ปีใหม่ 2022 มาถึงแล้ว!!! สาวๆ มีแพลนทำอะไรใหม่ๆ กันบ้างรึเปล่าคะ ( ・◇・)?

บางคนก็อาจวางแผนชีวิต / อนาคตไว้ล่วงหน้าว่าปีนี้จะตั้งเป้าหมายเรื่องไหน หรือต้องทำสิ่งไหนให้สำเร็จบ้าง ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเรียน การทำงาน การเงิน ความรัก ครอบครัว ฯลฯ เป็นส่วนใหญ่แล้วเราก็เชื่อว่าหลายคนอาจหลงลืมหรือมองข้ามเรื่องที่สำคัญมากๆ อย่าง“ เรื่องสุขภาพ ”ไปซะสนิทแน่ๆ เลยละสิ เราจึงอยากขอชวนสาวซิสมาเปลี่ยนแปลงตัวเองรับปีใหม่กันค่ะ

โดยทางเราได้รวบรวม7 นิสัยที่ควร “ เลิก ” เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาให้ได้ส่องและลองทำตามกัน เพราะนิสัยหรือพฤติกรรมบางอย่างที่เผลอทำจนชิน มันอาจเป็นตัวการทำลายสุขภาพแบบไม่รู้ตัวอยู่ก็ได้นะถ้าอยากรู้ว่าจะมีนิสัยข้อไหนที่ควรต้องโบกมือลาบ้าง ก็ตามไปดูพร้อมกันได้เลย

⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅



➊ นั่งๆ นอนๆ ทั้งวัน ไม่ค่อยขยับตัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e0/9d/df/e09ddf0678087bf893d73633c1873818.jpg

เริ่มต้นด้วยนิสัยแย่ๆ ข้อแรกที่ควรรีบเลิกก่อนสาย อย่างนิสัยชอบนั่งๆ นอนๆ ตลอดทั้งวันก่อนเลยค่ะโดยนิสัยขี้เกียจขยับตัวไปไหน - มาไหนที่ต้องเลิก ไม่ได้หมายความเฉพาะเวลาที่นั่งดูซีรีส์หรือนอนไถมือถือเล่นที่บ้านเท่านั้นหรอกนะแต่รวมถึงการนั่งทำงานติดโต๊ะยิงยาวแทบจะตลอดทั้งวันที่ออฟฟิศด้วยเหมือนกันเพราะการนั่งอยู่ในท่าเดิมนานๆ มันส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายหลายอย่าง เช่น อาการปวดคอ / หลัง / ขา, กระดูกอ่อนแอลง, ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่ เป็นต้นรู้แบบนี้แล้วก็ควรลุกขึ้นเดิน หรือหาเวลาพักจากการนั่งทำงานเพื่อยืดเส้นยืดสายบ่อยๆ จะดีกว่าค่ะ


➋ ทานมื้อดึกเป็นประจำแทบทุกวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/60/43/55/6043550e6cb97dd618817df817eaca0b.jpg

อ๊ะๆ ถึงไม่บอกก็พอจะเดาได้ว่าต้องมีสาวๆ หลายคนที่พอตกดึกทีไร ก็มักจะแอบย่องเข้าครัวเพื่อไปหาของกิน หรือเปิดตู้เย็นเพื่อค้นมื้อดึกมาทานแก้หิวแทบจะทุกคืนเลยใช่มั้ยล่ะ???หากใครรู้ตัวว่าตัวเองติดนิสัยชอบทานมื้อดึกเป็นประจำก็ถึงเวลาที่จะต้องปรับเปลี่ยนนิสัยเรื่องนี้โดยด่วนเลยถึงแม้ว่าการได้ทานของอร่อยๆ ในยามค่ำคืน มันจะทำให้รู้สึกฟินและอิ่มท้องก็จริง แต่ผลเสียหลังจากนั้นมันอาจทำให้รู้สึกทรมาน และเป็นการทำร้ายสุขภาพร่างกายมากๆ ด้วยนะเพราะหลังจากที่ทานมื้อดึกแล้วล้มตัวนอน กระเพาะยังคงหลั่งน้ำย่อยออกมาย่อยอาหาร จนทำให้รู้สึกไม่สบายตัว นอนไม่หลับกระสับกระส่ายแถมยังเสี่ยงเป็นโรคกรดไหลย้อนและอ้วนง่ายอีกด้วยเราจึงอยากแนะนำให้ทานมื้อเย็นก่อนเวลาเข้านอน 3 - 4 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาย่อยอาหารที่ทานเข้าไปนั่นเองค่ะ


