สังคมมอมเมาเยาวชนมอมแมม กับปัญหา " ลงรองพื้นแล้วเป็นคราบ " เจอแดดเมืองไทยเข้าไป ลงรองพื้นมาแน่นแค่ไหนก็ไหลหลุดเป็นคราบ ตกร่องระหว่างวัน! จากลุกฉ่ำๆ เลยกลายเป็นมอม ดูอ่อมกันหมด😩 แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วย 4 ทริคที่จะทำให้รองพื้นเรียบเนียนและติดทนตลอดวัน ตามไปทำความรู้จักกับ 4 ทริคนี้กันเล้ยว่าจะมีอะไรกันบ้าง ชาวซิสรีบเตรียมสมุดมาจดด่วน📝


ทริคที่ 1 เติมน้ำให้ผิวชุ่มชื้น


รูปภาพ:

ต้นเหตุหลักของการแต่งหน้าไม่ติด ลงรองพื้นแล้วเป็นคราบจริงๆ แล้วเกิดจากสภาพผิวของเรา ตอนแรกซิสก็คิดว่าเป็นที่รองพื้น แต่พอลองเปลี่ยนไปใช้ตัวไหนก็ยังเป็นคราบเหมือนเดิม จนมานั่งสังเกตผิวหน้าของตัวเองดีๆ สรุปคือ ที่เป็นอย่างนั้นเพราะผิวเราขาดน้ำค่ะ ซึ่งอาการผิวขาดน้ำไม่ใช่แค่คนผิวแห้งก็เป็นได้นะคะ คนผิวมันแต่ขาดน้ำก็มีไม่น้อยเลย เพราะพอผิวขาดน้ำร่างกายก็พยายามรักษาความชุ่มชื้นด้วยการผลิตน้ำมันขึ้นมาทดแทนนั่นเอง ซึ่งผิวขาดน้ำ ทาอะไรก็ไม่สวย หลุดไว ไม่ติดทน แต่ถ้าผิวมีน้ำ มีความชุ่มชื้นแบบเต็มๆ ใช้รองพื้นแบบไหนก็สวยติดผิวนาน

ซิสแนะนำว่าให้เราเติมความชุ่มชื้นและให้ความสำคัญกับการบำรุงผิวก่อน เริ่มบำรุงด้วยสกินแคร์ที่เน้นให้ความชุ่มชื้น ส่วนผสมที่ฮิตแสนฮิต หยิบซื้อได้แบบไม่ต้องคิดเยอะก็ต้องเป็นกลุ่ม กรดไฮยาลูรอนิก หรือจะเป็นกลุ่มเซราไมด์ สควาเลน กลีเซอรีน พวกออยล์ต่างๆ เช่น อะโวคาโดออยล์ แมคคาเดเมียออยล์ กลุ่มบัตเตอร์เนื้อหนักต่างๆ เช่น เชียร์บัตเตอร์ ก็สามารถใช้แบบไม่ต้องกลัวว่าหน้าจะมันเพราะความชุ่มชื้นกับความมันเป็นคนละเรื่องกันน้า ยิ่งเราทำให้ผิวชุ่มชื้นร่างกายเราก็จะไม่ขับน้ำมันมาใช้ทดแทน อาการหน้ามันก็จะลดลงตามไปด้วย พอเราหมั่นทำแบบนี้ไปสักพัก ผิวหน้าจะดีขึ้นมาก

ถัดมาจะเป็นขั้นตอนก่อนการแต่งหน้าก็ให้บำรุงด้วยสกินแคร์เนื้อบางเบา อาจจะเป็นโทนเนอร์ เซรั่ม ครีมที่เป็นเนื้อเจลๆ จะดีกว่าครีมที่เนื้อเป็นสีขาว จะได้ไม่หนักหน้าระหว่างวันจนเกินไป หรือถ้าไม่อยากทำหลายๆ สเต็ปก็อาจจะเลือกกันแดดที่ช่วยบำรุงผิวหน้าไปด้วยได้เลยค่ะ ใช้กันแดดที่เป็นเนื้อเซรั่มหรือเจลดู เพราะพวกเนื้อครีมสีขาวๆ บางตัวก็ทำให้หน้าเป็นคราบได้เหมือนกัน


