ช่วงที่จ้องจอคอมฯ ปั่นงาน หรือดูซีรีส์ผ่านสมาร์ตโฟนนานๆใครมีอาการปวดตาบ้างคะ ยกมือขึ้น?!


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ec/48/04/ec4804ccdf51dc6c2ac69b44534e173e.jpg

“ ดวงตา ”เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ แล้วยังเป็นอวัยวะที่คนเราต้องใช้งานในทุกๆ วันแทบจะตลอดเวลาด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นตอนที่อ่านหนังสือ ตอนเพ่งหน้าจอคอมฯ เวลาทำงาน หรือตอนไถสมาร์ตโฟนท่องโลกโซเชียลแล้วพอใช้สายตาอย่างหนักหน่วงจนแทบไม่ได้พัก ก็อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับดวงตาขึ้นได้ง่ายๆ เช่น ปวดตา, ตาล้า, ตาพร่า, สายตาสั้น / ยาว / เอียง เป็นต้นวันนี้เราจึงอยากชวนสาวซิสให้หันกลับมาดูแลและใส่ใจสุขภาพดวงตาของตัวเอง ด้วยการรวบรวม7 อาหาร “ บำรุงสายตา ”มาให้เหล่าคน#ชีวิตติดจอรีบหามากินกันเพราะเมนูเหล่านี้อุดมไปด้วยแร่ธาตุและสารอาหารจำเป็นหลากหลายชนิด ที่จะช่วยบำรุงสุขภาพดวงตาให้สดใสปิ๊งๆ อยู่เสมอค่าา~○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○


➀ เนื้อปลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/32/7a/48/327a48a5234e58d8ef6a5a856b218081.jpg

เริ่มต้นด้วยอาหารบำรุงสายตาเมนูแรกอย่างเนื้อปลาก่อนเลยค่ะซิส ใครที่รู้ตัวว่าตัวเองใช้สายตามากเกินไป หรือเริ่มมีสัญญาณของปัญหาเกี่ยวกับดวงตาขึ้นแล้ว ก็ต้องรีบทำเมนูปลากินบ่อยๆ แล้วละเพราะเนื้อปลาหลายชนิดเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วย“ กรดไขมันโอเมกา-3 ”โดยเฉพาะDHAและEPAที่จะช่วยให้จอประสาทตาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยพัฒนาการมองเห็นให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อมและต้อหินได้โดยชนิดของปลาที่มีกรดไขมันโอเมกา-3 ปริมาณสูง ได้แก่ แซลมอน, ปลาทูน่า, ปลาเทราต์, ปลาแมคเคอเรล, ปลาซาร์ดีน, ปลาแอนโชวี ฯลฯ นั่นเองค่ะ


➁ พืชตระกูลถั่ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3f/6a/47/3f6a47213088dfe3eddbfb6b89b4f720.jpg

สาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าพืชตระกูลถั่วชนิดต่างๆ ที่เคี้ยวมันๆ เพลินๆ อร่อยจนแทบหยุดไม่ได้ ก็เป็นหนึ่งในอาหารช่วยบำรุงสายตาที่มีประโยชน์มหาศาลเลยนะเพราะพืชตระกูลถั่วอุดมไปด้วย“ กรดไขมันโอเมกา-3 ”และยังมี“ วิตามินอี ”ปริมาณสูงอีกด้วย จึงมีส่วนช่วยในการชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาได้ แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคต้อกระจกด้วยเช่นกันซึ่งชนิดของพืชตระกูลถั่วที่กินแล้วดีต่อสุขภาพดวงตา ได้แก่ วอลนัท, เม็ดมะม่วงหิมพานต์, ถั่วลิสง ฯลฯ รู้แบบนี้แล้วก็ต้องรีบหาซื้อถั่วติดตัวไว้ สำหรับหยิบมากินเป็นของว่างแก้หิวที่ไม่ทำให้อ้วน แถมยังช่วยบำรุงสายตาได้ดีสุดๆ อีกต่างหาก


➂ ผลไม้ตระกูลซิตรัส

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e5/b8/1d/e5b81d92006df44442ff9be8f04a2a96.jpg

เรามั่นใจว่าต้องมีหลายคนที่ชอบกินผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน เพราะมันช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นทุกครั้งที่กินเหมือนกันแน่ๆแล้วเจ้าผลไม้ตระกูลซิตรัสนานาชนิด เช่น เลมอน, ส้ม, เกรปฟรุต ฯลฯ ก็ถือเป็นผลไม้ที่อัดแน่นไปด้วย“ วิตามินซี ”ในปริมาณสูงปรี๊ด ซึ่งวิตามินซีก็จะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ไม่ได้มีประโยชน์แค่เรื่องการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง สดใส และดูอ่อนเยาว์เท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคหรือปัญหาเกี่ยวกับดวงตาตามอายุที่เพิ่มขึ้นได้ด้วยคอนเฟิร์มเลยว่าผลไม้ตระกูลซิตรัสที่กินเพลินๆ ได้แบบไม่มีเบื่อ เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่างเชียวละ


➃ ผักใบเขียว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ee/85/c6/ee85c6c64988122b8d4fd96ea240a3db.jpg

