SOS… ส่งสัญญาณเตือนให้รู้ตัวว่าตอนนี้ระดับความเครียดกำลังทะลุพิกัดแล้วจ้าา !!! (❁≧⌒≦)

ฮายค่ะสาวซิส! วันนี้เรามีเรื่องมาชวนเมาท์และพูดคุยกันอีกแล้วนะ โดยเป็นทอปปิกเกี่ยวกับเรื่องความเครียดที่เรียกว่าเป็นภัยเงียบที่อยู่ใกล้ตัวมากๆ เพราะคนเราทุกคนก็มีโอกาสพบเจอกับช่วงเวลาเครียดๆ หรือสถานการณ์ที่ทำให้รู้สึกกังวลใจได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน เรื่องการเงิน เรื่องเพื่อนฝูง เรื่องครอบครัว เรื่องส่วนตัว ไปจนถึงเรื่องความรักแล้วรู้รึเปล่าคะว่าหากปล่อยให้เกิดความเครียดสะสมเป็นเวลานาน นอกจากมันจะทำให้รู้สึกไม่สบายใจและไม่มีความสุขกับชีวิตแล้ว ยังอาจส่งผลต่อสุขภาพจนร่างกายอ่อนแอ หรือเกิดอาการเจ็บป่วยทางกายได้เลยนะ

เราจึงอยากชวนสาวๆ ที่รู้สึกว่าชีวิต ณ ตอนนี้มีแต่เรื่องเครียดๆ หรือต้องรับบท#นางแบกที่อ้าแขนรับปัญหาทุกอย่างมาไว้ที่ตัวเอง ให้รีบตามมาส่อง7 วิธี “ คลายเครียด ”แล้วลองนำไปทำตามกันเผื่อว่าวิธีเหล่านี้มันจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ปล่อยวาง และชาร์จพลังความสุขกลับมาได้อีกครั้งค่ะ

༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶


❶ ออกกำลังกายทุกวัน ช่วยลดระดับความเครียดได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3e/44/99/3e4499cc2e586c7948f83f12f77f539d.jpg

เริ่มต้นด้วยวิธีคลายเครียดที่ทำตามได้ง่ายๆ ข้อแรกอย่างการออกกำลังกายก่อนเลยค่ะ สาวๆ รู้รึเปล่าว่าการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ไม่ได้แค่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย และทำให้หุ่นดูสวยเฟิร์มไร้ไขมันส่วนเกินเท่านั้นหรอกนะ แต่การออกกำลังกายยังเป็นวิธีที่ช่วยคลายเครียดได้ดีสุดๆ อีกด้วยเพราะการออกกำลังกายจะช่วยลดฮอร์โมนแห่งความเครียดที่มีชื่อเรียกว่า“ คอร์ติซอล ”และกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ“ เอ็นดอร์ฟิน ”จึงช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์แจ่มใสขึ้นกว่าเดิมแถมการออกกำลังกายยังช่วยส่งเสริมการนอนหลับอีกต่างหากพอร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ก็จะช่วยทำให้รู้สึกเครียดและกังวลใจน้อยลงไปด้วยนั่นเอง


❷ อย่าเก็บทุกเรื่องไว้ในใจ ลองเขียนระบายออกมาบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/02/5c/e2/025ce2a7453351f6a320fed17610ca67.png

มีใครเคยเจอโมเมนต์แบบเดียวกันรึเปล่า… พอเก็บเรื่องราวทุกอย่างไว้กับตัวเองคนเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเครียด เรื่องผิดหวัง หรือเรื่องที่ทำให้ไม่มีความสุข พอถึงจุดๆ หนึ่งที่ข้างในใจรับไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว เรื่องต่างๆ ที่ถูกเก็บสะสมไว้ก็อาจระเบิดตู้มทีเดียว และทำให้รู้สึกหมดพลังจนถึงขั้นไม่อยากจะขยับตัวไปทำอะไรเลยก็ได้นะเราจึงอยากแนะนำสาวๆ ว่าไม่ควรเก็บเรื่องทุกอย่างเอาไว้ในใจจนกลายเป็นความเครียดสะสมและลองใช้วิธีเขียนระบายลงในสมุดโน้ตดูสิคะโดยหลังจากที่เขียนบรรยายเรื่องเครียดๆ หรือเรื่องไม่สบายใจจนหมดแล้ว ก็อย่าลืมเขียนสิ่งที่ทำให้มีความสุขหรือเรื่องราวดีๆ ที่ได้พบเจอมาด้วยละแบบนี้จะได้ระบายความในใจไปพร้อมๆ กับการทบทวนถึงเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของตัวเองด้วย


❸ ใช้เวลากับผู้คน / สิ่งที่ตัวเองรักให้มากๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/99/b6/95/99b6953bc329810edb11cd6378bc800f.jpg

