พอปากลอกเป็นขุยทีไร… มักก็อดใจไม่ไหวต้องแกะปากอย่างเมามันทุกที o(╥﹏╥)o

สาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าปัญหาผิวแห้ง มันไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผิวหน้าและผิวกายอย่างเดียวเท่านั้นหรอกนะ เพราะสำหรับบางคนอาจเจอกับปัญหาริมฝีปากแห้งได้ด้วยเหมือนกันแล้วสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากทั้งแห้ง แตก และลอกเป็นขุยก็เกิดได้จากหลายปัจจัยเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเพราะอากาศหนาวและแห้ง ดื่มน้ำเปล่าน้อยเกินไป หรือขาดสารอาหารบางอย่างพอปากทั้งแห้งและลอกหนักมากๆ ต่อให้จะทาลิปสติกหนาๆ ก็ยังคงเห็นหนังที่ลอกเป็นขุยได้ชัดเจนอยู่ดี#มีแต่พังกับพัง

หากใครกำลังนอยด์มากๆ กับปัญหานี้อยู่ก็ต้องรีบตามมาดู7 Do & Don’t วิธีดูแลริมฝีปากที่เราหยิบมาแชร์กันให้ไวเลยนะคะจะได้รู้ว่าสิ่งไหนควรทำและไม่ควรทำเวลามีอาการปากแห้ง แตก ลอกเป็นขุย พร้อมทั้งช่วยฟื้นคืนชีพริมฝีปากสวยสุขภาพดีกลับมาได้อีกครั้งด้วย~

✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


✓ สิ่งที่ “ ควรทำ ” เวลาปากแห้ง / แตก / ลอก ✓


⓵ ดื่มน้ำเปล่าเติมความชุ่มชื้นจากภายใน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/54/a9/5d/54a95d3fc3eadad4604c352c4cac1e60.jpg

สาวซิสที่มีปัญหาริมฝีปากแห้งแตกง่ายมากๆ ขนาดเป็นช่วงที่อากาศปกติ ไม่ได้อยู่ในช่วงหน้าหนาว ปากก็แห้งลอกเป็นขุยขั้นสุดก็ต้องลองทำตามวิธีดูแลริมฝีปากด้วยตัวเองข้อแรกอย่างเพื่อช่วยเติมความชุ่มชื้นจากภายในถ้าไม่เชื่อก็ลองสังเกตดูสิว่าช่วงไหนที่ทำงานวุ่นๆ ยุ่งๆ ตลอดทั้งวัน จนลืมหยิบน้ำเปล่าขึ้นมาจิบบ่อยๆ ก็จะทำให้ร่างกายขาดน้ำ เกิดอาการกระหาย และเป็นสาเหตุที่ทำให้ปากแห้งได้ด้วยนะแบบนี้จึงควรดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันแล้วถ้ากล้วว่าจะเผลอลืมดื่มน้ำก็แนะนำให้พกขวดน้ำติดตัวเอาไว้ หรือวางขวดน้ำไว้ให้อยู่ใกล้มือที่สุดค่ะ


⓶ ขยันทาลิปบาล์มบำรุงปากเป็นประจำทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/99/06/31/99063117d64aa91c0ef3aa69f44b0936.jpg

ขนาดเวลาที่ผิวหน้าและผิวกายของเราแห้งกร้านขั้นสุด ยังต้องขยันทาสกินแคร์บำรุงผิว เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวกลับมาอิ่มน้ำและดูเปล่งปลั่งได้อีกครั้งงานนี้หากใครเจอปัญหาปากแห้งแตกก็ต้องหาไอเทมเด็ดมาเป็นตัวช่วยกู้ชีพริมฝีปากด้วยเหมือนกัน แล้วไอเทมที่ว่านั้นก็คือลิปบาล์มนั่นเองค่ะโดยสาวๆ ควรทาลิปบาล์มบำรุงฝีปากเป็นประจำทุกวันก่อนเข้านอน และควรเลือกลิปบาล์มที่มีส่วนผสมของเชียบัตเตอร์ กลีเซอรีน หรือน้ำมันสกัดธรรมชาติเพื่อมอบความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากแบบจัดเต็มรวมทั้งในช่วงกลางวันก็ควรทาลิปบาล์มที่มี SPF เพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดทำร้ายจนปากแห้งแตกหนักขึ้นด้วยนะ


⓷ หันมาทานเมนูปลามากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b5/29/c9/b529c924f697859e54f4211082b05550.jpg

อย่างที่เราเกริ่นนำไปก่อนหน้านี้แล้วว่า หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาริมฝีปากแห้ง แตก หรือลอกเป็นขุยๆ มันเกิดจากการขาดสารอาหารบางประเภทเพราะฉะนั้นสาวซิสที่มีปัญหาแห้งมากๆ จึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองใหม่จากที่เคยตามใจปากแล้วกินแต่ของอร่อยที่ไร้ประโยชน์ก็ควรเปลี่ยนมาทาเมนูปลาให้มากขึ้นกว่าเดิมไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลาแมกเคอเรล ปลาซาร์ดีน ฯลฯเพราะเมนูปลาทั้งหลายอุดมไปด้วยโอเมก้า-3 ที่จะช่วยคงความชุ่มชื้นให้ผิวไม่แห้งกร้าน ทั้งผิวหน้า ผิวกาย รวมถึงริมฝีปากด้วยนะใครที่อยากแก้ปัญหาปากแห้งด้วยการกิน ก็ต้องหันมากินเมนูปลาทุกวันเลยค่ะ


⓸ สครับริมฝีปากด้วยน้ำตาล

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/58/45/f0/5845f0c4cf56be089b7294865bf4eb8f.jpg

อีกหนึ่งเคล็ดลับดูแลริมฝีปากแบบง่ายๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาปากแห้งลอกได้ดีสุดๆ ก็คือการสครับปากค่ะซิส!โดยการสครับปากเป็นประจำจะช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป พร้อมเติมความชุ่มชื้นและทำให้ริมฝีปากเนียนนุ่มน่าจุ๊บขึ้นด้วยแล้วหากสาวๆ ไม่อยากซื้อสครับสำเร็จรูปราคาแพงหลักร้อยก็สามารถ DIY สครับปากด้วยตัวเองได้นะแค่ผสมน้ำตาลทรายและน้ำผึ้งเข้าด้วยกัน แล้วนำมาสครับปากเบาๆเท่านี้ก็ช่วยขจัดหนังที่ลอกเป็นขุย เติมความชุ่มชื้นให้ริมฝีปากไม่แห้งเสีย แถมน้ำผึ้งยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบจึงช่วยฟื้นบำรุงให้ปากเนียนนุ่มและดูสุขภาพดีแบบสุดๆ ด้วยค่ะ



✘ สิ่งที่ “ ห้ามทำ ” เวลาปากแห้ง / แตก / ลอก ✘


⓹ ติดนิสัยชอบเลียริมฝีปาก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/76/96/ca/7696cabd8b612934d374afe2ee47c04d.jpg

หลังจากที่ได้อ่านเคล็ดลับการดูแลริมฝีปากแห้งแตกที่ถูกต้องไปแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลาตามมาส่องที่ไม่ห้ามทำถ้าไม่อยากปากพังกว่าเดิมบ้างดีกว่าค่ะสิ่งแรกที่คนปากแห้งต้องเลิกให้ได้ก็คือนิสัยชอบเลียริมฝีปากนี่แหละค่ะหลายคนอาจมีความเชื่อผิดๆ และคิดว่าการเลียริมฝีปาก จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับปากที่แห้งได้… แต่ขอบอกเลยว่าไม่จริงเลยนะ!!!เพราะเวลาที่เราเลียปาก น้ำลายอาจช่วยทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นขึ้นได้ชั่วคราว แต่พอน้ำลายแห้งแล้วกลับทำให้ปากแห้งหนักกว่าเดิมที่สำคัญในน้ำลายยังมีเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยอาหาร แบบนี้พอเลียปากบ่อยๆ ก็จะทำให้ปากทั้งแห้งและดำคล้ำขึ้นได้ด้วย


