สวัสดีค่าทุกคน~

สมัยนี้ประเภทเครื่องสำอางต่าง ๆ มีหลายประเภทมากขึ้นจนผู้หญิงอย่างเรา ๆ เลือกซื้อกันแถมไม่ถูกเลย ไม่ว่าจะเป็นแป้งพัฟเองก็มีขนาดหลากหลายโทนสีจนเลือกไม่ถูก เซรั่มบำรุงผิวก็ต้องเลือกให้เข้ากับสภาพผิวของเราเอง หากเลือกผิดก็แก้ปัญหาได้ไม่ตรงจุด และมีเครื่องสำอางอีกหนึ่งชิ้นที่เป็นปัญหาสำหรับสาว ๆ เหมือนกันนั้นก็คือ“คอนซีลเลอร์”นั่นเองหลายคนคิดว่าคอนซีลเลอร์เป็นแค่ตัวช่วยกลบรอยคล้ำรอยดำแค่เลือกสีให้ตรงกับผิวก็ถือว่าได้แล้ว แต่ความเป็นจริงคอนซีลเลอร์เองมีหลายประเภทมาก ๆลักษณะการใช้งานก็แตกต่างกันอีกด้วย วันนี้เราจึงเคล็ดลับการใช้ และวิธีการเลือกซื้อคอนซีลเลอร์มาให้สาวได้ศึกษากันจะมีประเภทไหน เทคนิคเลือกยังไงกันบ้าง ตามมาดูกันเลย~

・゚: *・゚:*・゚: *

การเลือกเฉดสีคอนซีลเลอร์ให้เหมาะสีผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0a/8c/06/0a8c060523725f51c76a15a3e362c63e.jpg

การเลือกคอนซีลเลอร์เริ่มต้นแล้วสาว ๆทุกคนควรรู้เบื้องต้นว่าสภาพผิวของเราเป็นแบบไหนผิวมัน ผิวผสม หรือ ผิวแห้งและที่สำคัญควรรู้ด้วยว่าสีผิวของเรานั้นคือสีอะไร เพราะคอนซีลเลอร์มีหลากโทนสี หากเลือกใช้ให้ตรงตามสีผิวของเราก็ไม่มีโป๊ะแน่นอน ต่อมาก็ต้องรู้ว่าเราใช้คอนซีลเลอร์แก้ปัญหาตรงจุดไหนไม่ว่าจะเป็นกลบรอยคล้ำใต้ตา ปกปิดรอยสิว หรือปกปิดรอยดำรอยแดงอื่น ๆ หากแน่ใจแล้วว่าต้องการใช้งานแบบไหน ก็เลือกสีเลือกเฉดให้เหมาะสม ขอแอบกระซิบว่าหากสาวคนไหนไม่รู้จริง ๆ ว่าสีผิวตัวเองอยู่ในโทนไหน สาว ๆ สามารถใช้วงล้อสีมาเป็นตัวช่วยหาสีที่ถูกต้องได้นะ

หากสาว ๆ อยากใช้คอนซีลเลอร์มาเป็นตัวช่วยในเรื่องปกปิดรอยสิว ริ้วรอยด่างดำ เฉดสีของคอนซีลเลอร์ที่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาเหล่านี้ก็คือ “คอนซีลเลอร์สีเขียว” เลยจ้า เพราะสีเขียวจะช่วยทำให้ใบหน้าสดใสขึ้นได้ หากนำมาปกปิดรอยดำต่าง ๆ ความคล้ำก็จะดูสว่างขึ้นและดูเนียนไปกับสีผิวจนมองไม่เห็นเลย

