ฮายค่ะซิส ʕᵔᴥᵔʔ/ สาวคนไหนมีแพลนจะโบยบินในช่วงนี้บ้างรึเปล่า ???

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/8a/54/ef/8a54efcd55ca1d7f38376aa4e6cd3f68.jpg

สาวคนไหนที่เป็น#สายเที่ยวที่ว่างเมื่อไหร่เป็นต้องมีอาการชีพจรลงเท้า แล้วชอบเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเองอยู่เสมอ หากต้องเดินทางไปเที่ยวยังจังหวัดไกลๆ หรือต่างประเทศ คงปฏิเสธไม่ได้เลยนะว่าวิธีเดินทางที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดก็คือนั่นเองค่ะสำหรับคนที่เคยขึ้นเครื่องบินบ่อยๆ หรือขึ้นเครื่องเดินทางไปพร้อมเพื่อน / ครอบครัว ก็คงรู้สึกว่าการขึ้นเครื่องบินไม่ใช่เรื่องน่ากลัวสักเท่าไหร่ แต่ถ้าใครที่ไม่เคยขึ้นเครื่องบินมาก่อนเลยสักครั้งในชีวิต หรือจู่ๆ ก็ต้องบินเดี่ยวคนเดียวเพียงลำพัง ก็อาจเกิดอาการหวั่นกลัวและประหม่าแน่ๆ เลยวันนี้เราเลยรวบรวมมาแชร์ให้ได้อ่านและลองทำตามกันรับรองว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้การขึ้นเครื่องบินเป็นเรื่องง่าย บินได้อย่างปลอดภัย และราบรื่นตลอดการเดินทางแบบไร้ความกังวลใจเลยละ ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปดูด้วยกันได้เลยค่าาา~

┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈


⓵ เตรียมแพ็กกระเป๋าล่วงหน้า อย่าเร่งรีบในนาทีสุดท้าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f5/fa/a6/f5faa6fd157c8acd7d444a2cfa44d84b.jpg

ไม่ว่าสาวๆ จะต้องบินเดี่ยวขึ้นเครื่องบินคนเดียว หรือไปเที่ยวกันแบบหมู่คณะก็ตาม สิ่งที่ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้นเด็ดขาดก็คือ การเร่งรีบแพ็กกระเป๋าเดินทางในนาทีสุดท้ายนั่นเองค่ะเรามั่นใจว่าก่อนออกเดินทางเที่ยวในแต่ละครั้ง ก็ต้องมีการวางแผนและมีระยะเวลาไว้สำหรับเตรียมตัวมากพอดังนั้น พอเคาะได้จุดหมายปลายทางได้แล้ว จองตั๋วเครื่องบินและที่พักเสร็จแล้ว ก็ควรจัดกระเป๋าเดินทางไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ 1 สัปดาห์ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ควรจัดกระเป๋าเดินทางให้เสร็จภายใน 2 วันก่อนถึงวันออกเดินทางจริงๆเพื่อที่จะได้มีเวลาเช็กว่าลืมของสำคัญชิ้นไหนบ้างมั้ย? น้ำหนักกระเป๋าเกินรึเปล่า? หรือมีของชิ้นไหนที่ไม่จำเป็นต้องพกไป? เชื่อเถอะว่าการเตรียมตัวล่วงหน้าดีๆ ก็จะช่วยให้การเดินทางราบรื่นขึ้น


⓶ เตรียมเอกสาร / ตั๋วเครื่องบิน / พาสปอร์ตให้พร้อม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/06/48/24/064824174756253c8aa16f27a4a6332d.jpg

ถ้าใครต้องออกเดินทางบ่อยๆ หรือขึ้นเครื่องบินเป็นประจำ ก็คงเคยเจอกับประสบการณ์ลืมของสำคัญไว้ที่บ้าน จนต้องเสียเวลากลับไปเอาเอกสารนั้นๆ หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นทำให้ตกเครื่องได้เลยนะแบบนี้มือใหม่ที่เพิ่งหัดขึ้นเครื่องบิน หรือต้องขึ้นเครื่องบินคนเดียวเป็นครั้งแรกก่อนออกเดินทางก็ควรเตรียมเอกสารต่างๆ ที่ใช้สำหรับการขึ้นเครื่องและการเดินทางให้พร้อม เช่น บัตรประชาชน ตั๋วเครื่องบิน พาสปอร์ต วีซ่า ฯลฯเพราะถ้าขาดเอกสารสำคัญเหล่านี้ไปก็จะทำให้ไม่สามารถขึ้นบินได้จนทริปเที่ยวในฝันเป็นอันต้องล่มหรือเสียเงินไปฟรีๆ แบบไม่ได้เที่ยวก็ได้นะแล้วก็ต้องไม่ลืมเช็กให้ชัวร์ด้วยว่าพาสปอร์ตเล่มที่ถือไปหมดอายุแล้วรึยัง??? เพราะส่วนใหญ่แล้วการเดินทางระหว่างประเทศ ควรจะมีอายุพาสปอร์ตเหลือมากกว่า 6 เดือนขึ้นไปหากไปถึงสนามบินแล้วเพิ่งรู้ตัวว่าพาสปอร์ตหมดอายุก็เป็นเรื่องแน่นอน!


