เปิดเทอมกันมาได้สักพักแล้วเป็นยังไงกันบ้างเอ่ย... ไหวเปล่าวัยรุ่น?พูดถึงเรื่องการเรียนแล้วหลาย ๆ ครั้งเราก็มีไม่เข้าใจในเนื้อหาที่ครูสอนเหมือนกันเนอะใจนึงก็อยากจะเดินไปถามครู ทักไปถามครูตรง ๆเหมือนกันแต่ใจนึงมันก็กลั๊วกลัวเพราะครูบางคนก็ดุมาก บางคนก็เนี้ยบจัด บางครั้งเผลอทำอะไรไม่ดีไปเขาก็วีนแตกแต่ถึงยังไงถ้าเราไม่เข้าใจ เราก็จะเอาคำตอบนั้นมาให้จนได้ ซึ่งทางแก้ปัญหาคือเราต้องหาวิธีในการเข้าไปปรึกษาครูซึ่งไม่ต้องหาให้ไกลค่ะ เพราะเราจัดมาให้ในบทความนี้แล้วถ้าอยากรู้แล้วก็อย่ารอช้า มาอ่านทั้ง 6 ข้อแล้วเตรียมไปปรึกษาครูกันเล้ยยยย ♥


● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●


✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩● 6เทคนิคดี ๆ ในการปรึกษาครูไม่ให้พัง แถมยังได้คำตอบที่ต้องการ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩ ✩


1. ดูเวลาก่อนทัก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/df/a3/94/dfa394bff0646e1e4acabf84027bb5f7.jpg

อันดับแรกในการปรึกษาครูหรืออาจารย์ ไม่ว่าจะทางโทรศัพท์ ทางแชทหรือจะไปหาที่ห้องพักครู ก็จะต้องดูเวลาก่อนเสมอเลยเน้อ การที่เราจะไปคุยธุระหรือปรึกษากับครูเนี่ยเวลาที่ไม่ควรจะทักหาเลยก็คือช่วงเช้า 6 - 8 โมงเช้าเพราะเป็นช่วงที่ค่อนข้างเช้ามาก ๆ ครูอาจไม่สะดวกรับ ช่วงเที่ยง ๆ ประมาณ 11 โมงถึงบ่ายสองเป็นช่วงพักทานข้าว ถ้าไปหาก็อาจจะไม่เจอ โทรคุยหรือแชทไปอาจจะไม่สะดวกตอบ และช่วงเย็นหลัง 6 โมง - 2 ทุ่ม ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาส่วนตัวมาก ๆ เลยค่ะ เป็นเวลาหลังเลิกงานและพักผ่อนแล้ว ดังนั้นเนี่ยไม่ควรที่จะทักไปน้า แต่ถ้าครูคนไหนบอกเวลามาเลยว่าช่วงไหนห้ามทัก ห้ามโทรก็ยึดตามที่ครูเขาบอกเลยเน้อ


2. ถามความสะดวกในการคุยก่อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d8/1f/2a/d81f2a4a7dcb17ae8f13a77d1d63f771.jpg

ก่อนจะเริ่มพูดประเด็นอะไรก็ตามแต่ควรถามเพื่อความแน่ใจเสมอว่าครูสะดวกคุยไหมเพื่อเป็นการย้ำให้แน่ใจว่าครูเขาสะดวกคุยจริง ๆ ซึ่งจริง ๆ การทักทายที่ควรจะทักทายเลยก็คือ" สวัสดีค่ะ หนู/ผมชื่อ ........ อยู่ชั้น ....... ( ถ้าใครเรียนมหาลัยก็บอกชื่อคณะ ชื่อสาขาและชื่อเซคที่เรียนด้วยนะคะ ) คุณครูสะดวกให้หนู/ผมปรึกษาไหมคะ/ครับ "ถ้าเขายินดีให้คำปรึกษาหรือเขาไม่สะดวกเขาจะตอบมาเองค่ะ ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนด่าเลย เพราะถ้าเป็นครูที่ดีเขาจะไม่วีนไม่เหวี่ยงแน่นอน เนื่องจากอันนี้เราทำตามมารยาทพื้นฐานที่ควรจะเป็นแล้ว ถ้าเขายังไม่พอใจอันนี้ก็ต้องปล่อยใจและปล่อยเขาไปแล้วล่ะค่ะ ( ^ - ^ ; )


3. สุภาพตั้งแต่ต้นจนจบการคุย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/46/db/e6/46dbe6b9f280f9ef7fd0cfcafd723779.jpg

แน่นอนว่าไม่ว่าจะคุยทางแชทหรือการโทรหา การไปเจอตัวเป็น ๆ ก็ควรที่จะมีหางเสียงและคงไว้ซึ่งความสุภาพเสมอครูบางคนอาจจะไม่ซีเรียสมาก เราเล่นกันได้ อันนี้ก็ปรับไปตามครูก็ได้นะคะ แต่ถ้าโดยพื้นฐานแล้วเราควรจะสุภาพ มีคะ/ค่ะ มีครับตลอด โดยเฉพาะกับข้อความทางแชทที่ไม่สามารถรับรู้ถึงน้ำเสียงได้เราจะต้องใช้วิธีการเขียนให้ดีที่สุด ก่อนจะกดส่งลองอ่านทวนสัก 2 - 3 ครั้งเพื่อให้มั่นใจว่ามันไม่ได้ดูห้วน แค่นี้ก็กดส่งได้แล้วล่ะค่ะ ส่วนถ้าเจอตัวเป็น ๆ ไม่ใช่แค่คำพูดนะคะ กิริยาท่าทางอย่าเผลอทำอะไรที่ไม่น่ารักออกมา ไม่งั้นครูจะไม่พอใจเอาได้นั่นเองค่ะ