หากสาว ๆ มีปัญหาสีผิวโทนเหลืองไม่สม่ำเสมอกัน แก้ยังไงก้ไม่หายสักที อยากบอกว่าคอนซีลเลอร์ก็มีความสามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้เหมือนกัน เพียงแค่เลือกใช้“คอนซีลเลอร์สีลาเวนเดอร์”ปัดลงไปบริเวณผิวของเราที่ไม่สม่ำ ๆ เสมอ กัน แค่นี้ผิวโทนเหลืองของสาวก็กลับมาเป็นสีผิวโทนเหลืองที่สม่ำเสมอกันแล้ว

รอยดำ รอยคล้ำ ช่างรบกวนใจสาว ๆ ไม่หายเลย ไม่ว่าจะแก้ยังไงก็แล้วไม่หายสักที แนะนำว่าลองเลือกใช้สีคอนซีลเลอร์ให้ดี อย่างปัญหารอยดำ รอยคล้ำ ต้องใช้“คอนซีลเลอร์ที่มีสีออกส้มหรือแดง”รับรองปกปิดเนียนกริบโดยไม่มีใครสงสัยแน่นอน

ปัญหาการกลบรอยแผลหรือรอยใต้ตาดำเหมือนกับน้องแพนด้า  ก็ต้องแนะนำว่าให้เลือกใช้“คอนซีลเลอร์สีที่อ่อนกว่า”ควรเลือกสีที่อ่อนกว่าผิวจริงของสาว ๆ สัก 1-2 เฉด กำลังพอดี เพราะจะได้พิจารณาก่อนว่าผิวของเราเป็นเฉดไหนกันแน่ ร้อนหรือเย็น  และข้อควรระวังคืออย่าใช้เฉดที่อ่อนเกินไป ผิวของเราจะกลายเป็นสีตุ่น ๆ ได้

ข้อแนะนำเวลาสาว ๆ จะลองเทียบเฉดสีของคอนซีลเลอร์ว่าตรงกับผิวของเราไหม แนะนำว่าให้ลองปาดกับผิวหน้าจริง ๆ ไปเลยจะได้สีที่เข้ากับผิวเรามากที่สุด เพราะหากปาดที่มืออาจเลือกสีที่คลาดเคลื่อนได้ และอย่าลืมลบเครื่องสำอางก่อนลงคอนซีลเลอร์กันด้วยนะ


เลือกคอนซีลเลอร์ในแบบที่ใช่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9c/b5/a3/9cb5a396ea01b1df96e00f4a906b319f.jpg

ต่อมาการเลือกคอนซีลเลอร์ ที่ใช่สำหรับเรานั้นคือต้องเลือกประเภทต่าง ๆ ของคอนซีลเลอร์ให้เหมาะกับการใช้งานจริง ๆ ของสาว ๆ เพราะคอนซีลเลอร์ต่าง ๆ แต่ละชนิด ไม่ว่าจะเป็นแบบแท่ง แบบครีม แบบดินสอ ก็ให้การปกปิดที่ต่างกันอย่างลิบลับ

คอนซีลเลอร์แบบแท่งและแบบครีม เป็นชนิดของคอนซีลเลอร์ที่ควรหลีกเลี่ยงมาก ๆ สำหรับสาวผิวมันและมีรูขุมขนกว้างเพราะแบบคอนซีลเลอร์แบบแท่งและแบบครีมเวลาป้ายบนผิวหน้าจะไม่สามารถปกปิดได้ดีเท่าคอนซีลเลอร์แบบน้ำที่มีเนื้อละเอียดกว่าหลายเท่าตัว

สาว ๆ ที่มีปัญหาเรื่องสิวฟังทางนี้ คอนซีลเลอร์ที่เหมาะกับสภาพผิวของเรานั้นคอนซีลเลอร์แบบดินสอหรือแบบแท่งนั่นเอง เพราะมีปลายที่เล็กสามารถแต้มตรงจุดที่เป็นสิวตัวร้ายได้โดยเฉพาะเลย นอกจากแบบแท่งแล้ว แบบเนื้อครีมก็ใช้ได้ผลเหมือนกันเนื่องจากเกลี่ยง่ายทำให้กลืนไปกับผิวได้ง่าย

