" เราไม่เก่งอะไรสักอย่างเลยอะ "" เราไม่เห็นดูดีตรงไหนเลยอะ "" เราทำไม่ได้หรอก "เคยมีความคิดอะไรแบบนี้ไหมคะ? คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยมีบ้างแหละเนอะ แต่มันจะมีบางคนที่มีความคิดแบบนี้ตลอดเวลา ไม่เคยมองว่าตัวเองเก่งเลย รู้ไหมคะว่ายิ่งเราคิดแบบนี้ มันก็จะยิ่งส่งผลให้เรากลายเป็น' คนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง 'การมั่นใจในตัวเองไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลยน้า อย่าไปคิดว่ามันไม่ดี เอาละ! ถ้าใครมีปัญหากับการปลุกความมั่นใจในตัวเองละก็ วันนี้เราก็มีมาฝากกันด้วย แต่จะมีวิธีไหนที่น่าสนใจบ้าง ก็ต้องแวะลงมาส่องโลดค่า


+ อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับใคร +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fb/2b/bc/fb2bbc86965c2479ef422685ea699b13.jpg

ในเมื่อเราเริ่มที่จะอยากสร้างความมั่นใจในตัวเอง อย่างแรกที่เราควรจะโฟกัสก็ควรจะเป็นตัวเราเองมากกว่าที่จะเป็นคนอื่นน้า เพราะการเอาชีวิตคนอื่นมาเปรียบเทียบกับตัวเองมันไม่ได้ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นเลย จำเอาไว้ว่าคนเรามันมีความเก่ง ความเจ๋งที่แตกต่างกันออกไปการที่เราไม่เก่ง ไม่เจ๋งเหมือนเขาไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่มีอะไรดีเลยใช่ม้า เช่น เพื่อนเราเรียนเก่งมากแต่ร้องเพลงไม่เพราะเลย ส่วนเราเรียนไม่เก่งเลยแต่ร้องเพลงเพราะถ้ามัวแต่มานั่งเปรียบเทียบแค่เรื่องที่เราด้อยกว่าเขาวนไปวนมาแบบนี้ เราก็จะยิ่งไม่มั่นใจในตัวเองมากขึ้นให้เราเปลี่ยนมุมมองว่าคนเรามันมีจุดเด่นจุดด้อยทั้งนั้น แค่นี้เราก็จะไม่มัวไปนั่งเปรียบเทียบกับใครแล้ว :-D


+ ออกจาก Comfort Zone +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c4/c0/ef/c4c0ef8cd725a08d715a540e7081617b.jpg

ความกลัวในใจเป็นอีกสิ่งที่เราต้องก้าวข้ามผ่านไปให้ได้น้า ตัวคนเขียนแบบเราเองเข้าใจดีเลยค่ะว่าการออกจากคอมฟอร์ทโซนนั้นมันยากมาก ๆเพราะมันมีความกลัว ความเสี่ยงเยอะแยะมากมายไปหมด ถ้าใจเราไม่กล้าพอที่จะเสี่ยง ยังไงเราก็จะไม่ได้ลงมือทำ แถมยังเสี่ยงที่จะพลาดโอกาสดี ๆ อีกด้วยนะเออ ถ้าเราอยากที่จะมั่นใจในตัวเองมากขึ้นก็จะต้องลองก้าวข้ามความกลัวในใจ คอมฟอร์ทโซนต่าง ๆ ออกมาเผชิญโลกต่าง ๆ ให้มากขึ้นเราจะได้เข้าใจอะไรบางอย่างมากขึ้น และมั่นใจในตัวเองมากขึ้นด้วยนั่นเอง :-)


+ คิดว่าเสมอว่า ' เราทำได้ ' +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/46/ce/d2/46ced2b8c9ea3ec225b2f07b08fb3217.jpg

ข้อนี้เราได้มาจากประสบการณ์การไปสัมภาษณ์คุณตั้ม เพจ ' Thomas Tom 'คุณตั้มบอกเราไว้ประมาณว่า" ถ้าเรามั่นใจว่าทำได้ มันก็จะทำได้ แต่ถ้าเราเชื่อว่าตัวเองทำไม่ได้ ยังไงมันก็ทำไม่ได้เพราะเราไม่เชื่อในตัวเอง "ตอนนั้นเราก็เอาคำนี้กลับมาติดตลอดเลยค่ะ ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่ามันจริงมาก ๆ เลยถ้าเรามั่นใจในตัวเองว่าเราทำได้ เราทำได้! เราก็จะสู้จนทำมันสำเร็จได้แต่ถ้าเรามัวแต่กลัว แอบกังวลตลอดเวลาว่าเราทำไม่ได้ ๆ ยังไงเราก็ทำไม่ได้ เพราะใจเรามันไม่สู้มากพอนั่นเอง ถ้าเราเริ่มกล้าที่จะมั่นใจว่าเราจะเก่งขึ้นได้ เรามั่นใจว่าเราทำงานนี้ได้ดีมาก ๆ อะไรแบบนี้เราก็มีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มขึ้นไปโดยปริยายเลยละค่ะ


