หนึ่งในปัญหาหนักอกหนักใจของสาวๆ หลายคน ก็หนีไม่พ้นเรื่องหน้าอกนี่แหละค่ะ ( ノ ▽〃)


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d9/94/ad/d994adb4cf84b62575653531c3dd3110.jpg

ทางเราต้องขอบอกเลยว่าต่อให้จะเป็นสาวอกเล็กหรือคนอกใหญ่ จริงๆ แล้วเรื่องของไซส์มันไม่ใช่ปัญหาหรอกนะคะแต่ถ้าหน้าอกหย่อนคล้อยไม่กระชับ ดูไม่เป็นทรงสวย ก็อาจทำให้หลายคนแอบรู้สึกไม่มั่นใจเรื่องหน้าอกของตัวเอง แถมยังเป็นปัญหาที่น่ารำคาญใจเวลาแต่งตัวอีกด้วยนะโดยเฉพาะเวลาที่ใส่เสื้อรัดรูปหรือเสื้อเกาะอก แล้วหน้าอกมันดูหย่อนๆ ยานๆ ก็อาจทำให้ใส่เสื้อผ้าแล้วดูไม่เป๊ะนั่นเองค่ะแล้วหนึ่งในวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยเพิ่มความเฟิร์มให้หน้าอกดูเต่งตึงเป็นทรงสวยมากขึ้น ก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอวันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะรวบรวมที่ไม่ว่าใครก็ทำตามได้มาฝากกัน ซึ่งท่าบริหารเหล่านี้จะเน้นช่วยเสริมให้กล้ามเนื้ออกดูสวยและกระชับขึ้นกว่าเดิมค่าา~

┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈


➊ ท่า Wide Push-Ups


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ee/10/bd/ee10bd39c3cf591188e0fd2bd50a4f08.gif

เริ่มต้นด้วยท่าบริหารกล้ามเนื้ออกท่าแรกอย่างWide Push-Upsก่อนเลยค่ะ สาวๆ สายออกกำลังกายคงรู้อยู่แล้วว่า ท่าวิดพื้นเป็นหนึ่งในท่าบริหารหน้าอกที่ดีที่สุด เพราะเน้นช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าอกให้ดูใหญ่และกระชับขึ้นแต่ท่าวิดพื้นที่เราหยิบมาฝากกันครั้งนี้จะแตกต่างจากท่าวิดพื้นแบบปกติตรงที่ กางแขนให้กว้างกว่าระยะหัวไหล่ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารกล้ามเนื้อหน้าอกมากขึ้นค่ะ

☰ How to ☰

(1)ขั้นตอนแรกให้เตรียมตัวอยู่ในท่าวิดพื้น โดยใช้มือและเท้ายันพื้นรับน้ำหน้าตัวเอาไว้ แต่วางมือทั้งสองข้างให้อยู่ห่างกันกว้างกว่าระยะหัวไหล่

(2)จากนั้นก็ค่อยๆ ลดตัวลงจนหน้าอกใกล้แตะพื้น แล้วออกแรงดันตัวขึ้นกลับมาอยู่ในท่าเริ่มต้น

(3)วิดพื้นขึ้น - ลงติดต่อกัน 15 ครั้ง ( นับเป็น 1 เซต ) และทำจนครบ 3 เซต


➋ ท่า Wall Push-Ups


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6a/25/d0/6a25d060bcde3a5c7b1e4ea9e672562d.gif

สาวซิสรู้รึเปล่าคะว่าท่าวิดพื้นไม่ได้มีแค่การนอนราบอย่างเดียวเท่านั้นนะ แต่ยังมีท่าWall Push-Upsหรือที่เรียกกันจนติดปากว่าท่าดันกำแพง มาเป็นตัวช่วยเพิ่มความเฟิร์มให้หน้าอกหย่อนๆ ย้วยๆ กลับมากระชับด้วยเหมือนกันค่ะโดยท่านี้จะช่วยเผาผลาญแคลอรีและเสริมสร้างกล้ามเนื้อหน้าอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วยังเป็นท่าที่ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งที่บ้านและที่ทำงานอีกต่างหากนะเออ

☰ How to ☰

(1)หลังจากมองหากำแพงโล่งๆ สำหรับออกกำลังกายได้แล้ว ก็ให้ยืนห่างจากกำแพงเล็กน้อย

(2)จากนั้นก็วางฝ่ามือทั้งสองข้างแนบกำแพง และวางมือห่างกันเท่าระยะความกว้างของหัวไหล่

(3)หายใจเข้าแล้วค่อยๆ งอศอกและโน้มตัวเข้าหากำแพง

(4)หายใจออกแล้วดันตัวกลับมายืนอยู่ในท่าเริ่มต้นอีกครั้ง

(5)ท่านี้ให้ทำทั้งหมด 10 ครั้ง ( นับเป็น 1 เซต ) และทำจนครบ 3 เซต


➌ ท่า Travelling Plank


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/46/78/2b/46782b10650fb8769044fd04cc81a75b.gif