ทริคที่ 2 รอให้สกินแคร์ซึมลงสู่ผิว


รูปภาพ:

ทริคถัดมาคือต้องใจเย็นค่ะ เพราะการแต่งหน้าก็เหมือนการทำงานศิลปะ งานจะออกมาดีถ้าเราค่อยๆ ลงมือทำ ซึ่งก็เหมือนกับการที่เราต้องค่อยๆ ลงสกินแคร์ทีละขั้นตอน เวลาจะทาตัวถัดไปก็ต้องรอให้ตัวก่อนหน้านี้ซึมลงไปก่อน ไม่ว่าจะในขั้นตอนไหนก็ต้องรอให้มันซึมจนแห้งทีละชั้น เพราะถ้าไม่ได้รอมันแห้งได้ที่แล้วไปลงรองพื้นเลย จะติดไม่เรียบดี อาจเกิดการกองได้ค่ะ พอเจออากาศร้อนๆ กับเหงื่อจะไหลและเป็นคราบได้ ซึ่งการลงสกินแคร์ที่ถูกต้องควรเริ่มต้นจากเนื้อเบาไปหนัก ลำดับคือเริ่มด้วยการลงผลิตภัณฑ์ที่มีเท็กซ์เจอร์เป็นน้ำ จากนั้นไล่ไปที่เนื้อเจล เนื้อครีม เเล้วค่อยลงรองพื้น แต่ถ้าตื่นสายแล้วต้องรีบจริงๆ ทางออกอาจจะเป็นการตั้งพัดลมตัวเล็กๆ แบบตั้งโต๊ะมาเปิดตอนแต่งหน้าร่วมกับการเบลนด์ให้สกินแคร์เค้าซึมเข้าผิวให้ไวขึ้นก็ได้เช่นกัน

แต่ถ้าเกิดว่ารอแล้วรอเล่า รอจนซึมดีแต่พอทารองพื้นลงไปก็ยังเป็นคราบอยู่ดี อันนี้ให้เราลองมาดูว่าผลิตภัณฑ์ตัวที่ใช้อาจจะมีตัวใดตัวหนึ่งที่เป็นต้นเหตุของการเกิดคราบได้ วิธีทดสอบง่ายๆ ก็ให้เราลองสลับไปมา แล้วดูว่าพอเอาตัวไหนออกแล้วหน้าไม่เกิดเป็นคราบนะคะ จะได้รู้ต้นเหตุว่าเกิดจากตัวไหนแล้วเลิกใช้หรือเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นแทน



ทริคที่ 3 อุปกรณ์ลงรองพื้นก็สำคัญ


รูปภาพ:

นักรบจะชนะศึกได้ก็ต้องมาอาวุธที่ดี รองพื้นจะติดผิวดีก็ต้องใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมด้วยเหมือนกัน ใครที่ปกติแล้วใช้มือเกลี่ยรองพื้นอยู่ ฟินิชลุคอาจจะออกมาจะดูหนาและไม่ติดทนไปกับผิว ระหว่างวันเลยกลายเป็นคราบได้ง่าย แนะนำว่าให้เปลี่ยนจากการใช้มือมาเป็นการใช้ฟองน้ำเกลี่ยแทน นอกจากรองพื้นจะเนียนเสมอและบางขึ้นแล้ว ยังช่วยให้รองพื้นติดทนขึ้นมากเลยค่ะ วิธีคือเอาฟองน้ำไปชุบน้ำหมาดๆ หรือจะเอาสเปรย์น้ำแร่มาฉีดลงบนฟองน้ำก็ได้เหมือนกัน จากนั้นลงรองพื้นเป็นเลเยอร์หรือแต้มเป็นจุดๆ อย่าโบกลงไปทีเดียวแล้วถูๆ นะคะ อันนั้นเป็นคราบ ตกร่อง แตกเป็นแผ่นแน่นอน ให้เราค่อยๆ กดฟองน้ำไปทั่วบริเวณแทนที่จะเกลี่ย เริ่มจากบริเวณกลางใบหน้า และค่อยๆ ไล่ออกไปด้านนอก เสร็จแล้วทิ้งเอาไว้สักพักเพื่อให้รองพื้นได้เซตตัว ก่อนที่เราจะลงรองพื้นทับอีกรอบเพื่อปิดรอยดำเฉพาะในบางจุดที่เป็นกังวล ไม่ต้องรีบลงทับกันไปให้หนา เพราะถ้าชั้นล่างยังไม่เซต ลงทับไปก็มีโอกาสที่จะเกิดการเยิ้มสูงเมื่อเหงื่อออก

แน่นอนว่าเกรดฟองน้ำก็มีส่วน บางตัวที่ราคาถูก ลักษณะการใช้อาจจะคล้ายกันแต่ฟินิชผิวที่ได้ออกมาอาจจะต่างกันก็เป็นได้ ฟองน้ำที่ดีคือฟองน้ำที่ไม่กินรองพื้นไว้กับตัวเองแต่เป็นฟองน้ำที่ช่วยให้รองพื้นติดผิว สำหรับใครที่ถนัดใช้แปรงก็คล้ายกันเลยค่ะ แปรงบางตัวที่เป็นหัวแบนหลายครั้งเวลาลงรองพื้นก็มักจะมีรอยแปรงเป็นเส้น ลองหาแปรงดีๆ ซักตัวที่อาจจะราคาสูงหน่อยแต่เกลี่ยรองพื้นได้เนียนติดผิว ไม่เป็นเส้น ก็ถือว่าคุ้มค่าต่อการลงทุนนะ

นอกจากอุปกรณ์ที่ใช้ ทริคเล็กๆ แต่จำเป็นต้องใส่ใจไม่ต่างกัน ควรให้ความสำคัญตั้งเเต่การเลือกชนิดรองพื้น โดยที่เราควรเลือกให้เหมาะสมกับผิวหน้าของตัวเอง รู้จักผิวตัวเองให้ดี ที่หน้าเราเป็นคราบอาจจะเป็นเพราะรองพื้นตัวเก่าไม่ตอบโจทย์เรื่องผิวก็ได้ ลองหารองพื้นที่เข้ากับผิวเราดู ถ้ามีผิวหน้ามันก็ควรเลือกใช้เนื้อรองพื้นเเบบเเมตต์ หรือคนที่มีผิวหน้าเเห้งควรเลือกรองพื้นเเบบฉ่ำ โกลว์แทน เพราะถ้าเกิดว่าผิวแห้ง แต่ดันไปใช้รองพื้นแมตต์สำหรับคนผิวมัน ก็อาจจะแห้งเกินไปได้ แน่นอนว่าฟินิชลุคที่ได้ก็ไม่สวย นอกจากนั้นซิสก็ไม่แนะนำให้เลือกใช้แบบแท่งหรือครีม เพราะจะทำให้ยากต่อการเกลี่ยและเป็นคราบระหว่างวันได้ง่าย


ทริคที่ 4 ล็อกให้รองพื้นไม่ไหล ไม่เป็นคราบ


รูปภาพ:

นอกจากขั้นตอนใหญ่ๆ ที่บอกไปก่อนหน้าแล้วนั้นซิสยังมีทริคเล็กๆ มาฝาก ซึ่งถ้าเราสามารถเสริมเข้าไปได้ก็จะช่วยให้งานผิวเราดีมากขึ้น มาดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้างน้าา

