รู้รึเปล่าว่ายัย “ สิว ” ตัวร้ายไม่ได้โผล่ขึ้นหน้าเท่านั้น แต่อาจโผล่มาจ๊ะเอ๋บนแผ่นหลังได้เหมือนกันนะ!!!

เอาจริงๆ ปัญหาผิวกวนใจอันดับต้นๆ ที่พบเจอได้ในคนแทบทุกเพศทุกวัย ก็หนีไม่พ้น“ สิว ”ที่ไม่จิ๋วเหมือนขนาดนี่แหละค่ะ แล้วพอสิวโผล่ขึ้นมาแต่ละครั้งก็ทำให้รู้สึกเจ็บๆ จี๊ดๆ บนผิว กว่าจะยุบก็ใช้เวลานาน แถมบางครั้งถ้าเป็นสิวอักเสบก็มักจะทิ้งรอยแผลเป็นเอาไว้หลังสิวหายแล้วด้วยนะแล้วเราต้องบอกเลยนะว่าปัญหาสิวไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับผิวหน้าอย่างเดียวเท่านั้น แต่หลายๆ คนอาจพบเจอกับปัญหาสิวที่หลังที่แก้ยากพอๆ กับสิวบนใบหน้า แล้วยังทำให้ผิวดูไม่เนียนใสสม่ำเสมอกันอีกด้วย

โดยตัวการที่ทำให้เกิดสิวที่หลังก็เกิดได้จากหลายปัจจัยเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นระดับฮอร์โมนแปรปรวน ต่อมไขมันผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากเกินไป หรือแม้แต่การที่มีเซลล์ผิวที่ตายแล้วอุดตันในรูขมขน ก็ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวที่หลังได้ทั้งนั้นเลยนะวันนี้เราจึงหยิบ7 วิธีป้องกันการเกิด “ สิวที่หลัง ”มาแชร์ให้ได้ลองทำตามกัน ถ้าไม่อยากให้หลังเนียนๆ โดนกองทัพสิวบุก ก็รีบตามไปดูพร้อมกันได้เลยค่าา~

●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●


➊ ถึงเวลาเปลี่ยนครีมอาบน้ำขวดใหม่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/a1/d5/b0/a1d5b0d0578c3df603b386eed1bb0cba.jpg

หากสาวๆ เริ่มสังเกตเห็นสิวโผล่ขึ้นบนผิวบริเวณหลังแล้ว ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าถึงเวลาเปลี่ยนครีมอาบน้ำขวดใหม่แล้วค่ะ เรามั่นใจว่าหลายคนเวลาเลือกซื้อครีมอาบน้ำมาใช้ ก็มักจะเลือกจากขวดที่มีกลิ่นหอมโดนใจมากที่สุดแน่ๆแต่ถ้าไม่อยากให้ปัญหาสิวที่หลังมักลุกลามมากไปกว่านี้ ทางที่ดีควรเลือกครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมที่ช่วยรักษาสิวเช่น“ กรดซาลิไซลิก ”ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ไม่ให้อุดตันรูขุมขน /“ กรดไกลโคลิก ”ที่มีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิว และป้องกันการเกิดจุดด่างดำหรือรอยแผลเป็นหลังสิวหาย /“ กรดแล็กทิก ”ที่ช่วยฟื้นบำรุงให้ผิวเนียนนุ่ม ลดเลือนรอยสิวให้แลดูจางลง เป็นต้นพอใช้อาบน้ำเป็นประจำทุกวันก็จะช่วยป้องกันไม่ให้รูขุมขนอุดตัน และขจัดเซลล์ผิวเก่าออกไปได้ด้วยนะ


➋ อย่าลืมอาบน้ำหลังออกกำลังกายทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/74/53/5b/74535b59c74f76ee055ef8f708460af0.jpg

