ฮัลโหล เหนื่อยไหมวัยรุ่นนนนนนนนนนนน ~เรียนธรรมดาก็ว่าเหนื่อยแล้ว นี่เรียนออนไลน์อีก ยิ่งเหนื่อยเข้าไปใหญ่ แถมเรียนไป ๆ ก็รู้สึกไม่ค่อยมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่คุณครูหรืออาจารย์สอนเอาซะเล้ย แก้ยังไงก็แก้ไม่ได้ซ้ากที วันนี้เราก็เลยรวบรวมHOW TOทำยังไงให้' เรียนออนไลน์ 'ได้แบบ' มีสมาธิ 'มาฝากชาวซิสต้าคาเฟ่กัน เพราะเราเข้าใจว่าการเรียนออนไลน์มันยากยิ่งกว่าการเรียนแบบปกติก็เลยอยากที่จะช่วยหาวิธีต่าง ๆ มาให้กับชาวซิสต้าในวัยเรียนที่ประสบปัญหานี้กันอยู่ เอาละ! พร้อมไปดูกันรึยังเอ่ย


✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐✐ ✐ ✐+HOW TOทำยังไงให้' เรียนออนไลน์ 'ได้แบบ' มีสมาธิ '+✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐ ✐


1. นอนหลับให้เพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6c/87/9e/6c879e7655f51f5a74483a30c8fc913d.jpg

บอกเลยว่าข้อนี้เกี่ยวสุด ๆ เลยค่ะ ถ้าเราหลับพักผ่อนเพียงพอจะทำให้เราตื่นมาแบบไม่งัวเงีย กระปรี้กระเปร่า ไม่รู้สึกมึนหัวด้วย ดังนั้นเนี่ยต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วยน้า บางคนนอนน้อยแต่เต็มอิ่มก็มี แต่บางคนต้องนอนหลายชั่วโมงเลย ก็ต้องจัดวางเวลาการนอนให้ดีด้วยน้า พยายามอย่านอนดึกด้วยล่ะ!เพราะการนอนดึกทำให้สุขภาพของเราเสีย รวมถึงสมองด้วยนะคะ ถ้านอนหลับเพียงพอ ไม่นอนดึกเนี่ยสมองของเราจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเต็มที่เวลาเรานั่งเรียนเนี่ยก็จะมีสมาธิมากขึ้นอีกด้วย เอาล่ะรู้งี้คืนนี้เป็นต้นไป ปรับเวลานอนให้เพียงพอด่วนโลดดดดด


2. ไม่เรียนบนเตียงนอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d9/42/f3/d942f35add3d3b2ab9d669c30dec6595.jpg

หลายคนอาจจะขี้เกียจลุกขึ้นมานั่งตรงโต๊ะหนังสือเพราะเรียนบนเตียงมันสบายกว่าแต่รู้ไหมคะว่ามันเป็นอะไรที่ไม่ควรทำสุด ๆคือร่างกายของเราเวลาอยู่บนเตียงเนี่ยมันจะเป็นอะไรที่แบบสบายสุด ๆ ยิ่งถ้าอากาศดี เปิดแอร์เย็น ๆ ด้วยละก็โอ้โหสบายเวอร์ หลับเพลินไปอี๊กกกกก หรือต่อให้ไม่นอนเรียนบนเตียงแต่นั่งบนเตียงก็ไม่โอเคเด้อวัยรุ่น มันจะทำให้เรารู้สึกขี้เกียจ อยากเอนตัว อยากนอนหลับ อยากกลิ้งไปกลิ้งมา แล้วก็ทำให้เราไม่มีสมาธิในการเรียนไปเลย ดังนั้นเนี่ยทางที่ดีที่สุดคือลุกขึ้นมานั่งตั้งใจเรียนบนโต๊ะหนังสือเน้อ


3. หลีกเลี่ยงการจัดโต๊ะไว้ริมหน้าต่าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/10/34/3f/10343f62092c93152127fe4025c641d7.jpg

