ฮัดชิ่ววว!!! ช่วงนี้จามบ่อยๆ ถี่ๆ จนรู้สึกเหนื่อยเลยค่ะซิส (≖﹏≖)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6b/b8/25/6bb825d1935998cfc84827dbacac1969.jpg

ช่วงนี้ดูเหมือนว่าสถานการณ์โควิดก็ยังแพร่ระบาดหนัก แถมอากาศก็แปรปรวนเก่งจนเดาใจไม่ถูก#เคราะห์ซ้ำกรรมซัดไปอีกเพราะช่วงเช้าถึงเที่ยงก็แดดแรงเปรี้ยงและร้อนอบอ้าวมากๆ แต่พอตกบ่ายได้ไม่ทันไรก็เปลี่ยนมาฝนตกแรงแบบไม่เกรงใจใครหน้าไหนทั้งนั้นเลยไม่น่าแปลกใจที่หลายคนจะเกิดอาการร้อนๆ หนาวๆ และรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวเหมือนจะไม่สบายอยู่บ่อยๆ หรือแทบจะทุกวันเลยทีเดียว

วันนี้เราเลยจะขอชวนสาวซิสมาฟิตร่างกายสู้สภาพอากาศที่ไม่น่ารักด้วย7 เคล็ดลับ “ ดูแลสุขภาพ ” ช่วงอากาศแปรปรวนที่สามารถทำตามได้ง่ายมากๆ เลยนะแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่ดี ก็ช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย แถมยังช่วยให้อารมณ์แจ่มใสเบิกบานตลอดวันด้วย

⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹


➀ อยากสุขภาพดีต้องเริ่มที่นอนหลับให้เพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d8/f7/2e/d8f72e48a4ec449f3c342e4f5b9e1f87.jpg

เราเชื่อว่าช่วงเวลาที่ต้อง Work from Home หรือเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้าน ก็อาจทำให้ตารางชีวิตของหลายคนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เมื่อก่อนตอนสถานการณ์ปกติก็อาจต้องรีบเข้านอนแต่หัวค่ำ เพราะต้องตื่นเช้าขึ้นมาเตรียมตัวก่อนออกไปทำงานหรือไปเรียน แต่ ณ เวลาปัจจุบันกลับติดนิสัยนอนดึกตื่นสาย หรือบางคนอาจชอบทำงานตอนกลางคืนและนอนเกือบเช้าแทบทุกวันซึ่งการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำลง จนเจ็บป่วยง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าเลยนะสาวๆ ที่อยากดูแลสุขภาพในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยจึงควรเข้านอนแต่หัวค่ำและนอนหลับให้ครบ 8 ชั่วโมง / วันพอพักผ่อนเต็มที่ก็จะรู้สึกมีเรี่ยวแรง ลดความเครียด แล้วยังเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้นด้วย


➁ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/58/75/5c/58755c382fb45a03ed32ff9b1449a7da.jpg

บางคนเวลาอยากลุกขึ้นมาดูแลสุขภาพเพราะไม่อยากเจ็บป่วยง่ายในช่วงอากาศเปลี่ยน ก็มักจะหาซื้อวิตามินหรืออาหารเสริมราคาแพงๆ มากินบำรุงร่างกาย แต่ดันมองข้ามสิ่งใกล้ตัวที่สำคัญมากๆ อย่าง“ น้ำเปล่า ”ไปซะงั้น…ซึ่งเราขอเตือนเลยนะว่าการดื่มน้ำน้อยเกินไปในแต่ละวัน นอกจากจะรู้สึกกระหายและคอแห้งเหมือนอยู่ท่ามกลางทะเลทรายแล้ว มันยังส่งผลเสียต่อสุขภาพและผิวพรรณหลายด้านเลยนะ

โดยเฉพาะในช่วงอากาศแปรปรวนที่เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวชื้นสลับกันไป ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะเกิดภาวะขาดน้ำขึ้นมาได้ ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอและเจ็บป่วยง่ายขึ้นด้วยนะเราเลยอยากแนะนำให้สาวซิสตั้งกฎเหล็กกับตัวเองไว้เลยว่าต้องดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้วและให้ใช้วิธีค่อยๆ จิบน้ำตลอดทั้งวันแทนการดื่มรวดเดียวหมดขวดแต่ถ้าใครเป็นคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า ก็อาจลองบีบมะนาวหรือหั่นผลไม้เป็นชิ้นเล็กๆ ผสมในน้ำเปล่า เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติและเติมความสดชื่นไปอีกขั้นก็ได้


