สวัสดีค่าาา ช่วงนี้ชีวิตของสาวๆ แต่ละคนเป็นยังไงกันบ้าง ไหนลองเล่าให้ฟังหน่อยสิ (◠‿◠°✿)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/7a/0a/28/7a0a2857a55a3ec266faa8d6e5e84bc9.jpg

เราเชื่อว่าในช่วงที่สถานการณ์รอบตัวมีแต่เรื่องตึงเครียดที่ชวนปวดหัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง COVID-19 ที่ระบาดหนัก เรื่องเงินๆ ทองๆ เรื่องการงาน เรื่องการเรียน หรือแม้แต่เรื่องส่วนตัวต่างๆ อีกสารพัดอย่างก็อาจทำให้สาวๆ หลายคนเกิดความเครียดและรู้สึกไม่แฮปปี้กับชีวิตจนไม่มีกระจิตกระใจจะทำอะไรสักอย่าง หรืออาจถึงขั้นรู้สึกไม่ดีกับตัวเองหรือคิดว่าตัวเองไม่มีคุณค่าไปเลยก็ได้เหมือนกัน

ซึ่งใครที่กำลังเจอกับสภาวะแบบนี้อยู่ก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนความคิดของตัวเองด่วนๆ เลยนะวันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะลิสต์ให้ได้ลองนำไปปรับใช้เพื่อเรียกความมั่นใจกลับคืนมาอีกครั้ง และช่วยให้มองเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้นกว่าเดิมถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปดูได้เลย…

✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧


① เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1a/35/a4/1a35a4f3f8460813589d13fb65e16467.jpg

นิสัยอย่างหนึ่งที่บั่นทอนความสุขในชีวิตและทำลายความมั่นใจในตัวเองให้ลดลงจนแทบไม่เหลือ ก็คือนิสัยที่ชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ อยู่เสมอนั่นเองค่ะไม่ว่าจะเป็นพี่น้อง เพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือคนรู้จักรอบๆ ตัว มันก็ต้องมีบ้างที่เขาเหล่านั้นจะมีเรื่องที่เก่ง โดดเด่น หรือถนัดมากกว่า พอนำมาเปรียบเทียบกันแล้วก็อาจทำให้เธอรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่ง ไม่มีคุณค่า และไม่พอใจในสิ่งที่ต้องเองเป็นหรือมีอยู่ขึ้นมาได้เพราะฉะนั้นถ้าอยากรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นอีกสักนิด ก็ควรเลิกเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ ได้แล้ว และเอาเวลาที่มีอยู่มาพัฒนาความสามารถ ฝึกฝนทักษะด้านอื่นๆ เพิ่มเติม หรือลงมือทำอะไรเพื่อให้ชีวิตมีความสุขขึ้นแบบไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อแข่งขันกับใคร แต่เป็นการทำเพื่อตัวเองจะดีที่สุด


② อย่ามองข้ามความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/db/63/d9/db63d9409403b8397b914808c07367bb.jpg

บางครั้งคนเราก็มักจะให้ความสำคัญและโฟกัสกับเป้าหมายใหญ่ๆ ในชีวิต จนเผลอมองข้ามความสำเร็จเล็กๆ รายทางไปซะสนิท ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นและมองไม่เห็นคุณค่าในตัวเองรวมถึงคนที่ชอบคาดหวังว่าตัวเองจะต้องเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ 100% เต็ม ก็มักจะละเลยสิ่งดีๆ ที่ตัวเองได้ลงมือทำ แล้วย้ำคิดย้ำทำแต่กับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเท่านั้นรู้แบบนี้แล้วถ้าอยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่มาเป็นคนที่รักและเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น ก็ควรให้ความสำคัญกับความสำเร็จเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตเช่น ตื่นเช้าสำเร็จ ทำงานเสร็จก่อนเวลา จัดห้องจนเป็นระเบียบเรียบร้อย ฯลฯ พอเธอรู้จักชื่นชมในความสำเร็จเล็กน้อยเหล่านี้ก็จะช่วยให้มีกำลังใจ และอยากทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ให้สำเร็จด้วยเหมือนกันยังไงล่ะ


③ หันมาใส่ใจดูแลตัวเองให้มากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/1f/91/6e/1f916ee590c2b05b8510b5b359ab3ba3.jpg

