สวัสดีค่าา~ ทักทายสาวๆ ที่รักทุกคนเลย ^^/


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/12/7f/60/127f6093efdea93249352e0fbfc62ece.jpg

แหม… เพิ่งจะเปิดเรียนได้แค่ไม่กี่วัน หลายคนก็เกิดอาการหน้าดำคร่ำเครียดซะแล้ว เพราะต้องเจอกับบทเรียนหนักๆ การบ้านกองโต หรืองานกลุ่มที่เห็นแล้วหัวจะปวด จนระดับความเครียดมันพุ่งทะยานทะลุพิกัดซึ่งทางเราขอเตือนไว้เลยว่า“ ความเครียด ”ไม่ได้ส่งผลกระทบในแง่ลบต่อสุขภาพกายและใจเท่านั้นหรอกนะคะ แต่อาจเป็นตัวการที่กระตุ้นให้เกิดปัญหา“ ผิวเครียด ”จนผิวหน้าดูโทรม หมองคล้ำ ไม่สดใส สิวบุกขึ้นเต็มหน้า หรือขั้นร้ายแรงสุดๆ ก็คือทำให้หน้าแก่ก่อนวัยได้เลยนะวันนี้เราจึงหยิบ7 สูตร DIY มาสก์หน้าใสมาแชร์กัน เพื่อให้คุณสาวๆ นำไปใช้มาสก์หน้าฟื้นบำรุงผิวหมองๆ โทรมๆ ให้กลับมาเนียนใส สุขภาพดี ดูมีออร่า รับรองได้เลยว่าทำตามง่าย แถมประหยัดด้วยค่ะ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧


➊ สูตรขมิ้นชัน + น้ำผึ้ง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/20/a6/20/20a620f7fc018444a1362be38ba230f8.jpg

เริ่มต้นด้วยมาสก์หน้าแบบฉบับ DIY สำหรับวัยเรียนสูตรแรกอย่างสูตรขมิ้นชัน + น้ำผึ้งก่อนเลยค่ะ โดยมาสก์หน้าสูตรนี้เหมาะสำหรับคนเป็นสิว ที่เกิดจากการที่น้ำมัน เซลล์ผิวที่ตายแล้ว หรือแบคทีเรียเข้าไปอุดตันในรูขุมขนจนทำให้เกิดการอักเสบและกลายเป็นสิวตามมาเพราะ “ ขมิ้นชัน ” มีฤทธิ์ต้านการอักเสบตามธรรมชาติ ในขณะที่ “ น้ำผึ้ง ” ก็มีคุณสมบัติช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและสมานแผลพอส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้มาอยู่รวมกัน ก็ช่วยฟื้นฟูผิวเป็นสิวให้เนียนใสขึ้นได้ค่ะ

ส่วนผสม

- ผงขมิ้นชัน ½ ช้อนชา

- น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

วิธีทำมาสก์หน้าสูตรนี้ก็ให้ผสมผงขมิ้นชันและน้ำผึ้ง คนจนส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วค่อยๆ ทาลงบนผิวหน้า พอกทิ้งไว้ 10 - 15 นาที จากนั้นล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำอุ่นได้เลยค่ะ


➋ สูตรชาเขียว + น้ำผึ้ง


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/02/0a/48/020a482c477a81a09514a09404e32cfe.jpg

ถ้าพูดถึงเมนูเครื่องดื่มยอดฮิต… ชาเขียวก็คงติดอยู่ในลิสต์เหล่านั้นด้วยแน่ๆ ทางเราต้องบอกเลยว่าชาเขียวไม่ได้มีดีแค่เรื่องกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์และรสชาติอร่อยละมุนลิ้นเท่านั้น แต่ยังดีต่อสุขภาพและผิวพรรณอีกด้วยนะคะ เราจึงหยิบมาสก์หน้าสูตรชาเขียว + น้ำผึ้งมาฝากสาวๆ ผิวแพ้ง่ายกันเพราะส่วนผสมหลักอย่าง “ ชาเขียว ” อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้องและฟื้นฟูผิวจากมลภาวะแวดล้อม ส่วน “ น้ำผึ้ง ” ก็มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรีย และช่วยปลอบประโลมผิวจึงช่วยปลอบประโลมผิวแพ้ง่าย พร้อมช่วยฟื้นฟูให้ผิวแข็งแรงและดูเปล่งปลั่งสดใสอยู่ตลอดเวลาค่ะ