➌ ดื่มน้ำผลไม้ / น้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7d/87/29/7d8729378eaf82be70ce5059ad96513d.jpg

ถ้าอยากเป็นคนสุขภาพดีจากภายใน หนึ่งในนิสัยที่ต้องฝึกทำให้ชินเลยก็คือการดื่มน้ำเยอะๆ ให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันค่ะซิสแต่หลายคนอาจมีความเข้าใจผิดๆ และคิดว่าดื่มน้ำอะไรก็ได้… แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้นะตัวเธอ!!! โดยเฉพาะคนที่ชอบดื่มน้ำผลไม้ / น้ำอัดลมแทนน้ำเปล่าก็ยิ่งแล้วใหญ่เพราะแม้ว่าเมนูเครื่องดื่มเหล่านี้จะช่วยดับกระหายได้ แต่อาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลในปริมาณมากเกินไปด้วยนะนี่จึงเป็นเหตุผลที่ควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ รวมถึงช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย


➍ ชีวิตห่างไกลจากการออกกำลังกาย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/f8/62/81/f86281a436c1603cb6d0e56720e5962e.jpg

ขอถามหน่อยสิว่าสาวซิสออกกำลังกายครั้งล่าสุดเมื่อไหร่คะ??? เอ้าา ถ้าคิดนานขนาดนี้ ก็ขอเดาเลยว่าครั้งสุดท้ายที่ได้ออกกำลังกายมันต้องผ่านมานานแล้วแน่ๆแล้วเราขอเตือนไว้เลยว่าคนที่ใช้ชีวิตห่างไกลจากการออกกำลังกายหรือไม่เคยลุกขึ้นมาขยับตัวออกกำลังกายเลยสักครั้ง ก็ควรปรับเปลี่ยนนิสัยเรื่องนี้ด่วนๆ เลยนะคะเพราะการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อสุขภาพในหลายๆ ด้านเช่น ลดน้ำหนักง่ายขึ้น, หุ่นเฟิร์มขึ้น, เพิ่มพลังงาน, บำรุงหัวใจให้แข็งแรง, ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรัง, กระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงสมอง เป็นต้นปีใหม่นี้ก็ตั้งเป้าหมายกับตัวเองไว้เลยว่า ต้องออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อสุขภาพที่ดีและจะได้ไม่เป็นสาวน้อยร้อยโรคด้วยไงล่ะ


➎ ตามใจปาก ชอบทานอาหารจังก์ฟู้ดบ่อยๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/09/6e/c6/096ec65e01a621bb6b16a193adb788e9.jpg

ลองนึกย้อนดูสิว่าที่ผ่านมาเวลาสาวๆ ซื้ออาหารมาทานในแต่ละมื้อ ส่วนใหญ่ตัดสินใจเลือกเมนูจากอะไรกันบ้างคะ??? บางคนอาจตอบว่าความอร่อยต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง บางคนอาจเลือกอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ หรือบางคนอาจเลือกอาหารเมนูที่ตัวเองชอบทุกมื้อแล้วสำหรับคนที่ตามใจปากแล้วชอบทานอาหารขยะ ( Junk Food ) บ่อยๆก็ต้องระวังตัวให้ดีเลยนะเพราะเมนูทอดๆ มันๆ แล้วยังพ่วงมาด้วยโซเดียมปริมาณสูงปรี๊ดอาจทำให้อ้วนง่ายและทำให้ขาดสารอาหารประเภทอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกายด้วยดังนั้น ควรเลิกนิสัยกินแหลกแบบไม่เลือก แล้วหันมาเพิ่มเมนูผัก ผลไม้ โปรตีน และธัญพืชในอาหารแต่ละมื้อให้มากขึ้น แล้วทานจังก์ฟู้ดแบบนานๆ ครั้งเพื่อเป็นรางวัลให้ตัวเองก็พอแล้ว


