สารภาพมาซะดีๆ ว่าเส้นผมของใครผ่านการทำเคมีมาอย่างโชกโชนบ้างคะ?!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/83/c1/92/83c192e3ba73c7e6fbfebaf9ff1c268e.jpg

สาวๆ คิดเหมือนกันมั้ยว่าสิ่งที่จะช่วยเปลี่ยนลุคให้กับคนเราได้ เหมือนกับเปลี่ยนไปเป็นคนละคนเลยก็คือการเปลี่ยนทรงผม / เปลี่ยนสีผมนี่แหละไม่ว่าจะเป็นการยืดผมตรงให้ดูเหมือนเกิดมาแล้วผมสวยเลย การดัดผมให้เป็นคลื่นสวยงามแบบไม่ต้องเสียเวลาม้วน หรือการเปลี่ยนสีผมสีสวยๆ ปังๆ ซึ่งวิธีเหล่านี้มันช่วยเปลี่ยนลุคให้ดูไม่ซ้ำจำเจได้ดีก็จริง แต่การยืด / ดัด / กัด / ทำสีมันเป็นกระบวนการที่ต้องใช้สารเคมีกับเส้นผมทั้งนั้นเลยนะถ้าเส้นผมโดนสารเคมีบ่อยๆ ถี่ๆ หรือไม่ได้รับการบำรุงดูแลอย่างถูกต้อง ก็จะทำลายสุขภาพเส้นผมให้แห้งเสียชี้ฟู ผมขาดหลุดร่วงง่าย หรือถึงขั้นผมบางขั้นสุดไปเลยก็ได้นะ

วันนี้เราเลยจะพาคนที่ชอบเปลี่ยนสีผมหรือทรงผมเป็นประจำไปส่อง7 วิธีฟื้นบำรุงผมแห้งเสียจากการย้อมสี / ทำเคมีที่สามารถทำง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีเหล่านี้จะช่วยฟื้นบำรุงให้เส้นผมสุขภาพดี กลับมามีเส้นผมนุ่มลื่น ดูมีน้ำหนัก และแข็งแรงได้อีกครั้งแน่นอนจ้าาา

. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆

7 วิธีฟื้นบำรุง 'ผมเสียหนักมาก' ทำไงดี อยากทำผมสี แต่ก็อยากผมสลวย !?


❶ เลือกแชมพูสูตรปราศจากสารซัลเฟต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/74/07/e9/7407e958b432ec341428b9525b8f5176.jpg

สเต็ปแรกที่ต้องทำถ้าอยากฟื้นบำรุงเส้นผมที่โดนสารเคมีทำร้ายจากการยืด ดัด หรือทำสีผม ก็คือการเลือกใช้แชมพูคุณภาพดีที่มาพร้อมกับส่วนผสมที่ช่วยดูแลเส้นผมอย่างล้ำลึกนั่นเองค่ะเราต้องขอบอกเลยว่าเส้นผมที่โดนทำร้ายก็จะกลายเป็นเส้นผมที่อ่อนแอและเปราะขาดง่ายมากๆเลยควรเลือกแชมพู Sulfate-free หรือสูตรปราศจากสารซัลเฟตจะดีที่สุด เพราะแชมพูที่มีส่วนผสมของซัลเฟตอาจยิ่งทำให้หนังศีรษะและเส้นผมแห้งหนักกว่าเดิม ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองและเส้นผมขาดหลุดร่วงง่ายขึ้นแต่ถ้าเป็นแชมพูสูตรปราศจากสารซัลเฟตจะมีความอ่อนโยนกับทั้งเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่า ดังนั้น เวลาไปเลือกซื้อแชมพูขวดใหม่ก็ควรพลิกอ่านฉลากเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีส่วนผสมของสารซัลเฟตด้วยนะ


❷ ใช้แชมพูเสร็จแล้วต้องตามด้วยครีมนวดผมทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/da/e2/90/dae290cbee4055a4fc70d61f379fbdfa.jpg

“ ครีมนวดผม ”ถือเป็นเพื่อนซี้ที่อยู่คู่กันกับแชมพู เรียกง่ายๆ ว่าสระผมด้วยแชมพูเสร็จปุ๊บก็ต้องตามด้วยครีมนวดทุกครั้ง แต่เราขอเดาว่าต้องมีสาวๆ หลายคนที่มองข้ามขั้นตอนการใช้ครีมนวดผมไป ไม่ว่าจะเป็นเพราะขี้เกียจ คิดว่าเสียเวลา หรือรู้สึกว่าครีมนวดผมทำให้เส้นผมมันเยิ้มง่ายก็ตาม ซึ่งความคิดแบบนี้มันไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพเส้นผมสักเท่าไหร่เลยนะโดยเฉพาะคนที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาผมแห้งสีจากการทำสีและทำเคมี เพราะเส้นผมโดนสารเคมีทำร้ายจนแห้งเสียหนักอยู่แล้ว พอสระผมด้วยแชมพูก็อาจทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องเส้นผมให้หายไปจนผมแห้งเสียขั้นสุดไปอีกรู้แบบนี้แล้วก็ต้องท่องจำให้ขึ้นใจเลยว่าเวลาสระผมต้องใช้แชมพูแล้วตามด้วยครีมนวดผมทุกครั้ง แล้วก็ควรเลือกครีมนวดผมที่มีน้ำมันหอมระเหย ( Essential Oil ) เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอาร์แกน ฯลฯเพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมนุ่มลื่นและเป็นประกายเงางามยังไงล่ะ


