สวัสดีค่าา แวะมาทักทายพร้อมชวนเมาท์มอยกันอีกแล้วนะ (✿●U●)/

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/99/e6/bb/99e6bb1898813f02c16b68cd9ceb558d.jpg

ก่อนจะไปเริ่มต้นเมาท์กันยาวๆ ก็ขอถามหน่อยสิว่า ช่วงเวลาก่อนหลับตาลงนอนในตอนกลางคืน ใครเคยพลิกตัวไปมาเพราะในหัวมันคิดเวียนวนถึงอดีตที่ผ่านมาเหมือนกันบ้างรึเปล่า???ทางเราขอเดาว่าอดีตที่เวียนวนเข้ามาในความคิดของสาวซิสอยู่บ่อยๆ ก็คงจะเป็นอดีตที่ไม่น่าจดจำ หรือเรื่องที่เคยทำผิดพลาดไปแน่ๆ เลย เพราะคนส่วนใหญ่มักจะจดจำเรื่องราวที่มันไม่ดีได้แม่นยำกว่าเรื่องดีๆ ที่เคยเกิดขึ้น ต่อให้ผ่านไปเป็นเดือน เป็นปี หรือเป็นสิบๆ ปีก็ยังคงจำฝังใจไม่ลืมเลยละ

แต่เราขอเตือนไว้เลยนะว่าสาวคนไหนที่ยังยึดติดกับอดีต ก็อาจกลายเป็นตัวการฉุดรั้งให้เธอย่ำอยู่กับที่ ไม่ได้ก้าวต่อไปข้างหน้าวันนี้เราเลยหยิบมาให้ได้ลองทำตามกัน คอนเฟิร์มเลยว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยให้เธอเลิกจมปลักอยู่กับอดีต และความสุขกับปัจจุบันมากขึ้นด้วยนะ


。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆


① เรียนรู้จากความผิดพลาด แต่อย่าจมปลักอยู่กับอดีต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/8e/c3/d4/8ec3d4da449effd81bf8c94d2ec47c92.jpg

ใครเคยมีอดีตที่ไม่น่าจดจำ ( แต่ดันจำได้ขึ้นใจ ) หรือเคยทำผิดพลาดเรื่องไหนมาก่อนก็ตาม ถ้าเธออยากมูฟออนก้าวเดินไปข้างหน้าได้อีกครั้ง ก็ไม่จำเป็นจะต้องกดปุ่มล้างความจำหรอกนะคะขอแค่เธอนำความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีต มาเป็นบทเรียนให้เธอได้เรียนรู้ว่าทำพลาดไปตรงไหน? ต้องปรับปรุงแก้ไขเรื่องอะไร? และควรทำยังไงไม่ให้ทำผิดซ้ำแบบเดิมอีก?เชื่อเราสิว่าการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงที่ได้พบเจอมาด้วยตัวเอง มันจะทำให้เธอจดจำและเข้าใจเรื่องนั้นๆ ชัดเจนมากกว่าการที่มีคนมานั่งพูดนั่งสอนอีกนะพอเธอสามารถยอมรับและเรียนรู้จากอดีตที่ผ่านมา ก็พร้อมที่จะเดินหน้าต่ออีกครั้งแน่นอน


② ปลดปล่อยความรู้สึกของตัวเองออกมาบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/fe/ea/72/feea7264aa9fba6684c5e399f2248f12.jpg

การปลอบใจตัวเองว่าไม่เป็นไรถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้สาวๆ รู้สึกดีขึ้นได้ในช่วงเวลาที่เจอเรื่องแย่ๆแต่เราขอบอกเลยว่าเธอไม่จำเป็นจะต้องทำตัวเข้มแข็งในทุกสถานการณ์หรอกนะ หากเจอเรื่องผิดหวังหรือมีใครมาทำให้รู้สึกเสียใจ ทางที่ดีที่สุดถ้าอยากจะปล่อยวางจากเรื่องราวร้ายๆ เหล่านั้นให้ได้ ก็คือการปลดปล่อยความรู้สึกที่มันอัดอั้นตันใจออกมาผ่านการร้องไห้ ระบายให้คนอื่นฟัง หรือเขียนระบายใส่สมุดโน้ตส่วนตัวก็ได้เหมือนกันเพราะการที่เธอเก็บเรื่องต่างๆ เอาไว้กับตัวมากๆ ก็อาจทำให้เกิดความเครียดสะสม จนกลายเป็นต้นเหตุที่ทำให้เธอเหนื่อยใจและใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุขอีกด้วยนะ