การเตรียมผิวหน้าก่อนลงคอนซีลเลอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/63/ec/fb/63ecfb23dc5cd27c3eae0479eca71494.jpg

ก่อนจะลงคอนซีลเลอร์ทุกครั้ง สิ่งแรกที่ต้องคำนึงเลยคือการทำความสะอาดผิวหน้าให้เกลี้ยงด้วยผลิตภัณฑ์ทำความคสามสะอาดผิวสูตรที่อ่อนโยนหลังจากนั้นต้องบำรุงผิวต่อด้วยมอยซ์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว และอย่าลืมเก็บตกสิ่งสกปรกที่ตกค้าง เช่น คราบมาสคาร่าเล็กๆด้วยการใช้คอตตอนบัดจุ่มน้ำยาล้างเครื่องสำอางมาถู ๆ ไถ ๆ ที่ใต้ตาได้เลย ระวังอย่าให้เข้าตานะ เพราะการลงคอนซีลเลอร์เป็นขั้นตอนแรกของการแต่งหน้า ดังนั้นยิ่งทำความสะอาดดีเท่าไหร่ ปัญหาผิวหน้าอื่น ๆ ที่ตามมาก็จะลดน้อยลงเท่านั้น

วิธีการปกปิดใต้ตาคล้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1a/27/21/1a27216ecd115ea0ac2536ad87241860.jpg

ความเป็นจริงแล้วสาว ๆ สามารถนิ้วหรือแปรงแต่งหน้าแต้มคอนซีลเลอร์ก็ได้ แต่ก็ต้องดูให้แน่ใจว่าแปรงของเรานั้นสะอาดหรือเปล่าการแต้มคอนซีลเลอร์ที่ถุงใต้ตานั้นจะเริ่มจากตรงหัวตาหรือบริเวณที่อยู่ใกล้ดั้งก่อน จากนั้นก็ค่อยไล่เกลี่ยไปตามแนวขนตาไปจนถึงหางตา และต้องเกลี่ยนสีตามขอบตาให้เนียนด้วยนะสาว ๆ

*ข้อควรระวังในการกลบรอยคล้ำใต้ตา*

ระวังอย่าถูไถคอนซีลเลอร์อย่างมันมือบริเวณรอบดวงตาเป็นอันขาด เพราะผิวบริเวณนี้ของเราบอบบางมาก ให้ใช้วิธีการค่อย ๆ เตะ ๆ ไปเรื่อย ๆ อย่างใจเย็นจนสีเนียนด้วยปลายนิ้ว หรืออาจจะใช้แปรงก็ได้เหมือนกัน ซึ่งสามารถกลบได้ดีกว่าการถู ๆ ไถ ๆ ตั้งเยอะ

ถ้าดวงตาของสาว ๆ มีลักษณะลึกหน่อย ๆ ควรทาคอนซีลลเอร์ไปจนถึงดั้งจมูกด้วย เพราะจะทำให้หน้าดูมีมิติมากขึ้น แนะนำว่าสาว ๆไม่ควรลืมขั้นตอนนี้การคอนซีลเลอร์บริเวณดั้งนะเพราะนั้นอาจจะทำให้หน้าสาวดูง่วงงุนไปเลย

อย่าลืมการทาคอนซีลเลอรืให้ชิดขอบตาชั้นลในสุด หรือบริเวณWaterlineกันด้วยนะ ไม่งั้นจะโป๊ะแตกแทนที่จะปังเลย

การทาคอนซีลเลอร์เพื่อกลบสิว และริ้วรอยด่างดำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/37/5f/49/375f49a3d53da82cd76eeb84ee38d114.jpg