หลายคนอาจจะแบบเกี่ยวเหรอ? บอกเลยว่าเกี่ยวจ้า เพราะนอกหน้าต่างเนี่ยมีอะไรมากมายที่จะทำให้เราสมาธิหลุดทั้งนกบินผ่าน แสงไฟ ต้นไม้ ฝนตก แล้วยิ่งเวลาเรียนช่วงใกล้เที่ยงหรือบ่าย แดดประเทศไทยก็แรงดีไม่มีตกอยู่แล้วแสงแดดพวกนี้ทำร้ายผิวและสมองของเราเลยล่ะ ดังนั้นเนี่ยพยายามอย่าจัดโต๊ะไปไว้ริมหน้าต่างน้า อาจจะให้มันห่างออกมาสักหน่อย เพื่อที่จะได้มีแสงอาทิตย์ส่องถึง ไม่มืดจนเกินไปหรือบางบ้านอาจจะไม่มีที่วางแล้วหรือกลัวว่าหางตาเราจะไปจดจ่อกับข้างนอกอีกก็แนะนำให้ซื้อม่านมาติดเลยค่ะ เวลาอยากให้แสงเข้าห้องค่อยรวบเก็บเอา อันนี้น่าจะเวิร์กสุดเนอะ


4. อย่านั่งหันหลังให้ประตู

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b4/b3/e8/b4b3e8f3642fa917494d735a06db2e43.jpg

นั่งทำการบ้านเวลามีคนเปิดประตูเข้ามาก็ชวนทำให้หงุดหงิดหัวใจแล้ว แต่เรียนออนไลน์นี่น่ากลัวยิ่งกว่าเพราะหลาย ๆ ครั้งเราต้องเปิดกล้องเพื่อให้อาจารย์/ครูเห็นว่าเรายังเรียนอยู่ถ้าเราหันหลังให้กับประตูเนี่ย เราก็จะเกิดความระแวงว่าใครจะเปิดมาไหม จะมีใครอะไรรึเปล่า ใครจะเรียกอีก คือมันทำให้สมาธิเราไม่จดจ่อกับการเรียนนั่นเองค่ะ ดังนั้นเนี่ยเลี่ยงได้เลี่ยงน้า หรือเพื่อตัดปัญหาการที่คนในบ้านชอบเดินมาเรียกนั่นเรียกนี่ตลอด ก็เขียนป้ายติดไว้เลยค่ะว่าตอนนี้มีเรียนอยู่น้า ทำงานอยู่น้า ถ้าไม่ใช่เรื่องด่วนอย่าเข้ามา หรือทางที่ดีที่สุดคือคุยกับคนที่บ้านเลยค่ะ ว่าถ้าจะเข้าห้องเนี่ยควรเคาะประตูก่อนนะ บางทีหนูเรียนอยู่อะไรแบบนี้ก็จะช่วยลดปัญหานี้ไปได้


5. โต๊ะที่เราใช้เรียนควรทำจากไม้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/fe/77/b4/fe77b45ba0d66212fb0adc3fe2ca954b.jpg

อะหลายคนงงกว่าเดิม เอ๊ะมันเกี่ยวจริงเหรอเนี่ย แต่ต่างประเทศมีผลการวิจัยออกมาว่าคลื่นสมองจะทำปฏิกิริยากับคลื่นแม่เหล็กที่เป็นวัสดุทำโต๊ะเช่น เหล็กส่งผลต่อการรบกวนสมองทำให้ไม่มีสมาธิ ดังนั้นเนี่ยถ้าบ้านใครมีโต๊ะเป็นเหล็กก็อาจจะต้องลองชั่งใจกันดูน่าว่าจะเปลี่ยนดีไหมถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็ลองเอาพวกผ้ามาปูโต๊ะทับก็ได้นะคะ จะได้ไม่รู้สึกว่าโต๊ะนี่มันเหล็ก แล้วก็นอกจากโต๊ะที่ควรเป็นไม้ โต๊ะก็ควรจะอยู่ในระดับความสูงที่พอดี เก้าอี้ก็ควรเหมาะกับการนั่งนาน ๆสะดวกต่อการลุกขึ้นยืนหรือนั่ง ถ้าเก้าอี้ดี โต๊ะดีเนี่ยก็จะทำให้เราไม่รู้สึกเครียดง่ายและมีสมาธิมากขึ้น แล้วก็อย่าลืมจัดโต๊ะให้สะอาดตลอดเวลาน้า ถ้ายิ่งโต๊ะรก ยิ่งทำให้เราเสียมาธิหันไปมอง อยากเก็บนั่นเก็บนี่ตลอดเวลา และที่สำคัญก็คือก็การเก็บโต๊ะลดการมีฝุ่นในห้องด้วยนะ :-)


