กินเจไปทำไม กินเจแล้วเราจะได้อะไร ?มันเป็นคำถามที่เราเชื่อว่าหลายๆ คนอยากรู้ ซึ่งหัวใจหลักของการกินเจนั้นตั้งมั่นอยู่บนหลักธรรมสำคัญ 2 ประการคือดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนตนเองและดำรงชีวิตอยู่ด้วยอาหารที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่นและจุดประสงค์ของการกินเจคือกินเพื่อสุขภาพ กินด้วยจิตเมตตา และกินเพื่อเว้นกรรมเชื่อหรือไม่ว่า ละเว้นเพียงแค่ 9 วัน แต่กลับได้บุญมหาศาล ได้ทั้งบุญ ได้ทั้งสุขภาพที่ดีด้วย ปังมาก! และวันนี้เราได้ทำการรวบรวม6 ประโยชน์ดีๆ ของการกินเจที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้มากบอกต่อ จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะซิส!

1. กินเจช่วยล้างพิษให้กับร่างกายของเรา

รูปภาพ:https://www.idee-fuer-mich.de/sites/default/files/styles/amp_metadata__content_image__1200px_wide/public/media/gallery/2021/07/14/frau_auf_der_toilette.jpg

ด้วยความที่ช่วงกินเจ เรากินหลายอย่างมากๆ ไม่ใช่แค่แป้ง เต้าหู้ แต่รวมไปถึงผักและผลไม้ด้วย ซึ่งผัก ผลไม้ที่เรากินเข้าไป นอกจากจะย่อยง่ายแล้ว ยังช่วยทำให้ระบบขับถ่ายและการย่อยอาหารของเราทำงานได้ดีขึ้นด้วยนะ เมื่อกินเข้าไปเยอะๆ เข้า ก็จะช่วยขับของเสียและสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายให้ออกมา ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ด้วย เพราะฉะนั้นใครชอบกินเนื้อมากๆ จนมีอาการท้องผูก ถ่ายยาก แนะนำให้กินเจค่ะ ช่วยได้แน่นอน

2. กินเจช่วยให้อวัยวะภายในได้หยุดพัก

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/E_VNcJcXoAMx3LI.jpg

เพราะช่วงกินเจนั้น เราไม่ได้แตะเนื้อสัตว์เลย อาหารส่วนใหญ่ในช่วงกินเจ ก็เน้นๆ ไปที่ผัก ผลไม้เป็นหลัก ผสมกับอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนจากถั่ว ซึ่งแน่นอนว่า มันย่อยได้ง่ายกว่าเนื้อสัตว์และไขมันมาก! แล้วด้วยเหตุผลนี้เอง การกินเจเลยทำให้ระบบย่อยอาหารของเราได้หยุดพักจากการทำงานหนักๆ มาตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นกระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ถุงน้ำดี หลังจากที่ได้พักแล้ว ก็จะกลับมาแข็งแรงและทำงานได้ดีขึ้นแน่นอนค่ะ

3. กินเจช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่เจ็บป่วยง่าย

รูปภาพ:https://hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/mothers-day-poems-20-1614016211.jpg

ว่ากันว่าเมื่อเราหันมากินเจเป็นประจำ จะเป็นการช่วยทำให้เลือดได้รับการฟอกให้สะอาดขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายเสื่อมสลายช้าลงและยังจะช่วยทำให้เรารู้สึกแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วยนะ เพราะอาหารเจ เป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อเรากินติดต่อกันไปเรื่อยๆ จะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล  สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ดี ระบบการทำงานต่างๆ ก็จะดีขึ้นอย่างที่บอกไว้ คือมีแต่ข้อดีทั้งนั้น แต่ในระยะเวลาสั้นๆ สำหรับเราซึ่งกินทุกปี 9 วัน ส่วนตัวรู้สึกได้ว่า ระบบขับถ่ายดีขึ้นมากจริงๆ ค่ะ