สารภาพมาสิคะว่ามีใครเห็นผักใบเขียวเมื่อไหร่เป็นต้องร้อง“ ยี้!!! ”ออกมาดังๆ บ้างรึเปล่า??? ถึงแม้ว่าผักใบเขียวสารพัดอย่าง เช่น ผักเคล, ผักโขม, กระหล่ำปลี ฯลฯ อาจไม่ได้รสชาติอร่อยกินเพลิน หรือหน้าตายั่วน้ำลายเหมือนเมนูทอดๆ มันๆ ที่หลายคนชอบกินก็จริงแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เหมือนกันนะว่าผักใบเขียวอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแคโรทีนอยด์,ลูทีน,ซีแซนทีน,วิตามินซี,วิตามินอีและวิตามินเอที่ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับตาในระยะยาว อย่างจอประสาทตาเสื่อมหรือต้อหินได้ดังนั้น ควรเพิ่มเมนูผักใบเขียวเข้าไปในอาหารแต่ละมื้อให้มากขึ้นค่ะ


➄ มันเทศ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2a/5a/0d/2a5a0dfd387f056a9103844970459a94.jpg

ผักและผลไม้ที่มีเนื้อสีส้มทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นมันเทศ, แครอท, แคนตาลูป, มะม่วง หรือแอปริคอต ล้วนอุดมไปด้วย“ เบต้าแคโรทีน ”ที่เป็นสารตั้งต้นของ“ วิตามินเอ ”มีส่วนช่วยในการส่งเสริมการมองเห็นในช่วงเวลากลางคืนให้ตาไม่พร่ามัว และช่วยให้ดวงตาปรับตัวเข้ากับความมืดได้เร็วขึ้นโดยเฉพาะหากสาวๆ เลือกกินมันเทศก็จะทำให้ได้รับวิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเข้าไปด้วย บอกเลยว่ามันเทศทั้งรสชาติอร่อย แล้วยังมีคุณค่าทางสารอาหารเยอะมากๆ


➅ เนื้อวัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ed/70/87/ed708782466a298f5e1a3015628d0019.jpg

ใครที่เป็น Meat Lover ชอบกินเมนูเนื้อวัวมากๆ ไม่ว่าจะเป็นสเต็ก ชาบู ปิ้งย่าง หรือเมนูต้ม / ผัด / แกง / ทอดต่างๆ ขอแค่เป็นเนื้อวัวก็กินได้หมดทั้งนั้น ก็ขอให้รู้ไว้เลยนะว่าเนื้อวัวก็เป็นอาหารช่วยบำรุงสายตาอีกหนึ่งอย่างด้วยเช่นกันโดยเนื้อวัวอุดมไปด้วย“ แร่ธาตุสังกะสี ”ที่ช่วยบำรุงสายตาในระยะยาว พร้อมทั้งช่วยชะลอการเกิดปัญหาจอประสาทตาเสื่อมได้ ซึ่งสังกะสีเป็นแร่ธาตุที่มีอยู่ในจอประสาทตาปริมาณมาก แต่หากร่างกายขาดธาตุสังกะสี ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงในการสูญเสียการมองเห็นในผู้สูงอายุได้ค่ะ


➆ พริกหวานสีแดง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/73/c4/83/73c483bdba2bccefe47b96185f90e2d3.jpg

และแล้วก็มาถึงอาหารบำรุงสายตาเมนูสุดท้ายอย่างพริกหวานแล้วค่ะหากสาวซิสกินพริกหวานสีแดงเข้าไป ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับ“ วิตามินซี ”และ“ วิตามินอี ”ในปริมาณมหาศาลเลยนะ แล้วเจ้าวิตามินซีก็มีประโยชน์ต่อเส้นเลือดในดวงตา และยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต้อกระจกได้ด้วยแต่เราขอแนะนำว่าถ้าสาวๆ อยากจะกินพริกหวานสีแดงเพื่อบำรุงดวงตา ก็ควรกินแบบสดๆ แบบไม่ต้องผ่านการปรุงสุกจะดีที่สุดค่ะ เพราะความร้อนอาจทำลายปริมาณวิตามินซีให้ลดลงได้นั่นเอง


○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○・○

หลังจากที่ได้ส่องอาหารบำรุงสายตาไปจนครบทั้ง 7 อย่างแล้ว มีเมนูไหนที่เป็นเมนูโปรดของตัวเองบ้างรึเปล่าเอ่ย??? ต้องขอบอกเลยนะว่าอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา และป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับตาในอนาคต มีให้เลือกกินหลากหลายอย่าง ทั้งผัก ผลไม้ ธัญพืช และเนื้อสัตว์ แบบนี้จึงสามารถเลือกกินได้เพลินๆ ตามความชอบเลยแล้วนอกจากการเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์จะช่วยบำรุงสายตาได้แล้ว คุณสาวๆ ก็ต้องไม่ลืมถนอมสายตาด้วยการหยุดพฤติกรรมทำร้ายดวงตาทั้งหลายด้วยนะ เช่น หากเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าใช้สายตามากเกินไปจนตาแห้งหรือปวดตา ก็ควรหาเวลาพักสายตาเป็นระยะๆ เป็นต้น