รูปภาพ:https://www.regissalons.co.uk/wp-content/uploads/2020/09/REGIS_blog-banner_winter-nails.jpg

เราเป็นคนนึงที่เคยเล็บพังมาก่อน เอาจริงๆก่อนหน้านี้ทำเล็บบ่อยมาก จนเล็บยับเยิน ทั้งเหลือง อ่อนแอนจนแตกหักง่ายคือสุขภาพเล็บแบบแย่มากๆ จนวันนึงคิดว่า ต้องหันกลับมาดูแลเล็บสักหน่อยแล้ว พอได้ลองทำแล้วเฮ้ย! มันเห็นผลนะความเหลืองจางลง เล็บดูแข็งแรงขึ้น มีความเงางาม ไม่เปราะหักง่ายวันนี้ก็เลยหยิบวิธีดูแลเล็บ ที่ตัวเองใช้แล้วเห็นผลมาบอกต่อรวมมาให้เพื่อนๆ ได้ลองทำตามกันแล้ววันนี้ทั้งหมด5 วิธีNails Care Routineของเรา จะเป็นยังไง ไปอ่านพร้อมๆ กันเลยค่ะ

✿ 5 Nails Care Routine สำหรับสาวๆ ยุคล้างมือเก่ง! ✿

1. หาเวลาพักเล็บบ้างก็ไม่เลว!

รูปภาพ:https://s3.amazonaws.com/salonclouds-uploads/blog/blog_1572549087933213889.png

ความคิดเห็นส่วนตัวนะ ไม่ว่าจะทาเล็บเอง หรือไปทำเล็บที่ร้าน ใดๆ ก็แล้วแต่ ยังไงเล็บก็พังอยู่ดี การทำเล็บบ่อยๆ โอเค! มันสวยแหละ แต่ในระยะยาว สุขภาพเล็บของเรา จะยิ่งแย่ลงๆ ขึ้นเรื่อยๆ เพราะงั้นใครที่ชอบทำเล็บบ่อยๆ ถ้าคุณเข้าสปาเล็บ มีเงินพอที่จะสปาหลายๆ ครั้ง ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่มี เราแนะนำให้พักเล็บบ้างก็ดีนะ งดการทำเล็บไปสักระยะ ให้เล็บของเราได้มีเวลาในการฟื้นฟูบ้าง การทาสี กันขัดหรือขูดหน้าเล็บ จะทำให้สุขภาพเล็บของเราอ่อนแอลงนะคะ โอกาสที่เล็บจะแตกหักและฉีกนั้น ก็จะเกิดได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะงั้นแนะนำว่า พักเล็บบ้างก็ดี ให้เล็บเราได้ฟื้นฟูบ้าง ก็ดีเหมือนกันนะ

2. บำรุงเล็บด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงเล็บ

รูปภาพ:https://s3.amazonaws.com/salonclouds-uploads/blog/blog_1572549087933213889.png

หลังพักเล็บแล้ว อย่าลืมที่จะบำรุงเล็บด้วยนะ ไม่ต้องมานั่งคิดหรอกว่าจะใช้สูตรอะไรยังไง ง่ายที่สุดคือการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงมือและเล็บมาใช้ค่ะ อย่างเช่น เซรั่มบำรุงเล็บ Hand Cream หรือออยล์ พวกนี้จะช่วยบำรุงให้เล็บและมือของเราดูสุขภาพดีและแข็งแรงยิ่งขึ้นได้ แนะนำให้ทาทุกครั้งและเป็นประจำหลังล้างมือจะดีมากๆ เพราะอะไร ก็เพราะว่าช่วงนี้เป็นช่วงโควิด เราจำเป็นต้องล้างมือ ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือบ่อย ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ค่อนข้างทำลายเล็บของเรามากๆ ฉะนั้นหลังล้างมือ ก็ควรบำรุงตามไปเลย เพื่อป้องกันการฉีกและแห้งกร้านของผิวหนังบริเวณนิ้วมือนั่นเองค่ะ

3. หยุดพฤติกรรมที่ทำลายเล็บ!