⓷ เช็กอินออนไลน์ 24 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่อง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8b/8d/7f/8b8d7f8b28fd008c1782253f1f8abab9.jpg

เมื่อก่อนเวลาเดินทางด้วยวิธีการนั่งเครื่องบิน ผู้โดยสารอาจต้องไปเข้าแถวต่อคิวยาวเหยียด เพื่อเช็กอินและโหลดกระเป๋าก่อนขึ้นเครื่อง ที่ต้องใช้เวลาหลายสิบนาทีไปจนถึงหลายชั่วโมงเลยนะแต่เทคโนโลยีในปัจจุบันก้าวหน้ากว่าเดิมเยอะมาก โดยสาวๆ สามารถเช็กอินผ่านระบบออนไลน์ง่ายๆ ที่บ้านได้อย่างสะดวกและรวดเร็วเพราะใช้เวลาเพียงแค่ 5 - 10 นาทีก็เช็กอินก่อนขึ้นเครื่องเลือกที่นั่ง และเลือก / เปลี่ยนแปลงเมนูอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องระหว่างเดินทางได้แล้วดังนั้น ใครที่ไม่อยากเสียเวลาเช็กอินหน้าเคาน์เตอร์ ก็แนะนำให้ใช้วิธีเช็กอินออนไลน์ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเครื่องจะดีที่สุดค่ะ


⓸ ไม่อยากเร่งรีบจนลนลาน ก็ต้องเผื่อเวลาไปถึงสนามบินล่วงหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2d/ed/6b/2ded6b9c8d9b91073fcb110d47ca2f67.jpg

สิ่งสำคัญที่ควรทำหากอยากจะขึ้นเครื่องบินเดินทางไปเที่ยวอย่างสบายใจหายห่วงก็คือ การเผื่อเวลาเดินทางเอาไว้เยอะๆ นี่แหละค่ะสาวซิสอาจเคยเห็นฉากในภาพยนตร์ / ซีรีส์ ที่ตัวละครต้องวิ่งไปขึ้นเครื่องอย่างเร่งรีบในนาทีสุดท้ายก่อนเครื่องออกมาบ่อยๆ แต่เราขอบอกเลยนะว่าในชีวิตจริงการรีบวิ่งไปขึ้นเครื่องไม่ใช่เรื่องสนุก เพราะนอกจากจะเหนื่อยหอบจนแทบขาดใจ แล้วยังมีโอกาสตกเครื่องอีกด้วยนะ

แนะนำว่าให้เผื่อเวลาไปถึงสนามบินล่วงหน้า หากเป็นเที่ยวบินในประเทศก็ควรไปถึงสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 2 ชั่วโมงและสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศก็ควรไปถึงสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชั่วโมงจะได้เผื่อเวลาสำหรับการเช็กอิน โหลดกระเป๋า หรือผ่านจุดตรวจความปลอดภัยแบบชิลล์ๆ ไงล่ะ


⓹ อย่ามัวแต่เดินเล่นเพลิน ควรนั่งรอที่หน้าประตูขึ้นเครื่อง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bd/f5/bc/bdf5bc56976df385503dcbeefea0ebc4.jpg

บางคนที่เพิ่งมีโอกาสได้ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ก็อาจตื่นตาตื่นใจเวลาที่เดินผ่านจุดตรวจความปลอดภัย แล้วเจอกับโซนจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีที่ละลานตามากๆ ไม่ว่าจะเป็นขนม เครื่องสำอาง สกินแคร์ น้ำหอม เสื้อผ้า กระเป๋า ฯลฯ แล้วเผลอเดินเล่น / ชม / ช้อปอย่างเพลิดเพลินจนเลยเวลาขึ้นเครื่องเอาได้

