ว่าด้วยเรื่องแต่งหน้าบางครั้งแค่รองพื้นก็เอาไม่อยู่จริง ๆ ใช่ม้า? พวกรอยสิว รอยคล้ำใต้ตาก็คือแบบหนักหนาสาหัสเหลือเกิ๊นนนนน~ ดังนั้นเนี่ยเราก็เลยจะต้องหาซื้อคอนซีลเลอร์ดี ๆ สักตัวมาใช้ แต่เอ๊ะ! พอหาไปหามาดันเจอสีที่ไม่ธรรมดา แบบสีเขียว สีชมพู สีม่วงก็คือเป็นงงไปหมดว่านี่คือคอนซีลเลอร์หรืออะไร ถ้าไม่ใช่แล้วเรียกว่าอะไร เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเคยเจอเหตุการณ์อะไรประมาณนี้แน่นอนเลยใช่ม้า? คือมันเป็นมึนตึ๊บไปเลย แถมถ้าใครเป็นมือใหม่ละก็ยิ่งมึนกว่าเดิมวันนี้เราก็เลยจะมาอธิบายเรื่องคอนซีลเลอร์ ( Concealer ) และ คอร์เรคเตอร์ ( Corrector )ให้ทุกคนฟังแบบรวบรัด เข้าใจง่าย ว่าคืออะไร? และมีวิธีใช้ยังไง? อ่านจบแล้วเดินออกไปซื้อมาใช้ได้เลยทันที แอบกระซิบว่ามีแนะนำตัวไหนใช้เด็ดใช้ดีด้วยนะจ๊ะ เอาละ~ อย่ามัวแต่รอช้า เลื่อนลงมาส่องกันเลยดีกว่าจ้าาาาา ♥

รูปภาพ:https://media.glamour.com/photos/57bc4e5660be306345e86aec/master/pass/bella-hadid-eye-makeup-trick.gif

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●


❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀

● Corrector vs Concealer คืออะไร ตัวไหนใช้ยังไงบ้างนะ? ●

❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀

คอนซีลเลอร์ ( Concealer ) คืออะไร?

ว่าด้วยเรื่องของคอนซีลเลอร์กันก่อนเลยค่ะ คอนซีลเลอร์มาจากคำว่าConceal ที่แปลว่าปกปิด เติม er เข้าไปก็หมายถึงตัวที่ใช้ในการปกปิดนั่นเอง และถ้าถามว่าปกปิดอะไร ก็คือปิดปิดพวกริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้า ไม่ว่าจะรอยดำ รอยแดงจากสิว เส้นเลือดบนใบหน้า รอยช้ำต่าง ๆ หรือรอยคล้ำใต้ตานั่นเองค่ะ รอยพวกนี้บางครั้งแค่รองพื้นหรือคุชชันก็เอาไม่อยู่นะคะ ต้องใช้เจ้าตัวนี้เพิ่มการปกปิดให้ผิวดูเรียบเนียนสวยมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็มีให้เลือกซื้อหลากหลายแบบเลยค่ะ แต่แบบที่จะนิยมสุด ๆ ก็คือแบบลิควิดและแบบครีมเลยค่ะ การใช้งานก็แตกต่างกัน ส่วนมากแบบครีมจะใช้ในการปกปิดรอยสิวหรือสิว ส่วนแบบลิขวิดก็จะใช้ในการปิดใต้ตาเพราะเป็นแบบน้ำ ๆ มีความยืดหยุ่นกว่าช่วงใต้ตาของเราค่อนข้างจะขยับบ่อย ถ้าใช้แบบครีมอาจจะแห้งไปแล้วเสี่ยงทำให้มีรอยแตก ๆ นั่นเองค่า ใครจะใช้ปกปิดอะไรก็ลองไปหาซื้อกันดูนะคะ :-D

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8a/06/80/8a06800f4f02729ac740a3ac4f7fef40.jpg

แล้วคอร์เรคเตอร์ ( Corrector ) คืออะไร?

จบจากเรื่องคอนซีลเลอร์ก็มาต่อกันที่คอร์เรคเตอร์กันเลยค่า สำหรับคอร์เรคเตอร์ ( Corrector ) ถ้าแปลตรง ๆ ก็คือตัวแก้ไขจุดที่ผิด ซึ่งเจ้าตัวนี้ก็ทำหน้าที่แบบนี้จริง ๆ ค่ะ เจ้า Corrector จะใช้เพื่อปรับผิวของเราให้สม่ำเสมอเท่ากันทั้งใบหน้าแต่ไม่ได้ใช้ทั้งหน้านะคะ ใช้แก้ไขเฉพาะจุดเท่านั้นซึ่ง Corrector จะมีหลายสีให้เลือกซื้อเลยค่ะ แล้วแต่ละสีก็จะแก้ไขปัญหาแตกต่างกันด้วย อย่างสีชมพู = แก้เรื่องใต้ตาคล้ำสีเหลือง = แก้เส้นเลือดฝอย + รอยคล้ำบนเปลือกตาสีม่วง = รอยดำ + จุดที่สีผิวไม่สม่ำเสมอสีเขียว = แก้รอยแดงสีฟ้า = รอยฝ้า กระ + ทำให้ผิวสว่างขึ้นสีส้ม = ความหมองคล้ำ ใครมีปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าก็ลองไปหาซื้อกันได้น้า มีทั้งแบบลิควิดและแบบครีมเลยค่ะ แต่ส่วนมากถ้าอยากได้แบบครบจบในหนึ่งตลับจะเป็นแบบครีมให้เลือกซื้อเยอะกว่า ตรงนี้ก็ชั่งใจกันดูนะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3d/23/a1/3d23a143629002ffb7e059ad6f55bab4.jpg

