สวัสดีค่าา สาวๆ หลายๆ คนคงมีปัญหา สระผมแป๊ปเดียว ผมมันอีกแล้วหรือว่ายิ่งสระผมเท่าไหร่ผมก็ยิ่งแห้ง ผมแห้งเสียจากการทำเคมีมามากมายหรือจะหนังศีรษะมีรังแค จะทำยังไงดีนะ?วันนี้ดรีมจะมาแนะนำวิธีการเลือกแชมพูให้เหมาะกับสภาพเส้นผมของสาวๆ แต่ละคนกันค่ะLet's go!

สาวๆ ที่มีผมมัน

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/beautiful-beautiful-woman-catches-her-messy-hair_1150-24041.jpg

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าผมคนเรานั้นเกิดความมันได้ยังไงนะคะ

ซีบัม (Sebum) เป็นไขมันที่ผลิตออกมาจากต่อมหนังศีรษะของคนเราค่ะ ถ้ามันผลิตออกมามากเกินไปก็จะทำให้ผมของเรามันได้ สาเหตุเกิดได้หลายอย่างค่ะไม่ว่าจะเป็น การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เป็นประจำเดือน สระผมบ่อยเกินไปหรือไม่สระผม เป็นต้น

แล้วเราจะเลือกแชมพูแบบไหนดีนะ?

Sulfate-free Shampoo

ดรีมขอแนะนำว่าสาวๆ ผมมันเนี่ย ควรเลือกใช้แชมพูที่อ่อนโยนที่เป็น Sulfate-free เพราะว่าจะช่วยขจัดความมันส่วนเกินได้ค่ะ และยังสามารถช่วยปรับสมดุล pH บนหนังศีรษะและเส้นผมได้อีกด้วยยย

ลองมองหาแชมพูที่ Label หน้าขวดว่า volumizing, strengthening หรือ balancingเพราะแชมพูพวกนี้มีคุณสมบัติที่สามารถขจัดความมันส่วนเกิน และเป็น non-moisturizing ซึ่งจะไม่ทำให้ผมมันเพิ่มขึ้นค่า

หลีกเลี่ยงการเลือกแชมพูที่เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับเส้นผม

เพราะว่าผมเรามันอยู่แล้ว ถ้ายิ่งใช้แชมพูทีเพิ่มความชุ่มชื่นหรือทำให้ผมนุ่มลื่น จะยิ่งทำให้ผมมันขึ้นไปอีกค่ะ

*ฝาก trick อีกสักเล็กน้อย สำหรับสาวๆที่มีผมมันนะคะ เวลาใช้ครีมนวดไม่ควรลงถึงหนังศีรษะนะคะ ควรลงแค่กลางผมถึงปลายผมเท่านั้น จะช่วยให้ผมไม่มันได้อีกวิธีหนึ่งค่

ะ*

สาวผมแห้ง ผมเสีย และผมที่ผ่านการทำเคมีมา

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/crop-stylist-drying-hair-with-brush_23-2147769824.jpg

สาวๆ ที่ชอบทำสีผม ยืดผมหรือดัดผม ย่อมเจอปัญหาเดียวกันเลยก็คือ ผมแห้งเสีย ซึ่งดรีมก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่าจะเลือกใช้แชมพูแบบไหนกันบ้างงงConditioning shampoo

สาวๆที่ผมแห้งเสียควรเลือกแชมพูที่มีส่วนประกอบที่ทำให้ผมมีความชุ่มชื่นและนุ่มลื่นค่ะ เช่นมีพวกตัว hydrolyzed protein เช่น Hydrolyzed Wheat Protein, Keratin ซึ่งจะเป็นโปรตีนที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซิสทำให้โมเลกุลเล็กลง สามารถเข้าไปบำรุงผมส่วนที่เสียได้ล้ำลึก หรือมีพวก extract oil ต่างๆ เช่น olive, sweet almond, jojoba oil ซึ่งจะช่วยให้ผมแข็งแรงและเงางามค่า

2 in 1 Shampoo

ตัวนี้จะคล้ายๆกับ Conditioning Shampoo เลยค่ะ แต่จะมีสารอาหารที่ช่วยทำให้ผมแข็งแรงสุขภาพดี เช่น Multivitamin blend เพิ่มเข้ามา และสามารถเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่เส้นผมที่แห้งเสียของเราได้

ส่วนใหญ่แชมพูแบบนี้จะเป็นแบบอ่อนโยน และมีค่า pH ที่เป็นกลางอยู่แล้ว สามารถใช้ได้ทุกวันเลยค่าา

สาวๆ ที่มีปัญหารังแค

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/portrait-mad-crazy-young-woman-pulling-out-her-hair_295783-576.jpg

รังแคเป็นปัญหาใหญ่ๆ ที่ทำให้สาวๆ หลายๆ คนขาดความมั่นใจ ไม่กล้าใส่เสื้อสีเข้มเพราะกังวลว่าจะมีรังแคตกใส่เสื้อ และบางครั้งมันก็คันจนห้ามใจไม่ให้เกาไม่ไหว เรามาดูส่วนประกอบในแชมพูที่สาวๆ เป็นรังแคควรเลือกใช้กันดีกว่าาา

Zinc Pyrithione

แชมพูที่มีส่วนประกอบของ Zinc Pyrithione จะช่วยในเรื่องของการป้องกันแบคทีเรีย และเชื้อรา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดรังแค

Salicylic acid

ตัวแชมพูที่มี Salicylic acid เป็นส่วนผสมจะช่วยลดยีสต์ส่วนเกินบนหนังศีรษะที่ทำให้เกิดรังแคได้ค่ะ แถมยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับหนังศีรษะอีกด้วย

Selenium sulfide

ส่วนแชมพูที่มี Selenium sulfide ก็จะช่วยลดการระคายเคืองและลดการคันหนังศีรษะค่ะ

ถ้าสาวๆ เลือกแชมพูให้เข้ากับผมและหนังศีรษะก็จะช่วยลดปัญหาต่างๆ ของสาวๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ ดรีมหวังว่าข้อมูลที่ดรีมได้หาและศึกษามจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนนะค้า