สวัสดีค่าาา วันนี้เราแวะมาชวนเม้าท์เรื่องปัญหาผิวกันอีกแล้วนะ ヾ(´ε`*)ゝ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f9/43/ce/f943ce2194d9ecd8dc96e2e4f1f2cb9b.jpg

เราเชื่อว่าสาวๆ แต่ละคนก็คงมีปัญหาผิวที่ทำให้รู้สึกกังวลใจแตกต่างกันไปแบบไม่ซ้ำ บางคนอาจหนักใจกับปัญหาผิวมันเยิ้มเหมือนกระทะทอดไข่ บางคนอาจนอยด์หนักกับปัญหาสิวที่ขึ้นเก่งและชอบทิ้งรอยสิวไว้เป็นของฝากหลังสิวหาย บางคนอาจรู้สึกไม่มั่นใจกับผิวเหี่ยวย่นหรือริ้วรอยก่อนวัยที่แวะมาเยือนตั้งแต่อายุยังน้อยแล้วก็ต้องมีอีกหลายคนแน่ๆ เลยละสิที่มีปัญหาผิวแห้งจนผิวลอกเป็นขุยๆ อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งคนผิวแห้งส่วนใหญ่นอกจากจะรู้สึกแสบๆ คันๆ เวลาที่ผิวแห้งหนักมากแล้ว ยังทำให้การแต่งหน้าเป็นเรื่องยากขึ้น เพราะถ้าลงรองพื้นหรือทาแป้งไม่ดีก็จะยิ่งเน้นให้เห็นผิวเป็นขุยชัดขึ้นด้วยนั่นเอง

วันนี้เราขอเอาใจคนที่เผชิญปัญหาผิวแห้งกร้านขาดน้ำอยู่ในตอนนี้ ด้วยการรวบรวม7 วิธี “ เติมความชุ่มชื้นให้ผิว ” แบบง่ายๆที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านซึ่งวิธีเหล่านี้มันจะช่วยฟื้นบำรุงให้ผิวชุ่มชื้น อิ่มน้ำ กักเก็บความชุ่มชื้นอยู่บนผิวได้ยาวนานขึ้น จนกลายเป็นสาวผิวสวยสุขภาพดีแบบสุดๆ ไปเลย

✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


❶ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ช่วยเติมน้ำให้ผิวจากภายใน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a7/43/85/a74385ccc76c494078e19a1fc656f0e4.jpg

เริ่มต้นด้วยวิธีเติมความชุ่มชื้นให้ผิวแบบง่ายๆ ข้อแรกที่สาวๆ ทุกคนสามารถทำได้ทุกวัน นั่นก็คือการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันเพราะคนที่ติดนิสัยดื่มน้ำน้อยหรือไม่ค่อยชอบดื่มน้ำเปล่าสักเท่าไหร่ ก็จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำจนทำให้มีอาการผิวแห้ง ปากแห้ง กระหายน้ำ หรืออาจหนักถึงขั้นทำให้เลือดข้นหนืดและมีอาการเพลียๆ ซึมๆ ได้เลยนะ

ดังนั้น ควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และใช้วิธีค่อยๆ จิบตลอดวันแทนการดื่มน้ำรวดเดียวในปริมาณมากๆแล้วถ้ากลัวว่าจะลืมดื่มน้ำก็ให้พกขวดน้ำดื่มติดตัวไว้ตลอดเวลาเพื่อเตือนความจำได้เลย


❷ กินอาหารที่อุดมด้วยไขมันดีและสารต้านอนุมูลอิสระ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/98/c0/66/98c0660ff17db1f48c6138d34fe30d13.jpg

ประโยคที่คนชอบพูดกันว่า“ เรื่องกิน เรื่องใหญ่ ”มันเป็นเรื่องจริงแน่นอนค่ะสาวซิส! เพราะอาหารแต่ละอย่างที่เราตักเข้าปากเคี้ยวๆ แล้วก็กลืน มันส่งผลต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพผิวพรรณได้ทั้งนั้นเลยนะอย่างเช่น ใครที่ชอบตามใจปากกินแต่อาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นประจำ ก็อาจทำให้ผิวมันและเกิดสิวขึ้นได้ง่าย เป็นต้น สาวผิวแห้งที่อยากจะเติมความชุ่มชื้นให้ผิวก็ต้องเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์ให้มากขึ้น

แล้วอาหารที่ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นได้ดีก็มีทั้งอาหารที่อุดมด้วยไขมันดีหรืออาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3เช่น เนื้อปลาแซลมอน ถั่ว ธัญพืช น้ำมันมะกอก ฯลฯซึ่งอาหารเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวและเกราะป้องกันผิวจากมลภาวะภายนอกนอกจากนี้ก็ยังมีผักผลไม้ที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระเพราะผักผลไม้เหล่านี้มีน้ำเป็นองค์ประกอบปริมาณมาก พอกินเข้าไปแล้วก็จะช่วยเติมน้ำให้ร่างกายและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวพรรณ พร้อมช่วยเสริมให้ผิวสวยสุขภาพดีและดูเปล่งประกายมากขึ้น