+ ยอมรับคำชมจากคนอื่น +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/a7/0c/a3/a70ca3880fce190b82ac47544ccc8597.jpg

หลายต่อหลายครั้งเวลามีใครมาชมเราว่า" เก่งจัง "บางคนก็จะมีความรู้สึกว่าจริงเหรอ ดีใจนะแต่แบบว่าเขาพูดจริงรึเปล่านะ? หรือเขาแค่พูดปลอบเราไปงั้น ๆ รึเปล่า?กระบวนการคิดแบบนี้มันบ่งบอกได้ชัดเจนมาก ๆ เลยค่ะว่าเราเป็นคนที่ไม่มั่นใจในตัวเองเอาซะเลย เพราะขนาดมีคนมองเห็นคุณค่าในตัวเรา แต่เรากลับมองไม่เห็นซะอย่างนั้นเป็นอะไรที่ไม่ค่อยน่ารักกับทั้งใจตัวเองและกับใจคนที่ชมด้วยน้า คิดดูสิ ถ้าเราไปชมใครด้วยความจริงใจแต่เขาดันรู้สึกไม่เชื่อในคำพูดเรา เราคงรู้สึกไม่ดีหน่อย ๆ ใช่ม้า ดังนั้นเวลามีคนมาชมเราก็ควรจะตอบไปว่า" ขอบคุณ "เพื่อเป็นการบอกว่าเราดีใจกับมันจริง ๆ และยังเป็นสิ่งที่น่ารักกับจิตใจของตัวเองด้วยนะ ^ - ^


+ อย่าพยายามที่จะสมบูรณ์แบบเกินไป +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/13/d9/4d/13d94dd837ec5e53023767cb0e104a62.jpg

การที่เรามีความฝัน มีความหวังที่จะทำให้มันประสบความสำเร็จ เป็นเรื่องที่ดีและน่าภูมิใจมาก ๆ แต่เมื่อเราคาดหวังเยอะแล้วเราดันผิดหวังเพราะเราทำมันไม่สำเร็จ เราก็จะเสียใจหนักมากแต่ ๆ เราจะต้องเข้าใจด้วยว่าเส้นทางทุกเส้นมันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไปอาจจะต้องมีผิดพลาด มีล้มลุกคลุกคลานไปบ้าง เสียใจในการตัดสินใจของตัวเอง เราสามารถที่จะรู้สึกผิดหวังในตัวเองจากความผิดพลาดนั้นได้นะคะ แต่อย่าไปโทษตัวเองมากจนเกินไปเพราะมนุษย์ไม่มีใครที่สมบูรณ์ 100% หรอก เก็บความผิดพลาดไว้เป็นบทเรียนแล้วแก้ไขมันในวันที่เหมาะสมดีกว่านะคะ :D


+ ไม่จมอยู่กับความผิดพลาด +

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b0/93/7e/b0937e1601adcb4897093c3f161e6db1.jpg

ต่อจากข้อข้างบนเลยค่ะ อย่างที่บอกไปเลยว่ามนุษย์เราไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100%แม้แต่คนที่มีความมั่นใจสูงก็ยังมีเรื่องที่เขาเคยผิดพลาดและมีเรื่องที่เขาก็ไม่มั่นใจเหมือนกัน มันเป็นเรื่องจริงของชีวิตเราต้องเรียนรู้ว่าชีวิตมันเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมายบางความผิดพลาดก็อาจทำให้เราไม่มีความมั่นใจในตัวเองไปเลย หรือบางเรื่องราวดี ๆ ก็ทำให้เรามั่นใจในตัวเองมากขึ้น แต่ถ้าเราทำผิดพลาดแล้วมัวแต่นั่งนึกถึงแต่ความผิดพลาดนั้นวนไปวนมา ยังไงก็ไม่ส่งผลดีสู้ยอมรับความผิดพลาดนั้นแล้วเอามาแก้ไขให้มันดีขึ้นดีว่าเราจะได้แข็งแกร่งขึ้นไปอีกขั้นเนอะ


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ

6 วิธีสร้างความมั่นใจ

ที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าทุกคนจะลองเอาไปใช้กันน้า ปีใหม่ทั้งทีก็มาเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นกันดีกว่าเนอะ คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยมีมุมนี้กันบ้างแหละเนอะ หรือบางคนอาจจะคิดแบบนี้บ่อย ๆ เลย จะบอกว่าเราคิดแบบนี้ได้บ้างนะคะมันเป็นปกติที่มนุษย์เราจะมีความรู้สึกคิดลบแต่ถ้าคิดบ่อย ๆ เนี่ยมันจะไม่ดีกับสุขภาพจิตและอาจจะส่งผลกับร่างกายของเราได้น้า ดังนั้นเนี่ยต้องพยายามปรับความคิดเปลี่ยนมุมมองเพื่อให้มองโลกในแง่ดีขึ้น แล้วเราก็จะเริ่มมีความมั่นใจเพิ่มขึ้นนั่นเอง ♥

สำหรับวันนี้เราคงต้องลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่นะคะ > 3 <