ฮัลโหลล! เพื่อนๆ ทุกคนคะไหนใครที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลเล็บตัวเองแต่อยากจะมีเล็บที่สวยงามน่ามองบ้างวันนี้เรามีคลิปสอนดูแลตัดแต่งเล็บที่เวิร์กและปังสุดๆ มาให้เพื่อนๆ ลองเอาไปทำเป็น Nails Care Routine กันค่ะแต่ละคลิปก็จะมีเทคนิคและขั้นตอนที่ใกล้เคียงและแตกต่างกันในบางจุดถ้าเพื่อนๆ ชอบแบบไหนก็ลองเอาไปทำตามได้เล้ยยย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ee/e0/40/eee04019ac56325d6810a730e62f4ca7.jpg

1. Christina Blum

ชื่อคลิป : Top 10 nail care tips - how to grow long, natural nails

มากับคลิปแรกก่อนเลยดีกว่ากับ 10 เทคนิคการดูแลเล็บแบบวิธีธรรมชาติ สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากจะมีเล็บที่ยาวและแข็งแรงตลอดไป คลิปนี้ขอแนะนำว่าสำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่อยากทาเล็บอีกสามารถเอาไปทำตามแบบสวยๆ ได้เลย

ขั้นตอน :

1. ถ้าเพื่อนๆ อยากมีเล็บที่สุขภาพดีและแข็งแรงก็ต้องหยุดทำร้ายเล็บโดยการทำเล็บแบบอะคริลิกก่อนเพราะทั้งใช้สารเคมีเยอะและมีการขูดหน้าเล็บ ทำให้เล็บเราบาง

2.ปล่อยหนังหุ้มเล็บที่อยู่ส่วนบนไว้ค่ะไม่ต้องไปพยายามตัดออก เพราะมันมีส่วนทำให้เล็บเราแข็งแรงค่ะ ถ้ามันลอกให้ทาครีมบำรุงเอาค่ะ

3.ตะไบแทนการตัดเล็บเพราะการตัเล็บเป็นวิธีที่ไม่อ่อนโยนต่อเล็บหากเรามีเล็บยาวหรือถ้าจะตัดให้เลือกใช้เป็นกรรไกรโค้งแล้วจบด้วยการตะไบเล็บอีกทีค่ะ

4.ใช้แปรงหรือแปรงสีฟันเก่าในการทำความสะอาดใต้เล็บเราไม่ควรใช้อะไรแงะใต้เล็บเพราะอาจจะทำให้ใต้เล็บเป็นรอยได้

5. เวลาล้างเล็บให้ใช้น้ำยาล้างที่ไม่มีส่วนประกอบของ aceton

6.วิธีที่สำคัญที่สุดเลยคือการให้ความชุ่มชื่นกับเล็บเพื่อให้เล็บแข็งแรงไม่หักด้วยjojoba oilซึ่งน้ำมันนี้เป็นน้ำมันที่เป็นเอกลักษณ์และดีที่สุดสำหรับเล็บ เพราะ jojoba oil เป็นน้ำมันที่คล้ายคลึงกับน้ำมันจากไขผิวหนังของคนที่สุดทำให้สามารถซึมเข้าไปในเล็บและบำรุงเล็บได้อย่างล้ำลึกไม่ได้ค้างบนเล็บเฉยๆ แบบน้ำมันประเภทอื่น

7.หลีกเลี่ยงการทำให้มือเปียกเพราะยิ่งมือเราโดนน้ำมากเท่าไหร่ เล็บเราก็ยิ่งจะถูกดึงความชุ่มชื่นออกไปมากเท่านั้นดังนั้นเวลาต้องทำกิจกรรมที่ใช้น้ำอย่างการล้างจานควรใส่ถุงมือไว้ค่ะ

8.อย่าใช้เล็บเป็นเครื่องมือที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายง่ายๆเช่น ใช้เล็บเปิดกระป๋องเพราะไม่อย่างนั้นเล็บอาจหักได้ง่ายขึ้น

9.ระวังจะโดนหลอกจากโฆษณาชวนเชื่อที่บอกว่าสามารถทำให้เล็บงอกได้เร็วแข็งแรงภายในข้ามคืนเพราะทุกอย่างมันมีระยะเวลาทั้งนั้นเราควรหาข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้ออะไรไป

10. กินอาหารที่มีประโยชน์ เช่นbiotin, folate, zinc, vitamin a, vitamin c, vitamin eจากงานวิจัยพบว่าสารอาหารพวกนี้สามารถทำให้เล็บแข็งแรงขึ้นได้จริง เพราะเรากินอะไรไปก็จะเป็นแบบนั้น

2. Cutepolish

ชื่อคลิป : New nail care routine 2021 : 5 steps to perfect nails & cuticles!