❸ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมโปรตีนสูง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e3/0d/d5/e30dd54566ac92b834a2d2a6be1b2377.jpg

สาวๆ รู้จักหรือเคยได้ยินคำว่า“ เคราติน ”ผ่านหูกันมาบ้างรึเปล่าคะ??? สำหรับใครที่รู้สึกคุ้นอยู่เบาๆ แต่นึกไม่ออกว่ามันคืออะไร…เจ้าสิ่งที่เรียกว่าเคราติน ( Keratin ) ก็คือโปรตีนตามธรรมชาติที่ทำหน้าที่เคลือบปกป้องเนื้อผมชั้นนอก ซึ่งปกติแล้วเส้นผมของคนเราก็มีเคราตินในปริมาณมากอยู่แล้ว แต่คนที่ชอบทำสีผมบ่อยๆ หรือทำเคมีกับเส้นผม หรือแม้แต่การใช้ความร้อนกับเส้นผมเป็นประจำก็จะทำให้เคราตินในเส้นผมถูกทำลายจนเส้นผมแห้งเสีย ชี้ฟู และขาดหลุดร่วงง่ายแบบนี้เลยต้องหยิบผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่มีโปรตีนสูงมาเป็นตัวช่วยเติมเต็มเคราตินที่ถูกทำลายไป และฟื้นคืนชีพผมแข็งแรงและเป็นประกายเงางามได้อีกครั้งแต่ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมโปรตีนสูงบ่อยจนเกินไป ใช้แค่เดือนละ 1 - 2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว ไม่อย่างนั้นอาจกลายเป็นการทำร้ายเส้นผมให้อ่อนแอและเปราะขาดง่ายแทนได้นะ


❹ ฟื้นบำรุงผมแห้งเสียอย่างล้ำลึกด้วยมาสก์ผม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f8/81/94/f881940c88bc3ad55ee7400b9087fbde.jpg

บางครั้งแค่สระผมด้วยแชมพูและใช้ครีมนวดผมอย่างเดียว อาจยังไม่สามารถบำรุงผมเสียจากเคมีหรือการทำสีได้อย่างล้ำลึกมากพอ เราเลยอยากแนะนำให้สาวๆ ลองหาซื้อมาสก์ผมมาเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยฟื้นบำรุงผมเสียอีกทางดูค่ะซึ่งตามซูเปอร์มาร์เก็ตหรือดรักสโตร์ต่างๆ ก็มีมาสก์ผมให้ได้เลือกซื้อไปใช้บำรุงผมกันมากมายหลายสูตรซึ่งมาสก์ผมก็จะมีกระบวนการทำงานคล้ายๆ กับครีมนวดผม แต่จะให้ความชุ่มชื้นและการบำรุงที่มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการช่วยทำให้ผมนุ่มสลวย เร่งการเจริญเติบโตของเส้นผม เพิ่มความแข็งแรงให้หนังศีรษะ เส้นผมเป็นประกายเงางาม ฯลฯแล้วสำหรับคนที่กำลังมองหามาสก์ผมที่เหมาะกับผมเสียจากการทำเคมีอย่างหนักหน่วง ก็แนะนำให้เลือกมาสก์ผมที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ หรือสูตรสำหรับผมทำสี / ผมแห้งเสีย จะได้ช่วยฟื้นบำรุงเส้นผมอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


❺ บำรุงด้วยออยล์เป็นประจำช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่นเป็นประกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e8/45/d6/e845d60bb89ffb33b0d6e15795e08c75.jpg

