เคยเป็นมั้ยคะ… จู่ๆ ก็สะดุ้งตื่นกลางดึกแบบไม่มีสาเหตุซะงั้น!!!

หลายคนที่มีปัญหานอนไม่หลับ หรือกว่าจะนอนหลับได้ในแต่ละคืนต้องใช้เวลากล่อมตัวเองอยู่นาน ก็คงรู้สึกว่าการนอนหลับเป็นเรื่องยากมากๆ อยู่แล้วแต่ถ้าคืนไหนที่สะดุ้งตื่นกลางดึกแล้วต้องกลับไปนอนต่อ กลับเป็นเรื่องที่ยากกว่าหลายเท่าเลยนะ เพราะเกิดอาการตาสว่างขึ้นมาดื้อๆ แล้วต่อให้จะหาอะไรทำก็แล้ว นอนพลิกตัวไป - มาก็แล้ว หรือนอนนับแกะเกินร้อยตัวก็แล้ว แต่ก็ยังนอนไม่หลับสักทีโมเมนต์แบบนี้มันเป็นอะไรที่ทรมานจิตใจ และรู้สึกหงุดหงิดจนอยากจะทึ้งผมแรงๆ เพื่อระบายความโมโหไปอีก

สาวคนไหนที่มักจะตื่นระหว่างคืนเป็นประจำ แล้วกำลังหนักใจกับปัญหานี้อยู่ ก็ต้องรีบตามมาดู7 วิธีช่วยให้ “ นอนหลับง่ายขึ้น ” หลังสะดุ้งตื่นกลางดึกที่เรารวบรวมมาฝากกันให้ไวเลยค่ะเพราะเคล็ดลับเหล่านี้เป็นอะไรที่ทำตามง่ายมากๆ แถมยังช่วยให้รู้สึกง่วงง่ายและนอนหลับสนิทขึ้นด้วยนะ

.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆


❶ ลองลุกออกจากเตียงไปนั่งผ่อนคลายที่ห้องอื่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c6/44/38/c6443857b480265852d8ad775d371105.jpg

หากคืนไหนที่สาวๆ สะดุ้งตื่นกลางดึก ไม่ว่าจะเป็นเพราะฝันร้าย ลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำ หรือมีอาการนอนหลับไม่สนิทเป็นประจำอยู่แล้ว แล้วไม่สามารถข่มตาให้กลับไปนอนต่ออีกครั้งเกิน 20 นาทีแทนที่จะนอนพลิกตัวซ้ายทีขวาทีอยู่บนเตียง ก็แนะนำให้ลุกออกจากเตียงแล้วไปนั่งสงบจิตใจที่ห้องอื่นๆดูสิคะโดยอาจย้ายจากการนอนนิ่งๆ จ้องเพดานในห้องนอน แล้วไปนั่งผ่อนคลายบนโซฟาที่ห้องนั่งเล่นแทนแต่ห้ามหยิบสมาร์ตโฟนขึ้นมาไถส่องนู่นส่องนี่ หรือเปิดทีวีดูซีรีส์เรื่องโปรดเด็ดขาด เพราะมันอาจยิ่งทำให้ตื่นตัวและนอนหลับยากกว่าเดิม ควรหากิจกรรมที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายทำจะดีที่สุดค่ะ


❷ อ่านหนังสือเรียน / เนื้อหาน่าเบื่อกระตุ้นความง่วง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/08/ea/b8/08eab8402f93037daf9f0fcd3bacee27.jpg

เรามั่นใจว่าต้องมีสาวๆ บางคนที่เกิดอาการแบบเดียวกันแน่ๆ…เวลาเปิดอ่านหนังสือเรียนทีไร หลังจากที่พลิกกระดาษอ่านไปได้แค่ 1 - 2 หน้าก็เริ่มเกิดอาการเบื่อๆ เซ็งๆแถมหนังตาเริ่มหย่อนจนต้านทานความง่วงไม่ไหว แล้วต้องแอบงีบระหว่างอ่านหนังสือทุกครั้งไปเลยนะแบบนี้เราจึงอยากแนะนำคนที่สะดุ้งตื่นตอนกลางคืนแล้วนอนหลับต่อยาก ให้ลองใช้วิธีหยิบหนังสือเรียนหรือหนังสือที่มีเนื้อหาค่อนข้างน่าเบื่อมาอ่านเพื่อช่วยกระตุ้นความง่วงและทำให้นอนหลับง่ายขึ้นกว่าเดิมค่ะ