สาวๆ เคยได้ยินที่คนเขาชอบพูดกันว่า“ ใจพร้อม กายพร้อม เราทำได้! ”รึเปล่าคะ??? เราขอบอกเลยนะว่าประโยคนี้มันจริงสุดๆ ไปเลยเพราะร่างกายและจิตใจของคนเรามีความสัมพันธ์กัน ถ้าไม่รู้จักดูแลเอาใจใส่ร่างกายจนสุขภาพร่างกายย่ำแย่ ก็จะส่งผลให้เจ็บป่วยง่ายและจิตใจห่อเหี่ยวตามไปด้วยพอเป็นแบบนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหน พบเจออะไร ก็จะรู้สึกหงุดหงิดและไม่สบอารมณ์ขึ้นมาได้ ไม่เว้นแต่กับตัวเองด้วยเหมือนกันนะสาวซิสเลยควรหันกลับมาใส่ใจและดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตของตัวเองให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารดีๆ ที่มีประโยชน์ ทำกิจกรรมที่ช่วยเติมความสุข หรือพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนที่มีทัศนคติดีคอนเฟิร์มเลยว่าหากใส่ใจดูแลตัวเองเป็นอย่างดีก็จะช่วยทำให้เธอรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น และมีแรงใจที่จะลุกขึ้นไปทำอะไรดีๆ ด้วยนะ


④ อย่ากดดันจนเกินไป ใจดีกับตัวเองบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/e8/d7/6f/e8d76f7c683f802ee578cacf757f5533.jpg

มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยนะคะที่ทุกคนจะอยากทำบางสิ่งบางอย่างให้สำเร็จตามที่ตั้งใจเอาไว้แต่หากคาดหวังว่าทุกสิ่งที่ทำจะต้องประสบความสำเร็จอย่างเดียวเท่านั้น ก็อาจกลายเป็นการกดดันตัวเองมากจนเกินไป แล้วพอเกิดความผิดพลาดที่ไม่คาดคิดขึ้นมาก็จะยิ่งทำให้เธอรู้สึกเสียใจ ผิดหวัง และโทษตัวเองหนักกว่าเดิมก็ได้นะที่สำคัญความคาดหวังมันจะทำให้เธอใช้ชีวิตด้วยความกดดันจนไม่มีความสุข และรู้สึกว่าต่อให้พยายามทุ่มเทแค่ไหนก็ยังไม่มากพออยู่ดีเราเลยอยากให้สาวๆ ใจดีกับตัวเองมากขึ้น ไม่ต้องอยู่ในโหมดซีเรียสตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ปล่อยให้ตัวเองได้ทำอะไรตามใจบ้างจะดีกว่านะ


⑤ พูดสิ่งดีๆ ให้ตัวเองฟังบ่อยๆ เพื่อสร้างกำลังใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c4/62/87/c46287953a3191471ddfb2fe442d576f.jpg

เอาจริงๆ แค่สถานการณ์รอบตัวก็มีเรื่องให้คิดและเครียดมากพออยู่แล้ว ไหนจะต้องเจอกับคนนิสัยไม่ดีที่เข้ามาทำให้เสียใจอีกนับไม่ถ้วนงานนี้ถ้าสาวซิสยังใจร้ายกับตัวเองหรือขยันทำร้ายความรู้สึกตัวเอง ก็จะยิ่งบั่นทอนกำลังใจให้เธอรู้สึกเหมือนว่าตัวเองไม่มีค่ามากขึ้นเท่านั้นเลยนะโดยเฉพาะคนที่ชอบพูดจาแย่ๆ ใส่ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการต่อว่าแรงๆ เมื่อทำผิดพลาด หรือชอบพูดว่าฉันคนนี้ไม่ดีอย่างนั้น ไม่เก่งอย่างนี้อยู่บ่อยๆ ก็จะยิ่งทำให้เธอรักตัวเองน้อยลงทุกวันๆดังนั้น ถ้าอยากจะเติมความสุขให้ชีวิตก็ควรเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเองใหม่ ขจัดทัศนคติติดลบทั้งหลายให้หายไป และขยันพูดสิ่งดีๆ หรือชื่นชมตัวเองบ่อยๆ ให้ติดเป็นนิสัย เพื่อสร้างกำลังใจให้รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าและมีข้อดีอยู่ในตัวด้วยเหมือนกัน


