สาวซิสจ๋าา~ ลองส่องกระจกเช็กสภาพเส้นผมของตัวเองหน่อยสิว่า ผมสวยปังหรือพังหนักกันแน่?!

ขอบอกเลยค่ะว่าปัญหาผมเสียมันเป็นเรื่องที่ทำให้หนักใจไม่แพ้ปัญหาผิวเสียเลยนะ เพราะเส้นผมบนศีรษะเป็นส่วนที่มองเห็นได้ง่าย และคนรอบข้างมักจะสักเกตเห็นเป็นอันดับแรกเสมอ แบบนี้ถ้าผมแห้งเสีย แตกปลาย หรือชี้ฟูก็อาจทำให้รู้สึกไม่มั่นใจสักเท่าไหร่แล้วยิ่งในช่วงหน้าหนาวที่มีสายลมเย็นๆ พัดผ่านตัว ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะเกิดปัญหาผมแห้งเสียง่ายขึ้นกว่าเดิม เพราะเวลาเจออากาศหนาวๆ ทั้งเส้นผมและหนังศีรษะก็พร้อมใจกัน#แห้งเก่งและอาจเจอโมเมนต์ผมไฟฟ้าสถิตชี้โด่ชี้เด่ไปคนละทางอีกต่างหาก

วันนี้เราจึงรวบรวม7 ทริคการดูแล “ ผมแห้งในช่วงหน้าหนาว ”มาให้คุณสาวๆ ได้ส่องและลองนำไปทำตามกันโดยเคล็ดลับเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำตามได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง แถมยังช่วยฟื้นบำรุงให้ผมนุ่มสลวย ไม่แห้งเสีย ไม่ชี้ฟู ไม่ขาดร่วงง่าย ใครอยากเป็นเจ้าของผมสวย & สตรองก็ตามไปดูพร้อมกันเลย!

❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅


➊ อย่าสระผมบ่อยๆ เพื่อป้องกันหนังศีรษะแห้ง / คัน / รังแค

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/0d/d2/11/0dd2112964b3d7a920c1e5b91422d444.jpg

เริ่มต้นด้วยทริคการดูแลผมให้สวย & สตรองข้อแรก หากสาวๆ ไม่อยากให้เส้นผมที่แห้งเสียอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ต้องแห้งหนักกว่าเดิมในช่วงหน้าหนาว ทางเราก็ขอแนะนำว่าอย่าสระผมบ่อยเกินไปจะดีกว่านะถึงแม้ว่าการสระผมจะช่วยทำความสะอาดและชำระล้างสิ่งสกปรก ความมัน หรือสารเคมีออกจากเส้นผมได้ก็จริงแต่ถ้าสระผมบ่อยๆ ถี่ๆ อาจทำลายน้ำมันธรรมชาติที่ทำหน้าที่เติมความชุ่มชื้น รวมทั้งปกป้องเส้นผมและหนังศีรษะจนทำให้ผมแห้ง มีอาการคันยุบยิบๆ และอาจเจอกับปรากฏการณ์หิมะตกในเมืองไทย… เพราะรังแคร่วงเป็นแผ่นสีขาวๆ เต็มไหล่ด้วยนะทางที่ดีควรสระผมวันเว้นวันเพื่อป้องกันไม่ให้หนังศีรษะแห้ง หรืออาจใช้Dry Shampooจัดการกับความมันบนเส้นผมแทนการสระผมบ้างก็ได้ค่ะ


➋ บำรุงด้วย Leave-in Conditioner สัปดาห์ละครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bc/f2/10/bcf2100bbf3070f9d21c1388098a201b.jpg

ในช่วงหน้าหนาวสเต็ปการดูแลผมที่สำคัญมากๆ และต้องทำอย่างสม่ำเสมอก็คือการบำรุงผมด้วย Leave-in Conditioner สัปดาห์ละ 1 ครั้งนั่นเองก็อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า เวลาที่ต้องเจอกับอากาศหนาวๆ เส้นผมและหนังศีรษะมีโอกาสแห้งเสียได้ง่ายกว่าช่วงเวลาปกติ จึงต้องการตัวช่วยเติมความชุ่มชื้นและฟื้นบำรุงเส้นผมอย่างล้ำลึกกว่าเดิมแล้วสำหรับคนที่สงสัยว่าLeave-in Conditionerคืออะไร??? สิ่งนี้ก็คือครีมนวดผมแบบไม่ต้องล้างออกค่ะซึ่งไอเทมนี้มีประโยชน์ต่อเส้นผมหลายอย่างเลยนะ ทั้งช่วยให้สารอาหารแก่เส้นผม บำรุงให้เส้นผมแข็งแรง นุ่มลื่น ชุ่มชื้น เงางามเรียกง่ายๆ ว่า Leave-in Conditioner เป็นฮีโร่ตัวสำคัญที่จะช่วยกู้ชีพผมพังเพราะอากาศหนาวให้กลับมาสุขภาพดีได้อีกครั้ง


