การจะเก่งอะไรสักอย่าง มันช่างยากเย็นจริง ๆ เรียนภาษาอังกฤษมาก็หลายปีแล้วแต่ก็ไม่รู้ทำไมถึงยังไม่มั่นใจซักที เราก็เป็นเหมือนกันนะ แต่หลัง ๆ มานี้เรารู้สึกมั่นใจขึ้นมากแล้ว บอกเลยว่าเทคนิคพวกนี้มันจะไม่ใช่ความลับอีกต่อไป!5 เทคนิคนี้จะช่วยให้เราเก่งภาษาอังกฤษขึ้นได้จริง ๆ(แบบมีความสุขด้วย)ไม่เชื่อเหรอคะ? ลองเลย!

1. Surround Yourself with English ภาษาอังกฤษต้องอยู่รอบตัวเรา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/fe/94/a7/fe94a73460cd7fb1b690f2b694fc77d6.png

ถ้าอยากจะเก่งภาษาอังกฤษ อย่างแรกที่เราต้องทำก็คือ คืออออตั้งค่าภาษาในโทรศัพท์ โน้ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ ไอแพด ทุกอย่างรอบตัวเป็นภาษาอังกฤษให้หมดเลยจะเข้าใจ ไม่เข้าใจก็ตั้งไปก่อนค่ะทุกคน ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนค่อยว่ากัน เราเปิด Dictionary บ่อย ๆ เดี๋ยวก็จำได้เองเนอะ แต่แนะนำว่าถ้าคำไหนดูบริบทได้ให้พยายามลองเดาความหมายของคำด้วยนะคะ ฝึกไปเรื่อย ๆ อ้อแล้วก็ไม่ว่าจะเขียนshort note เวลาเรียน หรือเขียนจดอะไรก็ตาม พยายามเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ลองนึกลองคิดเป็นภาษาอังกฤษอยู่เรื่อย ๆ ช่วยได้นะคะ

2. Passion in English is a MUST! ชอบมัน หลงมัน!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/66/5f/40665fcb2faba247680b5ace5ee814fe.png

ลองหาอะไรก็ได้ที่ทำให้เราอยากเรียนรู้ภาษาอังกฤษทุก ๆ วันนะคะเช่น บางคนชอบดูหนัง/ซีรีย์พยายามหาเรื่องที่เราดูได้นาน ๆ บ่อย ๆ เยอะ ๆ หลาย ๆ เรื่องเลยยิ่งดี เช่นซีรีส์ฝรั่ง Friendsที่มีหลายตอนมาก ๆ แถมฮาสุด ๆ ดูได้ทุกวันไม่เครียด ไม่เบื่อเลย เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้างก็ไม่เป็นไรน้าขอแค่รู้สึกติดใจกับมัน^^ รักมัน หลงมัน!จะเป็นเพลงโปรดที่ชอบหรือยูทูบต่างชาติในเรื่องที่ชอบก็ได้หมดเลยค่ะ รับรองไม่มีคำว่าหมดไฟก่อนแน่นอน

3. Quote of the day ไม่ใช่แค่เรียนศัพท์ แต่ต้องจำเป็นประโยค

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d6/aa/0e/d6aa0ef8f2fbab1cda52943bdb6fb14c.jpg

การจับคำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นร้อย ๆ คำ เป็นพัน ๆ คำนั้นจะแค่ท่องไปมาแบบนี้ มันก็จำยากน้าเราก็เคยนะ แปะโพสอิทไปมาเต็มห้องเลย สุดท้ายแล้วเราก็ยังจำไม่ได้อยู่ดี เอ๊ะ! หรือเป็นเป็นคนเดียวนะ! เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนก็คงเป็นเหมือนกันเนอะ อีกอย่างมันก็ค่อนข้างน่าเบื่อนะคะแถมเราก็ลืมง่ายอีกต่างหากต่ถ้าเพื่อน ๆ ลองจำเป็นคำคมไปเลย จะจำง่ายขึ้นจริง ๆ นะ แถมได้คำศัพท์หลายคำในเวลาแปปเดียวเอง แล้วมาเป็นประโยคเลยยกตัวอย่างว่าเราดูคำคมทุก ๆ วันเราก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันยากเกินไปใช่ไหมคะ ลองดูนะ!