➏ นั่งทานข้าวหน้าโต๊ะทำงานเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/550x/7f/a8/df/7fa8dff1de0e02109ba90e3d03ad3d03.jpg

การทุ่มเทและตั้งใจทำงานมันก็ถือเป็นเรื่องที่ดีอยู่หรอกค่ะ แต่สำหรับคนที่บ้างานมากๆ จนแทบไม่หยุดพัก แม้เวลาพักกลางวันก็ยังนั่งทานข้าวหน้าโต๊ะทำงานเสมอนอกจากพฤติกรรมนี้มันจะทำให้รู้สึกเหนื่อยและอ่อนล้าเพราะไม่มีเวลาได้หยุดพักแล้ว ยังเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วยโดยการทานข้าวไปทำงานไป หรือทานข้าวไปพร้อมกับการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ อาจทำให้ทานอาหารเข้าไปในปริมาณมากโดยไม่รู้ตัวเพราะมัวแต่จดจ่ออยู่กับงาน / สิ่งที่อยู่ตรงหน้ามากกว่าอาหารเพราะฉะนั้นสาวๆ ที่มักจะนั่งทานข้าวหน้าโต๊ะทำงานบ่อยๆ ก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ ด้วยการย้ายไปนั่งทานข้าวที่โต๊ะอาหารให้เป็นที่เป็นทางแบบไม่มีสิ่งรบกวน ก็จะช่วยให้รู้สึกอิ่มนานและหิวระหว่างวันน้อยลงด้วยนะ


➐ นอนน้อย - นอนมากเกินไป ไม่มีความพอดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/68/03/51/680351ef78546cd10c1c20ad22776e60.jpg

ใครที่อยากปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตัวเองใหม่ เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม ก็ต้องท่องจำไว้เสมอเลยว่า“ ควรใช้ชีวิตด้วยความพอดี ”ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการนอนหลับพักผ่อนก็เหมือนกันนะหากสาวๆ เป็นคนที่นอนน้อยเกินไปหรือนอนมากเกินไปก็ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายได้ทั้งนั้นเลยเพราะการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง รวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายแรง อย่างโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจได้ส่วนการนอนมากเกินไปก็อาจทำให้สมองเฉื่อยชา กระดูกและกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง หรืออาจอ้วนง่ายขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าดังนั้น จึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนให้มีความพอดี และควรนอนหลับให้เต็มอิ่มครบ 7 - 8 ชั่วโมงด้วยนะคะ



⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านนิสัยที่ควร “ เลิก ” ให้ได้ไปจนครบทั้ง 7 ข้อ และลองเช็กกับตัวเองดูแล้ว สาวๆ รู้ตัวแล้วรึยังว่าตัวเองเผลอทำนิสัย / พฤติกรรมข้อไหนอยู่รึเปล่า???ในเมื่อวันนี้รู้แล้วว่านิสัยบางอย่างมันอาจบ่อนทำลายสุขภาพแบบไม่ทันรู้ตัว ก็ได้เวลาปรับเปลี่ยนนิสัยข้อนั้นๆ ซะใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย หรือการนอนหลับพักผ่อน รับรองว่าถ้าเริ่มต้นปรับเปลี่ยนตัวเองตั้งแต่วันนี้ ก็จะช่วยให้สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง และห่างจากโรคภัยต่างๆ ได้แน่นอนค่าา~