ท่าแพลงก์ก็เป็นหนึ่งในท่าออกกำลังกายยอดฮิตที่ทำตามง่าย แล้วยังช่วยเสริมความแข็งแรงและเพิ่มความเฟิร์มให้ร่างกายได้หลายส่วนเลยนะคะ เราจึงเลือกหยิบท่าTravelling Plankมาให้คนที่มีปัญหาอกหย่อนคล้อยได้ลองทำตามกันโดยท่าบริหารที่ผสมผสานท่าแพลงก์และการเคลื่อนตัวไปด้านข้าง นอกจากจะเน้นบริหารกล้ามเนื้อหน้าอกแล้ว ก็ยังช่วยบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้อง หลัง และไหล่ไปพร้อมกันด้วยค่ะ

☰ How to ☰

(1)ขั้นตอนแรกให้คว่ำตัวลงในท่าแพลงก์ โดยใช้ฝ่ามือและปลายเท้ายันพื้นรับน้ำหนักตัวเอาไว้

(2)จากนั้นก็เริ่มด้วยการยกแขนขวาและเท้าขวาขึ้นจากพื้น แล้วก้าวไปด้านขวา 1 สเต็ป

(3)ค้างท่านี้ไว้ 1 วินาที แล้วยกแขนซ้ายและขาซ้ายขึ้นจากพื้น แล้วก้าวไปด้านขวา 1 สเต็ป

(4)หลังจากขยับตัวไปด้านขวาเรื่อยๆ จนครบ 10 สเต็ปแล้ว ก็ให้กลับมาอยู่ในท่าเริ่มต้น แล้วสลับมาขยับตัวไปทางด้านซ้ายจนครบ 10 สเต็ป

(5)ท่านี้ให้ขยับตัวไปด้านขวาและซ้าย ด้านละ 10 สเต็ป ( นับเป็น 1 เซต ) และทำซ้ำจนครบ 3 เซต


➍ ท่า Hands Plank Step-Ins


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9b/82/7a/9b827ac5043c61045c41ec1c5641132a.gif

ตามมาบริหารกล้ามเนื้อหน้าอกให้อกกระชับและดูเต่งตึงด้วยท่าHands Plank Step-Insต่อเลยดีกว่าค่ะโดยท่านี้จะเน้นช่วยบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ที่ทำหน้าที่ซัพพอร์ตหน้าอก ผ่านท่าบริหารที่ผสมผสานท่าแพลงก์และการก้าวเท้าไปด้านหน้าเข้าด้วยกัน จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารกล้ามเนื้อหน้าอกให้กระชับและดูเป็นทรงสวยขึ้นกว่าเดิมนั่นเองค่ะ

☰ How to ☰

(1)สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการคว่ำตัวลงในท่าแพลงก์ โดยใช้ฝ่ามือและปลายเท้ายันพื้นรับน้ำหนักตัวเอาไว้ พร้อมวางมือทั้งสองข้างให้ห่างกันและอยู่ในระยะเดียวกับหัวไหล่

(2)พอจัดท่าทางพร้อมแล้วก็ให้เริ่มก้าวเท้าขวาเข้าหามือขวา แล้วตามด้วยการก้าวเท้าซ้ายเข้าหามือซ้าย

(3)จากนั้นก็ก้าวเท้าขวาถอยกลับไปด้านหลัง ตามด้วยการก้าวเท้าซ้ายกลับไปด้านหลัง

(4)ก้าวเท้าไปด้านหน้าและถอยหลังสลับกันจนครบ 10 ครั้ง ( นับเป็น 1 เซต ) และทำซ้ำจนครบ 3 เซต


➎ ท่า Hands Plank Reaches


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9e/99/98/9e9998b6250650af4c1e8e3cdf08353e.gif

หลังจากที่เราแนะนำท่าบริหารหน้าอกที่ใช้การแพลงก์แบบแอดวานซ์ไปแล้ว คราวนี้แวะมาลองทำท่าHands Plank Reachesที่เป็นท่าง่ายๆ สบายๆ ไม่ต้องออกแรงเยอะหรือขยับตัวเร็วๆแค่คว่ำตัวลงในท่าแพลงก์แล้วยืดแขนไปด้านหน้าทีละข้าง เพียงเท่านี้ก็ช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกิน พร้อมกับช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณร่างกายส่วนบนให้แข็งแรง และทำให้หน้าอกกระชับขึ้นกว่าเดิมได้แล้วค่ะ

☰ How to ☰

(1)ท่านี้เริ่มด้วยการคว่ำตัวในท่าแพลงก์ โดยใช้ฝ่ามือและปลายเท้ายันพื้นรับน้ำหนักตัวเอาไว้ และวางฝ่ามือให้ห่างกันเท่าระยะความกว้างของหัวไหล่

