ฮายยย~ ทักทายสาวๆ ที่รักทุกคนเลยนะคะ (ㅅ´ ˘ `)♡

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/66/21/1c/66211ccc2b00857eec2e4de592f8d22e.jpg

ก่อนจะไปเริ่มต้นเมาท์กันยาวๆ ก็ขอแอบซอกแซกถามหน่อยสิว่า วันแม่ปีนี้แต่ละคนมีแพลนทำกิจกรรมอะไรร่วมกับคุณแม่บ้างรึเปล่าเอ่ย??? เราเข้าใจดีนะว่าในช่วงที่สถานการณ์โควิดยังคงแพร่ระบาดหนักอยู่แบบนี้ การออกไปเที่ยว กินข้าว หรือทำกิจกรรมนอกบ้านอาจยังไม่สะดวกสบายสักเท่าไหร่เราเลยอยากแนะนำกิจกรรมดีๆ อย่างมาให้ได้ทำร่วมกันกับคุณแม่ในวันแม่แห่งชาติที่บ้านกันค่ะสาวซิสรู้รึเปล่าว่า“ โยคะ ”ไม่ได้เป็นกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นหรือเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายอย่างเดียวเท่านั้นหรอกนะแต่ยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสและดูเด็กกว่าอายุจริงด้วย เพราะการฝึกโยคะเป็นประจำจะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังส่วนต่างๆ ได้ดีขึ้น แถมยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและลดระดับฮอร์โมนเครียดที่เป็นหนึ่งในตัวการทำให้หน้าแก่เร็วด้วยนั่นเองดีงามขนาดนี้ก็อย่ารอช้าแล้วรีบชวนคุณแม่ไปฝึกที่เราหยิบมาฝากกันได้เลย

.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆


❶ โยคะท่าสุนัขก้มหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/01/5c/93/015c93f7837159948ea0faf29c824387.jpg

เริ่มต้นฝึกโยคะกับคุณแม่ด้วยท่าแรกอย่าง“ ท่าสุนัขก้มหน้า ”ก่อนได้เลยค่ะ โดยท่านี้เป็นการคว่ำตัวลงด้วยการใช้ฝ่ามือและเท้าทั้งสองข้างยันพื้นรับน้ำหนักตัวเอาไว้ถึงจะเป็นท่าง่ายๆ แต่ก็ให้ประโยชน์หลายอย่างเลยนะ ทั้งช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน บรรเทาอาการปวดหัว ปวดหลัง ความเมื่อยล้า และแก้ปัญหานอนไม่หลับ ที่เรียกได้ว่าเป็นปัญหาสุขภาพยอดฮิตของคนมีอายุทั้งนั้นเลย

【 วิธีฝึก ​】

(1)สเต็ปแรกให้คว่ำตัวลงโดยใช้มือและเข่าทั้งสองข้างยันพื้น พร้อมกางนิ้วออกกว้างๆ วางมือให้อยู่ในระยะเดียวกันกับหัวไหล่ ส่วนเข่าวางห่างกันเท่าระยะสะโพก หน้าเท้าวางราบไปกับพื้น

(2)ตั้งปลายเท้ายันพื้น ยกสะโพกขึ้น แล้วค่อยๆ วางส้นเท้าแนบพื้น พยายามผ่อนคลายหัวไหล่

(3)ค้างท่านี้ไว้ประมาณ 1 - 3 นาที แล้วค่อยๆ คลายท่า


❷ โยคะท่ายืนก้มตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/47/fc/f4/47fcf48827b69e93b62a4ce321f30125.jpg

“ ท่ายืนก้มตัว ”ถือเป็นท่าโยคะสุดเบสิคที่หลายคนต้องเคยเห็นผ่านตา หรือเคยลองฝึกทำท่านี้กันมาบ้างแล้วแน่ๆ แต่อย่าได้ดูถูกท่าง่ายๆ เด็ดขาดเลยนะ เพราะโยคะท่านี้ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพได้หลายด้านทั้งช่วยลดความดันโลหิต ช่วยคลายความตึงของกล้ามเนื้อบริเวณกระดูกสันหลัง คอ และหลัง แล้วยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กับกระดูกสันหลัง ที่มักจะเสื่อมตามอายุที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

【 วิธีฝึก ​】

(1)เริ่มต้นด้วยการยืนแยกเท้าให้ห่างกันเท่าระยะสะโพก

(2)ค่อยๆ ก้มตัวไปด้านหน้าแล้วพับตัวลง พยายามดึงหน้าท้องให้ชิดต้นขา

(3)ผ่อนคลายศีรษะและคอ ส่วนมือทั้งสองข้างจะจับนิ้วเท้า ข้อเท้า หรือวางแนบเสื่อโยคะก็ได้

