ถ้าพูดถึงเทรนด์CRUELTY FREEเราว่าปัจจุบันนี้หลายๆ คน น่าจะรู้จักกันมาบ้างแล้ว เพราะในระยะเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงกลางๆ ปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้ กระแสCruelty Free Trendมาแรงมากคนเริ่มให้ความสำคัญและให้ความสนใจกันเพิ่มมากขึ้นจนมีแคมเปญต่างๆ ออกมามากมาย แต่เราก็เชื่อนะว่า มีอยู่หลายคนเหมือนกัน ที่ยังไม่รู้ว่าเอ๊ะ! Cruelty Free มันคืออะไร สำคัญยังไงแล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า ผลิตภัณฑ์ที่เราใช้นั้น มันอยู่ในหมวดนี้เดี๋ยววันนี้เราจะมาเล่าให้ฟัง สรุปแบบรวบตึงสั้นๆ เข้าใจง่าย ไปค่ะ ไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

รูปภาพ:https://www.perfect365.com/wp-content/uploads/shutterstock_580476955-1.jpg

จริงๆ ถ้าพูดถึง Cruelty Free หลายคนอาจจะคิดว่า การทดลองกับสัตว์ ใช่ทดลองกับกระต่ายน้อย เหมือนในคลิปตัวอย่าง อย่างเดียวรึเปล่า ในความเป็นจริงแล้ว มีสัตว์อยู่หลายชนิดมากๆ ที่ถูกนำมาทดลองกับผลิตภัณฑ์ความงาม ทั้งหนู ลิง หมา ซึ่งน่าสงสารมากๆ เลยนะ ลองคิดดูว่า พวกเขาจะต้องทดลองสารระคายเคืองต่างๆ แทนเรา ทั้งๆ ที่พวกเขาไม่ได้มานั่งใช้เมคอัพ หรือสกินแคร์ใดๆ เลยหลายครั้งที่ต้องเห็นภาพสัตว์ถูกทำร้าย เพียงเพื่อความสวยความงามของมนุษย์ มันเป็นอะไรที่น่าเจ็บปวดมากๆ พวกเขาจะต้องถูกนำมาใช้เป็นเครื่องทดสอบสารอันตรายแทนมนุษย์ ต้องเจ็บ ต้องทรมาน ต้องตาย ต้องศูนย์เสียอะไรหลายๆ อย่าง เพราะฉะนั้นมันถึงเวลาแล้วรียัง ที่เราจะต้องรณรงค์ให้แบรนด์หลายๆ แบรนด์ยุติการทดลองกับสัตว์สักที

★ Cruelty Free Trend คืออะไร ? ★

รูปภาพ:https://www.perfect365.com/wp-content/uploads/shutterstock_580476955-1.jpg

Cruelty Freeคืออะไร ทำไมแบรนด์ดังๆ หลายๆ แบรนด์ ถึงเริ่มมี action หันมาให้ความสำคัญกันเยอะมากขึ้นCruelty Freeหมายถึง สัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าสกินแคร์และเมคอัพนั้นๆ ไม่ได้ทำการทดลองกับสัตว์แต่อย่างใดในระหว่างขบวนการผลิตการที่เราหันมาใช้สกินแคร์หรือเมคอัพประเภทนี้ ก็เพื่อเป็นการสนับสนุนให้แบรนด์บิวตี้ทั้งหลายเปลี่ยนแนวทางการผลิต นอกจากจะช่วยชีวิตน้องสัตว์แล้ว การผลิตแบบ Cruelty Free ก็ยังเป็นการช่วย Save ผิวของเราจากสารเคมีต่างๆ อีกด้วยนะ เพราะว่าการทดลองบนผิวของอาสาสมัครแทนน้องสัตว์นั้น จะทำให้เรามั่นใจมากขึ้นว่า สารต่างๆ ที่ถูกใส่ลงไปในผลิตภัณฑ์เบื้องต้น ไร้ซึ่งสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวมนุษย์จริงๆ นั่นเองค่ะ

★ จุดสังเกตของ Cruelty Free ในผลิตภัณฑ์ ★

รูปภาพ:https://harpersbazaar.com.au/wp-content/uploads/2022/02/Best-skincare-routine-1024x683.png