4. พูดให้ตรงประเด็น ไม่ซับซ้อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/87/d0/45/87d045ff99be99f83852c584df1d12db.jpg

ก่อนจะไปคุยกับครู เราต้องเรียบเรียงก่อนว่าเราจะถามอะไรเขาจะปรึกษาอะไรเขา อันไหนสำคัญให้ยกมันมาไว้เรื่องแรก ๆ เลยแล้วค่อย ๆ ไล่ลำดับไปเป็นเรื่องที่เล็กลง ๆ ไม่ต้องถึงกับฝึกพูดนะคะ เพียงแต่ในคิดลำดับไว้ว่าเราควรจะพูดอะไรแบบไหน อันไหนมาก่อนมาหลัง เอกสารหรืออะไรก็ตามที่จะใช้ในการปรึกษาก็อย่าลืมเอามาให้ครบด้วยนะคะ เพราะบางครั้งอาจารย์แกอาจจะไม่ได้ว่างแบบนี้บ่อย ๆ ถ้าเราไม่รอบคอบ มันจะทำให้เราเสียเวลาเพิ่มด้วย แถมยังได้ข้อมูลไม่ครบอีก แต่ถ้ามีประเด็นเยอะมากก็จดไว้ในกระดาษเล็ก ๆก็ได้นะคะ จะได้ไม่ลืม :-]


5. ถ้าเป็นเป็นการคุยแชทอย่าพิมพ์ผิด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7b/31/89/7b31892936ea8598c41622dd7d3d80ac.jpg

เข้าใจว่าเวลาพิมพ์แชทนิ้วเบียดกันได้ แต่ทางที่ดีเราควรจะอ่านทวนสัก 2 - 3 รอบก่อนกดส่งเสมอ เพื่อที่จะได้เช็คทั้งความห้วน ความถูกต้อง แล้วก็ประโยคที่พิมพ์ไปอ่านเข้าใจไหมบางครั้งพิมพ์ไปมาอ่านอีกรอบก็เอ๊ะ พิมพ์อะไรไปหว่า ทุกคนน่าจะเคยมีโมเมนต์แบบนี้เนอะ ดังนั้นเนี่ยตรวจสอบก่อนส่งเสมอจะได้ไม่โดนดุนะคะ พวกคะ/ค่ะก็ควรใช้ให้ถูกต้องด้วยคะใช้ในประโยคคำถามส่วนค่ะเอาไว้ตอบรับและใช้ในประโยคบอกเล่าและที่สำคัญที่สุดก็คือคำว่านะคะ นะคะไม่มีไม้เอกเน้อจำง่าย ๆ คือ " สวัสดีค่ะ " มันมีไม้เอกเพราะเป็นประโยคบอกเล่าทั่วไป นอกนั้นไม่มีไม้เอก จบปิ๊ง ง่ายนิดเดียวเห็นม้า?


6. ไม่โทรย้ำ หรือ ทักซ้ำถี่ ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/66/f1/69/66f16967fc6070eb81e8e50092a67f7d.jpg

ข้อสุดท้ายเป็นอะไรที่หลายคนติดนิสัยมากเวอร์ คือการทักซ้ำ ๆ ย้ำ ๆ ถี่ ๆ ให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าจะส่ง จะทักอะไรมานักหนาเนี่ยยิ่งถ้าเขาไม่ได้ปิดเสียงแจ้งเตือนนะคะ โอ้โห... บอกได้คำเดียวว่าแจ้งเตือนเด้งเป็นแรปเปอร์เลยทีเดียว ดังนั้นเนี่ยให้ทักไปก่อน แล้วถ้าผ่านไปนานหลายชั่วโมงเกินไป แต่เราต้องการคำตอบค่อนข้างด่วน ให้ทักซ้ำหรือโทรหาเพื่อที่จะได้รู้คำตอบไว ๆแต่ถ้าไม่ได้เป็นคำถามที่ต้องการคำตอบแบบรีบเร่งแนะนำให้ทิ้งไปเลย 1 วันค่ะถ้าครูไม่ตอบค่อยทักซ้ำหรือถ้าเจอที่โรงเรียนก็เดินเข้าไปบอกเลยว่าทักไปปรึกษานะคะ แต่ครูไม่รู้เห็นรึเปล่าอะไรก็ว่าไปนะคะ


● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●


เป็นยังไงกันบ้างล่า~ บอกแล้วว่า 6 วิธีนี้ใช้ได้ผลแน่นอน แถมครูยังไม่ดุด้วยแล้วก็ทำได้ไม่ยากเลย ใคร ๆ ก็ทำได้ แค่ใจต้องกล้าพอที่จะทำนะคะ ถ้าเรามัวแต่ไปยืนกลัวจนตัวสั่น เสียงสั่น แล้วพูดไม่รู้เรื่องเนี่ย ครูเขาจะดุเอาได้เน้อ บางครั้งครูเขามีเวลาว่างคุยก็จริงแต่ไม่ได้ว่างนานพอที่จะฟังเราพูดอ้อมไปอ้อมมานะคะ ตรงนี้ต้องระมัดระวังด้วยยังก็ตามเราก็ยังอยากให้ทุกคนลองเอาวิธีพวกนี้ไปใช้กันดูนะคะ :-]แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่า ♥