งานนี้ถ้าสาวซิสไม่อยากตกเครื่องหรือต้องวิ่งไปหอบไปเพื่อรีบไปขึ้นเครื่องให้ทัน ก็อย่ามัวแต่เดินเล่นหรือซื้อของเพลินจนเกินไปควรเช็กข้อมูลบนบอร์ดดิ้งพาสว่าต้องไปรอที่ประตูทางออกขึ้นเครื่องหมายเลขอะไร? เครื่องออกตอนกี่โมง? หมายเลขที่นั่งที่เท่าไหร่?แล้วไปนั่งรอที่หน้าประประตูทางออกขึ้นก่อนเวลาเพราะบางคนอาจต้องเดินไปยังประตูทางออกขึ้นเครื่องที่อยู่ไกลมากๆ เลยต้องเผื่อเวลาในการเดินไปด้วย


⓺ เมื่อขึ้นเครื่องแล้วก็ควรตั้งใจดูการสาธิตความปลอดภัยบนเครื่องบิน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a8/12/7c/a8127c0d2ac66edc1eede11598f8ef44.jpg

ถึงแม้ว่าสาวๆ จะเตรียมตัวก่อนขึ้นเครื่องมาอย่างดี เตรียมเอกสารครบทุกอย่าง แต่ก็ขอให้เผื่อใจเอาไว้นิดนึงว่าอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันบางอย่างขึ้น จนทำให้การเดินทางไม่ราบรื่นอย่างที่หวังไว้ได้เหมือนกัน

แบบนี้พอก้าวเท้าขึ้นเครื่อง เก็บกระเป๋าไว้ในช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ นั่งตามหมายเลขที่นั่งของตัวเอง และคาดเข็มขัดนิรภัยทันทีที่นั่งลงแล้ว ก็อย่าเพิ่งนอนหลับหรือวุ่นกับการทำอะไรอย่างอื่นไปก่อนนะคะเพราะช่วงเวลานี้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะสาธิตความปลอดภัยและอธิบายแนวทางปฏิบัติ / กฎระเบียบต่างๆให้ฟังซึ่งข้อมูลส่วนนี้ถือว่ามีความสำคัญมากๆ เพราะหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นมา เธอจะได้มีสติและรู้ว่าควรจะต้องทำยังไงเพื่อให้ตัวเองปลอดภัยมากที่สุด


⓻ พยายามนั่งเครื่องบินให้สบายตัวมากที่สุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/43/80/7f/43807fd000b5765a22385d53c3ba66b6.jpg

เราเข้าใจดีนะคะว่าสำหรับคนที่ต้องขึ้นเครื่องบินคนเดียวเป็นครั้งแรก ก็คงจะรู้สึกประหม่าและกังวลจนแทบนั่งไม่ติดเก้าอี้กันเลยทีเดียว แต่เราอยากให้สาวซิสใจเย็นๆ สูดหายใจเข้าลึกๆ และทำใจให้สบายเข้าไว้ เพราะยิ่งกังวลมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้การขึ้นเครื่องบินเป็นเรื่องน่ากลัวมากเท่านั้น

แล้วที่สำคัญเราขอแนะนำให้พยายามนั่งเครื่องบินให้สบายตัวมากที่สุดด้วยค่ะโดยเริ่มตั้งแต่การเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบายไม่รัดรูป เนื้อผ้าไม่หนาหรือบางจนเกินไปเพื่อความคล่องตัวและเหมาะกับสภาพอากาศแล้วถ้ากลัวว่านั่งเครื่องบินคนเดียวนานๆ แล้วจะรู้สึกเบื่อ ก็อย่าลืมพกหนังสือเล่มโปรด โหลดซีรีส์เรื่องที่ชอบ หรือรวม Playlist แนวเพลงที่ชอบฟังเอาไว้เป็นตัวช่วยแก้เหงาและทำให้จิตใจสงบขึ้น


┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈

แล้วทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับดีๆ ทั้ง 7 ข้อที่จะช่วยให้การบินเดี่ยวคนเดียวครั้งแรกเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัยขึ้นกว่าเดิมค่ะหากสาวๆ คนไหนรู้สึกกังวลใจกับการนั่งเครื่องบินคนเดียว โดยที่ไม่มีเพื่อนสุดซี้หรือครอบครัวสุดที่รักเดินทางไปด้วยกัน ก็แนะนำให้เตรียมตัวให้พร้อมล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดกระเป๋าเดินทางหรือเตรียมเอกสารให้ครบ เผื่อเวลาไปถึงสนามบินก่อนเวลาขึ้นเครื่องให้มากหน่อย จะได้มีเวลาทำสิ่งต่างๆ อย่างรอบคอบและไม่ต้องเร่งรีบ รวมทั้งคอยระมัดระวังตัวอยู่ตลอดเวลาเพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การขึ้นเครื่องบินเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัยขึ้นแล้ว สู้ๆ ค่ะ!