รูปภาพ:https://s.isanook.com/he/0/ud/5/25059/bite-nails.jpg

เราเชื่อว่ามีหลายๆ คนที่มีพฤติกรรมที่ทำลายเล็บอยู่ คือชอบแกะ แงะ งัด กัด 'เล็บ' อยู่บ่อยๆ ซึ่งเอาจริงๆ พฤติกรรมเหล่านี้ ล้วนแต่ทำร้ายเล็บของเราแบบสุดๆ ไปเลย! พฤติกรรมเหล่านี้ จะทำให้เล็บของเราเสียทรง พัง ยับเยิน แล้วใครที่ชอบกัดเล็บอะ ยังเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโรคที่ติดตามซอกเล็บอีกด้วย เพราะฉะนั้นหยุดการกัดเล็บ แงะเล็บได้แล้ว แค่ตัดและตะไบพอเป็นพิธีก็พอแล้วสำคัญคืออย่าปล่อยให้เล็บของเรายาวเกินไปด้วยนะ รู้มั้ยว่า สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เล็บของคุณไม่แข็งแรงก็คือ การไว้เล็บยาวเกินไป เพราะยิ่งเล็บยาวเท่าไหร่ เล็บก็จะยิ่งมีฉีกหักได้ง่ายมากขึ้นเท่านั้น แต่ก็ไม่ควรตัดเล็บซะจนสั้นกุด เนื้อเล็บโดดเด่นสะดุด แนะนำว่าให้ตัดหรือไว้เล็บยาวให้อยู่ประมาณ 2 - 3 มิลลิเมตร กำลังพอดีเลยค่ะ

4. อย่าล้างมือบ่อยนัก

รูปภาพ:https://s3.theasianparent.com/tap-assets-prod/wp-content/uploads/sites/2/2020/02/co-nen-deo-khau-trang-lien-tuc-4.jpg

ช่วงนี้เป็นช่วงโควิด การล้างมือหรือการใช้เจลแอลกอฮอล์เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำลายสุขภาพมือและเล็บของเรานะ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าอย่าทำ สามารถทำได้ แต่ว่าต้องบำรุงตามไปด้วย เพราะการล้างมือบ่อยเกินไป มันจะทำให้หน้าเล็บของเราขรุขระ แถมยังเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราในเล็บด้วย นอกจากนี้ยังเสี่ยงทำให้ผิวมือของเราแห้งหยาบกร้านอีก ฉะนั้นแนะนำเลย หลังล้างมือเสร็จ ให้เช็ดให้แห้ง แล้วบำรุงต่อทันทีด้วยแฮนด์ครีม แบบนี้ก็จะช่วยรักษาสุขภาพมือและเล็บของเราได้ค่ะ

5. ทานอาหารเสริมบำรุงเล็บ

รูปภาพ:https://cosmeticskin.com/wp-content/uploads/2021/09/dermatology-main-and-subtile-proper-nail-care.jpg

และวิธีดูแลเล็บวิธีสุดท้ายของเรา คือการบำรุงจากภายในสู่ภายนอก นั่นคือการเลือกทานอาหารเสริมบำรุงเล็บหรือทานอาหารที่มีสารอาหารที่ช่วยบำรุงเล็บของเราได้นั่นเอง

ซึ่งสารอาหารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเล็บนั่น มีตามนี้เลยค่ะ

● ธาตุเหล็ก : ไข่แดง ผักโขม เนื้อแดง เนื้อปลา เนื้อไก่

● เคราติน : เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ไก่ ถั่ว โดยเฉพาะปลาแซลมอนและปลาแมกเคอแรล

● กรดไขมัน : ปลาแซลมอน ปลาทูน่า น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ อะโวคาโด ถั่วอัลมอนด์● วิตามินบี : ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ผักใบเขียวเข้ม ผักโขม และพืชตระกูลถั่ว● สังกะสี : อาหารทะเล ถั่วฝัก กระเทียม พืชหัว และธัญพืชไม่ขัดขา

หรือถ้าเพื่อนๆ รู้สึกลำบากนิดหน่อย แนะนำให้เลือกเป็นอาหารเสริมก็ได้นะ เลือกตัวที่มีส่วนผสมที่กล่าวมา ที่สามารถช่วยบำรุงได้ทั้งเล็บและผม ก็จะมีจำหน่ายทั่วไป เหล่านี้ก็จะช่วยบำรุงเล็บของเราจากภายในได้ ให้เล็บแข็งแรง สุขภาพดี ไม่เปราะหักหรือฉีกง่ายค่ะ

รูปภาพ:https://cafe24img.poxo.com/nandaglobal/2017/3ce1/200129-b-NU02(4).jpg

อันนี้ก็จะเป็นวิธีเบื้องต้น ที่เราเคยใช้ตอนที่เล็บพังๆ แล้วรู้สึกว่า เออ มันได้ผลอยู่นะ เพราะงั้นถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจ อยากลองหยิบไปทำตามกันดู ก็สามารถทำตามกันได้ เป็นวิธีดูแลเล็บง่ายๆ เรียกว่าขั้นพื้นฐานเลยก็ว่าได้ รับรองว่าทำตามแล้ว สุขภาพเล็บกลับมาสดใส แข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอนสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

Designer :lilybaecon

Writer:belfry