ส่วนผสม

- ผงชาเขียว ( ไม่มีน้ำตาล / สารเติมแต่ง ) 1 ช้อนชา

- น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันโจโจ้บา 1 ช้อนชา

วิธีทำ

เริ่มต้นด้วยการผสมผงชาเขียว น้ำผึ้ง และน้ำมันโจโจ้บาเข้าด้วยกัน แล้วใช้นิ้วค่อยๆ เกลี่ยเนื้อมาสก์ให้ทั่วใบหน้า พอกทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่นจนผิวสะอาดใสกิ๊งได้เลย


➌ สูตรอาโวคาโด


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/04/93/96/049396eb24d85afe7670070f2168f8e8.jpg

คราวนี้สลับมาดูสูตรมาสก์หน้าใสที่ใช้ส่วนผสมหลักจากผลไม้อย่างสูตรอะโวคาโดบ้างดีกว่าค่ะ หากสาวซิสคนไหนที่เป็นสายเฮลธ์ตี้ ก็คงชอบกินอาโวคาโดเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ลองเปลี่ยนจากการกินมาใช้เนื้ออาโวคาโดมาสก์หน้าแทนดูสิคะโดย “ อะโวคาโด ” ถือเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไขมันชนิดดี ที่จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวแห้งกร้านกลายเป็นผิวชุ่มชื้นอิ่มน้ำ แล้วมาสก์หน้าสูตรนี้ยังได้คุณค่าการบำรุงผิวเพิ่มเติมจาก “ น้ำผึ้ง ” ที่อัดแน่นด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และ “ อัลมอนด์ ” ที่จะช่วยเพิ่มพลังฟื้นบำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น พร้อมช่วยขจัดสิ่งสกปรกและผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไปจากผิวด้วยค่ะ

ส่วนผสม

- อะโวคาโดบดละเอียด ¼ ลูก

- น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ

- อัลมอนด์บด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

สูตรนี้ให้เทอะโวคาโดบด น้ำผึ้ง และอัลมอนด์บดใส่ถ้วย แล้วค่อยๆ คนให้ส่วนผสมเข้ากัน ( ยิ่งบดเนื้ออาโวคาโดละเอียดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้เกลี่ยเนื้อมาสก์ลงบนผิวง่ายขึ้น! ) จากนั้นก็เกลี่ยเนื้อมาสก์ให้ทั่วผิวหน้า พอกทิ้งไว้ 15 - 20 นาที แล้วล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว


➍ สูตรกล้วยหอม


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b7/63/b5/b763b5e7b45f864a4617fbe9be9aa82b.png

ถ้าลองเดินเข้าครัวแล้วเจอกับกล้วยหอม ก็รีบหยิบมาใช้เป็นส่วนผสมในมาสก์หน้าใสสูตรกล้วยหอมกันให้ไวเลยนะคะ โดยเจ้ากล้วยหอมลูกสีเหลืองที่กินแล้วฟินเวอร์ๆ เป็นตัวช่วยจากธรรมชาติที่จะช่วยจัดการกับปัญหาผิวมันได้ดีสุดๆ เลยเพราะ “ กล้วยหอม ” หนึ่งลูกอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลอิสระ และซิลิกา รวมทั้งวิตามินบี 6 และวิตามินซีที่รวมพลังกันมาช่วยฟื้นบำรุงผิว แถมยังมี “ น้ำมะนาว ” เข้ามาเป็นตัวช่วยทำความสะอาดผิวพอมาสก์หน้าด้วยสูตรนี้เป็นประจำ ก็จะช่วยดูดซับความมันส่วนเกินออกจากผิวและเคลียร์ผิวให้ดูเนียนใสขึ้นนั่นเองค่ะ

