ใกล้จะเทศกาลกินเจแล้ว มีใครบ้างจะเข้าร่วม สำหรับใครที่เพิ่งเป็นมือใหม่หัดกินเจวันนี้เรามีข้อห้ามง่ายๆ ของเทศกาลกินเจมาแนะนำถ้าถามว่าต้องเคร่งครัดมั้ยเอาจริงๆ ก็ต้องเคร่งอยู่นะหลายๆ คนคิดว่า กินเจ ก็งดเนื้อสัตว์ไง จะอะไรอีก ต้องบอกก่อนว่าไม่ใช่แค่เนื้อสัตว์ค่ะ แต่ยังมีผักบางชนิด ที่คนกินเจต้องงดด้วยรวมไปถึงเรื่องยิบย่อยอื่นๆ อีกที่คนกินเจต้องทำในช่วงกินเจด้วยนะคะ วันนี้เราเลยรวบตึงมาให้ดู สั้นๆ ง่ายๆ5 งดงดอะไรบ้างในช่วงเทศกาลนี้ เอาเป็นว่าเราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

1. งดเว้นการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด

รูปภาพ:https://medias.thansettakij.com/media/images/2021/02/08/1612784291_4.jpg?x-image-process=style/lg

กฎเหล็กสำคัญของเทศกาลกินเจที่เพื่อนๆ ทุกคนน่าจะรู้กันดีคือ เราต้องงดเว้นการกินเนื้อสัตว์ทุกชนิดแม้กระทั่งอาหารสำเร็จรูปที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ นม เนย ชีส มาม่า หรือแม้แต่เครื่องปรุงรส วัตถุดิบที่ผลิตมาจากสัตว์ อย่างเช่น  น้ำปลา น้ำมันหอย ผงปรุงรสหมู และไก่ทุกสิ่งที่เกี่ยวกับสัตว์ ห้ามหมด!เพราะเทศกาลกินเจนั้นหัวใจสำคัญของเขาคือการละเว้น ไม่เบียดเบียนสัตว์โลกทั้งหลาย แม้จะทำเพียงไม่กี่วัน แต่ก็ถือว่าได้บุญมหาศาลเพราะไม่ใช่การละเว้นเพียงหนึ่งชีวิต แต่เราละเว้นอีกหลายชีวิต ถึงแม้เราจะไม่ใช่คนลงมือฆ่าสัตว์เหล่านั้นด้วยตัวเอง แต่ก็ถือว่าเป็นการจ้างฆ่า เพราะเราซื้อเขามาเพื่อบริโภคในชีวิตประจำวันทุกวัน สุดท้ายก็เป็นการทำบาปทางอ้อมอยู่ดี ฉะนั้นสละเวลาสัก 7 วัน 9 วัน งดเว้นสักหน่อย ไม่เป็นไรหรอกค่ะ ได้ทำบุญด้วย

2. งดเว้นการกินผักที่มีกลิ่นฉุน

รูปภาพ:https://www.aravot.am/wp-content/uploads/2020/02/sxtor-scaled.jpg

จริงๆ แล้วนอกจากเนื้อสัตว์ ช่วงกินเจ ยังมีอีกหนึ่งอย่างที่ควรงดกินด้วยนะ นั่นก็คืองดเว้นการกินผักที่มีกลิ่นฉุนทำไมจะต้องกินด้วยค่ะซิส? ก็เพราะว่าการกินผักฉุนๆ นั้น อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ของผู้ที่ถือศีลกินเจได้ ทั้งยังทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายตามความเชื่อของชาวจีนอีกด้วย ผักที่ควรงดในช่วงกินเจมีตามนี้เลยค่ะ

✘ กระเทียม (หัวกระเทียม, ต้นกระเทียม)✘ หัวหอม และพืชตระกูลหอม หัวหอมใหญ่ หอมแดง ต้นหอม (บางคนอาจจะรวม ผักชีด้วย)✘ หลักเกียว หรือ กระเทียมโทนจีน✘ กุยช่าย✘ ใบยาสูบ (บุหรี่, ยาเส้น, ของเสพติดมึนเมา)

3. งดเว้นการกินอาหารที่มีรสจัด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9a/d3/15/9ad315665bcac34c7c69f76794848b28.jpg

