รูปภาพ:

เพื่อนๆ รู้ ทุกคนรู้ ฉันนอนหลับยากมาเป็นปี ;w; เลยหาวิธีนู้น วิธีนี้มาตลอด หนึ่งในวิธีที่หลายคนน่าจะอยากรู้ว่า ใช้แล้วได้ผลจริงมั้ย? นอนหลับง่ายขึ้นอย่างที่หลายคนรีวิวไว้รึเปล่า? ก็คือ

สเปรย์ฉีดหมอน (Pillow mist)

เดี๋ยวเราจะมาไขคำตอบ พร้อมบอกต่อสเปรย์ฉีดหมอนที่เราใช้อยู่ในบทความนี้กัน!

รูปภาพ:

เราขอบอกก่อนว่า เราเป็นคนที่เคยสุขภาพจิตไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในช่วงนึง แต่ตอนนี้โอเคขึ้นมากแล้ว ก็เลยมีปัญหานอนไม่หลับเข้ามาแทรกบ้าง เคยผ่านการลองเอาวิธีมาปรับหลายรูปแบบ ทั้งพบจิตแพทย์รักษาโรคซึมเศร้า ปรับเวลาการใช้ชีวิต ออกกำลังกายให้เหนื่อย(ช่วงนั้นลดน้ำหนักด้วย ฮี่ๆ) ก็ถือว่า โอเคนะคะ แต่บางช่วงถ้าทนหนักๆ ไม่ยอมหลับก็จะแอบทรมานเบาๆ เพราะเหนื่อยทั้งกายและภายในเบาๆ ส่วนเมลาโทนินเราเคยลองแล้วเหมือนตื่นมามึนและหนักหัวเบาๆ (เลยคิดว่า ไม่เวิร์กสำหรับเรา ใครที่จะทานอยากให้ศึกษาดีๆ ก่อนเด้อ ;w;) เพราะงั้นอีกหนึ่งวิธีที่เราสนใจคือ

‘กลิ่น’

ค่ะ

-

เคยอ่านมาว่า เพราะการรับรู้กลิ่นไม่ได้เกี่ยวข้องกับจมูกเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีระบบที่ซับซ้อนสื่อไปยังสมองโดยตรง แถมยังช่วยในด้านอารมณ์ ความทรงจำ และอื่นๆ ด้วย รวมถึงช่วยให้ผ่อนคลาย นอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ จากที่ลองเองส่วนตัวเราว่า ช่วยได้ส่วนหนึ่ง คืออาจจะไม่ได้ฉีดปุ๊บหลับปั๊บหรือนิ่งเหมือนโดนยานอนหลับ แต่ถ้าใครที่ฟุ้งซ่านบ่อย พอจมูกเราดมกลิ่นเหมือนสมาธิมันจะไปอยู่ที่จมูกประมาณนั้น 555 ลดอาการฟุ้งซ่านช่วงกำลังจะนอนและก็ทำให้รู้สึกผ่อนคลายจนรู้สึกว่า หลับสบายและหลับสนิทมากขึ้น เลยอยากมาแนะนำสเปรย์ฉีดหมอนที่เรากำลังใช้อยู่ตอนนี้

รูปภาพ:

Sabai Arom No.01 Sleep Well Pillow Mist

สเปรย์ฉีดหมอนของสบายอารมณ์

(แต่ใช้งานจริงคือ ฉีดจุดอื่นนอกจากหมอนก็ได้เด้อ) ตัวนี้จะเป็นสเปรย์อโรม่า 100% Essential oil จากธรรมชาติ ถ้าเป็นรุ่นเบลนด์ หน้าตาแบบขวดจิ๋วไว้หยดจะมีให้เลือกหลายกลิ่นเลย แต่แบบสเปรย์จะมีกลิ่นนี้และก็อีกกลิ่นที่เขาฮิตกันคือ Stress away (เดาว่า ใช้ปรับสมดุลความเครียดระหว่างเรียน/ทำงาน ฯลฯ) แต่ตัวนี้จะตอบโจทย์คนที่มีสุขภาพการนอนหลับไม่ดี อย่างนอนไม่ค่อยหลับ นอนน้อย นอนหลับๆ ตื่นๆ ฯลฯ โดยเฉพาะมากกว่า