➌ หลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bc/f2/10/bcf2100bbf3070f9d21c1388098a201b.jpg

หนึ่งในศัตรูตัวร้ายที่คอยทำลายเส้นผมให้แห้งเสียและชี้ฟูหนักก็คือ“ ความร้อน ”นี่แหละค่ะแล้วความร้อนก็ไม่ได้มีแค่แสงแดดที่แผดเผาเส้นผมอย่างเดียวเท่านั้น แต่รวมถึงอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมที่สาวๆ ใช้กันอยู่ในทุกๆ วันด้วยไม่ว่าจะเป็นไดร์เป่าผม ที่ม้วนผม ที่หนีบผม ฯลฯงานนี้หากไม่อยากให้สุขภาพเส้นผมย่ำแย่ก็ควรหลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนจะปลอดภัยสุดค่ะเพราะการใช้อุณภูมิสูงๆ กับเส้นผมในการเป่า / หนีบ / ม้วน อาจทำให้เส้นผมแห้งกรอบและเกิดผมแตกปลายได้ง่ายๆ แถมยังทำให้ความเงางามของเส้นผมลดลงอีกด้วยนะแต่สำหรับคนที่อยากจะทำผมสวยๆ สำหรับออกงานหรือมีนัดสำคัญจริงๆ ก็ควรใช้สเปรย์กันความร้อนก่อนลงมือทำผม และอย่าลืมปรับอุณหภูมิของอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมให้อยู่ในระดับต่ำสุด เพื่อไม่เป็นการทำร้ายเส้นผมมากจนเกินไปค่ะ


➍ ไม่ควรอาบน้ำ / สระผมด้วยน้ำอุณหภูมิสูงเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/96/38/ca/9638cabaf3d67732ca0b6763e8de5e71.jpg

ช่วงหน้าหนาวแบบนี้… เรามั่นใจว่าต้องมีหลายคนที่ชอบเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นเวลาอาบน้ำและสระผมแน่ๆ เลยละสิ ถึงแม้ว่าการอาบน้ำอุ่นมันจะช่วยให้รู้สึกอบอุ่นก็จริงแต่หากอุณหภูมิของน้ำสูงเกินไป ก็อาจทำร้ายเส้นผมให้แห้งเสียโดยไม่รู้ตัวก็ได้นะเพราะน้ำอุณหภูมิสูงจะดูดซับเอาความชุ่มชื้นออกจากเส้นผม จนทั้งหนังเส้นผมและศีรษะแห้งมากๆ แล้วยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดรังแคตามมาได้ด้วยเราจึงไม่แนะนำให้อาบน้ำ / สระผมด้วยน้ำที่อุณหภูมิสูงเกินไปแต่ถ้าวันไหนอากาศหนาวจนทำใจสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิห้องไม่ได้จริงๆ ก็สามารถสระผมด้วยน้ำอุ่นก่อน แล้วปิดท้ายด้วยการล้างเส้นผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกตินะคะ


➎ เล็มปลายผมบ่อยๆ ช่วยกำจัดผมแตกปลาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/a7/f1/40a7f15b9df35b983d47b8423958ae53.jpg

หนึ่งในปัญหาเส้นผมที่มักจะมาพร้อมผมแห้งเสียก็คือ“ ผมแตกปลาย ”ยังไงล่ะคะซิส!!!โดยลักษณะของผมแตกปลายก็จะสังเกตเห็นได้ง่ายๆ ว่าบริเวณปลายผมแตกออกเป็นแฉกๆจนทำให้ดูเหมือนคนสุขภาพเส้นผมพังขั้นสุดเลยนะแล้วถ้าอยากจะกำจัดผมแตกปลายให้หายไปอย่างรวดเร็วก็แนะนำให้เล็มปลายผมบ่อยๆเลยค่ะซึ่งปกติแล้วคุณสาวๆ ควรเล็มปลายผมทุกๆ 4 - 8 สัปดาห์ เพื่อเล็มเอาปลายผมที่แห้งเสียและแตกปลายออกไปจะได้ไม่ต้องรู้สึกรำคาญเพราะโดนผมแตกปลายทิ่มหลังหรือท้ายทอยแล้วละ