(4)ค้างท่านี้ไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วคลายท่า


❸ โยคะท่าสะพาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3e/a3/55/3ea35560d12a032372d21bc11933d635.jpg

ถ้าช่วงนี้สาวซิสหรือคุณแม่มีอาการเครียดสะสม หรือรู้สึกไม่สบายตัวเพราะท้องผูกเป็นประจำ ก็รีบชวนกันมาฝึกโยคะ“ ท่าสะพาน ”ให้ไวเลยค่ะเพราะโยคะท่านี้เป็นท่าที่ช่วยเรื่องการกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตและระบบย่อยอาหาร ให้กลายเป็นคนที่กินง่ายถ่ายคล่องมากขึ้น รวมทั้งช่วยลดระดับความเครียดที่เป็นภัยเงียบทำลายสุขภาพและเป็นตัวการร้ายที่ทำให้หน้าแก่เร็วแค่ฝึกท่านี้เป็นประจำก็จะช่วยทั้งแก้ปัญหาสุขภาพและเสริมความสวยความงามของผิวพรรณแบบครบครันในท่าเดียวเลย

【 วิธีฝึก ​】

(1)สิ่งแรกที่ต้องทำคือการนอนหงายลงบนเสื่อโยคะ พร้อมกับงอเข่าและวางฝ่าเท้าแนบพื้น โดยให้ส้นเท้าวางอยู่ในตำแหน่งตรงกันกับหัวเข่า ส่วนแขนทั้งสองข้างวางไว้ข้างลำตัว

(2)หายใจเข้าลึกๆ ออกแรงกดฝ่าเท้าแล้วยกสะโพกขึ้นด้านบน ใช้ฝ่าเท้าและหัวไหล่ยันพื้นเอาไว้

(3)ค้างท่านี้ไว้ประมาณ 8 ลมหายใจเข้า - ออก แล้วคลายท่า


❹ โยคะท่าสิงโต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fe/60/ff/fe60ff56ddec05b7b0ef25276adc7c9f.jpg

โยคะท่าที่ผ่านมาอาจช่วยเรื่องการเสริมสร้างความแข็งแรง และกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกายแต่สำหรับ“ ท่าสิงโต ”เป็นท่าที่เน้นช่วยกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดไหลเวียนไปยังใบหน้าได้ดีขึ้น ส่งผลให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใสและช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น นอกจากนี้การฝึกโยคะท่าสิงโตยังช่วยกระตุ้นเส้นประสาทตาให้การมองเห็นดีขึ้นด้วยนะเพราะฉะนั้นถ้าอยากจะเสริมสร้างความแข็งแรงและบำรุงผิวพรรณไปพร้อมๆ กันก็ไม่ควรพลาดท่าโยคะนี้เด็ดขาดเลย

【 วิธีฝึก ​】

(1)สเต็ปแรกให้นั่งคุกเข่าลงบนพื้นแล้วไขว้ขา โดยให้ข้อเท้าขวาวางพาดด้านหลังของข้อเท้าซ้าย ปลายเท้าชี้ออกไปด้านนอก และวางก้นไว้บนส้นเท้า

(2)หงายฝ่ามือขึ้น วางสันมือชิดกัน แล้วกางฝ่ามือแนบพื้นโดยที่ปลายนิ้วชี้เข้าหาลำตัว พร้อมยืดคอและกระดูกสันหลังขึ้นไปทางเพดาน

(3)หายใจเข้าทางปาก อ้าปากแล้วแลบลิ้นออกมา จากนั้นก็หายใจออกผ่านทางปาก พร้อมกับส่งเสียง“ ฮาาา... ”ยาวๆ คล้ายเสียงสิงโตคำราม แล้วคลายท่า


❺ โยคะท่าคันศร

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/ce/3b/40ce3b5d60ac6ff65223f309fed3a54e.jpg

ตามมาฝึกโยคะท่าง่ายๆ กันต่อกับ“ ท่าคันศร ”เลยดีกว่าค่ะ ต้องขอบอกเลยนะว่าส่วนใหญ่แล้วการฝึกโยคะแต่ละท่า ก็จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและให้ประโยชน์ดีๆ ต่อร่างกายหลายอย่างภายในท่าเดียวอย่างท่าคันศรก็เป็นท่าโยคะที่ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานดีขึ้น พร้อมช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ปรับระดับฮอร์โมนให้มีความสมดุล แล้วยังช่วยลดอาการปวดหลังที่มีสาเหตุเกิดจากการนั่งผิดท่าได้อีกต่างหากพอฝึกเป็นประจำก็จะช่วยให้สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกเลยทีเดียว

