ก๊อกๆๆๆ ช่วงกักตัวแบบนี้มีใครน้ำหนักตัวพุ่งทะยานบ้างรึเปล่าคะ ( ・◇・)?

แหมมม เรื่องนี้จะโทษใครก็ไม่ได้ เพราะพอต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมากขึ้น เดี๋ยวกิน เดี๋ยวนั่ง เดี๋ยวนอน ไม่ค่อยได้ขยับตัวลุกขึ้นไปทำอะไร ก็อาจเป็นตัวการทำให้ตัวบวมฉึ่งและน้ำหนักตัวดีดขึ้นสูงจนน่าตกใจได้ง่ายๆ แบบนี้สาวๆ หลายคนที่เริ่มได้สติก็คงเริ่มต้นออกกำลังกาย และไดเอทเรียกคืนหุ่นสวยกลับมาอีกครั้งแล้วใช่มั้ยละ???แล้วรู้สึกเหมือนกันมั้ยว่าตอนตะบี้ตะบันกินมันช่างเพลิดเพลินกินได้แบบไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย แต่ตอนที่ต้องไดเอทลดน้ำหนักกลับเป็นเรื่องที่ยากและทรมานใจมากๆ เลยนะ

ทางเราต้องขอเตือนไว้ก่อนเลยนะว่าสาเหตุที่ทำให้แพลนไดเอทของหลายๆ คนต้องล่มไม่เป็นท่า มันอาจเกิดจากพฤติกรรมของตัวเองเธอที่คอยฉุดรั้งให้ลดน้ำหนักไม่ได้สักที…วันนี้เราเลยจะพาไปส่อง7 พฤติกรรมที่ทำให้ “ ไดเอทไม่สำเร็จ ”ที่นอกจากจะไม่ช่วยให้ผอมลงแล้ว ยังอาจอ้วนง่ายขึ้นอีกด้วยนะ

.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ ​​.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ ​​.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ ​​.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ ​​.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ ​​.⋆


❶ นอนดึกจนพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/33/62/f5/3362f50d8309a3bc3ab10ded74e08194.jpg

ขอถามหน่อยสิคะว่ามีสาวๆ คนไหนชอบใช้ชีวิตเหมือนนกฮูกบ้าง??? ตอนกลางวันมีอาการง่วงหงาวหาวนอนตลอดทั้งวัน แต่พอตกกลางคืนปุ๊บตาสว่างปั๊บ นอนไม่หลับเพราะมัวแต่ดูซีรีส์ อ่านนิยาย ท่องโลกโซเชียล หรือนั่งปั่นงานยิงยาวจนเกือบนอนเช้าทุกวันซึ่งคนที่ชอบนอนดึกเป็นประจำนอกจากจะรู้สึกอ่อนเพลียและสมองตื้อแล้วเนี่ย ยังเป็นอุปสรรคต่อการไดเอทลดน้ำหนักด้วยเหมือนกันนะเพราะหากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร ที่สำคัญยิ่งนอนดึกก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะรู้สึกหิวตอนกลางคืน พอกินของกินยามดึกบ่อยๆ ก็จะทำให้อ้วนง่ายขึ้นกว่าเดิมไปอีกยังไงล่ะ


❷ ติดนิสัยดื่มน้ำน้อยเกินไปในแต่ละวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f2/7d/11/f27d119d76c491ba647f4340652c35be.jpg

ถ้าอยากจะปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ให้เฮลท์ตี้ขึ้นกว่าเดิม พฤติกรรมที่ควรทำให้ได้ก็คือการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ในแต่ละวันนั่นเองค่ะแต่สำหรับคนที่ติดนิสัยดื่มน้ำน้อยหรือไม่ชอบดื่มน้ำเปล่าก็จะเสี่ยงเกิดภาวะขาดน้ำ จนผิวแห้ง ปากแห้ง ตาแห้ง และเกิดอาการง่วงซึมไม่มีแรงขึ้นได้แล้วยิ่งใครที่กำลังทำมิชชั่นไดเอทปั้นหุ่นสวยอยู่ในตอนนี้ หากเธอดื่มน้ำเปล่าน้อยเกินไปก็จะทำให้เกิดความรู้สึกกระหายน้ำ และอาจเข้าใจผิดคิดว่าอาการกระหายที่เกิดขึ้นมันเป็นความหิวแล้วต้องรีบหาของมากินจุบจิบทั้งๆ ที่ไม่ได้รู้สึกหิวเลยสักนิดเดียว เพราะฉะนั้นตั้งกฎกับตัวเองไว้เลยว่าต้องดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้วค่ะ