③ หยุดโทษหรือโยนความผิดให้คนอื่นได้แล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/57/51/98/5751984087b74bb6c3c6ce9b50e8e41e.jpg

หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หลายคนยังจมปลักอยู่กับอดีต อาจเป็นเพราะเธอชอบรับบทเป็นเหยื่อผู้ถูกกระทำ หรือเอาแต่โทษคนอื่นๆ รอบตัวมากกว่าที่จะยอมรับความจริงนั่นเองค่ะแต่เราอยากให้สาวๆ ตั้งสติแล้วลองคิดดูให้ดีๆ นะว่าถ้าเธอเอาแต่โทษว่าความผิดพลาดหรืออดีตที่ไม่น่าจดจำ มันเป็นความผิดของคนอื่นรอบตัวเสมอ เธอก็จะไม่ได้เรียนรู้จากการกระทำครั้งที่ผ่านๆ มา รวมทั้งไม่รู้ด้วยนะว่าตัวเธอเองควรจะปรับปรุงตัวด้านไหนเพื่อทำให้ชีวิตดีขึ้นกว่าเดิมขอให้คิดไว้เสมอเลยว่าหากเธอยังไม่สามารถยอมรับความจริงได้ ก็จะไม่มีวันเติบโตหรือเดินหน้าใช้ชีวิตต่อได้จริงๆ หรอกนะ


④ โฟกัสกับการทำปัจจุบันให้เต็มที่มากที่สุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d6/c5/99/d6c599ac7b544dc0d209664015bf4af8.jpg

ถ้าสาวๆ คนไหนชอบคิดวนเวียนเกี่ยวกับเรื่องราวในอดีตอยู่ตลอดเวลา ก็ขอให้เธอบอกตัวเองซ้ำๆ เลยนะว่าอดีตเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและผ่านไปแล้ว เธอไม่สามารถย้อนเวลาหรือนั่งไทม์แมชชีนกลับไปแก้ไขมันได้ สิ่งเดียวที่เธอทำได้ในตอนนี้ก็คือการหันมาโฟกัสกับปัจจุบันให้เต็มที่มากที่สุดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การทำงาน ความรัก หรือการตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่างในชีวิตเพื่อที่เธอจะได้ไม่ต้องมานั่งมองย้อนกลับไปแล้วรู้สึกเสียดายทีหลัง ที่ไม่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำมันอย่างเต็มที่เหมือนที่รู้สึกอยู่ในตอนนี้ยังไงล่ะหากเธอมุ่งมั่นตั้งใจทำปัจจุบันให้สุดความสามารถ มันก็จะส่งผลให้อนาคตดีขึ้นตามไปด้วยนะ


⑤ เปิดใจให้อภัยคนอื่น รวมถึงตัวเธอเองด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/e2/1e/63/e21e635dd7300bf4ff30aae56b7a7518.jpg

ถ้าเคยมีใครมาทำให้เธอรู้สึกไม่พอใจหรือเสียใจ การให้อภัยคนเหล่านั้นอาจไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ ภายในไม่กี่วันใช่มั้ยล่ะ??? แต่เราขอบอกเลยว่าการเปิดใจให้อภัยคนอื่นๆ ที่เคยทำไม่ดีกับเธอ มันก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ปล่อยวางอดีตได้ง่ายขึ้นนะลองคิดดูสิว่าถ้าเธอเอาแต่โกรธแค้นคนคนเดียวกับเรื่องเดิมๆ ที่ผ่านมานานแล้ว บางทีคนที่เป็นฝ่ายกระทำอาจลืมไปแล้วก็ได้นะว่าเขาเคยทำไม่ดีอะไรไว้กับใคร แต่มีแค่เธอที่เป็นฝ่ายถูกกระทำนี่แหละที่ยังฝังใจและมูฟออนจากเรื่องที่ผ่านมาแล้วไม่ได้ แล้วรู้สึกอึดอัดไม่สบายใจอยู่ฝ่ายเดียวเพราะฉะนั้นเราแนะนำให้สาวๆ ลองให้อภัยคนอื่นรอบตัว รวมถึงตัวเองด้วยเช่นกันนะ หากเธอเคยทำผิดพลาดในอดีตก็จงเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นๆ เลิกโทษตัวเองได้แล้ว


