ฮัลโหลววว ขอเสียงสาวซิสสายเฮลท์ตี้หน่อยสิคะ ٩(●˙▿˙●)۶

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f8/d7/0a/f8d70aae5d35337723d974c6175a922b.jpg

ช่วงนี้ที่ต้อง WFH ทำงานที่บ้าน เรียนออนไลน์ หรือใช้ชีวิตติดบ้านมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากจะทำให้รู้สึกเบื่อๆ เซ็งๆ กับสภาพแวดล้อมเดิมๆ แล้วเนี่ย ยังอาจทำให้น้ำหนักตัวดีดพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจเพราะวันๆ เอาแต่กิน นอน นั่งวนลูปเดิมซ้ำๆ ไม่ค่อยได้ขยับตัวไปมาสักเท่าไหร่ หลายคนเลยหันมาออกกำลังกายเพื่อสลายไขมันย้วยๆ ที่เกาะตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเรียนคืนหุ่นสวยเฟิร์มกลับมาอีกครั้ง

แต่!!! เราเชื่อว่าคนที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ๆ ต้องเคยเจอ หรือกำลังเจอกับปัญหาออกกำลังกายได้ไม่นานก็รู้สึกเหนื่อยจนหอบแฮ่กๆ ทั้งที่ไม่ได้ออกกำลังกายด้วยท่ายากๆ หรือต้องออกแรงมากมายอะไรวันนี้เราเลยรวบรวมมาให้ลองเช็กกัน เผื่อสาวซิสคนไหนเผลอทำตามที่เราบอกไป จะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองใหม่ได้ทันไงละ

┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈


❶ นอนน้อย / พักผ่อนไม่เต็มที่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/97/84/1a/97841a17660bc4d8f5e0b3de86ecb4ce.jpg

บางคนอาจเป็นคนหลับง่าย ไม่ว่าจะเป็นเวลาไหนๆ ก็รู้สึกง่วงและแอบงีบได้ตลอด ในขณะที่หลายคนกลับมีปัญหานอนไม่หลับ หรือกว่าจะข่มตาให้หลับลงได้ในแต่ละคืนช่างเป็นเรื่องยากเย็นแล้วการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอก็ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า และไม่กระปรี้กระเปร่า แถมยังส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายในหลายๆ ด้านอีกด้วยนะเพราะหากพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะทำให้ระบบเมตาบอลิซึมทำงานช้าลง ซึ่งระบบเมตาบอลิซึมมีความเกี่ยวข้องกับหัวใจ สมอง การไหลเวียนโลหิต และอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายเพราะฉะนั้นถ้าอยากมีเรี่ยวแรงลุกขึ้นมาทำกิจกรรมในแต่ละวัน หรือออกกำลังกายได้แบบไม่รู้สึกเหนื่อยง่าย ก็ควรนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ทุกวันเลย


❷ ยิ่งดื่มน้ำน้อยก็ยิ่งทำให้รู้สึกเหนื่อยง่ายขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/22/37/fe/2237fe3a1345f23476c3ca1eb7db5bb7.jpg

ขอถามหน่อยสิคะว่าในแต่ละวันสาวๆ ดื่มน้ำกันกี่แก้วเอ่ย??? บางคนอาจดื่มน้ำเปล่าวันละหลายลิตร และบางคนอาจเป็นพวกดื่มน้ำน้อยหรือไม่ค่อยชอบดื่มน้ำเปล่าสักเท่าไหร่…แล้วถ้ารู้ตัวว่าตัวเองติดนิสัยดื่มน้ำเปล่าน้อย ไม่แน่ว่านี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยง่ายเวลาออกกำลังกายก็เป็นได้นะเพราะหากร่างกายได้รับน้ำน้อยเกินกว่าความต้องการก็อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ จนหัวใจทำงานหนักขึ้นและเลือดข้นขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้รู้สึกเหนื่อยง่ายและไม่มีเรี่ยวแรงแล้วยิ่งเวลาที่ออกกำลังกายร่ายกายก็จะสูญเสียน้ำผ่านเหงื่อที่ซึมออกจากผิว ถ้าดื่มน้ำไม่มากพอก็จะยิ่งรู้สึกกระหายน้ำและหมดแรงเร็วขึ้นด้วย


❸ ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/64/ee/be/64eebe3dfff310ce286358c7f25ab1e8.jpg

ขนาดรถยนต์ยังต้องเติมน้ำมันเพื่อให้สามารถเคลื่อนที่ต่อไปได้ ไม่ต่างอะไรจากร่างกายของคนเราที่ต้องการอาหารมาเติมพลังงานให้มีแรงทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันด้วยเหมือนกันแต่ถ้าสาวๆ รับประทานอาหารในปริมาณน้อยจนเกินไป หรือไม่ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ก็อาจทำให้ไม่มีเรี่ยวแรงลุกขึ้นมาออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายได้แค่ไม่นานก็รู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าปกติแล้วสารอาหารที่สำคัญที่สุดและคนออกกำลังกายจะขาดไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ“ คาร์โบไฮเดรต ”ที่ได้จากอาหารประเภทขนมปัง ซีเรียล พาสต้า ข้าว และผักผลไม้บ้างชนิดเพราะร่างกายจะดึงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่รับประทานเข้าไปให้กลายเป็นพลังงาน และช่วยให้มีแรงออกกำลังกายได้นานขึ้นกว่าเดิมด้วยนะ


❹ ออกกำลังกายสเต็ปเดิมซ้ำๆ เหมือนกันทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/46/4d/43/464d43c2c51df1b06ab047de53cc5ddb.jpg