ในช่วงเวลาที่รู้สึกเครียดหรือโดนสารพัดปัญหารุมเร้าเข้ามาแบบไม่เว้นช่วงให้ได้พักหายใจ บางครั้งการเก็บตัวอยู่คนเดียวในห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ อาจยิ่งทำให้คิดฟุ้งซ่าน รู้สึกดิ่งลงกว่าเดิมได้ง่ายๆ และทำให้สถานการณ์มันตึงเครียดหนักกว่าเดิมสาวๆ จึงควรพาตัวเองไปอยู่กับคนที่รัก( และเขาเหล่านั้นก็รักและหวังดีกับเราด้วยเช่นกัน ) เพื่อที่จะได้ใช้เวลาผ่อนคลายตัวเองไปกับพลังบวก หรือมีโอกาสได้บอกเล่าปัญหา / ความเครียดของตัวเองให้คนอื่นๆ รับฟังแล้วถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาหรือหาทางออกให้ได้ แต่อย่างน้อยๆ การได้ระบายให้ใครสักคนฟังก็ช่วยทำให้รู้สึกโล่งใจมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอนค่ะแต่สำหรับคนที่มีเพื่อนน้อยหรือครอบครัวอยู่ไกล ก็อาจใช้วิธีกอดรัดฟัดเหวี่ยงสัตว์เลี้ยงตัวโปรดแทนได้เหมือนกันนะเพราะการใช้เวลาอยู่กับสัตว์เลี้ยงจะกระตุ้นการผลิต“ ออกซิโทซิน ”หรือฮอร์โมนแห่งความรักออกมาจึงช่วยลดระดับความเครียดและอาการวิตกกังวลให้เบาบางลงไปได้


❹ ลองใช้วิธีเปิดเพลงฟังเพื่อเพิ่มความผ่อนคลาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7a/c4/87/7ac4877291f8cbfcbdf8b59c438473a0.jpg

สาวๆ รู้รึเปล่าคะว่า“ ดนตรี ”สามารถเปลี่ยนอารมณ์ของคนเราได้นะ! ถ้าไม่เชื่อก็ลองสังเกตตัวเองดูสิว่า เวลาเปิดฟังเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานก็จะรู้สึกครึกครื้นและชวนให้เต้นตาม หรือเวลาที่ฟังเพลงที่มีเนื้อหาเศร้ากินใจและจังหวะหน่วงๆ ช้าๆ ก็จะทำให้รู้สึกเศร้าตามเพลงไปด้วยแบบนี้หากสาวคนไหนที่รู้สึกว่าชีวิตช่วงนี้มีแต่เรื่องเครียดเข้ามาแบบ Nonstop ก็อาจลองใช้วิธีเปิดเพลงฟังเพื่อเพิ่มความผ่อนคลายได้นะโดยแนะนำให้เลือกฟังดนตรีบรรเลงช้าๆ จะดีที่สุดค่ะ เพราะเพลงแนวนี้จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายให้กับร่างกายและจิตใจแถมยังช่วยลดความดันโลหิต ลดอัตราการเต้นของหัวใจ และลดระดับฮอร์โมนแห่งความเครียดได้อีกต่างหากใครที่ชอบฟังเพลงอยู่แล้วก็ต้องลองใช้วิธีนี้คลายเครียดด่วนๆ เลย


❺ ถ้าไม่อยากเครียดหนัก ก็ต้องรู้จักปฏิเสธให้เป็น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/bd/cc/fb/bdccfbc1b5016320deb0c4c2778f4ced.jpg

ในบางครั้งสาเหตุที่ทำให้หลายคนรู้สึกว่าชีวิตนี้มีแต่ความเครียด หรือรู้สึกเหนื่อยหนักเพราะต้องแบกรับภาระทุกอย่างมาไว้ที่ตัวเองคนเดียว มันอาจเกิดจากนิสัยปฏิเสธคนไม่เป็นก็ได้นะ หากมัวแต่ใช้ชีวิตด้วยการเอาใจคนอื่นๆ โดยมองข้ามความรู้สึกหรือความต้องการของตัวเองไป ก็จะทำให้รู้สึกไม่มีความสุขและเกิดความเครียดสะสมได้ง่ายๆแบบนี้สาวๆ จึงควรปรับเปลี่ยนนิสัยในข้อนี้ของตัวเองซะใหม่ ก่อนที่จะตกปากรับคำใครง่ายๆก็ควรพิจารณาดูให้ดีๆ ก่อนว่าสิ่งๆ นั้นมันเป็นหน้าที่ / ความรับผิดชอบของตัวเรารึเปล่า?หรือหากช่วยเขาแล้วตัวเราเองจะต้องมานั่งลำบากในตอนท้ายมั้ย?หลังจากที่คิดทบทวนอย่างดีแล้วรู้สึกว่าไม่ควรทำ ก็ควรปฏิเสธคำขอเหล่านั้นบ้างจะดีกว่านะแบบนี้นอกจากจะไม่ต้องรู้สึกเหนื่อยที่ต้องทำเรื่องที่ไม่จำเป็นแล้วเนี่ย ยังช่วยลดระดับความเครียดในชีวิตลงไปได้เยอะเลย


