ฮายค่ะซิส (´◕⌣◕`)♥ ช่วงนี้ใครมีแพลนโบยบินไปต่างประเทศบ้างรึเปล่าเอ่ย???

เรามั่นใจว่าในยุค COVID-19 แบบนี้ นอกจากจะส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของคนเราทุกคนแล้วเนี่ย สำหรับ#คนรักการท่องเที่ยวเองก็คงรู้สึกเซ็งหนักไม่เบาเลยใช่มั้ยล่ะคะ???เพราะจะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนก็ลำบาก ไหนจะต้องกังวลกับการแพร่ระบาดของไวรัสแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งก็อาจจะปิด หรือมีข้อจำกัดจนเที่ยวได้ไม่เต็มที่ และทำให้ทริปเที่ยวในฝันมีอันต้องพังทลายลงไปด้วยนั่นเอง

แต่สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงนี้ ก็คงหลีกเลี่ยงการนั่งเครื่องบินไปไม่ได้หรอกนะคะวันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะรวบรวม7 วิธีการเตรียมตัวก่อน “ ขึ้นเครื่องบิน ” ยุคนิวนอร์มอลมาให้ได้ลองอ่านและนำไปทำตามกัน จะได้ช่วยให้เดินทางได้อย่างปลอดภัยและสบายใจขึ้นด้วย

✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ​​✩ ✩ ✩ ✩


① พิจารณาความปลอดภัย และเช็กกฎระเบียบของจุดหมายปลายทาง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b6/97/15/b69715e85ae3dee4bbf7fdcce680fecc.jpg

ไม่ว่าจะเป็นช่วงสถานการณ์ปกติหรือในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสก็ตาม สิ่งที่สาวๆ จะต้องให้ความสำคัญมากๆ ก่อนเลือกจุดหมายปลายทางและออกเดินทางท่องเที่ยว ก็คือเรื่องของ“ ความปลอดภัย ”นั่นเองค่ะโดยเฉพาะช่วงเวลาที่โควิดยังคงแพร่ระบาดหนักในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ก็ควรจะพิจารณาถึงความปลอดภัยและความเสี่ยงของประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางเพื่อจะได้คิดทบทวนให้ดีๆ ว่าควรจะเดินทางในช่วงเวลานี้รึเปล่ารวมทั้งควรต้องเช็กกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ของประเทศปลายทางด้วยนะว่าถ้าจะเดินทางไปประเทศนั้นๆ ในช่วงนี้จะต้องเตรียมตัวยังไง / ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง / มีมาตรการป้องกันโควิดเป็นยังไง ฯลฯแบบนี้จะได้ช่วยให้เดินทางได้อย่างปลอดภัยและราบรื่นขึ้นด้วยไงล่ะ


② ใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันตัวเองและคนอื่นๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/60/97/b2/6097b2196e3607aa5138b2ea9bef246b.jpg

ยุคนี้เวลาออกนอกบ้านจะลืมอะไรก็ได้… แต่ห้ามลืม“ หน้ากากอนามัย ”เด็ดขาดเลยนะคะ ขนาดแค่ออกมาเดินนอกบ้านแป๊บเดียว ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเองและคนรอบข้างตลอดเวลาแบบนี้หากใครมีแพลนต้องเดินทางไปต่างประเทศหรือขึ้นเครื่องบิน ก็ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทางด้วยเหมือนกันเพราะเราไม่มีทางรู้หรอกนะว่าตัวเราเองหรือคนข้างๆ มีความเสี่ยง หรือมีโอกาสแพร่เชื้อมาก - น้อยแค่ไหนแล้วที่สำคัญก็ควรใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกวิธีโดยต้องใส่หน้ากากอนามัยให้แนบชิดกับใบหน้า ห้ามใส่หน้ากากอนามัยไว้ใต้คางหรือใส่แบบหลวมๆ เชียวนะเพราะการใส่หน้ากากอนามัยแบบนั้นอาจช่วยให้หายใจสะดวกขึ้นก็จริง แต่อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม


③ ล้างมือบ่อยๆ หรือล้างมือทุกครั้งหลังหยิบจับของ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/56/4c/92/564c9242ae9ea9c964b7b30618a89f8d.jpg

ถ้าอยากจะดูแลตัวเองให้ห่างไกลโรคระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว นิสัยอย่างหนึ่งที่ต้องทำให้ชินเลยก็คือการล้างมือบ่อยๆ ค่ะเพราะในแต่ละวันเราต้องใช้สองมือในการหยิบจับสิ่งของสารพัดอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการลากกระเป๋าเดินทาง จับลูกบิดประตู จับปากกา จับมือจับประตูรถ และอีกมากมายจนนับไม่ถ้วนจึงมีโอกาสที่สิ่งสกปรก แบคทีเรีย เชื้อโรค หรือเชื้อไวรัสอาจติดอยู่บนมือ แล้วหากเอามือไปขยี้ตาหรือหยิบของกินเข้าปาก ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะได้รับเชื้อโรคเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกายสาวซิสจึงควรเตือนตัวเองไว้เสมอเลยว่าต้องล้างมือบ่อยๆ หรือล้างมือทุกครั้งหลังหยิบจับของแล้วถ้าไม่มีห้องน้ำให้ล้างมือและฟอกสบู่ ก็ควรพกเจล / สเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวไว้สำหรับหยิบมาใช้ทำความสะอาดมือระหว่างเดินทางแทนค่ะ


④ พยายามอย่าเอามือมาสัมผัสกับใบหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/60/84/c1/6084c19481b778c74af76b416d5e506c.jpg

สาวๆ บางคนอาจไม่รู้ตัวหรือไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อนว่า ตัวเองมักจะเผลอยกมือขึ้นมาสัมผัสกับใบหน้าอยู่บ่อยๆ ในแต่ละวัน ซึ่งการใช้มือสัมผัสกับใบหน้านอกจากจะเสี่ยงนำเชื้อโรคที่ติดอยู่บนมือ ย้ายมาอยู่บนผิวหน้าและทำให้เกิดการอักเสบ / ปัญหาสิวตามมาได้แล้วในช่วงที่สถานการณ์โควิดแพร่ระบาดแบบนี้ ก็อาจมีโอกาสที่สองมือของเราจะเป็นตัวการนำเชื้อไวรัสเข้าสู่ดวงตา จมูก และปากได้เหมือนกันนะเพราะฉะนั้นระหว่างการเดินทางก็ต้องพยายามห้ามใจและห้ามมือ ไม่ให้ยกมือขึ้นมาสัมผัสกับใบหน้าเชื่อสิว่าถ้าเลิกพฤติกรรมนี้ได้ก็จะส่งผลดีต่อทั้งผิวหน้า และช่วยให้ปลอดภัยจากไวรัสตัวร้ายได้เยอะขึ้นแน่นอน


⑤ อย่าลืมเว้นระยะห่างระหว่างอยู่ในสนามบิน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/91/4d/bb/914dbbf5e79f435c9fec4207006dc972.jpg

ถ้าใครที่เคยมีประสบการณ์การเดินทางด้วยเครื่องบินมาแล้วก็คงจะรู้อยู่แล้วใช่มั้ยล่ะคะว่าควรต้องเผื่อเวลาและไปถึงสนามบินก่อนเครื่องออกอย่างน้อยๆ 2 ชั่วโมงเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเร่งรีบในนาทีสุดท้าย หรือเสี่ยงตกเครื่องจนต้องเปลี่ยนแผนเที่ยวใหม่นั่นก็หมายความว่าสาวซิสจะต้องใช้เวลาอยู่ในสนามบินเพื่อรอเรียกขึ้นเครื่องเป็นเวลาหลายชั่วโมง และช่วงเวลานี้ก็ยังคงต้องป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคระบาดด้วยเหมือนกันนะโดยต้องไม่ลืมSocial Distancing เว้นระยะห่างระหว่างตัวเองกับคนอื่นๆ ตลอดเวลาที่อยู่ในสนามบินหากพื้นที่ไหนที่มีคนรวมตัวกันแน่นๆ ก็ควรเลี่ยงไปนั่งรอที่อื่นแทนจะปลอดภัยกว่าค่ะ