❸ พยายามหลีกเลี่ยงแสงไฟสว่างหรือเสียงดังๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/08/ea/b8/08eab8402f93037daf9f0fcd3bacee27.jpg

หนึ่งในเคล็ดลับชวนง่วงที่จะช่วยทำให้นอนหลับง่ายและหลับสนิทขึ้น ก็คือการสร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างเต็มที่นั่นเองค่ะถ้าไม่เชื่อก็ลองจินตนาการดูสิว่าหากห้องนอนของสาวซิสเปิดไฟสว่างจ้า มีแสงแดดลอดผ่านม่านเข้ามาแยงตา หรือมีเสียงดังโครมคราม ก็คงจะรบกวนการนอนหลับและทำให้นอนหลับไม่สนิทจนสะดุ้งตื่นกลางดึกแทบจะทุกคืนนั่นเองแล้ววันไหนที่ตื่นระหว่างคืนขึ้นมาแล้ว ก็แนะนำให้ปิดไฟ ปิดม่าน ปิดประตูห้อง และปิดหน้าต่างให้เรียบร้อยเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีแสงสว่างหรือเสียงดังมาเป็นตัวการทำให้นอนไม่หลับอีกต่อไปไงละ


❹ ยิ่งไถสมาร์ตโฟนหรือเล่นคอมฯ ยิ่งหลับยากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2a/38/a6/2a38a66effd2953f368ef0e4ed79318c.jpg

คนส่วนใหญ่หลังจากที่โดนกระชากออกจากฝันหวานเพราะสะดุ้งตื่นกลางดึก ก็มักจะคว้าสมาร์ตโฟนที่วางไว้ใกล้ๆ ตัวมาไถฟีดเฟซบุ๊ก ส่องไอจี เข้าติดตามข่าวในทวิตเตอร์ หรือเปิดดูซีรีส์ เพราะคิดว่าวิธีนี้จะช่วยทำให้รู้สึกง่วงได้…แต่ทางเราต้องบอกไว้เลยว่าความคิดนี้มันไม่ถูกต้องเลยสักนิดเดียวเพราะแสงสีฟ้าที่ส่องออกมาจากหน้าจอสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ มันจะยับยั้งการผลิต“ เมลาโทนิน ”หรือฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนและการตื่นจึงทำให้ร่างกายตื่นตัว ไม่รู้สึกง่วงนอน และหลับยากขึ้นกว่าเดิมด้วยนะเพราะฉะนั้นคนที่มักจะตื่นนอนกลางดึกบ่อยๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการเล่นสมาร์ตโฟนเพื่อฆ่าเวลาค่ะ


❺ เลิกนอนมองนาฬิกาเพราะจะยิ่งทำให้กังวล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/17/a1/17/17a117d588f292fe61009c20a142f923.png

โมเมนต์ที่ต้องสะดุ้งตื่นตอนกลางคืนมันไม่ต่างอะไรจากฝันร้ายเลยนะคะ เพราะบางคนทั้งที่รู้สึกง่วงมากๆ แต่กลับข่มตานอนไม่หลับ แถมยิ่งพยายามบังคับให้ตัวเองนอนหลับเท่าไหร่ ก็ยิ่งกระวนกระวายใจและทำให้ตาค้างหนักกว่าเดิมไปอีก#สภาพพพแล้วสำหรับสาวๆ ที่ชอบนอนมองนาฬิกาช่วงที่นอนไม่หลับเป็นประจำก็ควรรีบเลิกพฤติกรรมนี้โดยไวเลยค่ะเพราะการจ้องมองเข็มบนหน้าปัดนาฬิกาที่หมุนไปเรื่อยๆ หรือจ้องมองตัวเลขเวลาบนนาฬิกา มันจะยิ่งกระตุ้นให้รู้สึกกังวลมากขึ้นนั่นเองแนะนำให้พยายามทำใจให้สบาย ผ่อนคลายให้มากที่สุด วิธีนี้จะช่วยให้หลับง่ายกว่าการจ้องมองไปที่นาฬิกานะ