💜ไพรเมอร์

เวลาได้ยินคำว่าใช้ไพรเมอร์สิคะ เดาว่าหลายๆ คนคงเริ่มจะหลอนเพราะประโยคนี้ดันกลายเป็นวลีสุดฮิตบนแพลตฟอร์มโซเชียลในขณะนี้ อะไรๆ ก็ต้องไพรเมอร์ไว้ก่อน! จริงที่ว่าไพรเมอร์แก้ไขทุกจุดด้อยบนผิวไม่ได้แต่เค้าก็ยังมีข้อดีข้อใหญ่และเหมาะกับคนที่ต้องการแต่งหน้าให้ติดทน ไม่ไหลเป็นคราบ ใีครเมคอัพไหลก็ลองเสริมให้ด้วยไพรเมอร์ให้รองพื้นเกาะผิวได้ดีขึ้น อยู่ทนทั้งวัน

💜แป้ง

การเซตเมคอัพด้วยแป้งจะช่วยดูดซับความมันส่วนเกินและทำให้รองพื้นติดทนได้นานขึ้น โดยให้เราใช้แปรงปัดแป้งเบาๆ ให้ทั่วใบหน้า เน้นบริเวณทีโซนที่มักจะมีความมัน และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดคราบ ซึ่งโดยปกติอล้วเนี่ยคราบแป้งจะเป็นกันตอนบ่ายๆ เย็นๆ ซึ่งเป็นช่วงที่มันผ่านความหยดย้อยของเหงื่อ แป้งมันเลยหลุดไปกองๆ กัน และจะเห็นได้ชัดมากยิ่งตอนที่เราใช้แป้งผสมรองพื้นเซต จะเป็นคราบได้ง่ายกว่า ซิสก็เป็นคนนึงที่ทาแป้งผสมรองพื้นไม่ได้ ผิวจะเป็นคราบ ไม่ก็เป็นร่อง ลองหลายยี่ห้อเป็นเหมือนกันหมด แนะนำให้ลองเปลี่ยนมาใช้แป้งฝุ่นโปร่งแสงหรือแป้งที่ไม่ผสมรองพื้นแทน โดยใช้พัฟทาแป้งแบบกดๆ เอาค่ะ อย่าทาแบบลากๆ หรือจะใช้เเปรงเเต่งหน้าเคาะเเป้งสัก 1 ที เพื่อให้เศษเเป้งหลุดออกไปจะได้ไม่จับตัวเป็นกระจุก แล้วใช้ที่เหลือบนแปรงนั้นแหละ ปัดทั่วหน้า ไม่ต้องไปอัดให้หนาเพราะมันจะตกตามร่องตาร่องปากได้ค่ะ

💜เซตติ้งสเปรย์

หลังจากแต่งเสร็จลงเซตติ้งสเปรย์เพื่อฉีดล็อกเซตเมคอัพเป็นขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งเซตติ้งสเปรย์นี้จะช่วยล็อกเมคอัพให้เข้าที่ ไม่เคลื่อน ไม่ไหล ป้องกันการเกิดคราบ และเครื่องสำอางติดทนไม่หลุดเลือนระหว่างวัน


💜💜💜💜💜💜💜


👀✨แค่ 4 ทริคเล็กๆ ชีวิตก็เปลี่ยนได้! รองพื้นติดหน้าแบบไม่ได้มุสาวาปึ้ง แต่คืออยู่ทนแบบจึ้งจริงไม่จกตา ไม่เป็นคราบ👍 ลิสต์มาให้ขนาดนี้แล้ว ชาวซิสลองเอาไปทำตามกันได้เลย แล้วอย่าลืมเอามาบอกซิสด้วยน้าว่าผลลัพธ์เป็นยังไง หรือถ้าใครมีทริคที่มั่นใจว่าจึ้งกว่านี้ก็มาป้ายยาแนะนำเพื่อนๆ กันมาได้เล้ย


💜💜💜💜💜💜💜


Designer :tt.

Writer :BabyPeachy







บทความแนะนำ