ไม่ใช่ฤดูหนาวแล้วทำไมหน้าถึงแห้งได้? ทั้งที่อากาศก็ร้อนแสนร้อน แถมบางวันชื้นมากด้วยซ้ำ แต่ปัญหาผิวแห้ง คันยิบๆ และแต่งหน้าไม่ติดก็ไม่เคยหมดไป  หรือจริงๆ แล้วหน้าแห้งเป็นปัญหาที่ไม่ว่าจะฤดูไหนก็เกิดขึ้นได้? แล้วเคยสงสัยกันไหมคะว่าปัญหาที่หลายๆ คนเผชิญอยู่นี้มันเกิดจากอะไรบ้างนะ? วันนี้ซิสรวบรวม 10 คำถามเกี่ยวกับคนผิวแห้งมาให้แล้ว มาดูไปพร้อมๆ กันเลยค่า

HOW DO I RETAIN MY NATURAL SKIN MOISTURE?

Most water is in your skin’s deeper layers, and regulated by channels called aquaporins. The better the structure of your aquaporin network, the more moisture you can have in your skin. This is why looking after your skin is critical to maintaining moisture - it’s not enough to only drink water.

รวม 10 คำถามยอดฮิตของคนผิวแห้ง

รูปภาพ:

Q1.ผิวแห้งเกิดจากอะไร?

ผิวแห้งเกิดจากการที่มีน้ำในผิวหนังชั้นหนังกำพร้าลดลง ส่งผลให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น เกิดอาการแห้งแตกตามมา รวมทั้งยังมีปัจจัยภายนอกอีกหลายอย่างที่เป็นสาเหตุของการผิวแห้งอีกด้วย

The best way to treat dry skin is to...

There are many causes of dry skin, including harsh soaps, environmental factors such as cold weather and dry heat, and prolonged exposure to water such as swimming, showers, and baths. No matter what the case may be, the best way to treat dry skin at home is to be nice to your skin! The best home remedies for dry skin include the following:

- Moisturizing

- Taking cooler, shorter showers and baths

- Skipping scented soaps and shower gels

Q2.รู้ได้ยังไงว่าผิวแห้ง?

หากมีอาการตรงกับข้อด้านล่าง นั่นแปลว่าคนผิวแห้งก็คือเรานั่นแหละ พร้อมแล้วมาเช็กไปด้วยกันเล้ย

รู้สึกตึงแห้งที่ผิวผิวลอกเป็นขุยสัมผัสแล้วรู้สึกหยาบกร้านอาจมีรอยแตกลายมักแต่งหน้าไม่ค่อยติด

Q3.ผิวแห้งมีกี่ประเภท?

ผิวแห้งแบ่งเป็นหลายประเภท ได้แก่

ผิวขาดความชุ่มชื้นเนื่องจาก Natural Moisturising Factor ลดลง ( NMF ในชั้นหนังกำพร้าจะคอยรักษาระดับความชุ่มชื้นไว้เพื่อให้ผิวดูเต่งตึง )

ผิวขาดน้ำมันบนผิวซึ่งมีความสำคัญต่อการรักษาสมดุลของผิว

ผิวที่รวมปัญหาทั้งสองประเภท

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะทางพันธุกรรมและปัจจัยอื่นๆ

รูปภาพ:

Q4.ปัจจัยอะไรที่มีส่วนทำให้ผิวแห้ง?

นอกเหนือจากปัจจัยภายในโดยตรง ผิวเราก็ยังต้องเผชิญกับปัจจัยภายนอกที่อาจสร้างความเสียหายได้ทุกวัน ปัจจัยเหล่านี้รวมถึงแสงแดด ลม ความเย็น ความชื้น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว รวมถึงพฤติกรรมแบบผิดๆ อย่างเช่น การล้างหน้าด้วยน้ำที่อุณหภูมิสูงเกินไปก็ล้วนมีส่วนทำให้ผิวแห้งได้ทั้งนั้น

Q5.เพราะผิวแห้งเลยทำให้เป็นสิว?

บางคนอาจคิดว่าจะเป็นสิวก็ต่อเมื่อผิวมัน แต่จริงๆ แล้ว ผิวแห้งก็อาจทำให้เกิดสิวได้ เพราะเมื่อผิวเกิดอาการแห้ง เกราะป้องกันผิวก็จะถูกทำลาย ซึ่งแบคทีเรียจะใช้โอกาสนี้ในการแทรกซึมเข้าสู่ผิวและทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้นการรักษาความชุ่มชื้นของผิวนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะผิวที่ชุ่มชื้นเป็นผิวที่แข็งแรง และผิวที่แข็งแรงก็จะสามารถป้องกันการเกิดสิวได้

Q6.จริงไหมที่ผิวแห้งเพราะใช้ยา?

