ใส่แมสก์ทุกวันก็อึดอัดจะแย่ สิวก็ดันมาขึ้นอีก ทำยังไงดีนะ ; - ;

รูปภาพ:https://c.tenor.com/_Bflp956ncsAAAAC/hyeri-ros%C3%A9.gif

สวัสดีค่าซิสที่น่ารักทุกคน :-Dดูท่าโควิดน่าจะยังอยู่กับเราไปอีกนาน ถึงแม้จะเบื่อและอึดอัดยังไงเราก็ต้องใส่แมสก์อยู่เสมอทุกครั้งที่ต้องพบปะผู้คนหรือตอนออกจากบ้าน แต่การใส่แมสก์ทุกวัน นอกจากจะป้องกันโรคและมลพิษได้ ยังทำให้ใบหน้าภายใต้หน้ากากอนามัยมีสิวด้วยน่ะสิ T - Tซิสหลายคนน่าจะต้องประสบปัญหานี้กันหลายคนเลยใช่ไหมล่ะคะ แต่ ๆ ซิสไม่ต้องกังวลกันอีกต่อไปแล้ว! เพราะวันนี้เรามีมาฝากให้ซิสนำวิธีต่าง ๆ ไปป้องกันผิวสวย ๆ กัน อยากรู้แล้วละสิว่ามีวิธีอะไรบ้าง ถ้าอยากรู้แล้วตามมาโลดค่า > 0 <


8 วิธีลดสิวจากการใส่หน้ากากอนามัย

1. เลือกเนื้อผ้าของหน้ากากอนามัย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b2/16/ab/b216ab84bcfd2dbadebaffe3e11dcefc.jpg

การเลือกเนื้อผ้าของหน้ากากอนามัยหรือแมสก์เนี่ยมีความสำคัญมาก ๆ เลยละค่ะ ถ้าเราใช้แมสก์ที่มีเนื้อผ้าที่แข็งกระด้าง อาจทำให้หน้ากากอนามัยเสียดสีกับผิวมากเกินไป จนทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้นเราจะต้องเลือกหน้ากากอนามัยที่มีความอ่อนนุ่ม ใส่แล้วไม่ระคายเคือง พอดีกับใบหน้าและที่สำคัญคือ

'ต้องใส่หน้ากากอนามัยที่มีมาตรฐาน'

นะคะ พยายามเลือกหน้ากากที่ปิดได้มิดชิด ไม่มีช่องหรือรูให้อากาศภายนอกเข้ามาในหน้ากากอนามัยได้ จะช่วยลดการเสียดสีกับผิวหน้า ลดเชื้อโรคที่จะเล็ดลอดเข้ามาภายในหน้ากากอีกด้วย


2. เปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e1/cd/3d/e1cd3de5797ef706e56254e8c88c2017.jpg

หลายคนอาจจะคิดว่าวันนี้เราออกไปข้างนอกไม่นานเอง พรุ่งนี้ใส่หน้ากากอนามัยซ้ำแผ่นเดิมก็ได้ ไม่ได้นะคะ! ซิสคิดแบบนั้นไม่ได้น้า แม้เราจะใส่หน้ากากอนามัยออกไปข้างนอกไม่นาน แต่ข้างนอกบ้านเราก็มีเชื้อโรคมากมาย แถมอากาศประเทศไทยก็ร้อนเอามาก ๆยิ่งใส่หน้ากากอนามัยยิ่งอบอ้าว ทำให้เหงื่อออกมากขึ้น แถมเราต้องมีพูดคุยตอนใส่แมสก์ด้วย แน่นอนว่าละอองน้ำลายมีกระเด็นติดในแมสก์บ้าง ยิ่งทำให้แมสก์สกปรกดังนั้นซิสอย่าใส่ซ้ำเลยน้า ทั้งเหงื่อและน้ำลายมันเกาะติดหมักหมมอยู่บนผิวของแมสก์ นอกจากจะเสี่ยงโรคแล้วยังเสี่ยงสิวขึ้นอีกด้วยน้า ยอมเสียหน้ากากอนามัยหลายชิ้นดีกว่า ซิสอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่รับรองว่าปลอดภัยมากกว่านะคะ


3. ระหว่างวันถอดหน้ากากอนามัยออกบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/92/84/6e/92846ea700f4e7d432071506f418ccf1.jpg

การใส่แมสก์ทั้งวันนอกจากจะอึดอัดและหายใจไม่ออกแล้ว ยังทำให้หมักหมมอีกด้วย ดังนั้นเราขอแนะนำให้ซิส

ถอดแมสก์ออกบ้างในช่วงระหว่างวัน สัก 10-15 นาที

ให้ผิวหน้าบริเวณที่โดนหน้ากากอนามัยได้พักและได้หายใจบ้าง ไม่อย่างนั้นอากาศ เหงื่อ และน้ำลายมันจะอบอยู่แต่ในแมสก์นานเกินไป ทำให้สิวเราขึ้นได้ง่ายกว่าเดิม แต่ซิสจะต้องระมัดระวังนะคะ

อย่าถอดในที่ ๆ คนเยอะ ๆ และพยายามเลี่ยงสถานที่เสี่ยงติดเชื้อ

อย่างร้านอาหาร ถ้าหากคนเยอะแนะนำให้หาร้านที่คนน้อยหรือซื้อมาทานที่บ้าน ที่ทำงานจะดีกว่า และที่สำคัญถ้าซิสไม่ได้ทานที่บ้านอยากให้ซิสรีบทานด้วยนะคะ ถ้ายิ่งกินช้าจะทำให้เสี่ยงติดเชื้อมากขึ้นอีกด้วยนะคะ แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องค่อย ๆ เคี้ยวนะคะ อย่าเร่งตัวเองเกินไป เอาเท่าที่จะเร็วได้เป็นพอนะคะ :-)


4. แต่งหน้าให้น้อยลงหรือบางลง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f7/85/4a/f7854abe1ea1e752ac813ff8154d43c7.jpg

จะให้ออกจากบ้านทั้งที เชื่อเลยว่าซิสหลายคนจะต้องแต่งหน้าแน่นอน แม้จะเห็นแค่ช่วงตาก็ขอให้ได้แต่งเถอะ เพราะหน้าสดเราก็ไม่มั่นใจอะเนอะ แต่การแต่งหน้าที่หนาเกินไปทำให้เครื่องสำอางที่ปกติใช้แล้วก็เสี่ยงจะอุดตันได้ง่าย ยิ่งอุดตันได้ง่ายกว่าเดิมเพราะการใส่หน้ากากอนามัยอย่างที่บอกว่าผิวของเราเวลาใส่แมสก์ก็ไม่ค่อยได้หายใจแล้วเพราะมันอบอ้าวอยู่ด้านใน ยิ่งมาเจอกับเครื่องสำอางอีก ยิ่งทำให้ผิวอึดอัดไปกันใหญ่ ส่งผลให้สิวของซิสขึ้นได้ง่ายนั่นเองค่ะ ดังนั้นเราจะต้องลดปริมาณการใช้เครื่องสำอางลงเช่น ปกติใช้รองพื้น 2 ปั๊ม แนะนำให้ใช้ 1 ปั๊มแล้วค่อย ๆ เกลี่ยเอานะคะ จะทำให้ผิวไม่แน่นและอึดอัดเกินไป การใส่แมสก์เนี่ยเราจะไม่ค่อยได้เห็นผิวชัด ๆ เน้นแต่งตาจะดูปังและปั๊วะกว่าใครสนใจหาไอเดียแต่งตาช่วงนี้แนะนำบทความนี้เลยค่า



5. ใช้ Cleansing เช็ดหน้าก่อนอาบน้ำ

รูปภาพ:https://shopmechuoi.vn/wp-content/uploads/2018/08/Banila-Co-Clean-It-Zero-Cleansing-Balm-Original-100ml-1.png

ไม่ว่าจะแต่งหน้าหรือไม่ก็ตาม เราขอ

แนะนำให้ซิสทุกคนมีเคลนซิ่งติดบ้านไว้

น้า เพราะการทาครีมกันแดดก็ทำให้ผิวอุดตันได้ ถ้าเราล้างหน้าไม่สะอาดมากพอ

การใช้เคลนซิ่งช่วยล้าง 1 รอบก่อนจะใช้โฟมล้างหน้า จะทำให้ผิวหน้าเราสะอาดยิ่งขึ้น

นั่นเองค่ะ ซึ่งเคลนซิ่งก็มีหลายแบบเลยทั้งแบบน้ำ แบบออยล์ แบบน้ำนม หรือจะเป็นแบบบาล์ม ใครสะดวกแบบไหนก็ใช้ได้ตามชอบเลยน้า แต่ถ้าไม่อยากให้ผิวถูกเสียดสีมากเกินไป แนะนำให้ใช้ตัวที่มีส่วนผสมของออยล์ แบบออยล์ หรือแบบบาล์ม พวกนี้สามารถใช้มือเราล้างได้เลย และตรงนี้จะช่วยลดการเสียดสีกับผิวหน้าของเรา ทำให้สิวลดน้อยลงนั่นเองค่า


6. ล้างหน้าด้วยโฟมที่อ่อนโยน

รูปภาพ:https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2019/09/13/09/31/rua-mat.jpg