วิธีใช้งาน : แล้วทั้ง 2 ตัวนี้ใช้งานต่างกันยังไงนะ?

เนื่องจากว่ามันช่วยแก้ไขริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้าเหมือนกัน หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่าแล้วมันต่างกันยังไงใช่ไหมคะ สำหรับคอนซีลเลอร์สีมันก็จะคล้าย ๆ รองพื้นแต่เนื้อจะแน่นกว่า เข้มข้นกว่า มีอันเดอร์โทนเหลือง ชมพูและสีธรรมชาติ ซึ่งหลาย ๆ ครั้งมันก็ไม่สามารถแก้ไขริ้วรอยบนหน้าเราได้ไม่ดีพอสักเท่าไหร่ ถ้าอยากจะให้เป๊ะ ให้เนียนกริ๊บก็ต้องใช้คอร์เรคเตอร์ในการลงเพื่อปรับสีผิวตรงจุดนั้น ๆ ก่อนเช่น เรามีรอยแดงจากสิวกับรอยคล้ำใต้ตา ก็ใช้คอร์เรคเตอร์สีเขียวแก้รอยแดงจากสิว สีชมพูและสีส้มในการแก้รอยคล้ำใต้ตา สีผิวก็จะดูสม่ำเสมอมากขึ้น และเพื่อให้มันปกปิดแบบเลิศที่สุดก็ใช้คอนซีลเลอร์ทั่วไปลงทับอีกหนึ่งชั้น หลังจากนั้นก็ค่อยลงรองพื้นทับ หรือใครกลัวจะหนาไปก็ใช้แค่รองพื้นทับลงไปเลยก็ได้ค่ะ รับรองว่าทำตามนี้ผิวสวยเป๊ะแน่นอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/32/99/24/3299242d5cd369ae43477d43d8ae0ae6.jpg

ทริค : แล้วมีทริคเลือกคอนซีลเลอร์และคอร์เรคเตอร์ที่ดีไหม?

ขอเริ่มต้นที่ทริคในการเลือกคอร์เรคเตอร์ก่อนเลยแล้วกันค่ะ สำหรับคอร์เรคเตอร์คือเราต้องดูก่อนว่าเราจะแก้จุดไหนของผิวเช่น เราเป็นคนที่ใต้ตาคล้ำมาก ก็ซื้อแค่สีชมพูหรือสีส้มก็ได้ค่ะ หรือถ้าอยากได้แบบครบจบก็เลือกแบบพาเลตต์ไปเลยก็ดีนะคะ แก้ได้แบบทุกจุดอย่างเป๊ะปัง แต่ถ้าเป็นเนื้อครีมระวังการใช้ช่วงใต้ตาด้วยน้า บำรุงให้ดี ๆ นะคะไม่งั้นมันจะเสี่ยงมีรอยแตก ๆ ได้ ส่วนทริคเลือกคอนซีลเลอร์ก็ไม่ยากเลยค่ะ ถ้าอยากให้ใต้ตาดูสว่างขึ้นก็เลือกให้สว่างกว่าผิว 1 เฉดส่วนถ้าอยากได้ปกปิดรอยสิวก็เลือกเข้มกว่าผิว 1 เฉดหรือเลือกสีเดียวกับผิวก็ได้ จริง ๆ ใต้ตาก็ใช้สีเดียวกับผิวได้เช่นกันค่ะ อยู่ที่เราอยากให้ภาพรวมของหน้าเราเป็นยังไง ถ้าอยากให้ดูสีเท่ากันก็เลือกสีใกล้เคียงผิว แต่ถ้าอยากให้ใต้ตาดูสว่าง ไม่หมองก็เลือกสว่างกว่าผิวแค่นี้เลยค่า แต่ถ้าใครเน้นปิดสิวแอบแนะนำว่าแบบครีมเวิร์คกว่านะคะ ติดทน ปกปิดแน่นกว่าด้วย ส่วนงานใต้ตาแนะนำลิควิดดีที่สุดค่า

รูปภาพ:https://image.globaloliveyoungshop.com/prdtImg/1356/7e513d23-ecb4-43c4-9d35-1ca9cf04da41.jpg

แบรนด์ไหนดี : มีคอนซีลเลอร์หรือคอร์เรคเตอร์แบรนด์ไหนเด็ด แบรนด์ไหนปังบ้าง?