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่า สกินแคร์ และเมคอัพตัวไหนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทดลองกับสัตว์ (Cruelty Free) จริงๆวิธีง่ายๆ คือการดูฉลากที่หน้าและหลังผลิตภัณฑ์โดยส่วนใหญ่คำว่า"Cruelty Free"จะถูกระบุไว้ด้านหน้า เมื่อพลิกไปด้านหลังก็ให้มองหาสัญลักษณ์รับรอง Cruelty Free ที่เรียกว่าLeaping Bunny Certifiedซึ่งจะใช้รูปกระต่ายพร้อมกับระบุว่า“Not Tested On Animal”หรือไม่ก็ระบุเป็นตัวเล็กๆ ว่า“Cruelty Free And Vegan”แต่มันก็จะมีข้อแย้งอยู่อย่างนึงคือ ผลิตภัณฑ์ Cruelty Free นั้นมีหลากหลายและแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเทศที่ผลิต อย่างประเทศจีนนั้น เขามีกฏหมายบังคับชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ทุกสิ่งอย่างจะต้องทดลองกับสัตว์ก่อน ดังนั้นให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่า สกินแคร์หรือเมคอัพที่ผลิตจากประเทศจีนส่วนใหญ่ อาจจะไม่เข้าข่าย Cruelty Free แต่ถ้าแบรนด์เคลมว่าไม่ได้ทดลองกับสัตว์ และไม่ได้มาจากประเทศจีน ก็ให้เชื่อได้ว่า โอเค นี่อาจจะเป็น Cruelty Free ได้อยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราว่าสังเกตสัญลักษณ์กำกับไว้จะดีที่สุดค่ะ เราจะได้มั่นใจ ไม่ต้องมานั่งตั้งข้อสงสัยทีหลังด้วย

รูปภาพ:

เรามีตัวอย่างสัญลักษณ์ Cruelty Free มาให้เพื่อนๆ ได้ดูเบื้องต้นกันด้วย อันนี้เป็นสัญลักษณ์หลักๆ ที่หยิบมาใช้ยืนยันผลิตภัณฑ์ต่างๆ น่าจะเป็นสัญลักษณ์ที่หลายๆ คนคุ้นเคยดีเนอะ

★ ข้อแตกต่าง ระหว่าง Cruelty Free vs Vegan ★

รูปภาพ:https://alnahdanews.com/storage/attachments/120/AdobeStock_289529994-816x520_574490_highres.jpeg

แต่ก็จะมีหลายๆ ที่สับสนระหว่างCruelty FreeกับVeganว่ามันเหมือนกันมั้ย เพราะมีสกินแคร์อยู่หลายแบรนด์ ที่มักจะบอกว่า ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง เป็นแบบ Vegan แล้วมันคืออะไรVegan หรือ มังสวิรัติในความหมายของความสวยความงามหมายถึงเครื่องสำอางและสกินแคร์ ที่ไม่ใช้ส่วนผสมที่มาจากสัตว์แต่อย่างใดเช่น น้ำผึ้งหรือขี้ผึ้ง ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ประเภทวีแกนก็จะพ่วงความเป็น Cruelty Free มาด้วยนั่นเอง เอาใจสายรักษ์โลกแบบสุดๆทั้งไม่ทดลอง แล้วไม่มีส่วนผสมของสัตว์เจือปนถือว่าดีต่อใจและดีต่อผิวมากๆ

รูปภาพ:

วิธีเช็กก็จะคล้ายๆ กับผลิตภัณฑ์ Cruelty Free เลย แต่จะต่างกันนิดหน่อยตรงที่ เราจะต้องไปโฟกัสกันที่ส่วนผสมแล้วดูว่าในนั้นมีส่วนประกอบที่ทำมาจากสัตว์หรือไม่ เช่น ถ้ามีส่วนผสมของขี้ผึ้ง ก็ไม่ถือว่าเป็น Vegan หรือถ้าง่ายสุด อาจจะมองจากสัญลักษณ์ หรือข้อความที่ระบุหน้าหรือหลังฉลากก็ได้เช่น100% vegan และ No Animal Ingredientsหรือสัญลักษณ์ที่เราหยิบมาให้ดู ก็จะช่วยยืนยันได้ค่ะ

รูปภาพ:https://bit.ly/3Jgy9pC

สุดท้ายนี้ อยากจะฝากเพื่อนๆ ทุกคนนิดนึง ก็ใช่ที่ว่าทำไมเราต้องสนใจด้วย หลายคนอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ว่าเราอยากให้ลองมองในอีกมุมนึง สัตว์ทุกตัวที่ถูกนำไปทดลอง เขาก็มีชีวิตและเขาก็รักชีวิตของเขา ฉะนั้นมันจะเป็นอะไรไป ถ้าวันนี้เราหันมาสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทดลองกับสัตว์กัน จริงมั้ย เราว่ามีแต่ผลดีมากกว่าเสียนะ ดีทั้งกับผิวเรา ดีทั้งกับสัตว์โลก เพราะงั้นเรามาใช้สกินแคร์และเมคอัพ Cruelty Free และ Vegan กันเถอะค่ะซิส!สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย