ซิสจ๋าา~ ได้เวลาแวะมาเจอกันและพูดคุยกันอีกแล้ว (✿◠o◠)ノ

ก่อนอื่นขอถามหน่อยสิ… มีใครเกิดความรู้สึกสงสัยมั้ยว่าทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้กินเยอะมากมายอะไร กินอาหารมื้อหลักๆ แค่ 3 มื้อ / วัน แต่กลับอ้วนง่าย เอวหนา แถมน้ำหนักตัวพุ่งทะยานขึ้นเร็วซะงั้น!!!เราต้องบอกเลยว่าสาเหตุที่ทำให้หลายคนเจอกับปัญหานี้อาจเกิดจากระบบเผาผลาญพังก็เป็นได้ โดยระบบเผาผลาญ ( Metabolism )ก็คือกระบวนการเปลี่ยนแปลงอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละมื้อ ให้กลายเป็นพลังงานที่ร่างกายจะดึงไปใช้งานนั่นเองค่ะแล้วหากระบบเผาผลาญทำงานช้าลง ก็อาจส่งผลให้อาหารย่อยยาก ท้องผูกบ่อย น้ำหนักขึ้นง่าย และกระทบต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกายด้วยนะ

วันนี้เราจึงจะพาสาวๆ ไปส่อง7 พฤติกรรมทำ “ ระบบเผาผลาญพัง ”เพื่อเช็กให้ชัวร์เลยว่าเธอกำลังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่รึเปล่า??? เผื่อว่ารู้ตัวแล้วจะได้รีบหยุดไว้ได้ทันก่อนสายเกินไปไงล่ะ・・・・・・・・・・・・・・・・・・


➊ งดมื้อเช้าเป็นประจำแทบทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/33/a2/0e/33a20e08d1cfd40cbced4fa9f2e77e5e.png

ทุกคนรู้… แฟนคลับรู้…“ มื้อเช้า ”เป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่สุดของวัน แต่ด้วยไลฟ์สไตล์ชีวิตที่เร่งรีบ ไหนจะต้องรีบตื่นเช้ามาแต่งหน้าแต่งตัว ไหนจะต้องรีบออกจากบ้านไปฝ่ารถติด ไหนจะมีนัดประชุมตั้งแต่เช้า ก็อาจทำให้หลายคนเลือกที่จะงดมื้อเช้าแทบทุกวัน แล้วไปกินอาหารปริมาณเยอะๆ ในมื้อถัดไปแทนซึ่งพฤติกรรมการงดมื้อเช้าเป็นประจำก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ระบบเผาผลาญพังเพราะในช่วงเวลากลางคืนที่นอนหลับฝันหวาน ระบบเผาผลาญจะทำงานช้าลง ร่างกายจึงต้องการอาหารมื้อเช้าเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญให้กลับมาได้งานได้อย่างเต็มที่อีกครั้งแบบนี้การงดมื้อเช้าบ่อยๆ จึงส่งผลให้ระบบเผาผลาญพัง แถมยังรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง และสมองตื้อ เพราะขาดพลังงานสำหรับเริ่มต้นวันใหม่ด้วย


➋ เผลอกินคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีมากเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8b/6d/8e/8b6d8e3731c8050a8508bd347ee9f5fa.jpg

สาวซิสเคยได้ยินเกี่ยวกับ“ Refined Carbohydrates ”กันมาบ้างรึเปล่าคะ??? เอ้าาา ถ้าไม่เคยได้ยินคำๆ นี้มาก่อนก็อย่าเพิ่งขมวดคิ้วเป็นปมด้วยความงุนงงไปซะก่อนล่ะเพราะ Refined Carbohydrates ก็คือคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสี อย่างเช่นน้ำตาลทรายขาวหรือข้าวขาวนั่นเองคราวนี้หลายๆ คนอาจสงสัยว่าคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีมันส่งผลเสียต่อร่างกายยังไง…คำตอบก็คือคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีจะมีไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุต่ำ จนแทบไม่เหลือสารอาหารใดๆ นอกจากแคลอรี แล้วอาหารที่มีไฟเบอร์ต่ำก็จะถูกย่อยไปอย่างรวดเร็วหากกินคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านการขัดสีมากเกินไปก็จะทำให้รู้สึกอิ่มท้องแค่ช่วงเวลาสั้นๆ และอาจหิวง่ายจนกินอาหารในปริมาณมากกว่าเดิมด้วย