➂ อย่าเอาแต่นั่งๆ นอนๆ ลุกขึ้นมาขยับร่างกายบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/bd/f4/fc/bdf4fcaed9711f31898f9a46bc2a1d9d.jpg

อ๊ะๆ ระหว่างที่กำลังอ่านบทความนี้มีใครกำลังนอนแผ่อยู่บนเตียง หรือสิงตัวอยู่ในโซฟาบ้างมั้ยเอ่ย??? รู้รึเปล่าว่าการนั่งอยู่ท่าเดิมเป็นเวลานานๆ หรือนิสัยขี้เกียจออกกำลังกาย ถือพฤติกรรมที่บ่อนทำลายสุขภาพแบบไม่รู้ตัวเพราะหากไม่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดสารพัดปัญหาสุขภาพตามมา ไม่ว่าจะเป็นโรคอ้วน อ่อนเพลียง่าย กระดูกและข้อไม่แข็งแรง หงุดหงิดง่าย ฯลฯแล้วพอเกิดปัญหาสุขภาพใดๆ ขึ้นก็ตาม ก็จะทำให้ร่างกายอ่อนแอและเจ็บป่วยง่ายกว่าเดิม

แบบนี้สาวๆ จึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองใหม่ อย่าเอาแต่นั่งๆ นอนๆ ตลอดทั้งวันแล้วลุกขึ้นมาออกกำลังกาย 3 - 4 วัน / สัปดาห์ และออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที / วันจะดีกว่านะ โดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายที่สำคัญระหว่างออกกำลังกายยังมีการหลั่ง“ สารเอ็นดอร์ฟิน ”ออกมาช่วยลดความเครียดและทำให้อารมณ์ดีขึ้นด้วย


➃ หยุดตามใจปากแล้วเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d0/4e/b1/d04eb19d3e90a42f5d7d298e9c20ef84.jpg

“ อาหารการกิน ”เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่คนอยากสุขภาพดีต้องใส่ใจให้มากๆ เลยนะ เพราะอาหารทุกอย่างที่ตักเข้าปากล้วนส่งผลต่อร่างกายทั้งนั้นถ้าชอบตามใจปากกินแต่ของอร่อยที่ไม่มีประโยชน์ ก็อาจทำให้น้ำหนักตัวพุ่งสูงขึ้นได้ หรือเป็นสาเหตุให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตามมาอีกเพียบเลย

แล้วยิ่งในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อนจัดเพราะแดดออกแรงเปรี้ยง เดี๋ยวหนาวจนขนลุกซู่เพราะฝนตกหนัก ก็ยิ่งทำให้ร่างกายอ่อนแอและอาจเป็นหวัดได้ง่ายขึ้นจึงควรเลือกกินอาหารดีๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างผัก ผลไม้ และอาหารโปรตีนสูงให้มากขึ้นเพราะเมนูเหล่านี้จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน และช่วยเติมพลังให้ร่างกายรู้สึกมีเรี่ยวแรงพร้อมสู้กับทุกสถานการณ์และทุกสภาพอากาศเลยนั่นเอง


➄ หมั่นรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b6/45/51/b6455169583d345c94056b266e41fe2c.jpg

ณ จุดๆ นี้ที่โรคระบาดก็น่ากลัว แถมอากาศยังแปรปรวนเก่งไปอีก สาวซิสเลยต้องตั้งการ์ดให้สูงขึ้นกว่าเดิม และหมั่นรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอเพราะสุขอนามัยที่ดีจะช่วยเสริมให้สุขภาพกายแข็งแรงป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และช่วยให้ไม่เจ็บป่วยออดๆ แอดๆ บ่อยด้วยนะ