คลิปที่ 2 นี้เป็นช่องที่เขาอัปเดตเกี่ยวกับเล็บโดยเฉพาะเลย ซึ่งคลิปนี้จะเป็น 5 ขั้นตอนในการตัดแต่งเล็บให้ดูสวยและเพอร์เฟคง่ายๆ เพียวแค่ 5 ขั้นตอนเท่านั้น

ขั้นตอน :

1. ถ้าอยากดูแลเล็บขั้นตอนที่ควรเริ่มก่อนเลยคือลบที่ทาเล็บที่ค้างอยู่บนเล็บออกให้หมดก่อน

2. ต่อมาจะเริ่มการตัดแต่งเล็บโดยในคลิปจะใช้ตะไบตะไบเล็บให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมเพื่อนๆ ที่อยากมีเล็บทรงไหนก็สามารถสร้างแบบเล็บของตัวเองได้นะคะ ในขั้นตอนนี้

3.ใช้ buffing block ในการตะไบเล็บและใช้แปรงแห้งในการทำความสะอาดใต้เล็บ

4.ใช้ cuticle pusher ผลักหนังหุ้มเล็บไปข้างบนและค่อยๆ เลาะหนังที่แห้งรอบๆ เล็บออกแต่ขั้นตอนนี้ต้องระวังมากๆ นะคะ เพราะถ้าไม่ระวังอาจจะเป็นแผลได้ แต่ถ้าไม่โอเคข้ามได้เลย (optional)

5. เมื่อตัดแต่งเล็บเรียบร้อยก็เคลือบเล็บด้วยการทาbase coat เพื่อช่วยทำให้เล็บแข็งแรงและบำรุงเล็บด้วย coconut oil ก็เป็นอันเรียบร้อย

3. Lauren gheorghe

ชื่อคลิป : How To grow long & strong nails (long nail care routine)

มาคลิป 3 กันแล้ว คลิปนี้เหมาะมากๆ สำหรับสาวๆ ที่อยากมีเล็บที่ยาวและแข็งแรงแต่ก็ยังอยากทาเล็บอยู่ long nail care routine นี้จะเป็นวิธีรักษาเล็บแบบง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทันที่ก่อนอาบน้ำเลย

ขั้นตอน :

1. ขั้นตอนแรกเริ่มที่การลบที่ทาเล็บที่ค้างอยู่บนเล็บออกให้หมดก่อนเลย

2. จากนั้นล้างมือทั้ง 2 ข้างให้เรียบร้อย

3. ต่อด้วยการบำรุงเล็บด้วย vaseline หรือ coconut oilแล้วนวดให้ทั่วเล็บและมือ

4. สำหรับเพื่อนๆ ที่มีรอยแตกที่เล็บสามารถใช้กาวสมานเล็บทาได้ในขั้นตอนนี้

5. จากนั้นจะตัดแต่งเล็บโดยการตะไบเล็บแทนการตัดก็เรียบร้อย

6. ก่อนจะทาเล็บใหม่เพื่อนๆ สามารถทา base coatก่อนได้เพื่อปกป้องเล็บ (optional)

7. และหลังจากทาเล็บสามารถเคลือบเล็บอีกทีด้วย top coatเพื่อเพิ่มความแข็งแรงได้ (optional)

4. Tashh Nails

ชื่อคลิป : How to grow long, strong and healthy nails fast | nail care routine for beginners without tools

ส่วนสำหรับเพื่อนๆ มือใหม่อยากหัดบำรุงเล็บและไม่มีอุปกรณ์อะไรเลยที่บ้าน คลิปนี้ต้องโดนแล้วกับ 4 ขั้นตอนง่ายๆ ในการบำรุงเล็บให้ยาวและแข็งแรงแบบ beginner

ขั้นตอน :

1.ล้างมือด้วยน้ำอุ่นและใช้แปรงสีฟันเก่าขัดเบาๆเพื่อทำความสะอาดเล็บ, ขัดขี้ไคลและทำให้หนังหุ้มเล็บอ่อนลง

2.ไม่ตัดหนังหุ้มเล็บออกเพราะหนังหุ้มเล็บมีส่วนช่วยปกป้องเล็บและผิวจากเชื้อโรค ถ้าสมมุติเพื่อนๆ มีหนังหุ้มเล็บยื่นออกมามาก ก็สามารถผลักหนังหุ้มเล็บไปด้านบนได้โดยการใช้แปรงสีฟันเก่าและน้ำอุ่น(สำหรับเพื่อนๆ ที่มี cuticle pusher สามารถใช้ได้เลย)