รูปภาพ:https://th-test-11.slatic.net/p/91a00a02096fd6a6d30dc97c860e7ef8.jpg

พูดถึงเรื่องแบรนด์ไหนเด็ดแบรนด์ไหนดังก็คือมีหลายแบรนด์มาก ๆเลยค่ะ สำหรับทั้งคอนซีลเลอร์และคอร์เรคเตอร์เลย จริง ๆ หลาย ๆ แบรนด์ก็มีทั้ง 2 แบบให้เลือกซื้อใช้เลยนะคะ แต่บางแบรนด์ก็ไม่ได้มีคอร์เรคเตอร์ ซึ่งก็อาจจะต้องหาซื้อแยกกัน แต่บางแบรนด์ก็มีครบทุกอย่างในตลับเดียวไปอี๊ก คือแบบคุ้มยิ่งกว่า ซึ่งราคาก็มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนหลักพัน ใครไหวราคาไหนซื้อราคานั้นนะจ๊ะ ส่วนถ้าถามว่าต้องซื้อทั้งคู่ไหม อันนี้ก็แล้วแต่ความถนัดหรือการใช้งานเลยนะคะ เอาละ! เข้าประเด็นกันเลยดีกว่า วันนี้เรามีแบรนด์ที่อยากจะแนะนำเลยว่าของเขาเด็ดเขาดี ซึ่งเรามีมาแนะนำประมาณ 6 แบรนด์รับรองเลยว่าแต่ละตัวก็คือใช้ดีสุด ๆ เพราะว่าชาวโต๊ะเครื่องแป้งอวยกันไม่หวาดไม่ไหว ใช้กันเกิน 10 แท่ง การันตีความปังซึ่งจะตัวไหนบ้างก็มาส่องกันเลยจ้า ...

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0f/b4/3f/0fb43fc03bad1b814e67ce691aece534.jpgรูปภาพ:https://www.meccabeauty.co.nz/on/demandware.static/-/Sites-mecca-online-catalog/default/dwb91cf0eb/product/nars/hr/i-039934-radiant-concealer-affogato-1-940.jpgรูปภาพ:https://images.ulta.com/is/image/Ulta/2572564?op_sharpen=1&resMode=bilin&qlt=85&wid=800&hei=800&fmt=jpgรูปภาพ:https://www.ubuy.co.th/productimg/?image=aHR0cHM6Ly9tLm1lZGlhLWFtYXpvbi5jb20vaW1hZ2VzL0kvNTE2Vlc0Y1NjQUwuX1NMMTAwMF8uanBn.jpgรูปภาพ:https://myphambo.com/wp-content/uploads/2021/04/che-khuyet-diem-the-saem-7.jpgรูปภาพ:https://dy6g3i6a1660s.cloudfront.net/k61klywbTnhARryBz3yoqwR-BH4/p_550x550-21/stila-cosmetics-correct-and-perfect-all-in-one-color-correcting-palette.jpgรูปภาพ:https://m.media-amazon.com/images/I/51NTnvNZHJL._SL1000_.jpg

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●


ได้รู้กันไปแล้วว่าคอนซีลเลอร์คืออะไร คอร์เรคเตอร์คืออะไร คราวนี้เวลาไปช้อปปิงก็เลือกซื้อกันได้แบบถูกต้อง ไม่งงแล้วใช่ไหมล่า? จริง ๆ ถ้าใครไม่ได้เน้นความเป๊ะ ความปิดปิดแบบเนียนกริ๊บจะใช้แค่คอนซีลเลอร์ธรรมดาก็ได้นะคะ แต่พยายามเลือกตัวที่ปกปิดปัง ๆ สักหน่อย แล้วแนะนำวิธีใช้ว่าให้ใช้นิ้วของเราในการเกลี่ยจะช่วยให้ปกปิดได้แน่นมากขึ้น ถ้าใครกลัวว่าคอนซีลเลอร์จะหลุดระหว่างวันก็ใช้แป้งฝุ่นเซ็ตเบา ๆ ได้นะคะ หรือใครอยากได้ความเป๊ะขั้นสุดก็ทำการ Baking( การใช้แป้งฝุ่นทาไปที่บริเวณใต้ตาเยอะ ๆ ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยปัดออก ) ก็ทำได้หมดเลยค่า ยังไงก็ลองเอาทริคดี ๆ พวกนี้ไปปรับใช้กันได้นะคะ ส่วนตอนนี้เราคงต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะชาวซิสต้าคาเฟ่ บ๊ายบายค่า > 3 <

namoodong

Writer :saturnxjan_