ขอถามหน่อยสิ… มีใครกำลังเหนื่อยใจกับปัญหาสิวเหมือนกันบ้างรึเปล่า???

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/34/b7/8e/34b78e6336c21356329b675998798470.jpg

ปัญหาสิวที่โผล่ขึ้นมาบนใบหน้า ถึงแม้ว่าจะเป็นสิวเม็ดเล็กๆ แต่อาจไม่ใช่เรื่องจิ๋วๆ สำหรับหลายคนเพราะสิวขึ้นหน้าแต่ละครั้งก็จะทำให้ผิวดูไม่เนียนใสเสมอกัน หรือเวลาแต่งหน้าก็ทำให้ลงรองพื้นและทาแป้งได้ยากขึ้นด้วย เรียกง่ายๆ ว่าสิวเป็นอุปสรรคของความสวยในหลายด้านเลยนะที่สำคัญถึงแม้ว่าสิวจะยุบหรือหายแล้วก็ตาม แต่ก็มักจะทิ้งรอยสิว / รอยดำ / รอยแผลเป็นเอาไว้ให้ดูต่างหน้าอยู่ดี

แล้วเราขอเตือนสาวซิสที่โดนปัญหาสิวเล่นงานอยู่ตอนนี้ไว้เลยนะว่า หากปัญหาสิวเกิดขึ้นแล้วก็ต้องรีบหาทางรักษาและฟื้นบำรุงผิวให้กลับมาแข็งแรงแบบด่วนจี๋เร็วทันใจ เพราะปล่อยไว้นานเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ปัญหาสิวบานปลายและแก้ยากมากขึ้นเท่านั้นวันนี้ทางเราเองก็ไม่พลาดที่จะหยิบ7 สูตร DIY มาสก์หน้า “ ลดรอยสิว ”มาให้ได้นำไปใช้เคลียร์ผิวเนียนใสง่ายๆ ด้วยตัวเองที่บ้านกัน ถ้าอยากรู้ว่าจะมีสูตรลดรอยสิวสูตรไหนที่น่าลองทำตามบ้าง ก็ตามไปดูพร้อมกันได้เลยค่าาา

✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧


① มาสก์น้ำผึ้ง + อบเชย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/e9/a5/a5/e9a5a55bcdd050f181a10a8b5ea4dd32.jpg

เริ่มต้นด้วยสูตรมาสก์ลดรอยสิวแบบฉบับ DIY สูตรแรกอย่างมาสก์น้ำผึ้ง + อบเชยก่อนเลยค่ะ สาวๆ รู้รึเปล่าว่าน้ำผึ้งที่นำมาราดขนมปังหรือชงผสมกับเครื่องดื่ม ก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยเพิ่มพลังความสวยและแก้ปัญหาผิวได้เหมือนกันนะเพราะ“ น้ำผึ้ง ”มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว และช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพแล้วออกไปพอนำมาผสมกับ“ อบเชย ”ที่มีฤทธิ์ต้านจุลชีพและต้านการอักเสบ เลยกลายเป็นสูตรมาสก์หน้าที่ช่วยลดรอยสิวให้แลดูจางลงและผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นขึ้น

โดยวิธีการทำมาสก์หน้าลดรอยสิวสูตรนี้ก็ให้ผสมผงอบเชย 1 ช้อนชา และน้ำผึ้ง 2 สองช้อนชา แล้วคนจนส่วนผสมเข้ากัน จากนั้นก็ทาเนื้อมาสก์ให้ทั่วผิวหน้าที่สะอาด พอกทิ้งไว้ประมาณ 10 - 15 นาที แล้วล้างออกซึ่งมาสก์หน้าสูตรนี้สามารถทำเป็นประจำทุกวันเพื่อลดรอยสิวแบบติดสปีดได้เลย


② มาสก์นมสด + น้ำผึ้ง + ผงขมิ้นชัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ae/32/39/ae3239f39622df97ff2cf279f6e12a2f.jpg