⓺ ใช้เล็บแกะ / จิกริมฝีปากที่ลอกเป็นขุย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/de/3e/97/de3e97b7641c8aa5d33a7222609ed136.jpg

บางครั้งเวลาที่ปากแห้งหนักจนถึงขั้นลอกเป็นขุยหรือเป็นหลุดออกมาเป็นแผ่น มันก็คงทำให้หลายคนเกิดอาการคันไม้คันมือ จนอดใจไม่ไหวแล้วแกะปากจนเลือดออกซิบๆ ทุกครั้งเลยใช่มั้ยล่ะ???ทางเราต้องเตือนไว้ก่อนเลยนะว่าพฤติกรรมการใช้เล็บแกะ / จิกริมฝีปากที่ลอกเป็นขุยจะยิ่งกระตุ้นให้ริมฝีปากเกิดการอักเสบจนเป็นแผลแถมยังอาจเป็นการเปิดทางให้เชื้อแบคทีเรียเข้าไปในรอยแผล จนทำให้ปัญหาปากแห้งมันลุกลามบานปลาย และริมฝีปากพังยับเยินขึ้นด้วยนะดังนั้น ต้องคอยห้ามใจและห้ามมือของตัวเองเอาไว้ ไม่ให้ยกขึ้นมาแกะปากที่ลอกเป็นขุยเด็ดขาดเลยค่ะ!!!


⓻ ทาลิปสติกสูตรติดแน่นทนนานบ่อยๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0c/df/b3/0cdfb312396bd982eeec8713721f8675.jpg

ความเชื่อผิดๆ อีกหนึ่งอย่างที่สาวๆ บางคนคิดว่าจะช่วยแก้ปัญหาริมฝีปากแห้ง / แตก / ลอกได้ ก็คือการทาลิปสติกหนาๆ หลายเลเยอร์เพื่อกลบปกปิดร่องรอยริมฝีปากที่ลอกเป็นขุย แต่พฤติกรรมนี้อาจยิ่งเป็นการทำร้ายริมฝีปากแทนได้นะโดยเฉพาะหากลิปสติกที่เลือกใช้เป็นสูตร Long-wear ที่ให้ความติดแน่นทนนาน ก็จะยิ่งกระตุ้นให้ริมฝีปากแห้งขึ้นกว่าเดิมไปอีกเพราะเนื้อลิปสติกมีส่วนผสมที่ช่วยทำให้ลิปสติกติดทน ล้างออกยาก จนทำให้ต้องออกแรงถูกปากแรงๆ เวลาล้างเครื่องสำอางออกจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ปากแห้งแตกจนเลือดออก และเกิดการระคายเคืองบริเวณริมฝีปากได้ง่ายๆ ด้วยนั่นเอง


✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩

หลังจากที่ได้อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อ แล้วลองเช็กกับตัวเองดูแล้ว สรุปว่าสาวๆ เผลอทำพฤติกรรมที่ยิ่งกระตุ้นให้ปากแห้งไปบ้างรึเปล่าคะ?! แต่ในเมื่อวันนี้รู้ตัวแล้วว่าสิ่งไหนที่ควรทำ / ไม่ควรทำเวลาที่มีปัญหาริมฝีปากแห้ง ก็ต้องรีบเลิกพฤติกรรมทำร้ายริมฝีปากทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเลียริมฝีปาก การแกะปาก หรือการทาลิปสติกสูตรติดแน่นทนนาน รวมทั้งต้องหันมาดูแลใส่ใจริมฝีปากให้มากขึ้นด้วยการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ และทานเมนูปลาให้มากขึ้น เพื่อเติมความชุ่มชื้นจากภายใน หรือทาลิปบาล์มบำรุงปากและสครับปากเป็นประจำ เพื่อเพิ่มพลังริมฝีปากสวยสุขภาพดีภายนอกด้วยนะ ^^