หากสาวคนไหนมีสิว ริ้วรอยด่างดำ หรือแม้แต่พวกรอยแผลเป็น ไฝ และปานต่าง ๆ ที่ฝังลึกบนใบหน้ามานานจึงอยากปกปิดให้หายวับไปกับตา ต้อทำตามวิธีนี้ใช้นิ้วหรือแปรงค่อย ๆ เกลี่ยเบาคอนซีลเลอร์อย่างเบา ๆ ลงบนจุดที่อยากปกปิดและต้องค่อย ๆ เกลี่ยออกไปรอบ ๆ ให้กลืนไปกับสีผิวแนะนำว่าป้ายคอนซีลเลอร์แค่นิดเดียวก็พอแล้ว หากป้ายลงไปเยอะเกินอาจทำให้เป็รอยด่างเพิ่มขึ้นแทนก็ได้

*ข้อควรระวัง*

ถ้าหากใครที่กำลังเป็นสิวเม็ดเป้งอยู่บนหน้าอย่าใช้นิ้วเกลี่ยคอนซีลเลอร์เป็นอันขาดเลยนะแนะนำว่าให้ใช้แปรงแต่งหน้าที่ผ่านการทำความสะอาดมาแล้ว มาใช้เกลี่ยแทน เพราะยิ่งนิ้วของเราจับนั่นจับนี่อยู่ตลอดเวลาทำให้มีแต่สิ่งสปกรก ยิ่งมาสัมผัสหน้าสิวก้จะยิ่งลามและอักเสบขึ้นเรื่อย ๆ

ถ้าหากอยากลงคอนซีลเลอร์ปกปิดรอยในพื้นที่กว้าง ๆ จะต้องลงเนื้อคอนซีลเลอรืให้บางเบากว่าปกติ แล้วเกลี่ยขอบ ๆ ออกไปให้เนียน เพราหากยิ่งลงเยอะก็จะยิ่งเป็นคราบเด่นในระหว่างวัน

เซตคอนซีลเลอร์ยังไงให้เนียนเป๊ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/16/7d/12/167d12d2c0fdb9735eb204682601faaa.jpg

หากปกรอยดำ และร่องรอยของการนอนดึกเสร็จแล้วให้ลงรองพื้นบาง ๆ ทับคอนซีลเลอร์อีกที ถ้าเป็นรองพื้นแบบฝุ่นบางเบาก็ยิ่งดี หรือจะใช้รองพื้นแบบliquid foundationก็เอาอยู่ แต่สุดท้ายก้ต้องมานั่งตบแป้งทับอีกรอบอยู่ดีนะ

เกลี่ยรองพื้นให้ทั่วทั้งหน้า โดยใช้แปรงขนาดใหญ่ ปัดแป้งฝุ่น Translution ทับรองพื้นอีกทีจะช่วยให้หน้าของสาว ๆ อยู่แป๊ะนานถึง 12 ชั่วโมงเลย

อย่าลืมใช้แปรงลงแป้งบริเวณหัวตาเก็บตามขอบขนตากันด้วยนะ ทางที่ดีสาว ๆ ควรลงแป้งทับที่บริเวณที่ลงคอนซีลเลอร์เลย

คอยตบ ๆ แป้งตรงจุดที่ลงคอนซีลเลอร์ในระหว่างวันด้วยนะ หน้าของสาว ๆ จะได้ไม่ลอก ไม่ขุย ไม่มีคราบในระหว่างวัน

・゚: *・゚:*・゚: *

เป็นยังไงกันบ้างทุกคน~ การเลือกใช้ เลือกซื้อ คอนซีลเลอร์ให้เหมาะสมทั้งการใช้งาน ทั้งสีผิว และสภาพผิวหน้า เยอะแยะมากเลยใช่ไหม แต่หากสาว ๆ ค่อย ๆ เรียนรู้และทำตามบ่อย ๆ รับรองอีกหน่อยจะกลายเป็นบิวตี้สาวมือโปรได้อย่างแน่นอน ไว้เรามาเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะบ๊ายบายยยย~

เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้