ตามมาดูต่อกับสูตรมาสก์หน้าลดรอยสิวสูตรที่สองอย่างมาสก์นมสด + น้ำผึ้ง + ผงขมิ้นชันที่ยังคงมีส่วนผสมของ“ น้ำผึ้ง ”ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นช่วยเรื่องการสมานแผลและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวรวมพลังมาพร้อมกับ“ นมสด ”ที่อุดมด้วยกรดแลคติก ทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยนและต้านริ้วรอยก่อนวัยส่วน“ ผงขมิ้นชัน ”ก็มีคุณสมบัติช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ และต้านอนุมูลอิสระพอส่วนผสมทั้งสามอย่างมารวมตัวกันก็จะช่วยลดรอยสิวหรือรอยดำให้แลดูจางลงอย่างเห็นผล

ถึงแม้ว่ามาสก์หน้าสูตรนี้จะมีส่วนผสมหลายอย่าง แต่ขั้นตอนการทำก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลยนะแค่ผสมผงขมิ้นชัน 1 ช้อนชา นมสด 2 ช้อนชา และน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา คนจนส่วนผสมเข้ากันและเนื้อข้นขึ้น แล้วปาดเนื้อมาสก์ให้ทั่วผิวหน้า พอกทิ้งไว้ 10 - 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าพอมาสก์หน้าด้วยสูตรนี้เป็นประจำ 2 - 3 ครั้ง / สัปดาห์ ก็จะช่วยให้รอยสิว รอยดำ และจุดด่างดำต่างๆ แลดูจางลงไป


③ มาสก์ว่านหางจระเข้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ff/a5/7a/ffa57a6e13d418e538c7e510b885209c.jpg

เราเชื่อว่าใครที่เป็นคนชอบเสิร์ชสูตรความงามแบบฉบับ DIY เป็นประจำ ก็คงจะเคยเห็น“ ว่านหางจระเข้ ”ผ่านตากันอยู่บ่อยๆ แน่เลยใช่มั้ยละ??? สาเหตุก็เป็นเพราะว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ โดยเฉพาะคุณสมบัติช่วยฟื้นบำรุงและแก้ปัญหาผิวได้หลายอย่าง รวมทั้งคนที่กำลังกังวลใจกับรอยสิวบนผิวหน้าก็สามารถใช้มาสก์ว่านหางจระเข้ได้เหมือนกันเพราะว่านหางจระเข้จะช่วยปลอบประโลมผิว ทาแล้วรู้สึกเย็นสบายผิวสุดๆ พร้อมช่วยต้านการอักเสบของผิวนอกจากนี้ในว่างหางจระเข้ยังมีซัลเฟอร์และกรดซาลิไซลิก ที่ช่วยลดการอักเสบของสิวและลดรอยสิวให้แลดูจางลงด้วยนั่นเอง

วิธีการ DIY มาสก์ว่านหางจระเข้ก็ให้นำเจลว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมกับผงขมิ้นชัน 1 ช้อนชา พอคนส่วนผสมจนเข้ากันแล้วก็ให้ทาเนื้อมาสก์ให้ทั่วผิวหน้า พอกทิ้งไว้ 10 - 15 นาทีแล้วล้างออกโดยมาสก์หน้าสูตรนี้จะช่วยควบคุมความมันส่วนเกิน ลดการระคายเคืองผิว และแก้ปัญหารอยสิวได้ด้วย


④ มาสก์นมอัลมอนด์ + ไข่ขาว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/48/7d/f9/487df9e1e547e840c950bd07ea0acdff.jpg

คราวนี้แวะมา DIY สูตรมาสก์หน้าไล่รอยสิวแบบง่ายๆ จากวัตถุดิบที่หาได้จากในห้องครัวบ้างดีกว่าค่ะเพราะสูตรนี้เป็นมาสก์นมอัลมอนด์ + ไข่ขาวที่สาวๆ จะได้รับประโยชน์จากทั้งวิตามินซีและสารฝาดสมานจาก“ นมอัลมอนด์ ”และ“ ไข่ขาว ”ช่วยเรื่องการควบคุมความมันส่วนเกินที่อาจเป็นตัวการกระตุ้นให้เกิดสิว รวมทั้งมีคุณสมบัติช่วยลดเลือนรอยสิวที่ทิ้งเอาไว้บนผิวหน้าหลังสิวยุบหรือแห้งแล้วถือเป็นสูตรมาสก์หน้าที่เหมาะกับคนที่มีสภาพผิวมันและเป็นสิวง่ายมากๆ เลยนะ

