รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/61/04/e3/6104e31a572f9c9a082f363bd4d03c73.gif

เซย์ฮายค่าาาาา~ ชาวมือใหม่หัดแต่ง ( หน้า )ทักทายชาวมือใหม่หัดแต่งหน้ากันสักหน่อยเผื่อจะเป็นผู้อ่านใหม่ด้วยเนอะอะ ๆ เข้าเรื่องกันดีกว่า! หลาย ๆ คนที่เป็นมือใหม่หัดแต่งหน้ามักจะจำเรื่องการแต่งหน้าหรืออาจจะรู้รายละเอียดบางอย่างมาแบบผิด ๆ ค่อนข้างเยอะ เพราะวงการนี้พัฒนาไวม้ากจากที่เราเคยจำได้ว่ามีแค่ไม่กี่ชิ้น ปัจจุบันคือเดี๋ยวเกิดใหม่ เดี๋ยวผุดเพิ่มเป็นดอกเห็ดมากเวอร์เราก็เลยจะมาบอกต่อ 7 เรื่องที่มือใหม่หัดแต่งควรรู้กันรับรองเลยว่าพอทุกคนอ่านจบจะต้องเปลี่ยนความคิดและวิธีใช้ต่าง ๆ ไปทันที ถ้าพร้อมแล้วอย่ารอช้าจ้า เลื่อนมาดูกันเล้ย!


❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀


✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾• บอกต่อ 7ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่หัดแต่งรู้ไว้ดีกว่าเพื่อความปัง✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾✾


• แต่งหน้าไม่จำเป็นต้องใช้รองพื้นก็ได้ •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/a7/a2/81/a7a281deb049b265d59428863d718d5c.jpg

เชื่อเลยว่ามือใหม่ในวงการเครื่องสำอางทุกคนต้องคิดว่า" แต่งหน้าก็ต้องใช้รองพื้นสิ "กันแทบทั้งนั้นเลยใช่ม้า? จริง ๆ แล้วการแต่งหน้าไม่จำเป็นต้องใช้รองพื้นก็ได้นะคะ ไม่ใช่เพราะว่าจะไปใช้คุชชัน บีบี ซีซี ดีดี หรือแป้งผสมรองพื้นแทนนะคะ แต่ถ้าเราเป็นคนที่มีผิวดีอยู่แล้ว ไม่มีได้มีปัญหาอะไร ไม่ได้อยากที่จะปกปิดเหมือนสร้างผิวใหม่ทั้งหน้าก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้ก็ได้ค่ะ ถ้าใต้ตาคล้ำ มีรอยสิวบ้าง จะใช้แค่คอนซีลเลอร์ปกปิดแค่เฉพาะส่วนก็ได้ แต่ถ้าใครอยากใช้รองพื้นก็ไม่ว่ากันนะคะ ใช้ได้ไม่ผิด แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่ารองพื้นจะหนักผิวด้วย เพราะเดี๋ยวนี้รองพื้นเนื้อเบา ๆ มีให้เลือกตั้งแต่หลักร้อยจนหลักพันเลย ใครงบเท่าไหรก็ไปสอยได้เน้อ


• ไม่ต้องมีฟองน้ำไข่ก็ลงรองพื้นได้ •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/8f/9e/29/8f9e29bba2b28db615be36f970b436b0.jpg

เวลาไปดูคลิปบิวตี้บล็อกเกอร์ทั้งหลายทั้งแหล่ ประมาณ 90% เลยที่เราจะเห็นเขาใช้ฟองน้ำรูปไข่ในการลงรองพื้น ลงคอนซีลเลอร์ หรือลงบลัชออนแบบครีมแต่ถ้าเรางบไม่ถึงพอที่จะซื้อฟองน้ำไข่ เราใช้อะไรลงได้บ้าง สิ่งที่จะใช้ลงได้ก็คือพัฟที่ใช้ลงรองพื้น แปรงที่ใช้ลงรองพื้น หรือนิ้วมือของเรานี่แหละค่ะที่ใช้ลงรองพื้น คือบางคนไม่อยากซื้อแปรง ซื้อฟองน้ำไข่หรือซื้อพัฟมาใช้เพราะถ้าซื้อก็ต้องมาคอยซัก คอยตากอีก ตัดปัญหาด้วยการใช้มือไปเลย ซึ่งจะบอกว่าการใช้นิ้วมือทำให้รองพื้นแนบผิวได้ดีมาก ๆ ไม่กินเนื้อรองพื้น แถมยังช่วยให้ปกปิดได้เนี้ยบขึ้นอีกด้วย เห็นไหมล่า? ว่าไม่มีฟองน้ำไข่เราก็ลงรองพื้นได้นะเออ