รูปภาพ:

กลิ่นที่ช่วยเรื่องความผ่อนคลาย หลับสบายยืนหนึ่งคือ

ลาเวนเดอร์

แน่นอนว่า ตัวนี้ก็ใส่มาด้วยจ้าาา มาทั้งลาเวนเดอร์ กระดังงา คาร์โมมายล์ ยูคาลิปตัส เบอร์กามอท ส้มหวาน ฯลฯ เพราะงั้นกลิ่นจะมีความละมุน ผ่อนคลาย และยังผสมผสานกลิ่นที่ทำให้รู้สึกสดชื่น . ส่วนวิธีใช้ ก็สามารถฉีดได้ทั้งหมอน ชุดนอน และทั่วบริเวณห้องนอน ก็คือฉีดได้ตามสะดวกเลย + ฉีดเวลาไหนก็ได้ แต่เราแนะนำว่า ฉีดเฉพาะตอนเวลานอนดีกว่า เหมือนเป็นการบอกเวลาให้ร่างกายจดจำ เมื่อได้กลิ่นนี้ว่า ถึงเวลานอนแล้วนะ ก็จะทำให้ร่างกายนอนหลับเป็นเวลาได้ง่ายขึ้น

รูปภาพ:

สรุปแล้ว

1) เรื่องกลิ่น :

หลังฉีดอย่าพึ่งรีบดมทันที ปล่อยให้กลิ่นฟุ้งซักพักหอมละมุน แต่มีหลายมิติ ทั้งผ่อนคลายและสดชื่นในตัว บางคนอาจจะเอาไว้ฉีดกลางวันได้ แต่ถ้าฉีดกลางวันด้วย แนะนำให้มี 2 กลิ่น เพื่อให้ร่างกายจดจำ เหมือนบอกเวลานอน

2) ความทน :

อยู่ในระดับปกติของอโรม่าออยล์ ไม่ได้ติดทนแบบข้ามคืน แต่ก็เพียงพอที่จะได้กลิ่นจางๆ กระทั่งหลับ

3) ช่วยให้นอนหลับได้จริงมั้ย :

ถือว่า ช่วยในระดับหนึ่ง เป็นฟีลผ่อนคลายและการมีกลิ่นจะทำให้สมองลดการฟุ้งซ่านลง นอนหลับง่ายสบายขึ้น แต่ไม่ได้ฉีดปุ๊บหลับปั๊บ ส่วนตัวเลยอยากให้คนที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับลองใช้พวกสเปรย์อโรม่าฉีดหมอนหรือฉีดห้องดู เพราะเป็นอีกทางเลือกที่ดี คือ อาจจะไม่จำเป็นต้อง Sabai arom sleep well pillow mist ขวดนี้ก็ได้ (แต่ส่วนตัวช่วงนี้ใช้ขวดนี้แล้วชอบก็เลยอยากแนะนำขวดนี้นี่แหละ) ใครที่กำลังมีปัญหาเกี่ยวกับการนอนแล้วอยากลองวิธีใช้กลิ่นบำบัดก็สามารถไปลองหามาใช้กันดูได้น้า แต่แนะนำให้เริ่มจากการหาสาเหตุดูว่า เกิดจากอะไร เช่น นอนดึกบ่อยนอนไม่เป็นเวลา, เครียด, ความผิดปกติบางอย่าง ฯลฯ จะได้หาวิธีมาปรับใช้ได้ตรงกับตัวเอง เพราะบางทีอาจหาวิธีลองเองได้ หรือบางอาการก็อาจจะต้องพบแพทย์เด้อ ยังไงก็ไว้เจอกันใหม่โอกาสหน้าน้า สวัสดีค่ะ

รักรักรัก <3