สวัสดีค่ะสาวซิส (ノ^∇^) วันนี้เรามีสิ่งดีๆ มาแชร์กันอีกแล้วนะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/2c/3b/8e/2c3b8ecfc2f384966ed69debf7513b84.jpg

ก่อนอื่นขอถามหน่อยสิว่ามีใครเป็นคนผิวมันบ้างรึเปล่า ยกมือขึ้นสูงๆ หน่อยเร็ว!!! สาวๆ ที่มีสภาพผิวมันก็คงจะรู้สึกนอยด์เหมือนกันแน่ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ เพราะพอผิวมันก็จะทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะไม่สบายผิวหน้า เวลาทาสกินแคร์ก็ยิ่งทำให้ผิวเยิ้มหนักขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าที่สำคัญคนผิวมันยังแต่งหน้ายากกว่าสภาพผิวอื่นๆ อีกด้วยนะ เพราะหากเกลี่ยรองพื้นไม่ดีก็มีสิทธิ์เกิดเป็นคราบ หรือแต่งหน้าสวยๆ ปังๆ ผ่านไปไม่ถึงครึ่งวัน ผิวก็มันเยิ้มจนเมคอัพไหลมากองรวมกันซะงั้น#เซ็งมากแม่

แล้วสำหรับคนผิวมันที่มีปัญหาผิวมันเยิ้มเป็นพิเศษช่วง T-zone บริเวณหน้าผาก จมูก และคาง ก็ยิ่งต้องใส่ใจในขั้นตอนการแต่งหน้ามากเป็นพิเศษเลยนะวันนี้ทางเราก็ไม่พลาดที่จะหยิบมาแชร์ให้ได้ลองนำไปใช้แต่งหน้าสวยเป๊ะยิงยาวตลอดวันกันค่ะ

⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅


❶ ล้างหน้าให้สะอาดก่อนแต่งหน้าทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9b/63/e6/9b63e6222512ed8ae891a6dcc43232cd.jpg

ก่อนที่จะใจร้อนรีบลงมือแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางสารพัดชิ้น สิ่งที่สาวๆ ควรทำเป็นอย่างแรกคือการล้างหน้าต่างหากล่ะคะเพราะการล้างหน้าจะช่วยขจัดความมันและคราบสิ่งสกปรกต่างๆ ออกไปจากผิว พอผิวสะอาดใสก็จะช่วยให้แต่งหน้าได้ง่ายและเครื่องสำอางติดผิวดีขึ้นด้วยนะแต่ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่มีส่วนผสมแรงจนเกินไป เพราะอาจทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องผิวและทำให้ผิวแห้งกะทันหัน จนร่างกายต้องผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากขึ้นแทนเพราะฉะนั้นให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวสูตรสำหรับคนผิวมัน ล้างหน้าให้สะอาดก่อนแต่งหน้าทุกครั้งได้เลย


❷ อย่าใช้โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/43/fc/9e/43fc9e5b562566bb83841a70fda8eca8.jpg

ปกติแล้วสเต็ปการทำความสะอาดและเตรียมผิวก่อนแต่งหน้าก็คือ การล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์ > ปรับสมดุลผิวด้วยโทนเนอร์ > ทามอยส์เจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ใช่มั้ยคะ??? แต่มีสาวๆ บางคนที่มีความเชื่อผิดๆ ที่ว่าสำหรับคนที่ผิวมันเยิ้มมากๆ โดยเฉพาะช่วง T-zone ที่มันง่ายเป็นพิเศษ ควรใช้โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะช่วยลดความมันส่วนเกินบนผิวได้แต่ทางเราขอเถียงหัวชนฝาเลยนะว่าความคิดนี้มันไม่ถูกต้องเลยสักนิด เพราะผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีแอลกอฮอล์อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและผิวแห้งจนเกินไปทางที่ดีแนะนำให้คนผิวมันเลือกใช้โทนเนอร์สูตรปราศจากแอลกอฮอล์ ที่เหมาะกับคนผิวมัน รูขุมขนกว้าง หรือผิวเป็นสิวโดยเฉพาะแทนจะดีกว่า