❻ ทำกิจกรรมที่ช่วยสร้างความสุขและเสียงหัวเราะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a6/fb/be/a6fbbe7313d815821c4b13f3f8833e02.jpg

ในเมื่อชีวิตมันมีแต่เรื่องเครียดๆ ที่ชวนให้ปวดหัว… งานนี้ก็ต้องสู้ด้วย“ เสียงหัวเราะ ”แล้วละ!!! แต่ต้องเป็นการหัวเราะออกมาด้วยความสุขหรือรู้สึกขำขันกับสิ่งนั้นจริงๆ นะ ไม่ใช่การแค่นหัวเราะทั้งๆ ที่น้ำตาไหลพรากอาบสองแก้มเพราะความเครียดสะสม#น่าสงสารเพราะฉะนั้นช่วงเวลาไหนที่รู้สึกว่ามีเรื่องเครียดถาโถมเข้ามาไม่หยุด หรือไม่มีความสุขกับชีวิตในแต่ละวันก็ต้องพยายามหากิจกรรมที่ช่วยสร้างความสุขและเสียงหัวเราะให้กับตัวเองแล้วขยันทำสิ่งนั้นๆ เป็นประจำทุกวันเลยค่ะเช่น เล่นเกม / ดูซีรีส์ / ดูเกมโชว์รายการโปรด / เฟซไทม์คุยกับแก๊งเพื่อนซี้ เป็นต้นเพราะกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยสร้างพลังบวก เติมความสุขให้กับชีวิต และใช้เวลาอย่างเพลิดเพลินโดยที่ลืมคิดถึงเรื่องราวเครียดๆ ไปซะสนิทเลย


❼ หาเวลาส่วนตัวให้กับตัวเองอย่างน้อยวันละ 15 นาที

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/23/1f/93/231f93fe193c06ed59d2dfbb9149f018.jpg

เราเชื่อว่าต้องมีสาวๆ หลายคนที่ทุ่มเทเวลาทั้งหมดในแต่ละวันไปกับการทำงาน หรือให้ความสำคัญกับคนรอบข้างมากกว่า เช่น คนรัก เพื่อน เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว ฯลฯ จนเผลอมองข้ามความรู้สึกของตัวเองไป นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเครียดและรู้สึกไม่มีความสุขกับการใช้ชีวิตสักเท่าไหร่ไงล่ะเราจึงอยากขอให้ลองหาเวลาส่วนตัวให้กับตัวเองวันละ 15 - 20 นาทีสำหรับทุ่มเทความสนใจมาที่ตัวเองแบบเต็มร้อย โดยที่ไม่ต้องสนใจโลกภายนอกหรือคนรอบข้างในช่วงเวลานี้เพื่อที่จะได้พักผ่อนหย่อนใจให้เต็มที่ ผ่อนคลายตัวเองจากเรื่องราวเครียดๆ หรือทำกิจกรรมโปรดที่ช่วยเติมความสุขให้กับชีวิตถึงแม้ว่ามันจะเป็นช่วงเวลาพักผ่อนแค่เพียงสั้นๆ แต่ก็ช่วยผ่อนคลายความเครียดลงไปได้เยอะแน่นอน


༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶

และทั้งหมดนี้ก็คือทั้ง 7 ข้อที่เราหยิบมาแชร์ให้สาวๆ ได้ลองนำไปทำตามกันค่ะ เราเข้าใจดีนะว่าเวลาพูดมันอาจดูง่าย แต่พอต้องลงมือทำจริงๆ มันกลับเป็นเรื่องยากแต่การปล่อยให้เกิดความเครียดสะสมเป็นเวลานานโดยที่ไม่ทำอะไร ก็อาจส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ แถมยังบั่นทอนความสุขในชีวิตให้ลดลงเรื่อยๆ อีกต่างหากดังนั้น หากเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าระดับความเครียดพุ่งสูงปรี๊ด ก็ต้องหาเวลาพักผ่อนเพื่อผ่อนคลายตัวเองจากเรื่องเครียดๆ หากิจกรรมที่ช่วยสร้างความสุขทำ รวมทั้งหาทางระบายความเครียดเหล่านั้นออกมา จะได้ช่วยให้รู้สึกเบาใจและแฮปปี้มากขึ้นยังไงล่ะคะ