❸ อย่าล้างหน้าบ่อยเกินไป เพราะอาจยิ่งทำให้ผิวแห้งหนัก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/29/ee/14/29ee14e81e5cf712d5fd953ab7f75ff6.jpg

หลายคนมักมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่าถ้าอยากกำจัดผิวลอกเป็นขุยออกไปจากใบหน้า การใช้วิธีล้างหน้าบ่อยๆ ถูหน้าแรงๆ มันอาจช่วยได้… แต่ขอเตือนไว้ตรงนี้เลยว่าความคิดแบบนั้นมันผิดอย่างแรงค่ะ!

เพราะการล้างหน้าบ่อยจนเกินไปมันอาจทำลายน้ำมันธรรมชาติที่เคลือบปกป้องผิวออกจนหมด ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือผิวแห้งหนักกว่าเดิมหลายเท่าโดยวิธีการล้างหน้าที่ถูกต้องควรล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้า - เย็น ก็เพียงพอที่จะทำความสะอาดผิวหน้าได้แล้ว และถ้าอยากเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวก็ต้องไม่ลืมทามอยส์เจอไรเซอร์ทันทีในขณะที่ผิวแห้งหมาดๆ หลังล้างหน้าเพื่อให้เนื้อมอยส์เจอไรเซอร์สามารถซึมลึกเข้าไปฟื้นบำรุงและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง


❹ เลือกสกินแคร์ที่มีส่วนผสมเน้นเติมความชุ่มชื้นให้ผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/98/78/46/98784653ed9390d5794d0f13edf98e1e.jpg

เวลาเกิดปัญหาผิวขึ้นทีไร… สิ่งแรกที่โผล่ขึ้นมาในความคิดของสาวๆ ก็คือการหาสกินแคร์ดีๆ มาใช้แก้ปัญหาผิวใช่มั้ยล่ะ???แล้วสำหรับคนที่กำลังเผชิญกับปัญหาผิวแห้งขาดน้ำ แล้วอยากจะหาซื้อสกินแคร์มาใช้บำรุงผิว ก็ควรเลือกสกินแคร์ตัวที่มีส่วนผสมเน้นช่วยเติมความชุ่มชื้นให้แก่ผิวจะดีที่สุดค่ะ

เช่นสารดูดน้ำให้ผิว ( Humectants )ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยการจับน้ำบนผิวหนังไม่ให้ระเหยออกไป เช่น กรดไฮยาลูโรนิค กลีเซอรีน ฯลฯ/สารให้ความนุ่มลื่น ( Emollients )ที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวและปรับให้ผิวดูนุ่มลื่นเรียบเนียนขึ้น เช่น สควาเลน เซราไมด์ กรดไขมัน ฯลฯ/สารไขมันที่ไม่ดูดซึม ( Occlusives )น้ำมันหรือไขที่ทำหน้าที่เคลือบกันน้ำระเหยออกจากผิว เช่น ปิโตรลาทัม ไขผึ้ง น้ำมันแร่ ฯลฯเพียงเลือกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมเหล่านี้ก็ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้ดีสุดๆ แล้ว


❺ บำรุงผิวช่วงกลางคืนด้วยมอยส์เจอไรเซอร์สูตรเข้มข้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/52/39/af/5239afe1dbeed2bfa08843b7afa1aabd.jpg

รู้รึเปล่าคะว่าช่วงเวลากลางคืนเป็นช่วงที่ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นง่ายกว่าตอนกลางวันอีกนะ เพราะร่างกายไม่ได้ดื่มน้ำตลอดช่วงเวลาที่นอนหลับ แถมใครที่ชอบเปิดแอร์เย็นฉ่ำๆ เพื่อให้นอนหลับสบาย ก็อาจทำให้ภายในห้องนอนมีอากาศแห้งและส่งผลให้ผิวแห้งได้ง่ายขึ้นด้วยแบบนี้สกินแคร์บำรุงผิวหน้าตอนกลางคืนที่สาวผิวแห้งจะขาดไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือมอยส์เจอไรเซอร์สูตรเข้มข้นนั่นเองค่ะ

โดยมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีเนื้อครีมเข้มข้นจะซึมเข้าไปช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว และกักเก็บความชุ่มชื้นให้อยู่บนผิวยาวนานตลอดช่วงเวลาที่นอนหลับโดยแนะนำให้เลือกมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ สควาเลน หรือปิโตรลาทัม เพราะจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างล้ำลึกและเต็มที่มากกว่านั่นเอง