หลังจากที่เส้นผมของสาวๆ ผ่านการย้อม ทำสี หรือทำเคมีมาอย่างหนัก ไขมันที่ทำหน้าที่ปกป้องหนังศีรษะและเส้นผมอาจถูกทำลายให้หายไป เส้นผมเลยเกิดอาการแห้งเสีย ชี้ฟู ดูไม่เป็นทรง พอเส้นผมแห้งเสียจากการโดนสารเคมีทำร้าย เลยต้องหาตัวช่วยมาเติมความชุ่มชื้นให้กับทั้งเส้นผมและหนังศีรษะอย่างออยล์บํารุงผมหรือน้ำมันใส่ผมก็เป็นตัวช่วยดีๆ ที่จะช่วยลดการเกิดผมไฟฟ้าสถิตชี้โด่ชี้เด่ และเพิ่มความเป็นประกายเงางามให้กับเส้นผมได้ด้วยแล้วถ้ากลัวว่าเวลาใช้ออยล์บำรุงผมแล้วจะทำให้เส้นผมเหนียวเหนอะหนะหรือมันแผลบระหว่างวัน ก็ให้ลูบออยล์แค่ช่วงกลางไปจนถึงปลายผมเท่านี้ก็ช่วยฟื้นบำรุงและเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมนุ่มลื่นดูสุขภาพดีได้แบบไม่ทำให้เส้นผมมันเยิ้มแล้ว


❻ หมั่นเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมและหนังศีรษะทุกๆ วัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7e/5b/57/7e5b579d5940c08d331f02f77773594e.jpg

ขนาดเวลาที่อยากบำรุงผิวไม่ให้แห้งกร้านขาดน้ำ ยังต้องขยันทาสกินแคร์เพื่อเติมและล็อกความชุ่มชื้นให้อยู่กับผิวนานๆ ไม่ต่างอะไรจากเส้นผมแห้งเสียจากทำย้อมสี / ทำเคมีที่ต้องการความชุ่มชื้นด้วยเหมือนกันแบบนี้สาวๆ ที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาผมแห้งชี้ฟูเลยต้องหมั่นเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมและหนังศีรษะ โดยอาจเลือกใช้ Leave-in Conditioner หรือครีมนวดผมแบบไม่ต้องล้างออกทาบำรุงเส้นผมเป็นประจำทุกวันเพราะผลิตภัณฑ์เส้นผมตัวนี้จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมไม่แห้งเสีย ป้องกันไม่ให้เส้นผมพันกันจนดูยุ่งเหยิง ทำให้ผมนุ่มลื่นและลดปัญหาผมแตกปลายได้ดีมากๆ อีกด้วย


❼ อย่าใจร้อน… เส้นผมจะกลับมาแข็งแรงได้ต้องใช้เวลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/61/d9/d9/61d9d92cc2d691f44d0257799c04727e.jpg

ลองนึกย้อนดูหน่อยสิว่าช่วงที่ผ่านมาสาวๆ ย้อมผม / ดัดผม / ยืดผม / หนีบผม / ม้วนผมไปทั้งหมดกี่ครั้ง??? หลายคนอาจตอบว่า“ จำไม่ได้เพราะมันเยอะมาก! ”แล้วการทำร้ายเส้นผมด้วยความร้อนและสารเคมีบ่อยๆ เป็นระยะเวลานาน ก็จะยิ่งทำให้เส้นผมและหนังศีรษะพังหนักและเกิดปัญหาผมหลายอย่าง ไม่สามารถฟื้นบำรุงให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิมได้ในเวลาแค่วันสองวันหรอกนะดังนั้น สิ่งที่ต้องทำให้ได้ในตอนนี้คือทำใจเย็นๆ ร่มๆ เข้าไว้ บอกกับตัวเองไว้เลยว่าการที่เส้นผมจะกลับมาแข็งแรงได้มันต้องใช้เวลาแล้วขยันบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะด้วยการใช้แชมพูและครีมนวดสูตรอ่อนโยน และหาซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมที่เน้นมอบความชุ่มชื้นมาเป็นตัวช่วยเพิ่มพลังผมสวยและสตรองอีกแรง


. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้ส่องไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว สาวๆ คิดว่าตัวเองสามารถทำตามที่เราแนะนำไปได้รึเปล่าเอ่ย??? เราเข้าใจดีนะว่าหลายคนพอต้องเจอกับปัญหาผมเสียอาจเกิดอาการนอยด์หนัก เพราะเส้นผมเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ง่ายและเป็นสิ่งแรกๆ ที่คนรอบตัวสังเกตเห็น พอผมแห้งเสีย ชี้ฟู ดูสุขภาพผมย่ำแย่ก็อาจทำให้ความมั่นใจลดฮวบลงได้แต่ในเมื่อกดปุ่มย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำตอนนี้ก็คือการหมั่นบำรุงเส้นผมเป็นประจำ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมให้เหมาะกับสภาพผมและปัญหาผม ไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมนวด มาสก์ผม ออยล์บำรุงผม ฯลฯ แล้วที่สำคัญก็ต้องหยุดทำสีหรือทำเคมีกับเส้นผมไปสักพักด้วยนะเพราะต่อให้บำรุงผมดีขนาดไหนแต่ถ้ายังไม่หยุดทำรุนแรงกับเส้นผม ก็คงต้องเจอกับปัญหาผมเสียไม่จบไม่สิ้นแน่ๆ