ส่วนผสม

- กล้วยบดละเอียด 1 ลูก

- น้ำมะนาว 10 หยด

- น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา

วิธีทำ

สูตรนี้ให้เริ่มด้วยการผสมกล้วยบด น้ำมะนาว และน้ำมันมะกอก แล้วคนจนส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ( แนะนำให้บดกล้วยให้ละเอียด เพื่อให้ง่ายต่อการเกลี่ยลงบนผิวได้ลื่นปรื้ดๆ มากขึ้นนะคะ ) เสร็จแล้วก็เกลี่ยเนื้อมาสก์ให้ทั่วผิวหน้า พอกทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นได้เลย


➎ สูตรว่านหางจระเข้ + กล้วยหอม


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/46/40/3c/46403c308e1724fd95c7afabd7d5483a.jpg

สาววัยเรียนที่เรียนหนักจนเกิดความเครียด ก็อาจส่งผลให้ร่างกายผลิตฮอร์โมที่กระตุ้นให้ผิวแห้งและขาดความชุ่มชื้นออกมามากขึ้น จนผิวแห้งกร้านขาดน้ำและหน้าดูโทรมหนัก แล้วหากอยากได้สูตรมาสก์หน้าแบบฉบับ DIY ที่ช่วยต่อสู้กับปัญหาผิวแห้ง ก็แนะนำให้ลองใช้สูตรว่านหางจระเข้ + กล้วยหอมดูสิคะโดย “ ว่านหางจระเข้ ” ขึ้นชื่อเรื่องการเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาผิว เพราะอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระ และเอนไซม์ ที่ช่วยปลอบประโลมผิวและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวที่แห้งลอก พร้อมกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวให้ผิวหน้าดูเนียนใสขึ้น ส่วน “ กล้วยหอม ” ก็เป็นส่วนผสมที่จะช่วยเพิ่มความสบายผิว และช่วยปรับให้ผิวดูเรียบเนียนสม่ำเสมอกันมากขึ้นด้วยค่ะ

ส่วนผสม

- กล้วยบดละเอียด 1 ลูก

- เจลว่านหางจระเข้ 2 ช้อนโต๊ะ

- น้ำมันอัลมอนด์ 3 ช้อนชา

วิธีทำ

มาสก์หน้าสูตรนี้ให้ผสมกล้วยหอมบดและเจลว่านหางจระเข้ให้เข้ากันก่อน ตามด้วยการใส่น้ำมันอัลมอนด์ลงไป แล้วคนจนส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็เกลี่ยเนื้อมาสก์ให้ทั่วผิวหน้า พอกทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นจนผิวสะอาด


➏ สูตรไข่ขาว


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/30/65/62/3065627e41b4a03430a9c786778db72f--mozzarella-elisabeth.jpg

สูตรมาสก์หน้าที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานก็คือสูตรไข่ขาวนี่แหละค่ะ เพราะไข่ไก่เป็นวัตถุดิบที่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง และทุกบ้านต้องซื้อตุนไว้สำหรับหยิบมาใช้ทำอาหารอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว โดยมาสก์หน้าสูตรนี้จะผสานคุณค่าการฟื้นบำรุงผิวจากไข่ขาว น้ำผึ้ง และเลมอนเข้าด้วยกัน เน้นช่วยปรับให้ผิวแลดูกระจ่างใสและกระชับมากขึ้นเพราะ “ ไข่ขาว ” เป็นตัวช่วยกระชับรูขุมขน ส่วน “ น้ำผึ้ง ” มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบ จึงช่วยปลอบประโลมผิวจากการระคายเคือง และ “ เลมอน ” จะช่วยทำความสะอาดและลดเลือนจุดด่างดำให้แลดูจางลง ผิวหน้าจึงดูกระจ่างใสขึ้นค่ะ

