รูปภาพ:

เมื่อได้รับเงินโบนัสแล้ว ก็อย่าเพิ่งรีบใช้จนหมด ควรจะวางแผนการใช้เงินก้อนนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

วันนี้เรามีวิธีจัดสรรเงินโบนัสอย่างเหมาะสมมาแนะนำ เพื่อเป็นแนวทางใน การวางแผนให้รางวัลชีวิต และเก็บออมเพื่ออนาคต


โดยเริ่มจากการแบ่งสัดส่วนเงินเป็นก้อนหลักๆ 4 ส่วนดังนี้

1. โปะหนี้ 30%

หากมีภาระหนี้ที่ต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราที่สูง เช่น หนี้นอกระบบ หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล

ควรลดภาระหนี้ส่วนนี้ก่อนด้วยการลดเงินต้น จะช่วยให้เสียดอกเบี้ยลดลงไปได้มาก

เพราะดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายนี้จะคำนวณจากเงินต้นคงเหลือ ยิ่งเงินต้นสูงดอกเบี้ยก็สูงตาม ดังนั้น หากสามารถปิดภาระหนี้ที่มีได้หมดจะช่วยให้หมดกังวลกับภาระหนี้ได้ หรือหากมีภาระผ่อนบ้าน การนำเงินก้อนที่ได้บางส่วนแบ่งมาจ่ายเพิ่มจะช่วยลดระยะเวลาในการผ่อนบ้านให้หมดเร็วขึ้นได้

2. ให้รางวัลกับตัวเอง 20%

ทำงานหนักมาทั้งปี เมื่อได้เงินก้อนใหญ่มาก็ควรแบ่งเงินบางส่วนซื้อความสุขให้ตัวเองกันสักหน่อย อาจจะเป็นการซื้อของที่อยากได้ หรือการท่องเที่ยวทริปในฝัน แต่ต้องระวังอย่าใช้เงินเกินจากส่วนที่จัดสรรไว้

ส่วนใครที่ไม่รู้ว่าจะให้รางวัลให้ตัวเองแบบไหนดี เรามีคำแนะนำมาฝากลองใช้เงินไปเที่ยวพักผ่อน ใช้เวลากับครอบครัวหรือคนที่เรารักถือเป็นการเปิดรับประสบการณ์ชีวิตใหม่ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจและเป็นแรงกระตุ้นให้กับตัวเองในการทำงานในปีต่อไป

3 ออมเงิน/ลงทุน 40%

เมื่อได้เงินโบนัสมาถือเป็นโอกาสที่ดีในการเริ่มต้นเก็บออม เพื่อให้มีเงินสำรองฉุกเฉินกรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันซึ่งรูปแบบการออมก็ขึ้นอยู่กับสภาพคล่องและความเสี่ยงที่รับได้ของแต่ละคนไม่ว่าจะเป็นเงินฝากที่เป็นการลงทุนที่ความเสี่ยงต่ำที่สุดแต่ก็มีผลตอบแทนที่ต่ำที่สุด หรือสลากออมสิน, สลาก ธ.ก.ส.  ก็เป็นการฝากเงินที่มีโอกาสลุ้นรับรางวัลด้วย หรือจะเลือกทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ที่มีสภาพคล่องน้อยกว่า

ส่วนคนที่มีเงินเก็บอยู่แล้ว อาจแบ่งโบนัสบางส่วนที่ได้มาต่อยอดเงินโบนัสให้งอกเงยสำหรับนักลงทุนมือใหม่เราอยากแนะนำการลงทุนในกองทุนรวมเพราะเหมาะสมกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการจัดการการลงทุนด้วยตัวเอง และกองทุนก็มีผู้เชี่ยวชาญหรือมืออาชีพด้านการลงทุนมาบริหารการลงทุนให้เราด้วย

การนำเงินโบนัสมาลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่งในอนาคตถือเป็นเรื่องดี แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า “การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน”และอย่าลงทุนจนเกินกำลังของตัวเอง

4. พัฒนาตนเอง 10%

สำหรับมนุษย์เงินเดือน การพัฒนาศักยภาพของตัวเองอยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราเติบโตในการทำงานดังนั้นเมื่อได้เงินก้อนใหญ่มาลองแบ่งเงินสัก ก้อนเพื่อใช้เรียนรู้ในเรื่องที่คุณสนใจอาจเริ่มจากง่ายๆ เช่น ซื้อหนังสือที่น่าสนใจมาอ่าน หรือ หาคอร์สเรียนเพื่อเพิ่มทักษะ ด้านภาษา, ลงคอร์สสัมมนาที่เราสนใจ, ซื้ออุปกรณ์ที่จำ เป็นต่อการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่เราสนใจ

ทั้งนี้การแบ่งเงินเป็นสัดส่วนนั้นไม่ได้มีข้อกำหนดตายตัวขึ้นอยู่กับความจำเป็นและสถานะทางการเงินของแต่ละบุคคลได้แนวทางการจัดสรรโบนัสอย่างนี้แล้ว น่าจะทำให้การใช้เงินโบนัสของคุณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าที่สุดและเมื่อใช้เงินแล้วก็ต้องกลับมาตั้งใจทำงานให้ดีขึ้นกันต่อไป เพราะไม่แน่ปีต่อไปเราอาจจะได้รับเงินโบนัสที่มากขึ้นกว่าเดิมก็ได้

อ่านคอนเทนต์ทางด้านการเงิน การลงทุนดีๆ จากผู้เชี่ยวชาญได้ที่ KKP Advice Center คลิกhttps://kkpadvicecenter.kiatnakin.co.th/th/home