❸ ไม่ได้กินแค่ตอนที่หิว แต่กินตามอารมณ์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/b7/59/df/b759dfeaf686857369590fa88485f2a3.jpg

มีใครเป็นเหมือนกันบ้างรึเปล่าคะ… ช่วงไหนที่เครียดมากๆ เจองานหนัก หรือสิ่งต่างๆ ดูจะไม่เป็นดั่งใจสักเรื่องเดียว สิ่งที่ช่วยเยียวยาจิตใจของเราได้ก็คือการกินของอร่อยๆ นี่แหละ ทางเราต้องขอเตือนไว้ก่อนเลยนะว่าถึงแม้ว่าการกินมันจะดีต่อใจ แต่ส่งผลร้ายต่อหุ่นสวยในฝันเพราะถ้าสาวๆ ติดนิสัยกินตามอารมณ์​ ไม่ได้กินอาหาร 3 มื้อหรือกินแค่ในตอนที่หิวเท่านั้น ก็จะทำให้กลายเป็นคนที่หิวง่าย หิวบ่อย และกินเก่งขึ้นกว่าเดิมด้วยรู้แบบนี้แล้วแทนที่จะใช้วิธีการกินแก้เครียด ก็ควรไปออกกำลังกายหรือโทรเมาท์กับเพื่อนสาวเพื่อระบายเรื่องเครียด แทนการเดินเข้าครัวไปหาของกินยัดใส่ปากจะดีกว่านะ


❹ ชอบนั่งกินข้าวไปดูทีวี / ซีรีส์ไปพร้อมกัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/85/44/bf/8544bf11e0e6c877892c2cb524666297.jpg

เราเข้าใจดีค่ะว่าการที่ต้องนั่งกินข้าวคนเดียวเหงาๆ ที่บ้านเพียงลำพัง มันก็คงจะทำให้รู้สึกอ้างว้างเดียวดาย จนพาลกินอะไรก็ไม่อร่อยไปหมดทุกอย่าง หลายคนเลยใช้วิธีการเปิดทีวีรายการวาไรตี้หรือซีรีส์เรื่องโปรดดูไปพลางๆ ระหว่างกินข้าวแต่พฤติกรรมการกินข้าวหน้าจอทีวีหรือคอมพิวเตอร์ มันก็เป็นหนึ่งในตัวการขัดขวางให้การไดเอทเป็นเรื่องยากขึ้นนะ เพราะพอกินข้าวไป ดูทีวีไป ก็จะทำให้สาวซิสเพลิดเพลินไปกับการกิน จนเผลอกินอาหารในปริมาณที่มากเกินพอดีขืนเป็นอย่างนี้ทุกวันได้ตัวอ้วนฉุจนต้องกลิ้งไปกลิ้งมาแทนการเดินแน่ๆเพราะฉะนั้นรีบเปลี่ยนพฤติกรรมมากินข้าวที่โต๊ะอาหาร และตัดสิ่งรบกวนสมาธิต่างๆ ระหว่างกินข้าวออกไป รอให้กินข้าวเสร็จก่อนแล้วค่อยไปดูทีวีละกันนะคะ


❺ กินเร็วและเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f2/dd/7f/f2dd7ffe405be6d4290e08c0a6599f0a.jpg

หยุดก่อนค่ะซิส! นี่ไม่ใช่รายการเกมโชว์แข่งกินจุ เวลากินข้าวไม่ได้เร่งสปีดตักอาหารเข้าปากรัวๆ ขนาดนั้นก็ได้ เราขอบอกเลยนะว่าการกินอาหารมูมมามด้วยความเร็วแสง มันไม่ได้ทำให้บุคลิกภาพเสียอย่างเดียวเท่านั้นหรอกนะ แต่มันอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สาวๆ อ้วนง่ายขึ้นได้แบบไม่รู้ตัวเพราะหากกินข้าวมื้อหลักหรือกินของกินเล่นมื้อย่อยๆ แบบกินเร็วและเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด สมองก็จะไม่มีเวลาประมวลผลแล้วสั่งการไปยังกระเพาะให้รู้สึกอิ่มได้ทันเวลาซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องใช้เวลาประมาณ 15 - 20 นาทีกว่าที่สมองจะส่งสัญญาณให้รู้สึกอิ่มนั่นเองงานนี้ใครที่รู้ตัวว่าตัวเองติดนิสัยกินเร็วหรือใช้เวลากินข้าวแต่ละมื้อน้อยกว่า 10 นาที ก็มีโอกาสที่จะกินอาหารในปริมาณมากเกินพอดีได้นะ