❻ ฝึกหายใจด้วยเทคนิค 4-7-8

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a9/8c/ba/a98cbadb34b0f8c164470859b18ba850.jpg

รู้รึเปล่าคะว่าการฝึกหายใจเข้า - ออกด้วยเทคนิคดีๆ ก็สามารถช่วยให้รู้สึกง่วงนอน หลับง่าย และหลับสนิทขึ้นได้ด้วยนะเพราะการฝึกการหายใจหรือการนั่งสมาธิ จะช่วยทำให้จิตใจสงบและรู้สึกผ่อนคลายจากความกังวลทั้งหลายได้ดีสุดๆ นั่นเองแล้วหากสาวคนไหนสะดุ้งตื่นกลางดึกแล้วอยากจะกลับไปนอนต่อให้ได้อีกครั้ง ก็ต้องลองใช้วิธีการฝึกหายใจด้วยเทคนิค 4-7-8ดูค่ะโดยวิธีฝึกก็ง่ายมากๆ เลยนะ แค่หายใจเข้าลึกๆ ทางจมูก 4 วินาที แล้วกลั้นลมหายใจไว้ 7 วินาที จากนั้นก็ปล่อยลมออกทางปาก 8 วินาที ทำซ้ำสเต็ปเดิมวนไปประมาณ 3 ครั้งก็จะช่วยลดความเร็วในการหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจให้ช้าลง ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ และนอนหลับง่ายขึ้นค่ะ


❼ ลองใช้วิธีผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bf/1e/e4/bf1ee4c8184f15f331ad2c474d2d99d2.jpg

ในบางครั้งสาเหตุที่ทำให้หลายคนเกิดอาการนอนไม่หลับ หรือมักจะสะดุ้งตื่นกลางดึกเป็นประจำ มันอาจเกิดจากความเครียดสะสมก็เป็นได้ค่ะแล้วความเครียดเรียกได้ว่าเป็นภัยเงียบที่ทำลายสุขภาพในหลายๆ ด้าน รวมทั้งทำให้เกิดอาการปวดตึงกล้ามเนื้อได้เหมือนกันเราจึงอยากแนะนำเทคนิคช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นด้วยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อทั่วร่างกายค่ะโดยเริ่มต้นจากการหลับตาลง หายใจเข้า - ออกลึกๆ ช้าๆ จากนั้นก็ตั้งสมาธิจดจ่อไปที่ใบหน้าแล้วคลายกล้ามเนื้อบริเวณนั้นๆ ตามด้วยการค่อยๆ ไล่ไปยังคอ ไหล่ และร่างกายช่วงลงไปจนถึงปลายเท้าเท่านี้ก็ช่วยให้รู้สึกรีแลกซ์ขึ้นกว่าเดิมได้แล้ว


.⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆ .⋆สุดท้ายนี้เราก็อยากจะย้ำกับสาวๆ ว่าการนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ เลยนะคะ เพราะหากร่างกายพักผ่อนไม่พอหรือนอนน้อยจนเกินไป ก็จะส่งผลกระทบต่อทั้งร่างกายและจิตใจ รวมทั้งทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้นด้วยนะ แบบนี้หากใครที่เป็นคนหลับยากหรือชอบตื่นระหว่างคืนเป็นประจำ ก็ต้องลองนำที่เราหยิบมาแชร์กันวันนี้ทั้ง 7 ข้อไปทำตามกันดู เพราะว่ามันจะช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย ทำให้จิตใจสงบ แล้วยังช่วยให้นอนหลับสนิทตลอดคืนด้วยนะ꒰ ◍ᐡᐤᐡ◍ ꒱ zzz