(2)ยกมือขวาขึ้นจากพื้น แล้วยืดแขนตรงไปด้านหน้าคล้ายๆ กับเอื้อมมือไปหาบางสิ่งตรงหน้า เสร็จแล้วก็เอามือขวากลับมายันพื้นอีกครั้ง

(3)จากนั้นก็สลับมายกมือซ้ายขึ้นจากพื้นแล้วยืดแขนตรงไปด้านหน้า แล้วเอามือซ้ายกลับมายันพื้นอีกครั้ง

(4)ท่านี้ให้ยกมือขวาและมือซ้ายสลับกันจนครบ 10 ครั้ง ( นับเป็น 1 เซต ) และทำซ้ำจนครบ 3 เซต


➏ ท่า Up and Down Plank


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/4f/63/a7/4f63a7dc3537aa92f92c970a4022f3d5.gif

ท่าUp and Down Plankก็เป็นท่าแพลงก์อีกหนึ่งท่าที่สาวๆ ที่มีปัญหาอกหย่อนคล้อยไม่ควรพลาดเด็ดขาดค่ะโดยท่านี้แตกต่างจากท่าแพลงก์ปกติตรงที่ใช้การนอนคว่ำในท่าแพลงก์ พร้อมกับใช้ข้อศอกและแขนยกตัวขึ้น - ลงสลับกัน ทำแล้วช่วยบริหารกล้ามเนื้อได้หลายส่วน ทั้งกล้ามเนื้อหน้าอก กล้ามเนื้อต้นแขนด้านหลัง และกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ให้มีความแข็งแรงและกระชับมากขึ้นค่ะ

☰ How to ☰

(1)เริ่มต้นด้วยการคว่ำตัวลงในท่าแพลงก์ โดยใช้ข้อศอกและปลายเท้าดันพื้นรับน้ำหนักตัวเอาไว้

(2)ค่อยๆ ยกข้อศอกขวาขึ้นจากพื้น แล้วใช้ฝ่ามือขวายันพื้นแทน ตามด้วยการยกข้อศอกซ้ายขึ้นจากพื้น แล้วใช้ฝ่ามือซ้ายยันพื้นเอาไว้

(3)จากนั้นก็ยกมือขวาขึ้นจากพื้น แล้วใช้ข้อศอกขวายันพื้นแทน ตามด้วยการยกมือซ้ายขึ้นจากพื้น แล้วใช้ข้อศอกซ้ายยันพื้นเอาไว้

(4)ยกตัวขึ้นลงสลับขวา - ซ้ายไปจนครบ 10 - 12 ครั้ง ( นับเป็น 1 เซต ) และทำซ้ำจนครบ 3 เซต


➐ ท่า Cobra Pose


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/94/36/b8/9436b85ec1846db1da3e8618b53c76c6.gif

และแล้วก็มาถึงคิวของท่าบริหารกล้ามเนื้อหน้าอกท่าสุดท้ายอย่างCobra Poseแล้วนะคะ หากใครที่เคยฝึกโยคะมาแล้วก็คงจะคุ้นเคยกับท่านี้เป็นอย่างดีโดยท่าบริหารแบบนอนคว่ำแล้วยืดตัวขึ้นคล้ายๆ กับท่างู จะช่วยยืดและคลายกระดูกสันหลัง พร้อมกับช่วยบริหารกล้ามเนื้อหน้าอกครบทุกส่วน จึงเป็นท่าบริหารอีกหนึ่งท่าที่ช่วยเพิ่มความกระชับให้กับหน้าอกได้เป็นอย่างดีค่ะ

☰ How to ☰

(1)ขั้นตอนแรกให้นอนคว่ำลงบนพื้น เหยียดขาตรงไปด้านหลัง และวางหน้าเท้าแนบไปกับพื้น พร้อมกับวางฝ่ามือทั้งสองข้างให้ตรงกับระยะหัวไหล่

(2)หลังจากที่จัดท่าทางเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ออกแรงยกศีรษะและหน้าอกขึ้นจากพื้น แล้วพยายามยืดแขนทั้งสองข้างให้ตรงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

(3)ค้างท่าเอาไว้ประมาณ​ 30 วินาที แล้วค่อยๆ คลายท่า และทำซ้ำสเต็ปเดิมจนครบ 3 เซตได้เลย


┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈

เห็นมั้ยล่ะคะว่าปัญหาหน้าอกหย่อนคล้อยสามารถแก้ได้ด้วยการออกกำลังกาย เพียงแค่ทำตามที่เราหยิบมาแชร์กันทั้ง 7 ท่าเป็นประจำ ก็จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อบริเวณหน้าอกให้กระชับ แถมยังช่วยเผาผลาญไขมันและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ได้อีกหลายส่วนด้วยนะ แล้วที่ดีงามสุดๆ ก็คือท่าบริหารเหล่านี้เป็นท่าง่ายๆ ที่สามารถทำตามได้ที่บ้าน และไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเลยสักอย่างเดียว แบบนี้ก็ไม่ต้องเสียเวลาไปเข้าฟิตเนสเลยค่ะ ^^