⑥ หลีกเลี่ยงการวางของใส่ถาด เวลาผ่านจุดตรวจสัมภาระ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ed/b7/36/edb7360105196eb979f5faaa09554adb.jpg

หลังจากที่ Check-in ที่เคาน์เตอร์ของสายการบินที่จองไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก่อนที่จะเดินเข้าไปรอขึ้นเครื่องตามประตูทางออกขึ้นเครื่อง ( Gate ) ที่ระบุไว้บนบอร์ดดิ้งพาสก็ต้องผ่านจุดตรวจสัมภาระที่ต้องนำสิ่งของทุกอย่างที่พกติดตัว หรือใส่ไว้ตามกระเป๋าเสื้อ / กระเป๋ากางเกง วางใส่ถาดแล้วเลื่อนผ่านเครื่องสแกนแต่แทนที่จะวางสิ่งของลงบนถาดโดยตรง ก็แนะนำให้นำสิ่งของเหล่านั้นใส่กระเป๋าถือของตัวเองแทนจะดีกว่าจะได้ช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโรคที่อาจติดอยู่บนถาดวางของนั่นเอง


⑦ เช็ดทำความสะอาดจุดสัมผัสบนเครื่องบินด้วยทิชชูเปียก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ed/b7/36/edb7360105196eb979f5faaa09554adb.jpg

หนึ่งในไอเทมที่เราอยากแนะนำให้สาวๆ พกติดกระเป๋าไว้ทุกครั้งที่เดินทางด้วยเครื่องบินก็คือ“ ทิชชูเปียก ”นี่แหละค่ะเพราะนอกจากจะสามารถหยิบทิชชูเปียกมาใช้เช็ดมือหลังหยิบจับสิ่งของต่างๆ ได้แล้ว ยังนำมาใช้เช็ดทำความสะอาดจุดสัมผัสบนเครื่องบินได้ด้วยนะเช่น ที่พักแขน ขอบหน้าต่าง ถาดวางอาหารหลังเบาะที่นั่ง ช่องกระเป๋าหลังที่นั่ง เข็มขัดนิรภัย ช่องแอร์เหนือศีรษะ เป็นต้นเพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจว่าที่นั่งบนเครื่องบินที่เราต้องใช้เวลาเดินทางอีกหลายชั่วโมงมีความสะอาด และจะได้นั่งพักผ่อนได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะเผลอเอามือไปสัมผัสกับเชื้อโรคที่เกาะติดอยู่ตามจุดเหล่านี้ด้วย


✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ​​✩ ✩ ✩ ✩

และทั้งหมดนี้ก็คือทั้ง 7 ข้อ ที่เราหยิบมาบอกต่อสาวๆ ที่มีแพลนขึ้นเครื่องบิน หรือเดินทางไปต่างประเทศในช่วงนี้ค่ะ ถึงแม้ว่าขั้นตอนบางอย่างอาจดูยุ่งยากก็จริง แต่ในยุคที่สถานการณ์โควิดยังคงแพร่ระบาดในหลายๆ พื้นที่ การป้องกันตัวเองเป็นอย่างดีไว้ก่อนก็ถือเป็นสิ่งที่ควรทำนะคะ โดยสาวซิสควรต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของความสะอาด การเว้นระยะห่าง รวมทั้งใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง จะได้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับทั้งตัวเองและคนรอบข้างนั่นเองค่ะ