ส่วนผสม

- ไข่ขาว 1 ฟอง

- น้ำผึ้ง ½ ช้อนโต๊ะ

- น้ำเลมอน ½ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

วิธีทำมาสก์หน้าสูตรนี้ให้เริ่มด้วยการตีไข่ขาว น้ำผึ้ง และน้ำเลมอน จนส่วนผสมเป็นฟองโฟม จากนั้นก็ค่อยๆ เกลี่ยเนื้อมาสก์ให้ทั่วผิวหน้า พอกทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หรือจนกว่าเนื้อมาสก์จะแห้ง เสร็จแล้วก็ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นแล้วใช้ผ้าขนหนูซับผิวเบาๆ จนผิวแห้งหมาดได้เลยค่ะ


➐ สูตรมะเขือเทศ + แตงกวา


รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/63/f0/dd/63f0dd8056ae19eb6dea0a4dbbd69b09.jpg

ส่งท้ายความสวยให้วัยใสด้วยมาสก์หน้าสูตรมะเขือเทศ + แตงกวาที่รวบรวมคุณค่าการบำรุงผิวจากผักสองชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด เน้นช่วยเติมความชุ่มชื้นและปรับให้ผิวดูเรียบเนียนกระจ่างใสขึ้นค่ะโดยทั้ง “ มะเขือเทศ ” และ “ แตงกวา ” เป็นผักที่มีฤทธิ์สมานแผลตามธรรมชาติ จึงช่วยเรื่องการปรับให้รูขุมขนกว้างแลดูกระชับและเล็กลง นอกจากนี้แตงกวายังมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 95% จึงช่วยเติมน้ำให้ผิวชุ่มชื้น และป้องกันไม่ให้ผิวผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากจนเกินไปจนทำให้ผิวมันเยิ้มเป็นสูตรมาสก์หน้าที่เหมาะสำหรับสาวๆ ทุกสภาพผิวเลยค่ะ

ส่วนผสม

- มะเขือเทศ ( ปอกเปลือกออก ) ½ ลูก

- แตงกวา ¼ ลูก

วิธีทำ

เริ่มต้นด้วยการล้างและปอกเปลือกแตงกวาออกก่อน แล้วนำมาปั่นให้เข้ากันกับมะเขือเทศ จากนั้นก็ค่อยๆ เกลี่ยเนื้อมาสก์ลงบนผิวหน้าให้ทั่ว โดยใช้ปลายนิ้วนวดวนเป็นวงกลมเบาๆ บนผิว พอกทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที เสร็จแล้วก็ล้างหน้าให้สะอาดได้เลย


✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧ ・ ✧

เอ้าา งานนี้วัยเรียนที่กำลังเจอกับความเครียดรุมเร้า จนส่งผลให้ผิวทั้งโทรม หมองคล้ำ หรือผิวพังยับเยินเกินอายุไปมาก ก็ต้องลองเลือกที่เราหยิบมาฝากกันวันนี้ ไปลองมาสก์หน้าเป็นประจำกันด่วนๆ เลยนะคะ โดยทางเราคัดเลือกสูตรมาสก์หน้ามาให้ครบสำหรับผิวหลากหลายประเภท ทั้งผิวเป็นสิว ผิวแห้ง ผิวมัน ไปจนถึงผิวแพ้ง่าย แถมยังใช้ส่วนผสมที่หาซื้อง่ายและราคาไม่แพงอีกต่างหาก แบบนี้ก็ช่วยเพิ่มพลังผิวสวยได้ในราคาประหยัด เหมาะสำหรับวัยเรียนสุดๆ เลยค่าา >//<