ถ้าลองสังเกตดีๆ ส่วนใหญ่แล้วคนที่มีปัญหาสิวที่หลังก็มักจะเป็นคนที่เหงื่อออกเยอะ หรือชอบทำกิจกรรมเรียกเหงื่ออย่างการออกกำลังกายเพราะแบคทีเรียที่เป็นตัวการก่อให้เกิดสิวมักจะเจริญเติบโตได้ดีเวลาเหงื่อออกมากๆในเมื่อสาวซิสไม่สามารถสั่งให้เหงื่อหลุดไหลได้วิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสิวที่หลังก็คือการอาบน้ำหลังออกกำลังกายทุกครั้งเพื่อชำระล้างคราบเหงื่อและสิ่งสกปรกออกจากผิวนั่นเองค่ะหรืออย่างน้อยๆ ถ้าไม่สะดวกอาบน้ำหลังออกกำลังกายทันที ควรเตรียมเสื้อผ้าชุดใหม่ที่สะอาด สำหรับหยิบไปใส่แทนชุดออกกำลังกายที่ชุ่มไปด้วยเหงื่อก็ยังดีนะคะ


➌ สครับผิวก่อนอาบน้ำช่วยกำจัดสิวได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/25/11/cb/2511cb444bcbad82aba83ce8c616f736.jpg

สาวซิสที่เคยเผชิญหน้ากับปัญหาสิวก็คงจะพอรู้อยู่แล้วว่าหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวก็คือการที่รูขุมขนมีสิ่งสกปรกหรือเซลล์ผิวที่ตายแล้วเข้าไปอุดตัน จนเกิดการอักเสบและกลายเป็นปัญหาสิวตามมาในที่สุดแล้วเคล็ดลับที่จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนแบบง่ายๆ ก็คือการสครับผิวค่ะโดยแนะนำให้สครับผิวก่อนอาบน้ำเป็นประจำ 1 - 2 ครั้ง / สัปดาห์แล้วต้องไม่ลืมสครับผิวเบาๆ อย่างอ่อนโยน ห้ามขัดผิวแรงๆ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมรุนแรงเด็ดขาดเพราะนอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหาสิวที่หลังให้ดีขึ้นแล้ว ยังอาจยิ่งกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคืองจนสิวเห่อหนักกว่าเดิมด้วยก็เป็นได้


➍ บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/80/be/5a/80be5a8e8c4c3edf91762fcbf666d05c.jpg

ขอให้ท่องจำไว้เลยนะคะว่าผิวกายของเราก็ต้องการการบำรุงไม่แพ้ผิวหน้าเลยนะ ที่ต้องเอ่ยปากเตือนไว้ก่อนก็เพราะว่า สาวๆ หลายคนอาจคิดว่ามอยส์เจอไรเซอร์เป็นสกินแคร์สำหรับบำรุงผิวหน้าอย่างเดียวเท่านั้น ทั้งที่จริงๆ แล้วการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวกายอย่างสม่ำเสมอก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆโดยเฉพาะคนที่มีปัญหาสิวที่หลังมอยส์เจอไรเซอร์ถือเป็นไอเทมคู่ใจที่ขาดไม่ได้เลยนะเพราะมอยส์เจอไรเซอร์จะซึมซาบเข้าไปช่วยปลอบประโลมผิว เติมความชุ่มชื้น และซ่อมแซมเกราะป้องกันผิวเพียงแค่เลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์สูตรNon-Comedogenicที่ไม่อุดตันรูขุมขน เท่านี้ก็ทาบำรุงผิวได้อย่างสบายใจแล้ว


➎ รักษาความสะอาดของเสื้อผ้าและผ้าขนหนู

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/d5/14/22/d5142248c16187be7d652ded9ccd9ad7.jpg