ซึ่งการรักษาความสะอาดเพื่อสุขอนามัยที่ดีแบบง่ายๆ ก็เริ่มตั้งแต่การอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง หรือถ้าออกไปทำธุระข้างนอก พอกลับมาถึงบ้านแล้วก็ควรรีบอาบน้ำ + สระผมทันที เพื่อชำระล้างเชื้อไวรัสและเชื้อโรคออกไปจากร่างกาย, หมั่นล้างมือบ่อยๆ หลังจากหยิบจับสิ่งของต่างๆ, ล้างมือก่อนกินอาหารทุกครั้ง และควรใช้ช้อนส้อมตักอาหารเข้าปากแทนการใช้มือ, กินอาหารปรุงสุกสดใหม่ ฯลฯรับรองว่านิสัยรักความสะอาดเหล่านี้ จะช่วยเสริมให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นได้แน่นอน


➅ แต่งตัวให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6d/2b/c9/6d2bc9e4ce2b9aa488036e71258d5772.jpg

ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยอย่างตอนนี้ ถ้าสาวๆ อยากดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ไม่ป่วยง่าย ไม่เป็นหวัด ก็ต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศอย่างเรื่องของ“ การแต่งตัว ”ก็ต้องเลือกสวมใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปด้วยเหมือนกันนะ

อย่างช่วงเวลาที่อากาศเปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยแดดออกจ้าและอุณหภูมิสูงมากๆ จนเหงื่อไหลท่วมตัว กลายมาเป็นครึ้มฟ้าครึ้มฝนและอากาศเย็นลงก็ควรหยิบเสื้อกันหนาว กางเกงขายาว หรือเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าหนาๆ มาใส่ จะได้ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย และป้องกันไม่ให้เป็นหวัดหรือภูมิแพ้กำเริบด้วย


➆ เติมวิตามินซีให้ร่างกายเพื่อต่อสู้กับหวัด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/60/d8/1b/60d81b2107eb2d8b4527f854fddb81f2.jpg

ใครที่เป็นคนรักสุขภาพตัวจริงเสียงจริง ก็คงจะรู้จักและคุ้นเคยกับ“ วิตามินซี ”กันอยู่แล้วแน่ๆ เลยเพราะวิตามินซีขึ้นชื่อทั้งเรื่องการช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง บำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่งกระจ่างใส แล้วยังมีส่วนช่วยลดความรุนแรงของอาการป่วยให้หายเร็วขึ้นด้วย

เพราะฉะนั้นช่วงที่อากาศแปรปรวนและเปลี่ยนแปลงเก่งแบบนี้สาวซิสเลยต้องหมั่นเติมวิตามินซีให้ร่างกาย เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสู้กับไข้หวัดและอาการเจ็บป่วยต่างๆโดยอาจใช้วิธีเลือกกินผักผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีสูง เช่น ส้ม, สตรอว์เบอร์รี, ฝรั่ง, บรอกโคลี, ผักคะน้า, ผักปวยเล้ง ฯลฯหรือถ้าไม่มีเวลาออกไปหาซื้อผักผลไม้และต้องการความสะดวกขึ้นอีกสักนิด ก็อาจหาซื้อวิตามินซีชนิดแคปซูล / วิตามินซีแบบผงชงละลายน้ำ มาเป็นตัวช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอีกแรงก็ได้นะ


⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹ ⊹

เห็นมั้ยล่ะคะว่าแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง ก็ช่วยเสริมให้ร่างกายสตรองพร้อมสู้ทุกสภาพอากาศได้ หากใครที่ชอบเป็นหวัดหรือไอ / จามทุกครั้งเวลาอากาศเปลี่ยน ก็ต้องนำที่เรารวบรวมมาแชร์กันวันนี้ทั้ง 7 ข้อไปลองทำตามดู โดยเริ่มตั้งแต่การนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่, ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ในแต่ละวัน, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, รักษาความสะอาดตลอดเวลา, แต่งตัวให้เหมาะกับสภาพอากาศ และเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์มากขึ้น หากทำสิ่งเหล่านี้เป็นประจำทุกวันก็จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง และป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยง่ายๆ ได้แล้ว ୧ʕ•̀ᴥ•́ʔ୨