6 มีแสงสว่างเพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cb/7d/82/cb7d8211d8464705be5d50d6fb83af70.jpg

แสงสว่างในห้องเป็นอีกสิ่งที่ทำให้เรียนไม่มีสมาธิจดจ่อมากพอด้วยน้า ถ้าห้องมืดเกินไป ก็จะปวดตาแถมยังทำให้รู้สึกขี้เกียจและง่วงนอนได้อีกด้วย ดังนั้นเนี่ยโต๊ะหนังสือเราจะต้องมีแสงสว่างมากเพียงพอที่จะทำให้การเรียนของเราเป็นไปด้วยดี เนื่องจากสายตาของเราจะถูกแสงสว่างต่าง ๆ กระตุ้นได้ดีที่สุดถ้าห้องใครแสงสว่างไม่เพียงพอก็อาจจะต้องซื้อโคมไฟหรือติดไฟเพิ่มเพื่อให้เวลาเรียนเนี่ยมีสมาธิมากขึ้น ไม่ปวดตา ไม่ต้องเพ่งหนักเกินไป เพราะถ้าไฟไม่สว่างพอก็อาจทำให้สายตาของเราเสียด้วยนะเออ


7. วางมือถือให้ไกลตัวที่สุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/76/2e/6d/762e6daddcc16b06ee92e5bade27c3f0.jpg

อีกสิ่งที่ทำให้เราสมาธิหลุดตลอดเวลานั่นก็คือโทรศัพท์มือถือนั่นเองค่ะหน้าจอที่สว่างวูบวาบไปมาเวลามีแจ้งเตือนนี่ชวนให้สมองของเราหลุดโฟกัสเรื่องเรียนสุด ๆแถมยุคนี้เราก็ติดโซเชียลกันหนักมาก แน่อนว่ายิ่งเห็นมือถือใกล้ ๆ ยิ่งคันมืออยากจะหยิบมาเล่นสุด ๆแม้จะปิดเสียงหรือปิดแจ้งเตือนแล้วก็ตาม แต่มือถือเนี่ยมันชวนให้เราอาจจับอยู่ดีทุกคนว่าจริงใช่ไหมคะ? > _ < ดังนั้นเนี่ยพยายามตั้งให้ไกลตัวที่สุดเราจะได้ขี้เกียจลุกไปหยิบแล้วหันมาโฟกัสเรื่องเรียนต่อ อันนี้น่าจะเวิร์กกว่าเนอะ


ครบทั้ง 7 วิธีแล้ววววว หวังว่าทั้ง7 วิธีนี้จะสามารถช่วยให้ชาวซิสต้าคาเฟ่สามารถเรียนออนไลน์ได้แบบมีสมาธิมากขึ้นน้า แต่ข้อที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เรามีสมาธิจดจ่อนาน ๆ คือการนอนหลับให้เพียงพอนะคะ ถ้าเราไม่ง่วง ไม่หาว สมองก็จะทำงานได้แบบเต็มที่รับรองว่าเรียนรู้เรื่อง มีสมาธิจดจ่อแน่นอน แต่ถ้าอาจารย์หรือคุณครูสอนรัว ๆ แล้วรู้สึกเหนื่อยอาจจะหลับตาสักแป๊บนึงประมาณ 1 - 2 นาทีให้สายตาของเราได้พักผ่อนไปสักแป๊บนึง แล้วก็ค่อยลืมตาขึ้นมาตั้งใจฟัง ตั้งใจจดต่อถ้าใครทำแล้วได้ผลก็แวะมาบอกกันได้น้าวันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อนแล้วค่า บ๊ายบายน้าขอให้ทุกคนเรียนเก่ง ๆ สอบได้คะแนนเต็มกันทั้งหมดเล้ย ♥