เคยพลิกหลังกล่องเครื่องสำอางแล้วสงสัยไหมคะว่า ลิสต์ส่วนผสมพวกนี้มันคืออะไรกันเนี่ย ยาวจนแทบจะเหมือนบทสวดมนต์อยู่แล้ว! ไม่ต้องแปลกใจไปเพราะไม่ใช่แค่เพื่อนๆ ที่งงตาแตกแน่นอน เพราะศัพท์เทคนิคพวกนี้นอกจากนักวิทยาศาสตร์แล้วก็ยากเกินกว่ามนุษย์ทั่วไปจะอ่านแล้วเข้าใจ แต่ถ้าถามว่าเอาออกไปได้ไหม? มันเกะกะรกหูรกตามากก คำตอบคือไม่ได้เด็ดขาด!! เนื่องจากส่วนผสมพวกนี้เป็นส่วนสำคัญที่ต้องยึดตามกฏหมายบังคับและข้อดีก็คือมีส่วนช่วยให้เรามั่นใจกับผลิตภัณฑ์ที่เราจะเลือกซื้อ

Active Ingredient คืออะไร?



Active ingredientคือส่วนผสมที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เป็นส่วนสำคัญในการออกฤทธิ์ซึ่งจัดการกับปัญหาผิวได้อย่างตรงจุดและเป็นส่วนผสมที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่าให้ผลที่มีประสิทธิภาพแล้วส่วนผสมอื่นๆ จะเรียกว่าอะไรล่ะ?Inactive ingredientคือส่วนผสมอื่นๆ ที่ไม่ได้มีส่วนในการออกฤทธิ์ เช่น พวกกลุ่ม oil หรือ wax แต่ไม่ได้หมายความว่่าส่วนผสมอื่นๆ จะไม่สำคัญเพราะส่วนผสมเหล่านั้นมีส่วนช่วยในการพา Active ingredient ให้ตรงเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

ยากไป ขอคำอธิบายที่ง่ายกว่านี้!!

รูปภาพ:

ถ้าเปรียบเทียบง่ายๆการเลือก Active ingredient ก็คงคล้ายกับการAdd toppingบนหน้าเค้กถึงแม้ตัวเค้กจะรสชาติเดียวกันแต่ Topping ต่าง สุดท้ายเราก็จะเลือกเค้กชิ้นที่ Topping ถูกใจเรา ขณะเดียวกันนั้น Active ingredient ก็คล้ายแบบนั้นเช่นกันค่ะ ในผลิตภัณฑ์เนื้อครีมอาจจะคล้ายกันแต่สูตรก็จะต่างไปตามปัญหาผิว เราก็ต้องเลือก Active Ingredient ที่ทำหน้าที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาผิวของเราในขณะนั้นเหมือนกับการเลือก Topping หน้าเค้กนั่นเอง

การแยกประเภทของ Active Ingredient คืออะไร?

ประเภทของ Active ingredient สามารถจำแนกได้ตามประเภทปัญหาผิวตัวอย่างเช่น หากผลิตภัณฑ์อ้างว่าให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่ขาดน้ำ Active ingredient ก็จะเป็นส่วนผสมที่ช่วยในการรักษาการขาดความชุ่มชื้น หรือหากมองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดรอยดำ Active ingredient ในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจจะเป็นอะไรก็ได้ที่มีจุดประสงค์เพื่อทำให้รอยเหล่านั้นจางลง อาจจะเป็นมาสก์ที่ผสมกรดอัลฟ่าไฮดรอกซี เพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่าออก หรืออาจจะเป็นเซรั่มที่มีวิตามินซีเพื่อช่วยให้ผิวกระจ่างใสและช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ สังเกตจากกรณีมาสก์และเซรั่มได้ว่าการแก้ปัญหาผิวสามารถมีหลายทาง แต่รวมๆ แล้วก็มีเป้าหมายเดียวกันคือการช่วยลดรอยนั่นเอง

ตัวอย่าง Active Ingredient ยอดนิยม

ชะลอริ้วรอย : Retinoids, Vitamin C, Vitamin E

เพิ่มความชุ่มชื้น : Hyaluronic acid

ขจัดเซลล์ผิวเก่า : Alpha Hydroxy Acids ( AHA )

เสริมเกราะป้องกันผิว : Ceramide

ลดการเกิดสิว : Salicylic acid, Benzoyl peroxide, Azelaic acid

Niacinamide 2.5 - 5%

Retinol 0.01-2%

รูปภาพ:

ตัวอย่าง Active Ingredient จากพืช

ชาเขียว ( Green tea Extract ) ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ

ว่านหางจระเข้ ( Aloe Vera Extract ) ช่วยปลอบประโลมผิว คงความชุ่มชื้น

ดาวเรือง ( Calendula Extract ) ให้ความชุ่มชื้น ลดการระคายเคืองผิว

เมล็ดองุ่น ( Grape seed Extract ) อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

ชะเอมเทศ ( Licorice Extract ) ลดการอักเสบผิว ควบคุมความมันบนใบหน้า

รูปภาพ:

jjjj

% ความเข้มข้นต่างก็ให้ผลที่ต่างนะ

เวลาเห็นเปอร์เซ็นต์สูงๆ บนสินค้าเราก็จะมีอาการตาลุกวาว เพราะคิดว่า โหหห แบรนด์นี้ใจปล้ำมากให้มาซะเยอะแต่ต้องบอกเลยว่าการเลือกเปอร์เซ็นต์ความเข้มข้นสูงๆ ไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ เพราะเปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้นไม่ได้เท่ากับว่าผลิตภัณฑ์จะมีประสิทธิภาพสูงเสมอไป บางครั้งการใช้ความเข้มข้นที่สูงมากเกินไปก็อาจส่งผลเสียได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่แพ้ง่ายหรือไวต่อส่วนผสมบางอย่างอาจจะเกิดอาการแพ้หรือระคายเคือง ควรระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง!

สิ่งสำคัญคือการเลือกให้ถูก

สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์และส่วนผสมที่ใช้ เนื่องจากActive ingredient แต่ละประเภทก็จะมีการใช้งานและผลข้างเคียงที่แตกต่างกันไปเพื่อนๆ อาจจะเริ่มต้นด้วยการเช็กประเภทผิวของตัวเองว่ามีปัญหาด้านไหนก่อนแล้วลองเช็กดูว่า Active ingredient ตัวไหนสามารถช่วยแก้ปัญหาได้บ้าง วิธีนี้จะช่วยให้เราเลือกส่วนผสมที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับผิวของเรา ถ้าหากเริ่มหรือลองใช้ส่วนผสมใหม่ๆ กับผิว ควรจะต้องค่อยๆ ลองทีละอย่างเพื่อที่จะได้ดูปฏิกิริยาของผิวและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้

รูปภาพ:

สรุปอีกครั้ง Active ingredient เป็นส่วนประกอบสำคัญในการจัดการปัญหาผิวอย่างตรงจุด และมีหน้าที่ต่างกันไปตามประเภท สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้ปัญหาผิวตัวเองจะได้เลือก Active ingredient ได้ถูก! หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ทุกคนเข้ากันมากขึ้นน้า แต่ถ้ายังรู้สึกว่าขอลึกกว่านี้ อันนี้มันยังเบสิคไป รายละเอียดเจาะลึกส่วนผสมตัวอื่นๆ รอติดตามในบทความถัดๆ ไปได้เล้ยย (◡‿◡)

Designer :kidasindahouseWriter :BabyPeachy