มีใครเป็นเหมือนกันบ้างรึเปล่าคะ… พอต้องออกกำลังกายแบบเดิมซ้ำๆ หรือใช้สเต็ปออกกำลังกายด้วยท่าเดิมแบบเดียวกันทุกวัน มันก็แอบรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่อยากทำ แถมยังรู้สึกเหนื่อยง่ายทั้งๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นออกกำลังกายไปได้แค่ไม่กี่ท่าเท่านั้นซึ่งการออกกำลังกายด้วยท่าทางหรือสเต็ปเดิมๆ เหมือนกันทุกๆ วัน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนรู้สึกว่าการออกกำลังกายมันเป็นเรื่องน่าเบื่อ ไร้แรงจูงใจ แล้วถอดใจเลิกออกกำลังกายกลางคันอยู่บ่อยๆเราเลยอยากแนะนำให้ลองปรับเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายให้หลากหลายขึ้น เพื่อช่วยให้รู้สึกสนุกสนานไปกับการได้ลองฝึกท่าทางใหม่ๆ จนแทบลืมความเหนื่อยไปเลย


❺ ออกกำลังกายหนักจนเกินไป

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/348151437/original.jpg

สาวซิสต้องท่องจำให้ขึ้นใจไว้เลยนะว่าอะไรที่มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี ทุกอย่างควรต้องมีความพอดี ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของการออกกำลังกายก็เช่นกัน หากไม่ออกกำลังกายเลยก็อาจทำให้ร่างกายอ่อนแอ กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง หรือมีไขมันส่วนเกินสะสมตามร่างกายได้แต่ถ้าออกกำลังกายหนักจนเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายและทำให้รู้สึกเหนื่อยจนเกินไปได้เหมือนกันเพราะการโหมออกกำลังกายอย่างหนักจะส่งผลให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายทำงานหนักขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าที่สำคัญยังเสี่ยงเกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและกระดูกอีกต่างหากนะทางที่ดีคนที่เพิ่งเริ่มต้นใหม่ๆ ก็ควรเลือกรูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะกับสภาพร่างกายของตัวเองเพื่อความปลอดภัยค่ะ


❻ อดมื้อเช้าเป็นประจำทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/31/2f/55/312f551f8130f5c4beb9f55968e72950.jpg

ถึงแม้ว่าสาวซิสจะอยากไดเอทลดน้ำหนักแบบติดสปีดขนาดไหน ก็อย่าได้คิดที่จะอดอาหารเชียวนะ!โดยเฉพาะมื้อเช้าที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารมื้อที่มีความสำคัญมากที่สุด เพราะช่วงเวลากลางคืนที่นอนหลับฝันหวาน ร่างกายของเราไม่ได้รับอาหารมาตลอดทั้งคืนถ้าหลังจากที่ตื่นนอนแล้วไม่ได้รับประทานมื้อเช้าก็จะทำให้ไม่มีพลังงานและไร้เรี่ยวแรงสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยดังนั้น แนะนำว่าควรรับประทานอาหารมื้อเช้าที่มีสารอาหารครบถ้วนเป็นประจำทุกวัน จะได้ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องและเติมพลังให้ร่างกายพร้อยลุยงานตลอดทั้งวันรวมทั้งช่วยให้มีแรงออกกำลังกายเพิ่มความฟิตแอนด์เฟิร์มได้นานขึ้นด้วยนะ


❼ ไม่มีเวลาหยุดพักเพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4d/17/27/4d1727e14c68d0c748ef913abae7ea78.jpg

เคยได้ยินประโยคที่คนชอบพูดกันบ่อยๆ ว่า“ ถ้าเหนื่อยนักก็พักบ้าง ”รึเปล่าคะ??? การที่สาวๆ ตั้งหน้าตั้งตาออกกำลังกาย ไม่ว่าจะด้วยวิธีการวิ่ง เต้นแอโรบิค คาร์ดิโอ เล่นเวท ฯลฯ ก็อาจเกิดอาการเหนื่อยล้าขึ้นได้แต่ในบางครั้งถ้าออกกำลังกายอย่างหนักจนปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง แล้วยังฝืนออกกำลังกายต่อทั้งๆ ที่ร่างกายไม่ไหว ก็อาจเสี่ยงเกิดการบาดเจ็บได้ง่ายๆ แถมยังทำให้รู้สึกว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องทรมานจนไม่อยากทำมันอีกต่อไปและกลายเป็นออกกำลังกายได้ไม่นานด้วยนะรู้แบบนี้แล้วก็ควรหาเวลาหยุดพักเพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง แล้วถ้าไม่อยากนั่งเฉยๆ ตลอดทั้งวัน ก็อาจแบ่งเวลาด้วยการออกกำลังกายแบบปกติ 5 วัน และเว้น 2 วันไว้สำหรับออกกำลังกายเบาๆ แทนก็ได้นะ


┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈

ซิสจ๋าาา หลังจากที่ได้อ่านที่เราลิสต์มาให้ได้ลองเช็กกันดูแล้ว สรุปว่าสาวๆ เผลอทำตามที่เราบอกไปทั้งหมดกี่ข้อกันแน่ล่ะ?! ต้องบอกเลยนะว่าพฤติกรรมบางอย่างที่เราเผลอทำจนติดเป็นนิสัย เช่น นอนดึก อดมื้อเช้า ดื่มน้ำน้อย รับประทานอาหารไม่มีประโยชน์ ฯลฯ รวมทั้งความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยง่าย ไม่มีแรง และทำให้ออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่ด้วยนะแต่ในเมื่อตอนนี้รู้ตัวแล้วก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองใหม่ โดยต้องเริ่มตั้งแต่การนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ รับประทานอาหารให้ครบถ้วน และเลือกรูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะกับตัวเอง เท่านี้ก็ช่วยให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่ายขึ้นแล้ว