สาวๆ คนไหนถือคติที่ว่า “ เรื่องกิน เรื่องใหญ่ ” เหมือนกันบ้างคะ ???

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/37/62/66/3762663f4842f1a8c1d0cc124560b471.jpg

เซย์ฮายค่ะซิส!!! วันนี้เราแวะมาชวนพูดคุยคลายเหงากันอีกแล้วนะ แล้วทอปปิกที่เราหยิบมาคุยกันก็เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมากๆ อย่างเรื่องอาหารการกินนั่นเองค่ะต้องขอบอกเลยนะว่าอาหารแต่ละอย่างที่เราหยิบเข้าปากเคี้ยวๆ แล้วก็กลืน นอกจากจะช่วยมอบรสชาติความอร่อยและทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้แล้ว มันยังส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย สมอง อารมณ์ ไปจนถึงหุ่นด้วยเลยนะ

แล้วอาหารมื้อสำคัญของวันที่ห้ามอดเด็ดขาดเลยก็คือ“ อาหารเช้า ”ที่เป็นมื้อแรกของวันนี่แหละค่ะ เพราะอาหารเช้าส่งผลต่อสุขภาพในหลายๆ ด้านวันนี้เราจึงรวบรวม7 เหตุผลที่ไม่ควร “ งดมื้อเช้า ”มาให้ได้ลองอ่านกัน เผื่อว่ามันจะช่วยเปลี่ยนใจให้สาวๆ หันมากินอาหารเช้าเป็นประจำทุกวันได้~

●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●


❶ อาหารเช้าช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/39/2e/4a/392e4a0ac57b06e5ad8aefbe7d71fd7e.jpg

เริ่มต้นด้วยเหตุผลที่ทำให้มื้อเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญ และต้องกินเป็นประจำข้อแรกก่อนเลยค่ะนั่นก็เป็นเพราะว่าอาหารเช้าช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายได้เป็นอย่างดีหากสาวๆเลือกกินอาหารเช้าที่มีประโยชน์และมีสารอาหารครบถ้วนเช่น ธัญพืช โปรตีน ไฟเบอร์ ไขมันดี เป็นต้นก็จะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้อง พร้อมเติมพลังให้ทั้งร่างกายและสมองมีเรี่ยวแรงสำหรับลุยทำกิจกรรมในวันนั้นๆ มากขึ้นถ้าไม่เชื่อก็ลองสังเกตดูสิว่าวันไหนที่ไม่ได้กินอาหารเช้าก่อนออกไปเรียนหรือไปทำงาน ก็จะรู้สึกไร้เรี่ยวแรง ไม่อยากคิดหรือขยับตัวไปทำอะไร เรียกง่ายๆ ว่าเหนื่อยตั้งแต่เริ่มวันกันเลยทีเดียว


❷ บำรุงสมองและช่วยกระตุ้นความจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/7e/0f/f3/7e0ff37f9c8444f5e39a7b44c7a83c39.jpg

ถ้าลองเปรียบเทียบระหว่างคนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำทุกวัน กับคนที่ชอบงดอาหารเช้าหรือนานๆ จะมีเวลากินข้าวเช้าสักครั้งคนที่กินอาหารเช้าเป็นประจำดูเหมือนจะมีความจำที่ดีกว่าเยอะเลยนะนี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลดีๆ ที่ควรกินอาหารเช้าเพราะทั้งช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างสมาธิ และกระตุ้นความจำได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะความจำระยะสั้น ( Short-term Memory )ก็จะสามารถจำได้ไวและจำแม่นขึ้นกว่าเดิมซึ่งเมนูมื้อเช้าที่เราอยากแนะนำให้กินเพื่อบำรุงสมองก็คือผักผลไม้ อาหารไขมันต่ำ และโปรตีน เพราะเมนูเหล่านี้จะช่วยเพิ่มสมาธิและช่วยให้ความคิดลื่นไหลไม่มีสะดุดอีกต่างหาก


❸ เปิดสวิตช์ให้กระบวนการเผาผลาญอาหาร

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/31/2f/55/312f551f8130f5c4beb9f55968e72950.jpg

ในช่วงเวลาที่เรานอนหลับฝันหวานยิงยาวตลอดคืน ก็เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารใดๆ จากทั้งอาหารและเครื่องดื่ม พอตื่นนอนขึ้นมาระดับน้ำตาลในเลือดอาจลดลงได้แบบนี้อาหารเช้าจึงเป็นอาหารมื้อสำคัญที่จะช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกายได้นำไปใช้ตลอดทั้งวันนอกจากนี้อาหารเช้ายังช่วยเปิดสวิตช์เพื่อเริ่มต้นกระบวนการเผาผลาญอาหารอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยนะแล้วช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการกินมื้อเช้าแนะนำให้กินภายใน 2 ชั่วโมงหลังตื่นนอนก็จะส่งผลดีต่อกระบวนการเผาผลาญอาหารมากที่สุดค่ะ


❹ ห่างไกลจากโรคหัวใจ บำรุงหัวใจให้แข็งแรง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/03/43/1d/03431d21909ecd2f1ab0f50555902399.jpg