➏ ทาเซรั่มเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมชั่วข้ามคืน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/61/1a/aa/611aaa18f1e9c124e70b395bfd8091cd.jpg

ช่วงหน้าหนาวอากาศก็แห้งอยู่แล้ว แต่หากสาวซิสเป็นคนที่ชอบนอนเปิดแอร์เย็นๆ ฉ่ำๆ ทุกคืน อากาศในห้องนอนที่แห้งก็จะส่งผลต่อทั้งผิวพรรณและเส้นผมให้แห้งหนักตามไปด้วยแล้วถ้าอยากจะฟื้นบำรุงให้เส้นผมไม่แห้งเสียก็ต้องขยันทาเซรั่มบำรุงผมช่วงเวลากลางคืนเป็นประจำด้วยนะซึ่งการทาเซรั่มบำรุงผมก่อนนอนจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม ที่มีปัญหาผมชี้ฟูหรือผมแตกปลาย พร้อมช่วยบำรุงให้เส้นผมนุ่มลื่นและเงางามตามนิยามผมสวยสุขภาพดีแต่เราแนะนำให้ทาเซรั่มบำรุงผมแค่บริเวณกลางผมไปจนถึงปลายผมก็พอแล้วนะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้หนังศีรษะเกิดความมันจนทำให้ผมมันเยิ้มง่ายนั่นเอง


➐ เลือกทานอาหารที่อุดมด้วยโอเมก้า 3 และวิตามินซีสูง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/20/d6/10/20d610f1bb47f126c46ca64a18e56eee.jpg

นอกจากทริคดูแลผมช่วงหน้าหนาว จะต้องใส่ใจเรื่องการหาซื้อผลิตภัณฑ์มาเป็นตัวช่วยฟื้นบำรุงเส้นผมแล้ว ก็ห้ามมองข้ามเรื่องอาหารการกินเด็ดขาดเลยนะ เพราะอาหารแต่ละอย่างที่เราตักเข้าปาก ล้วนส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย ผิวพรรณ รวมทั้งเส้นผมด้วยหากใครที่มีปัญหาผมแห้งเสียหรือผมแห้งหนักในช่วงหน้าหนาว ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของตัวเองซะใหม่ด้วยการเลือกทานอาหารที่อุดมด้วยโอเมก้า 3 และวิตามินซีสูงโดยอาหารที่อุดมด้วยโอเมก้า 3เช่น แซลมอน, ปลาซาร์ดีน, อาโวคาโด, ถั่ว ฯลฯ จะช่วยบำรุงให้เส้นผมเงางามเป็นประกายขึ้นส่วนอาหารที่มีวิตามินซีสูงอย่างผลไม้ตระกูลซิตรัสและผักใบเขียว ก็จะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดผมแตกปลาย และบำรุงให้เส้นผมสุขภาพดีด้วยดังนั้น อย่าลืมเพิ่มเมนูเหล่านี้เข้าไปในอาหารแต่ละมื้อด้วยนะคะ


❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅ ❅

และทั้งหมดนี้ก็คือทั้ง 7 ข้อที่เราหยิบมาบอกต่อกันค่ะ ต้องยอมรับเลยนะว่าสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ถือเป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้สภาพเส้นผมของคนเราเปลี่ยนตามไปด้วย อย่างในหน้าร้อนก็อาจผมมันเยิ้มได้ง่าย หรือในหน้าฝนที่อากาศชื้นก็อาจเกิดรังแค หรือในหน้าหนาวที่อากาศแห้งก็ทำให้ผมแห้งเสียง่าย แบบนี้สาวๆ จึงต้องคอยสังเกตเส้นผมของตัวเองอยู่เสมอเพื่อจะได้ดูแลผมอย่างถูกวิธี และหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์กับสภาพผมในช่วงเวลานั้นๆ มาใช้ด้วยไงล่ะ