❸ ไพรเมอร์ไอเทมคู่กายที่คนผิวมันขาดไม่ได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9f/e1/ac/9fe1ac0ad9912105ce88f31fa7520f72.jpg

หลังจากที่ล้างหน้าและทาสกินแคร์เพื่อเตรียมผิวเสร็จเรียบร้อยแล้ว สเต็ปต่อมาที่สาวผิวมันช่วง T-zone ต้องทำเป็นประจำทุกครั้งที่แต่งหน้าก็คือ การทาไพรเมอร์เป็นเมคอัพเบสนั่นเองค่ะเพราะไพรเมอร์จะทำหน้าที่ช่วยเบลอรูขุมขนให้แลดูเล็กลง ปรับผิวให้ดูเรียบเนียนขึ้น พร้อมทั้งช่วยคุมความมันส่วนเกินและล็อกรองพื้นและเมคอัพส่วนอื่นๆ ให้ติดทนอยู่บนหน้ายาวนานขึ้นด้วยนะโดยสาวๆ อาจเลือกใช้ไพรเมอร์แบบปกติทาบริเวณแก้มทั้งสองข้าง และใช้ไพรเมอร์สำหรับคุมมันช่วง T-zone โดยเฉพาะทาบริเวณหน้าผาก จมูก และคางเพียงเท่านี้ผิวก็พร้อมสำหรับการแต่งหน้าในขั้นตอนต่อไปแล้ว


❹ รองพื้นเนื้อแมตต์เหมาะกับผิวมันมากที่สุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a2/31/ad/a231ad615e379e8d1bef721efca936a6.jpg

สิ่งที่สาวผิวมันต้องหลีกเลี่ยงไปให้ไกลเลยก็คือ สกินแคร์และเครื่องสำอางที่เน้นให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวแบบจัดเต็มนี่แหละค่ะโดยเฉพาะรองพื้นสำหรับคนผิวมันก็ควรเลือกรองพื้นเนื้อแมตต์ที่ให้ฟินิชลุคผิวแบบแมตต์ๆ ด้านๆ ไร้ความแวววาว เพราะถ้าเลือกใช้รองพื้นสูตรที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ก็อาจยิ่งทำให้ผิวดูฉ่ำและมันเยิ้มระหว่างวันได้ง่ายๆแล้วก็ไม่ต้องกลัวเลยนะว่ารองพื้นเนื้อแมตต์ทาแล้วจะทำให้ผิวดูหนาและดูไม่เป็นธรรมชาติรึเปล่า…เพียงแค่ใช้วิธีทารองพื้นแบบค่อยๆ ทาทีละนิดแล้วเบลนด์ด้วยฟองน้ำลงรองพื้นก่อนหนึ่งเลเยอร์ แล้วถ้ารู้สึกว่ายังปกปิดผิวได้ไม่มากพอก็ค่อยทารองพื้นเพิ่มเลเยอร์เข้าไปเท่านี้ก็ปกปิดผิวให้ดูสวยเรียบเนียนแบบไม่หนา ไม่โป๊ะ ไม่โบ๊ะเกินไปแล้ว


❺ ยิ่งทาคอนซีลเลอร์เยอะ ช่วง T-zone ยิ่งมันเยิ้ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b2/11/99/b21199848bb59a087420f32db0c39e4e.jpg

ปัญหาผิวยอดฮิตที่มักจะมาคู่กับผิวมันก็หนีไม่พ้น“ สิว ”ที่เรียกได้ว่าเป็นวายร้ายที่โผล่ขึ้นมาทีไรทำผิวพังทุกครั้งแบบนี้ไอเทมที่จะช่วยกลบสิวให้หายวับและปรับให้ผิวดูเรียบเนียนสวยขึ้นก็ต้องเป็น“ คอนซีลเลอร์ ”เท่านั้นเลยค่ะแต่เราไม่แนะนำให้ทาคอนซีลเลอร์กลบสิวหรือทาผิวบริเวณ​ T-zone หนาจนเกินไปเด็ดขาดเลยนะ เพราะยิ่งทาคอนซีลเลอร์หนาเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ผิวบริเวณนั้นๆ มันเยิ้มง่ายขึ้นแถมยังเสี่ยงเกิดการอุดตันในรูขุมขน จนเกิดเป็นปัญหาสิวตามมาไม่จบไม่สิ้นด้วย