• เลือกบลัชออนและลิปสติกจากอันเดอร์โทน •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/0d/d4/72/0dd4723bf12222eebe9c8aac8b6a9ea7.jpg

หลายคนที่เข้าวงการนี้ไม่ค่อยรู้ว่าเลือกสีลิปสติกและบลัชออนยังไง คือส่วนมากจะถามเพื่อนไม่ก็เลือกเอาจากการสวอชที่แขนว่าสีสวยดีนะ ซื้อเลยละกัน ผลปรากฎว่าพอทาลงบนปาก สีดันออกมาคนละอย่างกับที่สวอชที่แขนเลย ทริคง่าย ๆ ในการเลือกลิปสติกและบลัชออน คือควรเลือกตามอันเดอร์โทนผิวของเรานั่นเองค่ะ แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าอันเดอร์โทนคืออะไร เป็นแบบไหน? อันนี้ไม่ยากเลย ให้สังเกตตรงข้อมือดูนะคะว่าเรามีเส้นเลือดสีอะไรบ้างถ้าเป็นเขียวเข้ม = โทนเหลือง ถ้าเป็นม่วง/น้ำเงิน = โทนชมพู ส่วนใครที่เป็นสีเขียว ๆ ผสมกับสีน้ำเงิน = โทนธรรมชาติ ไม่เหลืองไม่ชมพูเกินไปนั่นเอง ซึ่งถ้าใครโทนผิวออกเหลืองใช้แนวส้มอิฐ แดงก่ำ ๆ ตุ่น ๆ จะสวยมาก โทนชมพูแนะนำเป็นสีชมพู แดง ส่วนผิวธรรมชาติจะใช้แบบออกส้มหน่อย ชมพูหน่อยปน ๆ กันได้หมดเลยค่ะ


• ไม่ต้องมีแปรงครบทุกแบบก็แต่งหน้าได้ •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/aa/d9/4b/aad94b48810c91754e9cf05650ebc750.jpg

หลายคนมีความคิดฝังหัวมาก ๆ ว่าจะแต่งหน้าก็ต้องมีแปรงครบทุกแบบสิ ไม่งั้นเราจะแต่งหน้าไม่ได้ เรื่องนี้ไม่จริงเลยนะคะ เพราะแปรงไม่ต้องมีทุกแบบก็ได้เอาแค่ที่เราใช้ก็พอ ยิ่งถ้าเป็นคนที่ไม่ค่อยแต่งตาเลย ยิ่งซื้อมาทั้งเซ็ตยิ่งไม่คุ้มสุด ๆ เลยค่ะ ทางที่ดีแนะนำให้เลือกซื้อแค่แปรงสำคัญ ๆที่เราใช้ก็พอ อย่างมือใหม่นี่แนะนำว่าแปรงปัดแป้งต้องมี แปรงปัดบลัชออนต้องมี ส่วนแปรงอื่น ๆ ก็อยู่ที่เราใช้เลยค่ะ บางคนใช้คอนทัวร์ก็อาจจะต้องมีแปรงไว้ปัด แต่ถ้าเครื่องสำอางเราเป็นงานครีม งานลิขวิด ( แบบน้ำ ) แนะนำว่าใช้มือลงจะดีที่สุดนะคะเพราะมันจะไม่กินเนื้อผลิตภัณฑ์ แล้วก็ให้ความเป็นธรรมชาติมากกว่าด้วย


• เปลี่ยนสีผมแล้วต้องเปลี่ยนสีคิ้วด้วยนะ •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/be/f4/03/bef4036e2df58b90be36bb6bdb351a62.jpg

หลายคนเป็นคนชอบทำสีผมมาก ๆยิ่งบางคนทำสีอ่อน ๆ ด้วย เรื่องนี้ต้องรู้เลยนะคะว่าเราต้องเปลี่ยนสีที่เขียนคิ้วตามไปด้วยถ้าเป็นแบบฝุ่นอาจจะมีหลายสีให้ผสม ๆ ยังพอใช้ได้ แต่ถ้าเป็นดินสออาจจะต้องซื้อใหม่เพื่อให้เข้ากับสีผิว โดยเฉพาะกับผมโทนแดง ต้องเลือกซื้อที่เขียนคิ้วเป็นโทนแดงด้วย หรือถ้าจะให้เป๊ะสุด ๆ ก็ควรมีมาสคาร่าคิ้วสีที่ใกล้เคียงกับสีผมในการปัดนะคะ แต่ถ้าใครอยากเขียนแบบเข้ม ๆ ก็เขียนได้นะคะ เพียงแต่ว่าพยายามเลี่ยงอย่าใช้ที่เขียนคิ้วสีดำในการเขียนเน้อ ไม่งั้นมันจะดูหลอก ๆ คิ้วเราจะดูลอยได้นะคะ