➌ กินน้อยเกินไปก็ทำให้ระบบเผาผลาญพังได้นะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/df/02/21/df0221de0961d8574130e2c9edde25fc.jpg

บางคนที่อยากไดเอทเพื่อลดน้ำหนัก และเรียกคืนหุ่นผอมเพรียวกลับมาอีกครั้ง ก็คงคิดว่ายิ่งกินน้อยเท่าไหร่ก็จะช่วยให้ผอมไวขึ้นใช่มั้ยละ???แต่เราขอเตือนไว้เลยนะว่าการกินอาหารน้อยเกินไปสามารถทำลายระบบเผาผลาญให้พังยับเยินได้ไม่แพ้การกินจุเลยสาเหตุก็เป็นเพราะว่าหากได้รับอาหารในปริมาณที่น้อยกว่าความต้องการ ก็จะทำให้ไม่มีพลังงานมากพอที่จะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ ที่สำคัญยังเป็นตัวการทำให้ระบบเผาผลาญทำงานช้าลงกว่าเดิมไปด้วยพอระบบย่อยเผาผลาญทำงานได้ไม่เต็มที่ ก็จะส่งผลให้น้ำหนักลงช้า อ้วนง่าย หรือถึงขั้นอารมณ์แปรปรวนได้เลยนะ


➍ นอนดึก / นอนน้อย / พักผ่อนไม่เพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/28/f0/b0/28f0b053e8ef14fe63d6e2cb831cb206.jpg

เราเชื่อว่าต้องมีสาวๆ หลายคนทำตัวเป็นนกฮูก ช่วงกลางวันที่ควรตื่นตัวกลับง่วงนอนจนอยากจะแอบงีบทุกๆ 5 นาที แต่พอตกกลางคืนกลับตาค้างและมัวแต่ทำนี่ทำนั่นจนนอนดึก หรือแทบจะโต้รุ้งนอนเกือบเช้าเป็นประจำซึ่งพฤติกรรมการนอนดึก / นอนน้อย / พักผ่อนไม่เพียงพอนอกจากจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลียและสมองไม่แล่นได้แล้ว ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำลายระบบเผาผลาญอย่างรุนแรงด้วยนะเพราะหากนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอก็จะส่งผลให้ร่างกายผลิต“ เลปติน ”หรือ“ ฮอร์โมนแห่งความอิ่ม ”ที่ส่งสัญญาณไปสั่งสมองให้ระงับความอยากอาหารแบบนี้ถ้านอนดึกหรือนอนน้อยเป็นประจำ ก็จะทำให้ฮอร์โมนเลปตินลดลง จนหิวง่าย กินอาหารเยอะขึ้น และทำให้ระบบเผาผลาญทำงานไม่เต็มที่ด้วยไงล่ะ


➎ นั่งอยู่ที่เดิมทั้งวัน ไม่ค่อยได้ขยับตัวไปไหน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/be/72/34/be7234330387eac918d9df96af734fbd.jpg

ไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบนั่งๆ นอนๆ ดูซีรีส์ / เล่นโทรศัพท์อยู่ที่บ้าน หรือมนุษย์ออฟฟิศที่นั่งติดโต๊ะทำงานแทบจะตลอดทั้งวัน พฤติกรรมการนั่งอยู่ท่าเดิมนานๆ ไม่ค่อยได้ขยับตัวไปไหน ก็ถือเป็นพฤติกรรมที่ทำร้ายสุขภาพและทำลายระบบเผาผลาญให้พังลงได้ทั้งนั้นเลยนะเพราะการนั่งในท่าเดิมเป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมงจะทำให้ร่างกายเข้าสู่ “ โหมดประหยัดพลังงาน ” รวมทั้งระบบเผาผลาญทำงานช้าลงไปด้วยพอประสิทธิภาพในการทำงานของระบบเผาผลาญลดลง ก็จะส่งผลกระทบต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิต และการเผาผลาญไขมันด้วยเหมือนกันค่ะ#พังเป็นทอดๆ ที่แท้ทรู