อ๊ะๆ ถ้าอยากจะป้องกันไม่ให้เกิดสิวที่หลัง รวมทั้งรักษาสิวที่หลังให้หายเร็วขึ้น จะใส่ใจแค่การรักษาความสะอาดของผิวอย่างเดียวไม่ได้หรอกนะแต่ต้องให้ความสำคัญกับความสะอาดของเสื้อผ้ารวมทั้งผ้าขนหนูสำหรับใช้เช็ดตัวด้วยเหมือนกันเพราะหากใส่เสื้อผ้าตัวเดิมซ้ำๆ ใช้ผ้าขนหนูผืนเดิมเช็ดตัวยิงยาวหลายวันหรือนานเป็นสัปดาห์ สิ่งสกปรกและแบคทีเรียที่เกาะอยู่ตามเนื้อผ้า ก็จะเป็นตัวการกระตุ้นให้สิวเห่อขึ้นเต็มหลังได้ดังนั้น เสื้อผ้าตัวไหนที่ใส่แล้วก็ต้องนำไปซักให้สะอาด ก่อนนำมาใส่ใหม่อีกครั้งค่ะ


➏ ห้ามแคะ / แกะ / บีบสิว ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่หลังแทน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ab/5c/bc/ab5cbcc93bfd336bdb54c19d5010058b.jpg

ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิวบนใบหน้าหรือปัญหาสิวที่หลัง สิ่งที่สาวๆ ห้ามทำเด็ดขาดถ้าไม่อยากให้ผิวพังหนักจนรักษายากก็คือห้ามแคะ / แกะ / บีบสิวด้วยตัวเองค่ะ ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะเป็นสิ่งที่ห้ามใจได้ยาก เพราะเห็นหัวสิวโผล่มาทีไรก็อดใจไม่ไหวแล้วต้องใช้เล็บจิกสิวทุกที…แต่พฤติกรรมแบบนี้มันจะยิ่งทำให้สิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามซอกเล็บ เข้าไปกระตุ้นให้เกิดการระคายเคืองและสิวเห่อได้ง่ายๆ แถมเวลาสิวยุบแล้วก็มักจะทิ้งรอยแผลเป็นจากสิวไว้ด้วยนะแทนที่จะบีบสิวด้วยความเมามันส์ ก็แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่หลัง ที่มีส่วนผสมของ“ Benzoyl Peroxide ”หรือ“ กรดซาลิไซลิก ”จัดการกับสิวแทนดีกว่า


➐ เปลี่ยนมากินอาหารต้านการอักเสบมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/10/7b/a7/107ba70ef8e5d61cc85daf50aa917d72.jpg

ประโยคยอดฮิตที่หลายคนชอบพูดกันว่า“ เรื่องกิน เรื่องใหญ่ ”เราขอบอกว่ามันจริงตามนั้นเลยนะ เพราะอาหารนานาชนิดที่หยิบเข้าปาก เคี้ยวเพลินๆ แล้วกลืนลงท้อง มันส่งผลต่อทั้งสุขภาพร่างกาย หุ่น ไปจนถึงผิวพรรณได้เลยหากสาวซิสอยากจะป้องกันการเกิดสิวที่หลัง หรือใช้วิธีการ ( เลือก ) กินแก้ปัญหาผิวเรื่องนี้ ก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองใหม่หันมาเน้นกินอาหารต้านการอักเสบมากขึ้น เช่น ผักใบเขียว ปลา มะเขือเทศ ฯลฯ รวมทั้งอาหารที่มีโอเมก้า 3 สูงเช่น แซลมอน อาโวคาโด วอลนัท ฯลฯเพราะเมนูเหล่านี้จะช่วยลดการอักเสบและการเกิดสิวได้นั่นเอง


●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●・●

เราเข้าใจดีเลยนะคะว่าปัญหาสิว ต่อให้จะบุกขึ้นบนหน้าหรือบนแผ่นหลัง มันก็อาจเป็นปัญหาผิวที่ทำให้บางคนรู้สึกนอยด์ได้ทั้งนั้น แบบนี้ใครที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาสิวที่หลัง ก็ต้องรีบนำทั้ง 7 ข้อไปทำตามกันดูแล้ว โดยต้องให้ความสำคัญเรื่องการทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับปัญหาผิว ทามอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวเป็นประจำ สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด รวมทั้งเลือกกินอาหารที่ช่วยลดการเกิดสิว หากทำได้ตามนี้รับรองว่าปัญหาสิวที่หลังต้องหายได้แน่ๆ ค่ะ ଘ(人ᵕ∀ᵕ)