❻ เซตผิวด้วยแป้งฝุ่นเพื่อช่วยควบคุมความมัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ae/69/37/ae6937060f3251d5c61f92b79e3742fc.jpg

สำหรับบางคนหลังจากที่ลงรองพื้น เขียนคิ้ว แต่งตา ปัดแก้ม และทาปากเสร็จแล้ว ก็อาจจบขั้นตอนการแต่งหน้าไว้เพียงแค่นี้แต่คนผิวมันง่ายโดยเฉพาะช่วง T-zone ที่ผิวมันเยิ้มหนักระหว่างวัน ห้ามลืมเซตผิวด้วยแป้งฝุ่นเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการแต่งหน้าเชียวนะโดยแนะนำให้ใช้แปรงแตะแป้งฝุ่นโปร่งแสงที่ไม่ผสมรองพื้นและไม่มีสี แล้วปัดให้ทั่วใบหน้าหรือจะปัดเน้นๆ ช่วงหน้าผาก จมูก และคาง เพื่อช่วยดูดซับเอาความมันส่วนเกินออกไปจากผิว และช่วยล็อกให้เมคอัพติดทนอยู่บนใบหน้ายาวนานตลอดวันแค่นี้ก็ช่วยเซตผิวให้สวยใสไร้ความมันแบบไม่ทำให้ผิวดูหนาหรือรู้สึกหนักผิวเกินไปด้วยนะ


❼ พกกระดาษซับมันติดตัว เพื่อซับความมันส่วนเกินระหว่างวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/27/4c/a7/274ca7c6a23ef9a7f95d3018a49520d8.jpg

เอาจริงๆ ต่อให้จะแต่งหน้ามาอย่างพิถีพิถันหรือใช้ไอเทมเมคอัพที่ช่วยคุมความมันดีขนาดไหน ระหว่างวันที่ต้องเจอกับทั้งอากาศร้อนอบอ้าวและเหงื่อที่ไหลท่วมตัว มันก็ต้องมีบ้างที่จะเกิดความมันแววๆ วาวๆ บนผิวอยู่ดีโดยเฉพาะช่วง T-zone บริเวณหน้าผาก จมูก และคาง ก็เป็นผิวส่วนที่มันง่ายมากๆ เลยนะงานนี้เราเลยอยากแนะนำให้สาวผิวมันพกกระดาษซับมันติดกระเป๋า เอาไว้หยิบขึ้นมาซับความมันส่วนเกินออกจากผิว แต่ควรใช้กระดาษซับมันซับผิวหน้าระหว่างวันแค่ครั้งเดียวก็พอนะคะเพราะถ้าซับผิวบ่อยเกินไปอาจทำให้ผิวแห้ง จนผิวต้องผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาและทำให้ผิวมันเยิ้มหนักขึ้นได้


⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅

เห็นมั้ยว่าต่อให้จะเป็นคนผิวมันหนักมาก ก. ไก่ล้านตัว ก็แต่งหน้าให้สวยเป๊ะได้เหมือนกัน แค่ลองนำที่เราหยิบมาบอกต่อกันทั้ง 7 ข้อไปทำตามกันดูโดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมผิวให้พร้อมก่อนแต่งหน้าด้วยการล้างหน้าให้สะอาด ปรับสมดุลผิวด้วยโทนเนอร์ และทาไพรเมอร์เป็นเมคอัพเบสช่วยคุมความมัน รวมทั้งเลือกใช้เครื่องสำอางให้เหมาะกับสภาพผิวมันของตัวเองเพียงแค่ทำตามวิธีง่ายๆ เหล่านี้ก็ช่วยลดปัญหาผิวมันเยิ้มและล็อกเมคอัพให้ดูสวยเป๊ะยาวนานได้แล้ว