➏ ความเครียด… ภัยเงียบที่บ่อนทำลายสุขภาพ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/dc/3a/92/dc3a92d76687a4e852cc8fcd4bd1de86.jpg

ช่วงนี้จะหันซ้าย หันขวา มองหน้า หรือกลับหลังหัน ก็มีแต่เรื่องเครียดๆ ถาโถมเข้ามาเล่นงานพร้อมๆ กัน จนทำให้รู้สึกหมดแรงและหมดกำลังใจ… สาวคนไหนที่รู้ตัวว่าระดับความเครียดพุ่งสูงปรี๊ดจนเกินรับไหว ก็ต้องรีบหาทางระบายความเครียดด่วนๆ เลยนะเพราะความเครียดจัดว่าเป็นภัยเงียบที่บ่อนทำลายสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ แถมยังส่งผลกระทบให้ระบบเผาผลาญทำงานไม่เต็มที่อีกต่างหากโดยช่วงไหนที่ความเครียดรุมเร้า ร่างกายก็จะผลิต “ คอร์ติซอล ” หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามากขึ้น แล้วเจ้าฮอร์โมนตัวนี้ก็จะทำให้เกิดความอยากอาหาร กินบ่อย กินจุ และคุณภาพการนอนหลับแย่ลงซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ล้วนเป็นตัวการทำให้ระบบเผาผลาญพังยับเยินได้ทั้งนั้นเลยละ


➐ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกือบทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/49/0f/f8/490ff8fb0a084542b9526a1b065b7597.jpg

หลังจากที่ต้องฝ่าฟันกับสารพัดเรื่องในชีวิตมาตลอดทั้งวัน หลายคนก็คงอยากจะผ่อนคลายและปลดปล่อยตัวเองชิลล์ๆ ด้วยการจิบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เย็นๆ ชื่นใจ… ซึ่งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณน้อยหรือดื่มนานๆ ครั้ง มันก็ไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพร้ายแรงอะไรหรอกนะคะแต่สำหรับสาวนักดื่มที่ชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกือบทุกวัน หรือดื่มครั้งละมากๆจนเมาภาพตัดแทบทุกครั้ง ก็คงไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายและอาจทำลายหุ่นได้ด้วยนะเพราะเมื่อแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายอาจไปขัดขวางความเร็วในการเผาผลาญไขมัน จนทำให้เผาผลาญไขมันได้น้อยลงและระบบเผาผลาญทำงานช้าลงไปด้วยรู้แบบนี้แล้วก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาดื่มแบบนานๆ ครั้ง และดื่มในปริมาณที่น้อยลงจะดีกว่านะ


・・・・・・・・・・・・・・・・・・

เป็นยังไงบ้างคะ… หลังจากที่ได้อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อ และได้ลองเช็กดูกับตัวเองแล้ว สรุปว่าสาวๆ เผลอทำพฤติกรรมตามที่เราบอกไปทั้งหมดกี่ข้อกันแน่ล่ะ?! เราต้องบอกเลยนะว่าพฤติกรรมบางอย่างที่ทำบ่อยจนเกิดความเคยชิน และคิดว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร จริงๆ แล้วมันอาจเป็นตัวการสำคัญที่บ่อยทำลายสุขภาพร่างกาย และก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้แบบไม่รู้ตัวเลยนะอย่างคนที่มีปัญหาอ้วนง่ายทั้งๆ ที่กินน้อย หรือพยายามไดเอทแต่น้ำหนักลงช้า ก็อาจมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง เช่น นอนดึก กินน้อย ความเครียด กินอาหารที่ไม่เหมาะสม เป็นต้น แล้วส่งผลให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่เต็มที่ก็เป็นได้แต่ในเมื่อวันนี้รู้ตัวแล้วว่าสิ่งไหนที่ทำแล้วมันไม่ดีก็ต้องรีบหยุดพฤติกรรมนั้นๆ แล้วเปลี่ยนมาดูแลใส่ใจสุขภาพให้มากขึ้นกว่าเดิมโดยไวเลยค่าา~