【 วิธีฝึก ​】

(1)เริ่มต้นด้วยการนอนคว่ำตัวลงบนเสื่อโยคะ

(2)ค่อยงอขาขึ้นด้านบนแล้วใช้มือจับข้อเท้าทั้งสองข้างเอาไว้

(3)ออกแรงดึงข้อเท้าเพื่อให้ต้นขาและหน้าอกลอยเหนือพื้น แล้วทิ้งน้ำหนักตัวลงบนหน้าท้อง

(4)ค้างท่านี้ไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วค่อยๆ คลายท่า


❻ โยคะท่าต้นไม้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/e1/fa/44/e1fa444be84224f06aa9c26d00c12455.jpg

ถ้าพูดถึงท่าโยคะสุดเบสิคที่ช่วยปรับสมดุลและสร้างความมั่นคงให้กับร่างกายได้ดีมากๆ ก็ต้องเป็น“ ท่าต้นไม้ ”เท่านั้นเลยค่ะโดยการฝึกท่าต้นไม้เป็นประจำก็จะส่งผลดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะเป็นท่าโยคะที่ได้บริหารกล้ามเนื้อบริเวณกระดูกสันหลัง ต้นขา น่อง และข้อเท้า ให้แข็งแรงและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น รวมทั้งช่วยทำให้จิตใจสงบและสมาธิดีขึ้นกว่าเดิมด้วยนะ

【 วิธีฝึก ​】

(1)เริ่มด้วยการยืนตรง ปล่อยแขนไว้ข้างลำตัว

(2)งอเข่าขวาเล็กน้อยแล้วยกเท้าขวามาวางแนบต้นขาซ้าย โดยที่ขาซ้ายยืดตรงและรับน้ำหนักตัวเอาไว้

(3)ประสานมือสองข้างด้วยกันในท่าพนมมือ แล้วค่อยๆ ยกมือทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะ

(4)หายใจเข้า - ออกยาวๆ สายตามองตรงไปไกลๆ เพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย

(5)ค่อยๆ ลดระดับมือทั้งสองข้างลงมา วางเท้าขวาลงกับพื้น แล้วสลับไปทำแบบเดียวกันกับอีกฝั่ง


❼ โยคะท่าเก้าอี้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e0/33/42/e03342a59ccca3014e596ea8a74cf878.jpg

ปิดท้ายด้วยท่าโยคะแบบง่ายๆ ที่สามารถทำตามได้ทุกเพศทุกวัยอย่าง“ ท่าเก้าอี้ ”เลยละกันค่ะ ถึงแม้ว่าจะมีชื่อว่าท่าเก้าอี้ แต่ก็เป็นท่าโยคะที่ไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมใดๆ เลยสักชิ้นเดียว เพียงแค่เลียนแบบท่าทางย่อตัวคล้ายๆ กับเวลาจะนั่งลงบนเก้าอี้นั่นเองโดยการฝึกโยคะท่านี้เป็นประจำก็จะช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจและระบบย่อยอาหารให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณหลังและปรับท่าทางให้ดูดีขึ้นกว่าเดิม เลยเป็นท่าโยคะที่ช่วยเสริมสุขภาพและบุคลิกภาพไปพร้อมกัน

【 วิธีฝึก ​】

(1)ท่านี้ให้เริ่มต้นด้วยการยืนตรง วางเท้าให้ห่างกันเล็กน้อย

(2)ยืดแขนทั้งสองข้างขึ้นด้านบน จากนั้นค่อยๆ งอเข่าทั้งสองข้าง และย่อตัวลงเล็กน้อยคล้ายๆ กับกำลังจะนั่งลงบนเก้าอี้ ( ล่องหน )

(3)ค้างท่านี้ไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วยืดตัวขึ้นเพื่อคลายท่า


.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆

แล้วทั้งหมดนี้ก็คือที่เราหยิบมาแชร์ให้ได้ลองนำไปฝึกกันวันนี้ทั้ง 7 ท่าค่ะ หากสาวๆ คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะทำกิจกรรมอะไรในวันแม่ปีนี้ ก็ลองชวนคุณแม่ลุกขึ้นมาฝึกโยคะไปพร้อมกันดูสิคะเพราะการฝึกโยคะจะช่วยให้ได้ขยับตัวเพื่อบริหารกล้ามเนื้อ แบบที่ไม่ต้องออกแรงเหนื่อยหนักเท่ากับการออกกำลังกาย แต่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและเพิ่มความยืดหยุ่นให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีมากๆ แถมยังช่วยคลายเครียดให้จิตใจรู้สึกสงบและเพิ่มพลังความสวยให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งสดใสขึ้นกว่าเดิมอีกต่างหากคอนเฟิร์มเลยว่าเป็นกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพสุดๆ ไปเลย