4. กินเจช่วยลดความเสี่ยงโรคร้าย

รูปภาพ:https://imgs.gvm.com.tw/upload/gallery/20210312/77335_01.jpg

ในความรู้สึกเรา ประโยชน์ในข้อนี้ อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ที่กินเจในระยะยาวมากกว่า เพราะถ้าในระยะสั้นๆ อาจจะเห็นไม่ค่อยชัด นอกเสียจากในเรื่องของระบบขับถ่าย ว่ากันว่าถ้าเรากินอาหารเจเป็นประจำ จะช่วยทำให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น ทั้งยังไม่เสี่ยงป่วยเป็นโรคร้ายอย่าง โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดและสมอง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด ริดสีดวงทวาร โรคเกาต์ ฯลฯ อีกด้วยนะ เพราะอาหารเจส่วนใหญ่จะเน้นๆ ไปที่ผัก ผลไม้ ซึ่งมีเส้นใยอาหารที่ช่วยป้องกันมะเร็ง ช่วยลดคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ต่างจากเนื้อสัตว์แดงๆ และอาหารจำพวกไขมันพวกนั้น ที่มีดีแต่กินแล้วอ้วน เสี่ยงต่อโรครุมเร้า การกินเจจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ของคนรักสุขภาพและผู้สูงวัยที่ต้องการดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้นนั่นเองค่ะ

5. กินเจช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้น

รูปภาพ:https://www.idskinexpert.com/wp-content/uploads/2016/06/1-re-4.jpg

อันนี้น่าจะตอบโจทย์สาวๆ อย่างเรามากๆ รู้มั้ยว่าการกินเจมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณแลดูเปล่งปลั่ง สดใสขึ้นด้วยนะ เพราะอะไร เพราะอาหารส่วนใหญ่ที่เรากิน ก็คือผักและผลไม้ยังไงคะ ซึ่งผักผลไม้ส่วนใหญ่ ก็อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารดีๆ มากมาย ยิ่งกินมากก็ยิ่งช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่ง สดใส ไม่หย่อนคล้อยก่อนวัย มันใช่เลยอะ! ใครที่ชอบบอกว่า ไม่มีเวลากินของเหล่านี้เลย ใช้โอกาสเทศกาลกินเจ กินเจซะ แล้วคุณจะได้ไม่มีข้ออ้างใดๆ อีก

6. กินเจช่วยลดความอ้วนได้!

รูปภาพ:https://studybreaks.com/wp-content/uploads/2019/03/WeightLoss.jpg

เราว่ามีหลายๆ คนตั้งคำถามกับประโยชน์ข้อนี้แน่ๆ กินเจเรากินแต่แป้งนะ จะไปลดความอ้วนได้ยังไง ลดได้สิคะซิส ถึงแม้ว่าอาหารเจจะเน้นกินแป้ง แล้วยังมีของทอดๆ หวานๆ มันๆ อีก ใครจะไปคิด! ว่าอาหารเจจะช่วยลดความอ้วนได้ แต่มันช่วยได้นะ เพียงแค่ต้องเลือกกินเท่านั้น! หากเลือกเมนูที่ใช้น้ำมันผัดๆ ทอดๆ หรือปรุงรสด้วยน้ำตาลมากเกินไป ก็ไม่สามารถทำให้ลดความอ้วนได้ เพราะฉะนั้นอาหารที่เราควรเลือกกินคือ ข้าวหรือแป้งที่ไม่ขัดขาว ผักใบมากกว่าพืชหัว ของนึ่ง ต้ม ตุ๋น ดีกว่าของทอดและผัด สำคัญที่สุดคือ ลดเมนูหวานให้น้อยลง และดื่มนมถั่วเหลืองไม่เกินวันละ 2-3 กล่อง เท่านี้ก็ช่วยลดความอ้วนได้แล้ว!

รูปภาพ:https://storage.googleapis.com/www-cw-com-tw/article/202004/article-5e87463970097.jpg

เป็นอะไรดีๆ ที่เราจะได้รับจริงๆ หลังจากที่ได้ลองกินเจ เพราะฉะนั้นเราอยากให้เพื่อนๆ ได้ลองทานเจกันดูบ้าง อย่างน้อย ไม่ต้องครบ 9 วันก็ได้ค่ะ เริ่มใหม่ๆ อาจจะสัก 3 วันก่อนก็ได้ การละเว้นการกินเนื้อสัตว์ แม้จะแก่ไม่กี่วัน แต่ก็ถือว่าเราได้ร่วมทำบุญกันแล้ว เพราะฉะนั้นมากินเจกันเถอะค่ะซิส!