นอกจากจะใช้เคลนซิ่งล้างหน้าแล้ว เราก็จะต้องใช้คลีนเซอร์ ( Cleanser ) ล้างหน้าอีกรอบเพื่อทำให้ผิวของเราสะอาดมากยิ่งขึ้นคลีนเซอร์ในท้องตลาดส่วนมากจะเป็นแบบเจลและแบบโฟม ซึ่งก็มีหลากหลายแบรนด์มาก ๆ เลยล่ะค่ะ แต่อยากให้ซิสเลือกตัวที่อ่อนโยนกับผิวให้มากที่สุดน้าพยายามเลือกตัวที่ไม่มีสารซัลเฟต ( Sulfate )เพราะจะทำให้ผิวหน้าของเราถูกดึงความชุ่มชื้นและดึงน้ำมันบนผิวหน้าออกมากจนเกินไป ทำให้ผิวของเราสูญเสียสมดุลนั่นเอง และอีกสิ่งที่สำคัญคือเลือกคลีนเซอร์ให้เหมาะกับสภาพผิวของเราด้วยนะคะ ไม่งั้นสภาพผิวของเราจะมีปัญหาเอาได้นะคะ เช่น ผิวแห้งแต่ไปใช้คลีนเซอร์ที่เหมาะกับผิวมัน ก็จะทำให้ผิวหน้าของซิสแห้งตึงมากเกินไปนั่นเองค่ะ เสียเงินและยังทำให้ผิวหน้าเสียหายอีกด้วยน้า ต้องเลือกให้เหมาะกับเราด้วยนะคะ > _ 0


7. ใช้สกินแคร์เติมความชุ่มชื้นให้ผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b7/74/ca/b774ca2696fc24a24a19e100233b7329.jpg

สกินแคร์เป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะทำให้สิวลดลงได้เช่นกันค่ะ อาจจะมีสกินแคร์บางตัวที่เหมาะกับสาว ๆ ที่เป็นสิว แต่เพื่อให้สิวลดน้อยลงแนะนำให้เติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยนะคะ ซิสจะต้องเน้นสกินแคร์ที่มี Hyaluron เป็นส่วนผสมเพราะจะทำให้ผิวหน้าเราชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น และพยายามเลี่ยงสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบนหรือสารอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายด้วยน้า เพราะสารพวกนี้นอกจากจะทำลายผิวแล้วยังอาจจะทำให้เราแพ้จนมีสิวผุดขึ้นบนหน้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย แล้วหลังจากที่ลงสกินแคร์แล้ว หากมีสิวขึ้นแนะนำให้ซิสหายาแต้มสิวมาโบกสิวไว้ด้วยน้า จะทำให้สิวยุบเร็วขึ้นและไม่ทิ้งรอยมากเกินไปด้วยค่ะ


ใครกำลังตามหายาแต้มสิวปัง ๆ แนะนำบทความนี้เล้ยยยยย


8. ดื่มน้ำมาก ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/60/c0/1f/60c01fbaad6a58b4c83fcfe5cc12ce80.jpg

การดื่มน้ำเยอะ ๆ เป็นสิ่งที่ดีสุขภาพมาก ๆ เลยนะคะซิส ยิ่งถ้าเรา

ดื่มน้ำวันละ 1.5 - 3 ลิตร หรือประมาณ 7 - 8 แก้วต่อวัน

ก็จะยิ่งทำให้สุขภาพของเราดีมากขึ้นไปอีก เนื่องจากร่างกายเราประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนมาก

การดื่มน้ำเยอะ ๆ จะช่วยเรื่องการขับถ่าย ปรับสมดุลในร่างกาย แล้วยังทำให้ผิวชุ่มชื้นมากขึ้น

แถมยังทำให้เราไม่หงุดหงิดง่ายอีกด้วยดังนั้นเมื่อเราขับถ่ายได้ปกติ มีสมดุลในร่างกาย และผิวชุ่มชื้นแล้ว ก็จะช่วยทำให้สิวเจ้าปัญหาลดน้อยลงตามไปด้วยนั่นเองค่ะ แนะนำว่าควรดื่มเป็นน้ำเปล่าจะดีที่สุดน้า ลดพวกน้ำหวาน น้ำอัดลม ชานมไข่มุกให้น้อยลงก็ช่วยให้สิวลดลงได้เช่นกันนะคะ นอกจากจะได้ทั้งสุขภาพที่ดีแล้ว ยังได้ลดสิวบนใบหน้าเราด้วยน้า


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ


8 วิธีลดสิวจากหน้ากากอนามัย

นอกจากจะช่วยลดสิว บางวิธียังทำให้ซิสสุขภาพดีขึ้นอีกด้วยน้า นอกจาก 8 วิธีนี้แล้วซิสก็จะต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผัก ผลไม้ให้มากเพื่อการขับถ่ายที่ดีและพักผ่อนให้เพียงพอ นอนวันละ 8 - 10 ชั่วโมงแค่8 ข้อที่ว่ามา + 2 ข้อนี้ก็สามารถช่วยให้สิวของเราลดลงได้แล้ว แถมยังทำให้ผิวพรรณของซิสดูเปล่งปลั่งสดใสมากขึ้นอีกด้วย หวังว่าบทความนี้จะช่วยซิสได้ไม่มากก็น้อยน้าแล้วเจอกันใหม่ในบทความถัดไปนะคะ บ๊ายบาย