4. Four skills ทำพร้อมกันให้ครบ ฟัง พูด อ่าน เขียน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/31/52/b5/3152b5dc182fff71dd2250059a9e0b15.jpg

ข้อนี้้เราอยากบอกว่าสำคัญมากกกกกกกกกถ้าเพื่อน ๆ อยากเห็นผลเร็วต้องห้ามข้ามข้อนี้เด็ดขาดค่ะเคยได้ยินไหมคะว่าทักษะภาษาอังกฤษแต่ละอย่าง มันจะเชื่อมกันหมด ถ้าอยากพูดได้ก็ต้องฟังออก ถ้าอยากเขียนได้ก็ต้องอ่านให้รู้เรื่อง ดังนั้นการฝึกทุกสกิลไปพร้อม ๆ กันด้วยการทำกิจกรรมที่เราชอบไม่ว่าจะเป็นฟังเพลง ดูหนัง เปิด EN subtitles หรือลองตอบคำถามเล่น  ๆ ง่าย ๆ กับตัวเองหน้ากระจกอ่านภาษาอังกฤษทุกครั้งที่เจอ ฝึกเขียนเรียบเรียงออกมาในไดอารี่ หรืออะไรก็ตาม ทุกอย่างมันมีความหมายมาก ๆ นะคะถ้าทำได้ เพื่อน ๆ จะรู้สึกทันทีว่า เนี่ยแหละเรามาถูกทางแล้ว เรากำลังพัฒนาจริง ๆ นะ!

5. Practice Always Make You Perfect ฝึกไปจนกว่าจะพอใจ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/40/c1/fc/40c1fc801d08e26e4c6a6d3bc52f6ba0.jpg

มีหลาย ๆ ครั้งที่ท้อใจในการฝึกภาษาอังกฤษของตัวเอง ? ฝึกเท่าไหร่ก็ไม่เก่งซักที!? ลองมองรอบตัวนะคะว่าทุกคนก็ล้วนพยายามเหมือนกับเราทั้งนั้นเลย ถ้าเราเห็นคนที่เก่งกว่าให้คิดไว้เสมอค่ะว่าเขาฝึกมาหนักมาก ๆ แล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งเก่งเมื่อวานแน่ ๆ เราแค่ยังชั่วโมงการฝึกไม่เท่าเขาเท่านั้นเอง ไม่ได้แปลว่าเราไม่เก่ง และไม่ได้แปลว่าเราจะไปถึงจุดนั้นไม่ได้ ดังนั้นฝึกไปเรื่อย ๆ นะคะ เอาที่เราสนุกกับมัน ถ้ารู้สึกเหนื่อยเกินไปก็ให้พักก่อนเนอะ อย่าให้มันกลายเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบ เหนื่อย เครียดให้มันเป็นสิ่งที่เรารักและเราสนุกกับมันดีกว่า เพราะว่าตราบใดที่ไม่หยุด เราจะเก่งได้แน่นอนค่ะ มั่นใจได้เลย!


สุดท้ายแล้ว ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้(ขอบคุณทุกคนมากนะคะ^^) และยินดีด้วยค่ะ คุณเข้าใกล้คำว่าสำเร็จมากขึ้นทุกทีแล้ว อย่าลืมขอบคุณตัวเองที่อดทนมาขนาดนี้ด้วยน้า อีกอย่างนะคะถ้าเราอยากจะ Fluency in English เราต้องกำหนดเองว่าแบบไหนคือเก่งแล้วสำหรับเราแค่มีความมั่นใจมากขึ้นพอสื่อสารได้คล่องก็โอเคแล้ว แล้วเราค่อยพัฒนาไปเรื่อย ๆ ต่อไปเพราะภาษาอังกฤษคือเครื่องมือสื่อสารไม่จำเป็นที่เราจะต้อง perfect ตั้งแต่ต้นนะคะ สู้ ๆ ค่าาาา


ปล. อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ กดสับตะไคร้^^ เป็นกำลังให้เราด้วยน้าาา จะมาคอมเมนต์หรือแอดช่องทางติดต่อมาคุยกันได้นะคะ เจอกันบทความหน้าค่ะ