หากสาวคนไหนอยากลองมาสก์หน้าลดรอยสิวด้วยสูตรนี้ดูบ้างก็ให้ผสมนมอัลมอนด์ 2 ช้อนชา ไข่ขาว 1 ฟอง และน้ำเลมอน 1 ช้อนชา คนจนส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็นำมาทาให้ทั่วผิวหน้า ( แต่เว้นบริเวณผิวรอบดวงตา ) พอกทิ้งไว้ประมาณ​ 15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าสูตรนี้ให้มาสก์หน้าเป็นประจำ 2 ครั้ง / สัปดาห์ เพื่อช่วยลดเลือนรอยสิวให้แลดูจางลงเร็วขึ้นกว่าเดิม


⑤ มาสก์น้ำมันมะกอก + เลมอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/a6/a3/43/a6a3438e4b539966262b649cf0ee9b97.jpg

มาสก์น้ำมันมะกอก + เลมอนก็เป็นอีกหนึ่งสูตรมาสก์หน้าลดรอยสิวที่สามารถหาวัตถุดิบได้ง่ายๆ จากในห้องครัวค่ะ แต่เราแนะนำให้สาวๆ เลือกใช้“ น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ”หรือ“ Extra Virgin Olive Oil ”มาใช้เป็นส่วนผสมจะดีที่สุดเพราะน้ำมันมะกอกชนิดนี้อุดมด้วยวิตามินปริมาณสูงและสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีสรรพคุณช่วยเรื่องการฟื้นบำรุงและซ่อมแซมผิว พร้อมทั้งปกป้องผิวจากแบคทีเรียตัวร้ายที่เป็นตัวการก่อให้เกิดสิวส่วน“ เลมอน ”ก็ขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและขจัดสารพิษออกจากรูขุมขนผลลัพธ์ที่ได้หลังมาสก์หน้าสูตรนี้เป็นประจำก็คือผิวแข็งแรงและดูเรียบเนียนสม่ำเสมอกัน

วิธี DIY มาสก์หน้าสูตรนี้ให้ผสมน้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ น้ำเลมอน 2 - 3 หยด และน้ำเปล่าใส่ในถ้วย แล้วนำส่วนผสมไปอุ่นและวางทิ้งไว้จนคลายความร้อน จากนั้นก็นำมาทาให้ทั่วผิวหน้า พอกทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จากนั้นก็ใช้สำลีเช็ดเนื้อมาสก์ออกแล้วล้างหน้าให้สะอาดได้เลย


⑥ มาสก์กล้วยหอม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/be/c8/74/bec874bb5af0ade3194467bf82c50a60.jpg

สาวๆ มีใครชอบกิน“ กล้วยหอม ”เหมือนกันบ้างรึเปล่าคะ ยกมือขึ้นให้ดูหน่อยเร็ววว! ขอให้รู้ไว้เลยนะว่ากล้วยหอมเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยคุณประโยชน์มหาศาล ทั้งกินแล้วอิ่มท้องนาน มีไฟเบอร์ปริมาณสูงที่ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายแถมยังมีประโยชน์เรื่องการบำรุงผิวพรรณอีกต่างหากนะ เพราะกล้วยหอมมีทั้งวิตามินเอที่ช่วยลดเลือนรายดำ รอยสิว และจุดด่างดำให้ผิวเนียนนุ่มขึ้น/วิตามินบีที่ช่วยลดปัญหาผิวแห้งกร้านหรือผิวหยาบกระด้าง/วิตามินอีที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและป้องกันริ้วรอยก่อนวัยและโพแทสเซียมที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มน้ำซึ่งคนที่มีปัญหารอยสิวก็สามารถ DIYมาสก์กล้วยหอมเพื่อลดเลือนรอยสิวและเรียกคืนผิวเนียนใสง่ายๆ ด้วยตัวเองได้เหมือนกัน

ส่วนผสมที่ต้องเตรียมให้พร้อมสำหรับสูตรมาสก์กล้วยหอมก็คือกล้วยหอมปั่นละเอียด 1 ลูก โยเกิร์ต ¼ ถ้วย และน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ นำส่วนผสมมาคนให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็ทาให้ทั่วผิวหน้าด้วยแปรงแต่งหน้า พอกทิ้งไว้ 10 - 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นหลังจากมาสก์หน้าด้วยสูตรนี้แล้วจะสัมผัสได้เลยว่าผิวเนียนนุ่มน่าสัมผัสมากขึ้น และหากทำเป็นประจำก็จะช่วยให้ผิวเนียนใสไร้รอยสิว


⑦ มาสก์เปลือกส้ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/d4/4b/d9/d44bd99516b8557ee5551818d9694765.jpg

ถ้าให้ลองจินตนาการถึงผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน กัดแล้วฉ่ำน้ำ กินเข้าไปแล้วรู้สึกสดชื่นแบบสุดๆ สาวซิสจะนึกถึงผลไม้ชนิดไหนเป็นอันดับแรกกันคะ?! เรามั่นใจว่าหลายคนจะต้องนึกถึง“ ส้ม ”อย่างแน่นอน แล้วรู้รึเปล่าว่านอกจากส้มจะเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีปริมาณสูง ที่กินแล้วช่วยบำรุงให้ร่างกายแข็งแรงและไม่เจ็บป่วยง่ายๆ แล้วในส้มยังอุดมด้วยเรตินอลที่ทำหน้าที่เป็นสารผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติ กระตุ้นให้เกิดผิวใหม่ที่ดูเปล่งปลั่งสดใสแบบไร้รอยสิวหรือจุดด่างดำที่สำคัญส้มยังมีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมผิวที่ถูกทำร้าย ผ่านกระบวนการสร้างคอลลาเจนในผิวด้วยนั่นเอง

โดยวิธีทำมาสก์เปลือกส้มให้สาวๆผสมผงเปลือกส้ม 1 ช้อนโต๊ะ และนมสด 1 ช้อนชา แล้วคนจนส่วนผสมเข้ากันและเริ่มข้นขึ้น จากนั้นก็นำมาทาให้ทั่วผิวหน้า พอกทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าพอมาสก์หน้าด้วยสูตรนี้เป็นประจำ 2 ครั้ง / สัปดาห์ รอยสิวบนผิวหน้าก็จะค่อยๆ แลดูจางลง


✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧

เราเข้าใจดีนะคะว่าคนที่โดนสิวตัวร้ายก่อกวนผิวหน้าเป็นประจำก็คงจะรู้สึกนอยด์หนักมากแน่ๆ เพราะเวลาสิวขึ้นก็ทำให้รู้สึกปวดตุบๆ ไม่สบายผิว ยิ่งตอนแต่งหน้าก็ต้องเสียเวลากลบสิวอยู่นานสองนาน แถมพอสิวยุบหรือแห้งแล้วก็ดันทิ้งรอยสิวแดงๆ ดำๆ ไว้เป็นของฝาก ( ที่ไม่อยากรับเลยสักนิด ) อีกต่างหากแต่ในเมื่อปัญหาผิวเกิดขึ้นแล้วก็ต้องรีบหาทางแก้ไขก่อนสายเกินไป งานนี้ใครที่อยากลองรักษารอยสิวด้วยตัวเองก็อย่าลืมนำทั้ง 7 สูตรที่เราหยิบมาฝากกันไปทำตามดูนะ เพราะสามารถหยิบวัตถุดิบที่มีติดบ้านอยู่แล้ว มาทำเป็นสูตรมาสก์หน้าลดรอยสิวได้ง่ายสุดๆ ไปเลย