สาว ๆ คนไหนที่มีปัญหา “คันหนังศีรษะ” เหมือนกันบ้างคะ?เเละเเน่นอนว่าถ้าคันเมื่อไหร่ ก็เกาเเบบไม่ยั้งกันไปเลยทีเดียว ผลที่ได้ตามมาคือ รังเเค ที่ร่วงลงมาเต็มไปหมด อาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าทุกคนกำลังเผชิญกับ ปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ

จริงๆเเล้วนั้นปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ คือ โรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อรา เชียวนะ!หากสาวๆยังปล่อยใจสบายๆ กับปัญหานี้อยู่ละก็ อาจนำไปสู่ปัญหาที่เเก้ได้ยากอย่าง โรคสะเก็ดเงินหนังศีรษะ (Seborrheic dermatitis) โรคกลาก เเถมยังพลอยทำลายความมั่นใจของเราไปด้วย วันนี้เราเลยอยากขอนำเสนอHow to ป้องกันตัวเองจากเชื้อราบนหนังศีรษะมาเพิ่มความมั่นใจให้สาวๆ กันค่ะ ถ้าพร้อมเเล้วมาดูกันเลย

ʕ•ᴥ•ʔ ʕ•ᴥ•ʔ ʕ•ᴥ•ʔ ʕ•ᴥ•ʔ ʕ•ᴥ•ʔ ʕ•ᴥ•ʔ ʕ•ᴥ•ʔ

1. รักษาความสะอาดอยู่เสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/7d/f6/ed/7df6ed03fba5b65b53b3d96313bf8d08.jpg

เรามักได้ยินกันว่าหลังอาบน้ำเสร็จควรรีบเป่าผมให้เเห้ง หรือ ไม่ควรนอนทั้งสภาพผมที่เปียกนั่นก็เพราะความอับชื้นเเละมีความสกปรกเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาเชื้อรา สาวๆ จึงควรเป่าผมให้เเห้งทันทีเพื่อลดความอับชื้นเเละนอกจากนี้การดูเเลความสะอาดในส่วนของปลอกหมอน ผ้าเช็ดตัว หวีถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในกำจัดเชื้อโรคเพื่อลดปัญหาการเกิดเชื้อราเช่นกัน

2. เลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตมินเเละเเร่ธาตุ

รูปภาพ:https://fitjunctions.com/wp-content/uploads/2020/11/Screen-Shot-2563-11-02-at-14.18.31-1024x676.png

การเลือกทานอาหารที่ดีเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะได้เช่นกัน โดยวิตมินเเละเเร่ธาตุที่ช่วยบำรุงผมเเละหนังศีรษะนั้นสามารถหาได้จาก ผักใบเขียว ถั่ว ธัญพืช เเละเนื้อสัตว์ เป็นต้น หากสาวๆ คนไหนสะดวกทานเป็นอาหารเสริม เราขอเเนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีกรดโฟลิก วิตามินบีรวม และวิตามินอี เพื่อมาเพิ่มความเเข็งเเรงให้หนังศีรษะเเม้ว่าปัญหาเชื้อราจะเป็นปัญหาภายนอก เเต่การบำรุงรักษาจากภายในถือเป็นหนึ่งวิธีที่สำคัญ เราจึงอยากขอให้สาวๆ หันมาเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพกันค่ะ จะได้มีหนังศีรษะเเละเส้นผมที่เเข็งเเรงปังๆ กันไปเลยจ้า

3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อหนังศีรษะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2f/f1/01/2ff1015117aec9f8e6faca3ee63a799a.jpg

หากตอนนี้สาวๆ คนไหนกำลังเผชิญกับอาการ คัน เเละมีรังเเคร่วมด้วย นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าหนังศีรษะของสาวๆอาจกำลังอยู่ในภาวะที่อ่อนเเอ ไปจนถึงขั้นอักเสบเลยก็ว่าได้ ทางเราจึงอยากขอเเนะนำให้ สาวๆ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูเเลผมเเละหนังศีรษะ ที่มีความอ่อนโยน และมีส่วนผสมของสารสกัดที่มาจากธรรมชาติ เพื่อลดปัญหาการระคายเคืองต่อหนังศีรษะป้องกันอาการเเห้ง คัน เเละกำจัดสิ่งสกปรกออกไปจากหนังศีรษะของเรา

4. หลีกเลี่ยงการใช้ผ้าขนหนูร่วมกัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a3/dc/48/a3dc4858e779804846e28733231b5058.jpg

"ผ้าขนหนู" ไอเทมที่สาวๆ ใช้เช็ดทำความสะอาดผมกันในทุกๆ วัน เเต่! สาวๆ รู้กันบ้างไหมว่าผ้าขนหนู ต้องเจอทั้งความชื้นเเละเหล่าเชื้อโรคต่างๆ มากมาย ซึ่งเป็นสาเหตุที่นำให้สาวๆ มีปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะเเบบไม่รู้ตัว เเละนำมาสู่อาการ คัน ที่เราพบเจอกันอยู่บ่อยครั้ง เพราะเเบบนี้เราถึงอยากเเนะนำให้สาวๆซักผ้าขนหนูหลังใช้งานไปเเล้ว 3-5 ครั้ง เพื่อลดการสะสมเชื้อโรค เเละความอับชื้นเเละป้องกันการเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะ จะได้ไม่ต้องมานั่งเกาให้ปวดหัวค่ะซิส

5.หมักผมด้วยน้ำส้มสายชู

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b2/1b/1b/b21b1b9bbc5d1f4db91c59cc9dae8ec7.jpg

หลาย ๆ คนอาจเกิดความสงสัยว่าทำไมน้ำส้มสายชูถึงสามารถลดปัญหาเชื้อราได้ นั้นเพราะ น้ำส้มสายชู จะเข้ามาช่วยปรับสมดุลหนังศีรษะ เเละลดปัญหาเชื้อราได้นั่นเอง ทำได้ง่าย ๆ เพียง นำน้ำส้มสายชู 2 ถ้วย ไปต้มให้เดือด พักให้เย็นสักครู่ เเละนำมาผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1 ต่อ 8 หลังจากนั้นนำมาล้างที่บริเวณศีรษะ เท่านี้ก็จะช่วยกำจัดเชื้อราปัญหากวนใจออกไปได้แล้ว

เห็นเเล้วนะว่า ปัญหาเชื้อราบนหนังศีรษะ ไม่ใช่เรื่องที่เราควรมองข้าม เเต่ก็ไม่ถึงขั้นต้องกุมขมับ เพราะวิธีรักษาที่เราเอามาฝากก็ง่ายเเสนง่ายเเค่เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเเละหันมาดูเเลเส้นผมเเละหนังศีรษะให้มากขึ้นรับรองว่าปัญหาหนักอกหนักใจก็จะหายไป เเต่หากปัญหาเชื้อรา ส่งผลกระทบต่อสาวๆมาก ก็ควรเข้าไปปรึกษาเเพทย์กันดูนะคะ ใครที่ชอบบทความดีๆ เเละมีประโยชน์เเบบนี้อย่าลืม กดไลก์ กดเเชร์ ให้กันด้วยน้า