ถ้าอยากบำรุงหัวใจให้แข็งแรงและห่างไกลจากโรคหัวใจการกินอาหารเช้าเป็นประจำทุกวันก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยในเรื่องนี้ได้เหมือนกันนะคะเพราะมีผลวิจัยมาแล้วว่าคนส่วนใหญ่ที่งดมื้อเช้าบ่อยๆ มีโอกาสสูงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่สำคัญใครที่ไม่ชอบกินอาหารเช้ายังมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคความดันโลหิต โรคอ้วน โรคความดันสูง และภาวะไขมันในเลือดสูงซึ่งเป็นสารพัดโรคร้ายที่อาจเพิ่มโอกาสที่จะเกิดอาการหัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมองได้ง่ายๆ อีกด้วย รู้แบบนี้แล้วก็ต้องรีบตื่นนอนมากินมื้อเช้าทุกวันให้เป็นนิสัย จะได้ดูแลสุขภาพหัวใจให้แข็งแรงไปนานๆ ไงละ


❺ ลดการอักเสบภายในร่างกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/62/dc/b9/62dcb9508aec8758d2df3bbd1abeb108.jpg

สาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าการงดมื้อเช้าหลังจากที่นอนหลับและท้องว่างมาตลอดทั้งคืน อาจทำให้ร่างกายเกิดความเครียดได้นะแล้วถ้าไม่กินอาหารมื้อเช้าติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ก็อาจกลายเป็นความเครียดเรื้อรังหรือถึงขั้นเกิดการอักเสบภายในร่างกายได้ง่ายๆ เลยด้วยซึ่งการอักเสบถือเป็นปฏิกิริยาตอบสนองเวลาที่ร่างกายต่อสู้กับความเจ็บป่วยแต่หากเกิดการอักเสบเรื้อรังก็อาจทำให้เกิดอาการป่วยที่ไม่พึงประสงค์ขึ้นได้เช่น ข้ออักเสบ ตึงตามข้อ มีไข้ หนาวสั่น ฯลฯเพราะฉะนั้นใครที่เคยคิดว่าอาหารมื้อเช้าไม่ใช่สิ่งสำคัญ หรืองดมื้อเช้าบ่อยๆ เพราะไม่รู้สึกหิว ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองด่วนๆ เลยนะ


❻ มื้อเช้าช่วยให้อารมณ์ดี จิตใจแจ่มใส

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/2c/3a/e9/2c3ae909fe54a245b6b9fe353737795f.jpg

ซิสจ๋าา~ อาหารเช้าไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและสมองเท่านั้นหรอกนะแต่การกินมื้อเช้าเป็นประจำทุกวันยังช่วยให้อารมณ์ดีและจิตใจแจ่มใสเบิกบานแบบสุดๆ ด้วยถ้าไม่เชื่อก็ลองสังเกตตัวเองหรือคนรอบข้างดูสิว่า คนที่ไม่ได้กินมื้อเช้าก็มักจะบ่นว่าหิว ไม่มีแรง สมองไม่แล่น จนพาลทำให้วันนั้นๆ กลายเป็น Bad Day ไปตลอดทั้งวันเลยนะแต่ในทางกลับกันหากวันไหนที่ตื่นขึ้นมากินอาหารเช้าที่มีประโยชน์ก็จะช่วยเติมพลังงานให้รู้สึกอิ่มท้อง กระปรี้กระเปร่า และมีเรี่ยวแรงเผชิญหน้ากับวันใหม่ด้วย


❼ ลดน้ำหนักง่ายขึ้นและน้ำหนักตัวคงที่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/03/a8/bc/03a8bcd69fbcbde4174d5d69e51672f3.jpg

สำหรับใครกำลังทำมิชชั่นลดน้ำหนักเพื่อเรียกคืนหุ่นสวยกลับมาอีกครั้ง สิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจให้มากๆ ก็คือเรื่องอาหารการกินนั่นเองค่ะโดยนอกจากจะต้องหันมาเลือกกินผักผลไม้และอาหารดีมีประโยชน์ให้มากขึ้นแล้ว การกินมื้อเช้าเป็นประจำทุกวันก็เป็นเรื่องที่ต้องทำให้ได้ด้วยเหมือนกันนะเพราะหากกินอาหารเช้าจนอิ่มท้องจะช่วยบรรเทาความหิวได้ตลอดทั้งวันแถมยังช่วยลดการกินจุบจิบและการได้รับแคลอรีระหว่างวันลงไปได้ด้วยการกินมื้อเช้าจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ลดน้ำหนักง่ายขึ้นแบบไม่ทรมานค่ะ


●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●

เป็นยังไงบ้างคะ… หลังจากที่ได้อ่านเหตุผลที่ไม่ควร “ งดมื้อเช้า ”ไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว คราวนี้สาวๆ เริ่มเห็นความสำคัญของการกินมื้อเช้า รวมทั้งผลกระทบต่อสุขภาพหากงดมื้อเช้าบ่อยๆ กันรึยังล่ะ???เราต้องขอย้ำแรงๆ อีกครั้งเลยนะว่า อาหารเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย แถมยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรงลงไปได้อีกต่างหากแบบนี้ต่อให้จะเร่งรีบแค่ไหนก็ตาม ก็ต้องไม่ลืมเผื่อเวลาสำหรับกินอาหารเช้าก่อนออกจากบ้านทุกวันด้วยนะคะ (っ˘ڡ˘ς)