⑥ เวลาเจอปัญหาอย่าเพิ่งยอมแพ้ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ลงมือ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5a/1c/cd/5a1ccd5fe4a078ae8a1bf47badc99b44.jpg

เราเข้าใจดีเลยนะว่าเวลาที่ต้องเจอกับปัญหา เรื่องที่มันดูยาก หรือสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน หลายคนก็อาจเกิดความกังวลใจ รู้สึกไม่มั่นใจ หรือถึงขั้นตัดสินใจหนีปัญหาเพราะยังไม่พร้อมเผชิญหน้ากับมันแต่เราขอเตือนไว้ก่อนเลยว่าหากสาวๆ วิ่งหนีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ทุกครั้ง ก็จะยิ่งทำให้การเผชิญหน้ากับปัญหาเป็นเรื่องยากขึ้นเรื่อยๆ แถมระดับความมั่นใจในตัวเองยังลดฮวบเพราะเอาแต่คิดว่าตัวเธอเองไม่มีความสามารถมากพอ หรือไม่มีทางแก้ปัญหานั้นๆ ได้สำเร็จแน่นอนยังไงล่ะ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเจออุปสรรคเรื่องไหนก็ตาม ขอให้ตั้งสติ ค่อยๆ คิดหาทางออก แล้วลงมือแก้ไขคิดไว้เสมอเลยว่าถ้าเธอทำสิ่งต่างๆ อย่างเต็มที่และสุดความสามารถ ต่อให้ผลลัพธ์จะไม่ออกมาตรงตามที่หวังหรือยังไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็ถือว่าไม่มีอะไรติดค้างให้ต้องรู้สึกเสียดายทีหลังอีกต่อไปแล้ว


⑦ ยอมรับว่าความผิดหวังเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/f8/e1/43/f8e143371bcfc817e0372d35945cec7c.jpg

ทุกคนบนโลกนี้ไม่มีใครที่ไม่เคยผิดหวังเลยสักครั้งในชีวิตหรอกนะ เชื่อสิ! แม้แต่คนที่ ณ ตอนนี้ได้รับการยอมรับหรือเสียงชื่นชมว่าเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ก็ต้องเคยผ่านประสบการณ์ที่มีทั้งความสมหวังและผิดหวังมาด้วยกันทั้งนั้น น้อยคนมากๆ เลยนะที่จะทำสำเร็จตามที่คาดหวังไว้ในการลงมือทำครั้งแรกแต่แทนที่พวกคนที่ประสบความสำเร็จเขาจะจมปลักอยู่กับความผิดหวัง หรือเอาแต่โวยวายโทษสิ่งต่างๆ พวกเขากลับเลือกที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาด และนำมันมาเป็นสิ่งเตือนใจไม่ให้ทำซ้ำแบบเดิมดังนั้น สาวๆ ก็จงอย่านำความผิดพลาดหรือความผิดหวังในอดีตมาเป็นตัวฉุดรั้งไม่ให้เธอได้ก้าวไปไหน หรือนำมันมาบั่นทอนความมั่นใจเลยนะขอให้คิดไว้ว่าความผิดหวังมันก็เป็นแค่เพียงประสบการณ์หนึ่งในชีวิต ที่จะช่วยให้เธอได้เรียนรู้ เติบโต และแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมจะดีกว่า


✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧

แล้วทั้งหมดนี้ก็คือทั้ง 7 ข้อที่เราหยิบมาแชร์กับทุกคนวันนี้ค่ะซึ่งเราขอบอกเลยว่าการที่ชีวิตของสาวๆ จะมีความสุขได้รึเปล่า… มันก็ขึ้นอยู่กับทัศนคติและพฤติกรรมในชีวิตประจำวันด้วยเหมือนกันนะ ถ้ามัวแต่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นทุกเรื่อง กดดันตัวเองมากจนเกินไป หรือไม่ค่อยดูแลใส่ใจสุขภาพเท่าที่ควร ก็อาจทำให้รู้สึกไม่มีความสุขและกลายเป็นคนที่ไม่พอใจในตัวเองได้แต่ถ้ารู้จักเติมพลังกายและใจให้ตัวเองอย่าสม่ำเสมอ ให้ความสำคัญกับสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นแค่เพียงเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็จะช่วยให้รู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นกว่าเดิมได้แน่นอน