3.ตะไบเล็บแทนการตัดทุกๆ 2 สัปดาห์เพื่อให้ได้ทรงที่สวย สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากมีเล็บยาวอย่าพยายามตัดเล็บเด็ดขาด

4. และขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญที่สุดที่ห้ามลืมทำเด็ดขาดคือการบำรุงเล็บให้ชุ่มชื่นเสมอโดยการใช้น้ำมันนวดเล็บนั่นเองค่า

5. Breanna Quan

ชื่อคลิป : Nail care routine + How to file and shape your nails| Ep.4

และอีก Nail care routine ที่มีขั้นตอนการตัดแต่งเล็บให้สวยยาวแบบง่ายๆ ทำตามได้จริงเพียงแค่ 4 ขั้นตอนเท่านั้น

ขั้นตอน :

1. ขั้นตอนแรกเริ่มที่ลบที่ทาเล็บที่ค้างอยู่บนเล็บออกให้หมดก่อน

2.ตะไบเล็บแทนการตัดโดยจะตะไบเป็นทรงอัลมอนด์คือจะเริ่มตะไบจากขอบเล็บฝั่งซ้ายและขวามาตรงกลางในทางเดียว และทำไปจนครบทุกนิ้ว

3. ล้างเล็บโดยใช้sally hansen instant cuticle removerและใช้ไม้จิ้มฟันฝั่งทู่เลาะเศษผิวที่ตายรอบๆ เล็บ

4. และขั้นตอนสุดท้ายที่ห้ามลืมทำเด็ดขาดคือการบำรุงเล็บโดยจากในคลิปจะใช้ revlon nail oil ในการบำรุงเล็บด้วยการทาทั้งบนเล็บและใต้เล็บให้ทั่ว โดยเพื่อนๆ สามารถใช้ออยอะไรก็ได้ไม่จำกัดแต่จะแนะนำให้ใช้ jojoba oil

6. Isabella Demarko

ชื่อคลิป : Long healthy nail care routine

ในส่วนของคลิปสุดท้ายที่แนะนำวิธีสร้างเล็บที่ยาวอย่างมีสุขภาพดีได้ง่ายๆ และสามารถทาเล็บต่อได้เลย สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากมีเล็บยาวแข็งแรงไปพร้อมๆ กับมีเล็บสวยๆ ก็ไม่เกินจริงเลยค่ะ

ขั้นตอน :

1. ขั้นตอนแรกก็เช่นเดิมเลยค่า คือเริ่มที่ลบที่ทาเล็บที่ค้างอยู่บนเล็บออกให้หมดก่อนทั้งบนเล็บและใต้เล็บ

2.ล้างเล็บโดยอีกรอบด้วยสบู่และเพื่อไม่ไห้มีที่ทาเล็บตกค้างแนะนำให้ใช้แปรงขับเล็บเพิ่มด้วยค่ะ

3.ตะไบเล็บแทนการตัดโดยจะตะไบปลายเล็บและขอบเล็บแค่ 2 - 3 ครั้งเข้ากึ่งกลางเล็บเท่านั้น เพื่อลดความคมของเล็บ

4. มาต่อด้วยการบำรุงเล็บเลยโดยจากในคลิปจะใช้ที่บำรุงเล็บอย่างแรกคือ Neutrogena Hand and nail cream, Egyptian magic และ oil (argan oil, coconut oil)ในการบำรุงเล็บทั้งบนและล่างเล็บหลังจากนั้นรอประมาณ 20 นาที

5. ทาbase coatเพื่อปกป้องเล็บก่อนทาเล็บทุกครั้ง

6.ทาเล็บใหม่ตามสีที่ชอบได้เลย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/11/20/29/112029d346fac49a98432ee5f6dd854c.jpg

หมดแล้วกับรวมคลิปสอนดูแล / ตัดแต่งเล็บ Nail Care Routine แบบปังๆทั้งหมด 4 คลิปเลยย ซึ่งไม่ว่าเพื่อนๆจะมือใหม่หรือมือโปรก็สามารถหยิบไปใช้ได้อย่างแน่นอนแต่ถ้าสมมติว่าเพื่อนๆ อยากมีเล็บที่แข็งแรงในระยะยาวจริงๆ ก็พยายามเว้นช่วงทาเล็บแบบอะคริลิกที่ค่อนข้างทำร้ายเล็บเยอะๆ นะคะถ้าอย่างนั้นวันนี้เอาไว้แค่นี้ก่อน แล้วไว้เราพบกันใหม่นะคะทุกคน บ๊ายบายย~