❻ มาสก์หน้าเป็นประจำช่วยเติมความชุ่มชื้นแบบจัดเต็ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/50/34/e9/5034e94cbaee5cf0f2b63601c29fa61c.jpg

สาวซิสสังเกตเห็นเหมือนกันรึเปล่าว่าผิวของสาวเกาหลีทั้งขาวใส เนียนเด้ง และฉ่ำน้ำแบบสุดๆ เหมือนเปิดฟิลเตอร์ผิวสวยเอาไว้ตลอดเวลายังไงยังงั้น…นั่นก็เพราะหนึ่งในเคล็ดลับความงามของสาวเกาหลีก็คือการมาสก์หน้าเป็นประจำนั่นเองค่ะ ไม่ว่าจะตอนเช้า ก่อนแต่งหน้า หรือก่อนนอนพวกเธอก็ขยันโปะแผ่นมาสก์หน้าเพื่อฟื้นบำรุงและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มน้ำอยู่ตลอดเวลาเลยนะ

สาวไทยอย่างเราที่อยากจะบอกลาปัญหาผิวแห้งลอกแล้วเติมความชุ่มชื้นให้ผิวบ้าง ก็ต้องใช้วิธีมาสก์หน้าเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งก็ยังดีนะ เพราะแผ่นมาสก์หน้าจะเข้าไปเติมน้ำและความชุ่มชื้นให้แก่ผิว พร้อมทั้งช่วยปลอบประโลมผิวได้ดีอีกด้วยแล้วถ้าอยากจะมาสก์หน้าให้ผิวฉ่ำขั้นสุดก็อย่าลืมเลือกแผ่นมาสก์หน้าที่มีส่วนผสมของกรดไฮยาลูโรนิค ว่านหางจระเข้ หรือวิตามิน A, E และ C ด้วยนะ


❼ ผิวฉ่ำน้ำขั้นสุดด้วยการฉีดสเปรย์น้ำแร่ให้ผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2e/f6/12/2ef612720411e56582357410c0a26ddc.jpg

ถ้าใครกำลังเจอกับปัญหาผิวแห้งขาดน้ำอยู่ในตอนนี้ เธอก็คงจะรู้สึกว่าผิวทั้งอ่อนแอ บอบบาง และระคายเคืองง่าย แค่เจอแดดหรือฝุ่นควันนิดๆ หน่อยๆ ก็ทำให้รู้สึกคันยุบยิบไปทั้งหน้าเราเลยอยากแนะนำไอเทมกู้ชีพผิวอย่างสเปรย์น้ำแร่ ที่จะช่วยปลอบประโลมผิวและคืนความชุ่มชื้นให้ผิวได้อีกครั้ง

โดยสเปรย์น้ำแร่สำหรับใช้ฉีดผิวหน้ามักจะมีส่วนผสมของแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อผิวหลายชนิด พอฉีดลงบนผิวหน้าแล้วจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวไม่แห้งกร้าน พร้อมทั้งช่วยลดการระคายเคืองผิวและเพิ่มความผ่อนคลายให้ผิวรู้สึกเย็นสบายขึ้นกว่าเดิมด้วยซึ่งวิธีใช้สเปรย์น้ำแร่ฉีดบำรุงผิวหน้าก็ง่ายและสะดวกมากๆ แค่ถือขวดสเปรย์น้ำแค่ให้ห่างจากใบหน้าประมาณ 1 ฟุต แล้วฉีดให้ทั่วใบหน้า หลังจากนั้นก็ทิ้งให้น้ำแร่ซึมเข้าผิวประมาณ 30 วินาที แล้วใช้กระดาษเช็ดหน้าซับเอาน้ำแร่ส่วนเกินออก แค่นี้ก็ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้อีกขั้น แบบไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้ผิวหน้ามันเยิ้มระหว่างวันเลยด้วย


✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านที่เราหยิบมาบอกต่อกันไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว คราวนี้เชื่อรึยังล่ะว่าการฟื้นบำรุงผิวแห้งกร้านให้กลับมาชุ่มชื้นอิ่มน้ำได้อีกครั้ง มันไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของสาวๆ เลยนะเพียงแค่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่อาจเป็นต้นเหตุทำให้ผิวแห้งได้ง่ายๆ เช่น ดื่มน้ำเปล่าให้เยอะขึ้น กินอาหารที่มีไขมันดีและสารต้านอนุมูลอิสระ เลือกใช้สกินแคร์และไอเทมที่มีส่วนผสมที่เน้นช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว เป็นต้น เชื่อสิว่าหากขยันบำรุงดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอด้วยวิธีที่ถูกต้อง ก็จะช่วยลดปัญหาผิวและเรียกคืนผิวสวยสุขภาพดีกลับมาได้อีกครั้งแน่นอน