สวัสดีค่ะ ทุกคนก่อนอื่นเลยต้องขอเช็กประชากรก่อนว่ามีใครที่ชื่นชอบในลิปสติกสีแดงบ้างเอ่ย ยกมือขึ้น  เราคิดว่าผู้หญิงทุกคนอย่างน้อยก็ต้องมีลิปสติกสีแดงอยู่ในคลังเครื่องสำอางอย่างน้อยคนละหนึ่งแท่งอย่างแน่นอน เพราะผู้หญิงแน่นอนว่าต้องคู่กับเครื่องสำอาง ถึงบางคนอาจจะไม่ค่อยชอบใช้แต่มีติดไว้จะอุ่นใจกว่าใช่ไหมล่ะ เราก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกัน วันนี้เราเลยจะมาชวนทุกคนพูดถึงเรื่องเจ้าลิปสติกสีแดงกัน ทุกคนเคยได้ยินคำว่า‘Unisex’กันบ้างไหมอยากจะบอกว่ามันมีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าสิปสติกสีแดงด้วยนะ

Unisex

แต่ก่อนที่เราจะไปดูว่า‘Unisex’จะเกี่ยวข้องอะไรกับกับเจ้าลิปสติกสีแดง เรามาดูกันก่อนว่า‘unisex’นั้นคือะไร unisexมาจากคำว่าuniที่แปลว่าหนึ่งเดียวและคำว่าsexที่แปลว่าเพศพอมารวมกันแล้วจึงกลายเป็นแนวคิดที่ว่า“ สิ่งของอะไรก็ตามที่สามารถใช้ได้ทุกเพศไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง ”โดยที่สิ่งของนั้น ๆ จะไม่ระบุชัดเจนว่าเป็นของเพศใด เราจะยกตัวอย่างให้ทุกคนเข้าใจง่าย ๆ เช่น เครื่องประดับ เสื้อผ้า แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง‘unisex’กับเครื่องสำอางกันนั้นก็คือ‘unisex’กับเจ้าลิปสติกสีแดงที่เราได้เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ ไปดูกันเลยยย

รูปภาพ:

เครื่องสำอาง Unisex

เครื่องสำอางที่เป็น‘Unisex’ที่หมายถึงเครื่องสำอางที่ไม่จำกัดว่าผู้ใช้เป็นเพศไหนทุกเพศสามารถใช้ได้หมด ไม่ว่าจะเป็นรองพื้น สกินแคร์ หรือรวมไปถึงลิปสติก ที่ผู้ชายก็ใช้ร่วมกับผู้หญิงได้ แต่ถ้าเราพูดถึงลิปสติกที่เป็นเฉดสีแดงทุกคนต้องคิดว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดมาเพื่อผู้หญิงแบบเรา ๆ กันใช่ไหมล่ะ แต่รู้ไหมว่าจริง ๆ แล้วลิปสติกสีแดง ผู้ชายก็สามารถทาได้เหมือนนะ เพราะสีแดงไม่ได้จำกัดไว้ว่าต้องคู่กับผู้หญิงเท่านั้นที่ทาได้ และในประวัติศาสตร์เมื่อนานมาแล้วสมัย 5,000 ปีก่อนทั้งผู้หญิงและผู้ชายชาวสุเมเรียนเองก็ได้ปรับเปลี่ยนลิปสติกต้นตำหรับใช้กันเองด้วยนะแล้วทำไมในปัจจุบันผู้ชายถึงจะใช้ลิปสติกไม่ได้ล่ะ นั่นอาจเป็นเพราะคนส่วนใหญ่มักจะนำเครื่องสำอางค์ไม่ผูกกับความเป็นเพศหญิงเพียงอย่างเดียว เพราะเราคิดว่าจริง ๆ แล้วลิปสติกสีแดงก็นับว่าเป็นเครื่องสำอางแบบ‘Unisex’ได้เหมือนกันเพราะสมัยนี้ผู้ชายก็สามารถทาลิปสติกสีแดงหรือหลากสีได้เหมือนกับผู้หญิงเลย และผู้ชายไม่จำเป็นจะต้องทาแค่ลิปมันหรือลิปที่มีสีอ่อนเท่านั้น

ความลับของลิปสติกสีแดงจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่แค่การทาลิปสติก แต่เป็นการบ่งบอกถึงตัวตนของเราด้วย ลิปสติกสีแดงจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้เรา ทาแล้วดูสตรองหรือจะออกแนวชวนให้ดึงดูดสายตาผู้อื่นได้เหมือนกันจะเห็นได้ว่าปัจจุบันเริ่มจะเห็นพรีเซนเตอร์ลิปสติกที่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงอีกต่อไป และหลาย ๆ แบรนด์ดังก็มีผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาตอบโจทย์ความหลากหลายของผู้บริโภคมากขึ้น เพราะงั้นไปดูกันเลยว่าลิปสติกสีแดงถ้าไปอยู่บนริมฝีปากผู้ชายแล้วจะเปรี้ยวเข็ดฟันหรือเท่แค่ไหนกันนะ ไปดูเลย Let’s go !

1. Boy George ศิลปินและนักแต่งเพลงชื่อดังชาวอังกฤษ เป็นผู้ชายคนแรก ๆ ที่แต่งตัวแบบ Androgynus คือการแต่งตัวที่ไม่เจาะจงว่าเป็นเพศใด

2. Ezra Miller กับลุคลิปสติกสีแดง นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังที่ประกาศสถานะว่าตัวเองว่าเป็น 'Queer' ที่ไม่จำเป็นต้องระบุว่าตัวเองนั้นเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง

3. Troye Sivan กับลุคลิปสติกสีแดงจาก mv เพลง ‘bloom’ ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี 2018

4. Jacob Tobia เป็นนักเขียนและพิธีกรรายการโทรทัศน์รวมไปถึงเป็นคนที่สนับสนุนสิทธิของ LGBTQ+

เห็นมั้ยทุกคน ไม่ว่าใครก็ทาลิปสติกสีแดงแล้วดูดีสุด ๆ ไปเลย ไม่ใช่แค่ลิปสติกสีแดงหรอกนะที่ผู้ชายสามารถใช้ได้ เราว่าสมัยนี้ทุกอย่างมันเป็น‘Unisex’หมดแล้วไม่ว่าจะเครื่องสำอาง เครื่องประดับ หรือเสื้อผ้าต่าง ๆ ผู้ชาย ผู้หญิง หรือเพศใดๆ ก็สามารถใช้ร่วมกันได้หมดเลย ไม่มีใครขีดเส้นจำกัดแล้วว่าต้องเป็นของเพศใดเพศหนึ่ง

ไม่ว่าจะทำอะไรก็ขอให้ทุกคนมั่นใจเข้าไว้นะ แล้วเจอกันใหม่นะ บ๊ายบายยย