จริงค่ะ เพราะยาบางประเภทก็สามารถส่งผลให้ผิวแห้งได้ โดยส่วนใหญ่มักเป็นยารักษาสิว เนื่องจากยาจำพวกนี้จะช่วยขจัดน้ำมันส่วนเกินออกจากรูขุมขนของผิวหนัง ผลข้างเคียงซึ่งก็คือผิวแห้งซึ่งเกิดจากส่วนหนึ่งของกลไกการออกฤทธิ์ของยานั่นเอง ยารักษาสิวทั่วไปที่ทำให้ผิวแห้ง ได้แก่ สูตรที่มีเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ( benzoyl peroxide ) และกรดซาลิไซลิก ( salicylic acid )

รูปภาพ:

Q7.ผิวแห้งควรใช้สกินแคร์แบบไหน?

ผิวแห้งเป็นขุย

คนผิวแห้งเหมาะกับมอยส์เจอไรเซอร์ที่ควรมีคุณสมบัติในการ

เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว


ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นในชั้นผิวได้ดี

และ

มีประสิทธิภาพในการช่วยฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิวให้แข็งแรง

อาจจะเป็นสกินแคร์ประเภทครีมที่เนื้อหนัก เข้มข้น หรือเนื้อบาล์มที่ช่วยเคลือบผิวป้องกันการสูญเสียน้ำ

คนผิวแห้ง

ควรหลีกเลี่ยง

ผลิตภัณฑ์ที่มี

แอลกอฮอล์

เป็นส่วนผสม และ

การสครับ

ยิ่งจะทำให้ผิวหน้าที่แห้งอยู่แล้วระคายเคืองขึ้นไปอีก

Q8.โฟมล้างหน้าแบบไหนที่เหมาะกับคนผิวแห้ง?

หนึ่งในสาเหตุของผิวแห้งเกิดจากการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่รุนแรงต่อผิวมากเกินไป หลังจากทำความสะอาดผิวแล้ว ผิวควรรู้สึกนุ่ม เรียบเนียน หากผิวรู้สึกแห้งตึง หรือเกิดอาการระคายเคือง ให้ลองเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ หรือพยายามหลีกเลี่ยงสารจำพวก SLS ( Sodium Lauryl Sulfate ) อาจเช็กง่ายๆ ว่าเป็นพวกคลีนเซอร์ที่ฟองเยอะๆ เนื่องจากแม้สารนี้จะมีคุณสมบัติในการขจัดสิ่งสกปรกสูงแต่ก็อาจมีส่วนทำให้ผิวหน้าเราแห้งเกินไปได้

Q9.ส่วนผสมที่เหมาะสมกับคนผิวแห้งที่สุดคือ?

มีส่วนผสมที่ให้ความชุ่มชื้นมากมายที่จะช่วยให้ผิวที่แห้งชุ่มชื้น ตัวที่เราอยากแนะนำเดาว่าหลายๆ คนคงรู้จักกันดี นั่นก็คือกรดไฮยาลูโรนิคซึ่งช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและช่วยเพิ่มความเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวได้อีกด้วย ตัวถัดมาคือเซราไมด์ช่วยฟื้นฟูการซึมผ่านน้ำของผิวและช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้ผิวแข็งแรง

Q10.มีวิธีดูแลผิวแห้งยังไง?

จากที่กล่าวไปว่ามีหลายสาเหตุที่ก่อให้เกิดผิวแห้ง วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดสำหรับผิวแห้ง ได้แก่ :

เติมความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยการโบกมอยส์เจอไรเซอร์อยู่เสมอ

ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้องและไม่ล้างเป็นเวลานานเกินไป

หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมเพราะมีผลทำให้หน้าแห้งพยายามไม่รบกวนผิวหน้าให้ระคายเคืองกว่าเดิมด้วยการจับ เกา หรือใช้สครับผิวดื่มน้ำเยอะๆ

เป็นยังไงกันบ้างคะ อ่านมาถึงตรงนี้รู้ตัวว่าเราเป็นคนผิวแห้งรึเปล่าเอ่ย? ถ้าใช่แทบจะทุกข้อก็ขอแนะนำส่งท้ายอีกทีว่า ให้เลือกใช้สกินแคร์ที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นและเคลือบผิวเพื่อไม่ให้ผิวขาดน้ำ ผลิตภัณฑ์ที่เสี่ยงต่อการระคายเคืองเช่น สครับหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวแห้งเพิ่มเช่นพวกแอลกอฮอล์ก็ควรเลี่ยงไปก่อน สิ่งสำคัญคือหมั่นบำรุงผิวให้อิ่มน้ำเอาไว้ ผิวเราจะได้เนียนนุ่มสุขภาพดีไปนานๆ

Designer :kidasindahouse

Writer :BabyPeachy