• คอนทัวร์ บรอนเซอร์ เฉดดิ้งต่างกันยังไง? •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/88/07/df/8807df8a130180ee1d38e68de30b15ee.jpg

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลาย ๆ คนเกิดความสับสนหนักมาก ยิ่งเป็นมือใหม่หัดแต่งด้วยแล้ว บอกเลยว่ามึนตึ๊บจ้าทั้งคอนทัวร์ บรอนเซอร์ เฉดดิ้ง คือมันเหมือนกันไหมนะ?ต้องบอกก่อนว่าเฉดดิ้ง ( Shading ) คือวิธีในการลงคอนทัวร์ ส่วนคอนทัวร์คือเอาไว้ใช้ในการสร้างกรอบหน้า ตัวนี้พยายามเน้นอย่าซื้อออกโทนส้มนะคะ ไม่งั้นจะโป๊ะมากเวอร์ และตัวสุดท้ายบรอนเซอร์ตัวนี้จะเป็นตัวที่ช่วยให้ผิวดูแทนมากขึ้น มีชิมเมอร์วิ้ง ๆ ประมาณนึง แต่บางตัวก็ไม่มี สามารถเอามาใช้เป็นคอนทัวร์เบา ๆ ได้อยู่เหมือนกัน แต่ถ้าจะใช้สร้างกรอบหน้าแนะนำว่าคอนทัวร์เวิร์คกว่านะคะ :-D


• โฟมล้างหน้าไม่สามารถล้างเครื่องสำอางได้หมด •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b5/dc/71/b5dc71dc82ba692831e6b51fcaa68e4a.jpg

ข้อนี้มือใหม่หลายคนยังไม่ค่อยรู้นั่นก็คือการล้างเครื่องสำอางด้วยโฟมล้างหน้า/คลีนเซอร์มันไม่สามารถล้างได้สะอาดหมดจดนะคะ คือต่อให้ล้างหลายรอบก็ตามมันก็ไม่สามารถช่วยได้จริง ๆ ค่ะ เพราะเครื่องสำอางมันมีทั้งแบบกันน้ำ แบบที่ล้างยากมาก ๆ ด้วย ยิ่งมาสคาร่า อายไลน์เนอร์พวกนี้คือต้องใช้คลีนซิ่งหรือรีมูฟเวอร์ล้างหน้าก่อนเท่านั้นเลยค่ะ ล้างด้วยคลีนซิ่งแล้วก็ค่อยมาล้างด้วยโฟมอีกรอบ แค่นี้ผิวของเราก็จะสะอาดหมดจดแล้วถ้าเราไม่ล้าง 2 ขั้นตอนแบบนี้อาจจะทำให้ผิวของเราเกิดการอุดตันจนมีสิวก็ได้ ดังนั้นใช้คลีนซิ่งกันด้วยนะคะ > _ <


❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยได้รู้อะไรเพิ่มเติมไปพอสมควรเลยใช่ม้า?เพราะหลาย ๆ ครั้งที่เราไปดูคลิปหรือฟังคนอื่นบอกต่อ ๆ กันมามันอาจจะไม่ได้ต้องทำแบบนั้นเป๊ะ ๆก็ได้นะคะ เราสามารถที่จะลดมันลงได้หรืออะไรบางอย่างที่เราไม่รู้ว่ามันมีก็ได้รู้เพิ่มอย่างคลีนซิ่งบางคนก็ไม่รู้เนอะว่าต้องใช้ในการล้างเครื่องสำอาง ต้องบอกเลยว่าไม่ว่าจะแต่งมากหรือน้อยก็ต้องใช้คลีนซิ่งน้า ทาแค่กันแดดก็ต้องใช้ค่ะ ไม่งั้นผิวอุดตันไม่รู้ด้วยนะโอเค! ตอนนี้หมดเรื่องที่จะบอกต่อแล้ว เราต้องขอตัวลาไปก่อนนะคะ บ๊ายบาย