริงๆ รึเปล่า???


✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦ ✦

เป็นยังไงบ้างคะสาวซิส หลังจากที่ได้ลองอ่านที่เราลิสต์มาแชร์กันทั้ง 7 ข้อเสร็จเรียบร้อยแล้ว คราวนี้เธอเริ่มรู้ตัวรึยังล่ะว่าการเป็นคนอะไรก็ได้ เป็นฝ่ายยอมตลอดเวลา หรือนิสัยปฏิเสธคนไม่เป็น มันเป็นตัวการที่คอยทำลายความสุขในชีวิตและส่งผลเสียกับตัวเองหลายอย่าง ทั้งทำให้เธอรู้สึกเหนื่อยทั้งกายและใจมากกว่าที่ควรจะเป็น เธอกลายมาเป็นคนที่รักและมั่นใจในตัวเองน้อยลงกว่าเดิม หรือโดนคนอื่นๆ รอบตัวเอาเปรียบได้ง่ายๆเราเลยอยากแนะนำให้สาวๆ ลองเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ โดยแคร์ความคิดของคนรอบข้างให้น้อยลง หันกลับมารักและใส่ใจความรู้สึกของตัวเองให้มากขึ้น เพื่อที่เธอจะได้ใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างมีความสุขเพราะได้ทำตามใจตัวเองบ้างไงล่ะ(✿・ ◡ ・)❤