❻ อดอาหารเช้าเป็นประจำเกือบทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/1b/11/28/1b1128cd08e508e99669965142d1ad45.jpg

ถึงแม้ว่าช่วงเช้าจะเร่งรีบหรือมีธุระขนาดไหน แต่สิ่งที่จะลืมไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ“ มื้อเช้า ”นั่นเองค่ะ ซึ่งมื้อเช้าถือเป็นมื้ออาหารที่สำคัญมากที่สุดเลยนะเพราะอาหารที่กินเข้าไปตอนเช้าจะช่วยเติมพลังให้มีแรงลุยงานและทำสิ่งต่างๆ ระหว่างวัน เหมือนกับได้เติมน้ำมันให้รถยนต์วิ่งต่อไปได้แต่ก็ยังมีหลายคนที่อดอาหารเช้าเป็นประจำเกือบทุกวันอยู่ดี แล้วคนที่อดอาหารเช้าบ่อยๆ ก็จะทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ช้าลง แถมยังรู้สึกหิวและอยากอาหารมากขึ้นด้วยนะดังนั้น แนะนำให้ตื่นเช้าขึ้นอีกนิดเพื่อที่จะได้มีเวลาสำหรับกินมื้อเช้า จะได้รู้สึกตื่นตัวและมีแรงทำกิจกรรมต่างๆ ยังไงล่ะ


❼ ไม่กินมื้อใหญ่ แต่กินมื้อย่อยๆ ไม่หยุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4d/8f/5f/4d8f5f825cb5234a72dbd55dd93f3138.jpg

หลายคนเวลาไดเอทลดน้ำหนักก็มักจะลดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อให้กินน้อยลง แต่ดันมากินมื้อย่อยๆ ระหว่างวันบ่อยขึ้นเพื่อทดแทนอาหารที่หายไปจากมื้อใหญ่ซะอย่างนั้น!แล้วถ้าของว่างที่หยิบมากินในมื้อย่อยๆ เป็นอาหารจำพวกขนมขบเคี้ยว ของทอดๆ มันๆ ของหวาน น้ำหวาน ฯลฯ อาจจะช่วยคลายความหิวได้ แต่ก็ทำให้อ้วนง่ายขึ้นหลายเท่าเลยนะเราเลยอยากแนะนำว่าถ้ารู้สึกหิวระหว่างวันจนทนไม่ไหว ก็ให้กินของว่างที่ดีต่อสุขภาพและไม่ทำให้อ้วน เช่น ผักผลไม้ โยเกิร์ต อัลมอนด์ ฯลฯ แทนจะดีกว่านะ


.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ ​​.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ ​​.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ ​​.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ ​​.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ ​​.⋆

เป็นยังไงบ้างคะ… หลังจากที่อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อ และได้ลองเช็กกับตัวเองดูแล้ว สรุปว่าตัวการที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้สักที ยิ่งลดก็เหมือนจะยิ่งอ้วน มันเกิดจากพฤติกรรมของตัวเธอเองรึเปล่า???แต่ในเมื่อวันนี้รู้แล้วว่าเคยทำผิดพลาดไป ก็ถึงเวลาที่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองใหม่ด่วนๆ เลยนะ โดยต้องเริ่มตั้งแต่การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ในแต่ละวัน ห้ามอดมื้อเช้า และหยุดพฤติกรรมที่ทำให้รู้สึกหิวง่ายขึ้นหากทำได้ตามที่เราบอกไปก็จะช่วยให้การไดเอทเป็นเรื่องง่ายขึ้น และสามารถเรียกคืนหุ่นสวยกลับมาได้อีกครั้งแน่นอน