⑥ เลือกเอาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนดีๆ สิ่งแวดล้อมดีๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a4/89/01/a4890190d0011cb2abfa1f1e1b18a062.jpg

ในเมื่อเป้าหมายของการปล่อยวางอดีตคือการเดินหน้าเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเก่า สาวๆ ก็ไม่ควรนำตัวเองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับคนที่จะทำให้เธอมีประสบการณ์แย่ๆ หรือเอาตัวเข้าไปพัวพันกับเรื่องแย่ๆ เหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไปเธอควรเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ด้วยการเอาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนดีๆ หรือคนที่เขาสามารถส่งต่อพลังบวกและเป็นแรงบันดาลใจให้กับเธอได้รวมทั้งสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันให้ดีขึ้น จัดบ้านให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย กินอาหารดีมีประโยชน์ หรือออกกำลังกายเป็นประจำซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เธอรู้สึกเพลิดเพลินและมีความสุขกับชีวิต ณ เวลาปัจจุบันมากขึ้น จนเลิกนึกถึงอดีตที่ไม่น่าจดจำไปเองในที่สุดค่ะ


⑦ สร้างความทรงจำครั้งใหม่ที่น่าประทับใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/65/57/50/655750ac1ddbc2190957798a6cc97f5d.jpg

หลังจากที่ลองทำทุกวิธีจนเริ่มจะปล่อยวางอดีตที่ผ่านมาได้แล้วสิ่งต่อไปที่เราอยากแนะนำให้สาวๆ รีบทำก็คือการสร้างความทรงจำดีๆ ครั้งใหม่ให้มันน่าประทับใจและน่าจดจำกว่าเดิมนั่นเองค่ะไม่ว่าจะเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ตัวเอง การทำในสิ่งที่ตัวเองรัก / มีความสุข การได้ใช้ชีวิตอย่างที่ตัวเองต้องการ หรือแม้แต่ใช้เวลาอยู่กับคนที่เรารักและเขาเองก็รักเราด้วยเหมือนกัน เพื่อเป็นการเติมความสุขในชีวิตและช่วยให้รู้สึกเอนจอยกับเวลา ณ ตอนนี้มากขึ้นยิ่งเธอขยันสร้างความทรงจำดีๆ ครั้งใหม่มากเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้ปล่อยวางและลืมอดีตที่ไม่ดีทั้งหลายได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าเชียวละ


。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆ 。 ⋆

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านที่เราหยิบมาแชร์กันวันนี้ทั้ง 7 ข้อแล้ว สาวๆ ก็คงรู้สึกเหมือนกันแน่ๆ เลยว่าวิธีเหล่านี้เป็นสิ่งที่สามารถทำตามได้จริง และไม่ได้ยากเกินความสามารถของตัวเองสักเท่าไหร่เลยนะหากใครที่มีอดีตฝังใจที่มันไม่น่าจดจำหรือเคยพบเจอกับประสบการณ์แย่ๆ แล้วอยากจะปล่อยวางให้ได้ก็ต้องเริ่มจากการทำใจยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วให้ได้ก่อน เปิดใจให้อภัยทั้งตัวเองและคนอื่น นำความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียนสอนตัวเอง แล้วเดินหน้าใช้ชีวิตให้ดีและมีความสุขมากกว่าเดิม เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้เธอปล่อยวางได้ง่ายขึ้น หรืออย่างน้อยๆ ก็นึกถึงอดีตน้อยลงได้แล้ว