พอหลายๆ คนเห็นข้อนี้แล้ว อาจจะเกิดข้อสงสัยว่าอ้าว! งั้นอาหารเจก็มีแต่รสจืดชืดใช่มั้ยจริงๆ ต้องบอกก่อนว่าการงดเว้นการกินอาหารที่มีรสจัดไม่ได้หมายความว่า อาหารเจจะต้องจืดชืดนะคะ จริงๆ แล้ว ในปัจจุบันนี้ อาหารเจมีรสชาติที่แทบจะคล้ายกับอาหารทั่วๆ ไปที่เรากินกันเลย เพียงแต่รสชาติอาจจะไม่ได้จัดจ้านเท่าเท่านั้นเองมีรสแต่เป็นรสที่พอดี ไม่มีคำว่าเกินไปซึ่งรสจัดที่ว่านั้นก็คือเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด เค็มจัดรสชาติที่จัดว่าจัดพวกนี้ มันเป็นรสที่ทำลายสุขภาพแต่สำหรับข้อห้ามในข้อนี้ ไม่ได้เคร่งครัดมากเท่ากับข้ออื่นๆนะคะ ถ้าเพื่อนๆ ติดรสจัด ก็สามารถทานเจได้ค่ะ เพียงแค่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เช่น ติดเค็มมาก ให้เติมเกลือแทนน้ำปลา แบบนี้ก็ถือว่าไม่ผิดศีลนะคะ แต่ถ้าใครเคร่งมากๆ ช่วงกินเจจะเน้นกินอาหารรสอ่อนๆ ไม่ผ่านการปรุงแต่งมากก็ได้เช่นกัน แล้วแต่สะดวกเลยนะคะ

4. งดใช้ภาชนะร่วมกับคนที่ไม่ได้กินเจ

รูปภาพ:https://wellnourishedsite.files.wordpress.com/2016/10/istock_90550255_xlarge.jpg

จริงๆ แล้วข้อห้ามนี้ ในปัจจุบัน ไม่ได้เคร่งครัดอะไรมากแล้ว เพราะเวลาเรากินข้าว ไม่ว่าจะนอกบ้านหรือในบ้าน เราไม่รู้หรอกว่าจาน ชาม ช้อน ส้อมที่ใช้ผ่านใครมาบ้าง ฉะนั้นก็ไม่ต้องไปซีเรียสขอแค่ให้เป็นอาหารเจที่ปรุงถูกหลักก็พอแต่สิ่งนึงที่ต้องซีเรียสเลยคือสำหรับเพื่อนๆ คนไหน ที่ไปกินอาหารตามสั่ง แล้วร้านนั้นดันขายทั้งอาหารปกติ และอาหารเจร่วมกันอันนี้อาจจะต้องขอทางร้านทำแบบแยกกระทะนิดนึงเพราะไม่งั้นแล้วเศษเนื้อสัตว์ที่ติดกระทะ อาจจะปะปนมาในอาหารของคนที่กินเจได้แต่โดยปกติแล้ว ร้านอาหารเหล่านี้ ก็จะทำแยกอยู่แล้วแหละ แต่ก็ต้องคอยสังเกตด้วยเนอะ ทั้งการทำ การปรุงต่างๆ ว่าถูกหลักมั้ย เราจะได้สบายใจนะคะ

5. งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

รูปภาพ:https://www.luckys.co.nz/wp-content/uploads/2019/08/party.jpg

ทำไมอะ มันไม่ใช่เนื้อสัตว์นะ! ใช่ค่ะ แม้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไม่ใช่เนื้อสัตว์ แต่ตลอดช่วงเวลา 9 วันนี้ ผู้ที่"ถือศีลกินเจ"ต้องงดสิ่งมึนเมาต่างๆด้วยเช่นเดียวกันนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเหล้า เบียร์ ไวน์งดให้หมด นี่รวมไปถึงงดสูบหรือบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของใบยาสูบ ใบกัญชงด้วยนะ คิดจะทำแล้ว ต้องทำให้ครบค่ะ แค่ไม่กี่วันเอง อดทนไว้ เราเชื่อว่าเพื่อนๆ สามารถทำได้แน่นอน

รูปภาพ:https://miro.medium.com/max/1095/1*R3zFzbmaMzOtcZWogelZXQ@2x.jpeg

ง่ายมาก ใครที่เพิ่งเป็นมือใหม่ ลองท่องจำกันดู เอาจริงๆ ถ้าเราตั้งใจที่จะทำ เราก็สามารถทำได้ แค่ไม่กี่วันเอง เราเชื่อว่าเพื่อนๆ ที่หันมาลองกินเจทุกคนสามารถทำได้แน่นอน ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งสุขภาพ จริงๆ หาโอกาสลองกินสักครั้ง ก็ไม่เสียหายนะคะ ถือซะว่าทำบุญด้วยสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย