เซย์ฮายค่าาาาาาาาาาาา~ช่วงนี้หน้าร้อนทำอะไร จะไปไหน หรือแม้กระทั่งอยู่เฉย ๆ ยังเหงื่อแตกพลั่ก ๆ ไม่ไหวเสื้อผ้าเราก็พลอยอับชื้น รวมไปถึงน้องสาวของเราก็อับชื้นไม่ต่างกันก็ร่างกายเรามันขับเหงื่ออกมา ตรงนั้นก็ชื้นเหมือนกันนะเออ ซึ่งถ้าน้องสาวเราอับชื้นมันไม่ส่งผลดีกับสุขอนามัยและสุขภาพของเราเลย วันนี้เราก็เลยเอา7 ทริคดูแลน้องสาวในช่วงหน้าร้อนมาฝากทุกคนที่มีน้องสาวเลย ที่ต้องใช้คำนี้เพราะว่าไม่ใช่แค่ผู้หญิงที่มีน้องสาว แต่ Trans Men บางคนก็มีน้องสาวเหมือนกันดังนั้นเนี่ยเราจะไม่พูดเหมารวมว่าน้องสาวมีแค่ผู้หญิงแล้วน้า เอาล่ะ! พร้อมไปส่อง 7 วิธีดูแลกันรึยังเอ่ย? ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันเล้ย~


❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀


♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ทริคดูแลให้♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡ ♡


1. เลือกกางเกงในเป็นแบบผ้าฝ้าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/88/fb/b5/88fbb54f1e226729b0d1c5de04ee6c9c.jpg

การเลือกเสื้อผ้าเป็นเบสิคที่บอกเลยว่าช่วยได้เยอะมาก ๆ ถ้าเราเลือก

สวมผ้าฝ้ายก็จะทำให้การระบายอากาศทำได้ดียิ่งขึ้น

โดยเฉพาะกับกางเกงใน ถ้าเป็นผ้าฝ้ายก็คือตอบโจทย์ที่สุด แล้วก็ต้องไม่ใส่แบบรัดแน่นเกินไปไม่งั้นน้องสาวของเราจะหายใจไม่ออกเน้อ นอกจากกางเกงใน ถัดมาก็ต้องพูดถึงกางเกงหรือกระโปรงเพราะมันอยู่ใกล้ ๆ กับน้องสาว อันนี้ก็พยายามเลี่ยงการใส่แบบรัดรูปหรือผ้าหนา ๆนะคะ ไม่งั้นถ้ามันร้อนมาก ๆ ความชื้นจากเหงื่อมันจะแห้งช้า ส่งผลให้น้องสาวเราอับชื้นและไม่ปลอดภัย ยังไงพยายามใส่แบบหลวม ๆ สบาย ๆ จะดีกว่าหรือใส่เป็นกระโปรงก็จะดีเลยนะคะ เพราะมันโปร่งสบายด้วย แต่กางเกงซับในก็เลือกแบบบาง ๆ ก็พอนะคะจะได้ไม่ร้อนด้วย


2. ซับน้องสาวให้แห้งเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/de/77/3b/de773b7c96b88ea267b703b3c2fa279d.jpg

เข้าห้องน้ำเมื่อไหร่ก็ต้องซับน้องให้แห้งเสมอนะคะ ไม่ว่าจะก่อนสวมเสื้อผ้าหลังอาบน้ำเสร็จหรือหลังเข้าห้องน้ำไปทำธุระก็ตาม ก็ควรจะต้องรอให้มันแห้งหรือซับให้แห้งก่อนสวมกางเกงใน ไม่งั้นความชื้นที่น้องสาวจะไปติดกับกางเกงในจนมันซึมและชื้น แล้วยิ่งหน้าร้อนประเทศไทยอบอ้าวขนาดนี้ บอกเลยว่าน้องสาวอับชื้นแบบคูณสองไปอี๊กเพื่อไม่ให้น้องสาวเราอับชื้นก็ต้องซับให้แห้ง ด้วยการซับจากด้านหน้าไปด้านหลัง( น้องสาวไปถึงก้น ) หรือรอให้มันแห้งสนิทค่อยสวมกางเกงในก็คือเป็นอันปลอดภัย แนะนำเพิ่มเติมว่าควรมีทิชชู่พกติดตัวไปด้วยนะคะ บางที่ไม่มีทิชชู่ให้ซับ อย่างน้อยถ้าไม่เข้าห้องน้ำได้เอามาซับเหงื่อก็ได้เหมือนกันนะเออ > _ <


3. ล้างด้วยน้ำสะอาดก็พอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/4c/1c/f0/4c1cf07fa069df55dea837dec8a31a1f.jpg

จริง ๆ การดูแลน้องสาวให้สะอาดง่าย ๆ เลยก็คือการใช้น้ำสะอาดล้างภายนอก แค่นี้เลยค่ะไม่ต้องใช้สบู่หรือน้ำยาล้างโดยเฉพาะเลย เพราะว่าตรงน้องสาวของเรามีแบคทีเรียแลคโตบาซิลัส เพื่อป้องกันไม่ให้น้องสาวของเราติดเชื้อง่าย ๆ ถ้าเราใช้สบู่ที่มีฤทธิ์เป็นด่างหรือใช้น้ำยาล้างโดยเฉพาะมันจะไปทำความสะอาดจนดีเกินไปทำให้น้องสาวของเราไม่มีแบคทีเรียที่ว่าในการป้องกัน สุดท้ายน้องสาวของเราจะติดเชื้อได้ง่ายขึ้นนั่นเองแล้วยิ่งอากาศร้อน ๆ อับชื้นง่ายอีก บอกเลยว่าน้องสาวเราอันตรายแล้วค่า ดังนั้นเนี่ยเอาแค่น้ำสะอาดก็พอนะคะ แต่ถ้าใครกลัวสะอาดไม่พอก็

ใช้น้ำสบู่อ่อน ๆ หรือสบู่เด็ก

ก็พอน้า


4. เล็มขนน้องสาวออกบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/72/1b/04/721b0428e0246c07198fc6565cf6d228.jpg

จริง ๆ แล้วขนน้องสาวมันเป็นสิ่งที่ควรมีไว้นะคะ เพราะมันมีไว้ป้องกันการเสียดสีและสิ่งต่าง ๆ ที่จะเข้ามาตรงช่องคลอดหรือรูปัสสาวะ พยายามเลี่ยงการโกนหรือแวกซ์ออกทั้งหมดจะดีที่สุดนะคะ แต่ถ้าใครอยากทำก็ได้ไม่ติดปัญหาอะไรใด ๆค่ะ เพียงแต่อาจจะต้องระมัดระวังเรื่องสุขภาพน้องสาวให้มากขึ้นอีกหน่อยเท่านั้นเอง ส่วนใครที่ไม่ได้จะโกนหรือแวกซ์ แนะนำให้ตัดออกบ้างนะคะ หาซื้อกรรไกรใช้แยกตัดตรงนั้นโดยเฉพาะ ไม่ต้องตัดสั้นไปน้า มันอาจจะทำให้คันเพราะขนขึ้นใหม่ได้ แต่ให้เล็มออกนิด ๆ หน่อย ๆก็พอค่ะ แล้วเน้นใช้ทิชชู่หรือผ้าซับให้แห้ง แค่นี้ก็โอเคแล้ว เห็นไหมล่าว่าไม่ยากเลย :-D


5. ถ้าออกศึกต้องทำความสะอาดทันที

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/17/22/dc/1722dc2c3d611de09d423bc4f4883a3c.jpg

นอกจากหน้าร้อนจะอบอ้าวแล้ว ถ้าเราออกศึกกับคุณแฟนหรือทำด้วยตัวเองแล้วไม่ได้ทำความสะอาด นอนปล่อยใจสบาย ๆ มันจะแย่เอาเน้อ เพราะสิ่งที่หลั่งออกมามันก็เป็นของเหลวอย่างนึง ถ้าปล่อยให้มันติดอยู่กับน้องสาวเราจนแห้งเองมันก็สกปรกและอับชื้นจนอาจจะส่งผลเสียกับสุขอนามัยน้องสาวเราด้วย ยังไงถ้าออกศึกก็ควรที่จะทำความสะอาดล้างด้วยน้ำเปล่าธรรมดา แล้วซับให้แห้งหรือใครจะอาบน้ำก็อาบได้เลยนะคะ แต่ไม่ต้องสวนล้างช่องคลอดเน้อมันอันตราย เอาแค่ล้างภายนอกก็พอนะคะ นอกจากล้างคราบออกแล้ว ก็อย่าลืมปัสสาวะหลังถึงจุดสุดยอดด้วยนะคะ ป้องกันโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบด้วย ทำแค่นี้ก็ช่วยให้น้องสาวไม่อับชื้นได้แล้ววว~


6. เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7e/79/6f/7e796f626a59bd64e68efe2254b1278a.jpg

โดยปกติถ้ามีประจำเดือนก็ควรจะเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 2 - 3 ชั่วโมงอยู่แล้ว แต่ยิ่งถ้าเป็นช่วงหน้าร้อนอยากให้ทุกคนใส่ใจตรงนี้ให้มากขึ้น ไม่ลืมที่จะเปลี่ยน คือถ้าเป็นช่วงอื่นลืมเปลี่ยนมันก็ยังไม่แย่เท่าช่วงหน้าร้อนนะคะ เพราะอากาศมันอบอ้าว พวกเหงื่อต่าง ๆ มันยิ่งทำให้ร่างกายอับชื้นได้ง่ายเราต้องระมัดระวังคอยเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ เพื่อสุขภาพของน้องสาวเรานะคะ ที่ต้องเปลี่ยนบ่อยแม้มันจะยังไม่เต็มผืนก็เพราะว่าผ้าอนามัยกับน้องสาวเรามันอยู่ในพื้นที่ที่จำกัด ไม่ได้มีช่องระบายอากาศอะไรได้ดี ซึ่งใส่ไปนาน ๆ มันอาจจะส่งผลให้พวกเชื้อรา แบคทีเรียต่าง ๆ เกิดขึ้นแล้วก็ส่งผลกับน้องสาวเราและช่องคลอดได้ด้วย ยิ่งถ้าติดเชื้อนี่เรื่องใหญ่เลยค่ะ ระมัดระวังกันด้วยเน้อ


7. ตรวจเช็กน้องสาวเสมอ ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/08/57/74/085774b131078537fc28ec43cb857930.jpg

นอกเหนือจากวิธีต่าง ๆ ที่ว่ามาเราก็ต้องสังเกตความผิดปกติของน้องสาวเราเสมอด้วยนะคะ ว่ามันมีอะไรผิดปกติไปรึเปล่า มีผดขึ้น ตกขาวผิดปกติ หรือมีอาการคันในร่มผ้า คันตรงช่องคลอดใด ๆ ก็ต้องคอยสังเกตเสมอ ๆ นะคะ อย่าปล่อยทิ้งไว้คิดว่ามันจะหายเอง เพราะอาการพวกนี้มักจะค่อนข้างเสี่ยงอันตรายพอสมควรเลยค่ะ อาจจะมีโรคตามมาด้วย ไม่ใช่แค่อาการ ถ้าเรารีบไปพบคุณหมอก็จะได้รักษาอาการได้ทัน แต่ถ้าทิ้งไว้นานเข้าอาจจะเสี่ยงโรคร้ายขึ้นมาจริง ๆ ก็ได้น้า แล้วก็อย่าเชื่อ Google ไปซะหมดนะคะ แบบหลาย ๆ คนมักจะเสิร์ชอาการเพื่อดูเบื้องต้นว่าจะเป็นอะไร คือยิ่งอ่านมันยิ่งทำให้ตื่นตระหนก ทางที่ดีดูไว้แค่เป็นพื้นฐานแล้วไปพบคุณหมอจะดีที่สุดค่ะ ♥


❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀


ครบทั้ง 7 ข้อแล้ว เป็นยังไงบ้างคะมีใครลืมทำข้อไหนไหมเอ่ย?ถ้าลืมทำข้อไหนก็พยายามปรับพฤติกรรมกันนะคะ โดยเฉพาะพฤติกรรมที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพแบบการเปลี่ยนผ้าอนามัย การเช็ดน้องสาวให้แห้ง อะไรพวกนี้มีผลกับสุขภาพเราหมดเลยเน้อ เรื่องน้องสาวเหมือนจะไม่ต้องซีเรียสมากแต่จริง ๆ เป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมากเลยนะคะพยายามดูและและสังเกตเขาบ่อย ๆด้วยล่ะ ถ้าเป็นอะไรขึ้นมาจะได้แก้ไขทัน ส่วนใครที่ทำแบบนี้อยู่แล้วก็ขอปรบมือให้รัว ๆเลยค่า ทำได้ดีมาก ๆ และอยากให้ทำต่อไปน้า เพื่อสุขอนามัยที่ดีของน้องสาวเรา ตอนนี้เวลาของเราหมดแล้ว~ ไว้มาพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ สวัสดีค่า